Chứng khoán vẫn trong downtrend, có thể biến động mạnh trước khi bước vào giai đoạn tăng giá mới

Chủ nhật, 27/11/2022-08:11
Với diễn biến chứng khoán tuần qua, chuyên gia cho rằng, thời gian tới chỉ số này sẽ phá vỡ xu hướng downtrend dài hạn để chuyển sang giai đoạn tích lũy tích cực hơn.

Có thể thấy, thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch giằng co, rung lắc khi chỉ số VN-Index liên tục dao động trong biên độ lớn. Tính riêng trong phiên cuối tuần, nhờ sự ảnh hưởng tích cực của bộ ba "Bank, chứng, thép", theo đó VN-Index đã bật tăng 23,75 điểm.

Kết thúc tuần giao dịch (21-25/11), VN-Index có thêm 2,1 điểm (+0,2%) lên 971,46 điểm, HNX-Index tăng 5,9 điểm (+3,1%) lên 196,77 điểm. So với tuần trước đó, giá trị giao dịch trên HoSE giảm 12,5%, xuống 51.360 tỷ đồng, tương ứng khối lượng giao dịch giảm 16% xuống 3.208 triệu cổ phiếu. Với sàn HNX, giá trị giao dịch giảm 14,9% so với tuần trước đó xuống 3.944 tỷ đồng, tương ứng khối lượng giao dịch giảm 21,2% xuống 342 triệu cổ phiếu.


VN-Index vừa trải qua 1 tuần giao dịch giằng co, rung lắc khi chỉ số chính liên tục dao động trong biên độ lớn. Ảnh minh họa
VN-Index vừa trải qua 1 tuần giao dịch giằng co, rung lắc khi chỉ số chính liên tục dao động trong biên độ lớn. Ảnh minh họa

Xét về mức độ đóng góp, các mã BID, VNM, GVR, CTG là những cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất đến chỉ số chính. Riêng BID đã đóng góp hơn 5 điểm cho VN-Index, theo sau đó là VNM với gần 3 điểm đóng góp. Ở chiều ngược lại, GAS, NVL và VCB là những mã tác động tiêu cực nhất.

Việc thị trường chỉ hồi phục nhẹ trong tuần qua khiến các nhóm ngành có sự tăng giảm xen kẽ nhau. Trong đó, nhóm dầu khí có mức tăng mạnh nhất là 9,4% giá trị vốn hóa với những đại diện như PLX (+12,6%), PVD (+4,2%), BSR (+6,8%), OIL (+7,1%)... Bên cạnh đó, nhóm xây dựng cũng hồi phục khá tốt với những cổ phiếu như DPG (+20,1%), CTR (+10,8%), SJG (+12,2%), HBC (+2,7%), CTD (+7,4%), HUT (+14,7%)...

Về giao dịch khối ngoại, họ có tuần mua ròng thứ 3 liên tiếp trên hai sàn với tổng giá trị mua ròng đạt 1.768,7 tỷ đồng. Xét về khối lượng ròng, FUEVFVND là chứng chỉ quỹ được mua nhiều nhất với 12,2 triệu chứng chỉ quỹ. Ngược lại, NVL là mã bị bán ròng nhiều nhất với 8,7 triệu cổ phiếu.

Khối tự doanh chứng khoán cũng ghi nhận 3/5 phiên mua ròng với tổng giá trị mua ròng là hơn 300 tỷ đồng, trong đó nhóm này tập trung gom NVL, VNM.

Ông Hoàng Công Tuấn, Chuyên gia MBS khuyến nghị nhà đầu tư trong thời điểm này nên có tầm nhìn dài hạn, tập trung vào những doanh nghiệp cốt lõi có kết quả kinh doanh vững chắc cũng như định giá rẻ, đặc biệt là những doanh nghiệp chia cổ tức bằng tiền mặt. 

Theo ông Tuấn, nếu nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý bi quan thì nhiều khả năng sẽ mất đi cơ hội để lấy lại những gì đã mất.


Thị trường vẫn đang trong xu hướng downtrend nên vẫn có thể xuất hiện những biến động mạnh trước khi bước vào giai đoạn tăng giá mới
Thị trường vẫn đang trong xu hướng downtrend nên vẫn có thể xuất hiện những biến động mạnh trước khi bước vào giai đoạn tăng giá mới

Đánh giá diễn biến chứng khoán tuần vừa qua, SHS cho rằng việc VN-Index phục hồi và tiếp tục dao động trong biên độ hẹp là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đang dần ổn định và có xu hướng tích lũy, nhiều khả năng trong thời gian tới chỉ số này sẽ phá vỡ xu hướng downtrend dài hạn để chuyển sang giai đoạn tích lũy tích cực hơn.

Nhìn một cách tổng thể dựa trên nhiều dấu hiệu, nhóm phân tích kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ dần chuyển sang trạng thái tích lũy trong thời gian tới, khi mà VN-Index đã về vùng điểm số tương đương thời điểm trước dịch Covid-19. Cùng với đó, khối ngoại liên tục mua ròng trở lại và một số cổ phiếu dẫn dắt như VCB, BID, VIC, VNM, CTG, GVR, HPG... đang ghi nhận những biến động tích cực hơn so với thị trường, các cổ phiếu đầu ngành đang tích lũy trở lại và bắt đầu chuyển sang giai đoạn tăng giá.

Chứng khoán SHS dự báo, do thị trường hiện vẫn đang trong xu hướng downtrend nên giai đoạn hiện tại có thể xuất hiện những biến động mạnh (giảm sâu và có những đợt phục hồi mạnh) trước khi giao dịch chặt chẽ cũng như bước vào giai đoạn tăng giá mới.

Chính vì vậy, nhà đầu tư không nên tham gia thị trường với tỷ trọng lớn trong giai đoạn này, đồng thời tránh mua đuổi theo hưng phấn trong các phiên tăng. Còn với danh mục dài hạn, nhà đầu tư nên kiên nhẫn tiếp tục mua nắm giữ bởi thị trường đang bắt đầu phát ra những tín hiệu hồi phục tích cực, trong trường hợp mua mới cổ phiếu nên chọn những mã có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc những cổ phiếu đầu ngành đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn so với thị trường chung.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VCBS đánh giá kết tuần VN-Index tạo nến doji với bóng nến dài phía dưới cho thấy lực cầu đang gia tăng tốt tại khu vực 920-940 điểm. Ngoài ra, tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đều đồng loạt cho thấy tín hiệu tích cực trở lại. Tuy nhiên, vùng 970 – 980 điểm vẫn là kháng cự mạnh của thị trường trong ngắn hạn.

Nếu như thanh khoản mua chủ động được duy trì tốt sẽ giúp chỉ số chung vượt được kháng cự thì nhịp hồi có thể sẽ kéo dài lên vùng điểm 1.000 -1.020. Theo đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi nếu cổ phiếu đã tăng mạnh, giữ tỷ trọng cổ phiếu hợp lý, khoảng 30% tài khoản để có thể quản trị rủi ro nếu thị trường xuất hiện áp lực bán bất ngờ.


Khối ngoại có tuần mua ròng thứ ba liên tiếp trên hai sàn
Khối ngoại có tuần mua ròng thứ ba liên tiếp trên hai sàn

Trong trường hợp danh mục của nhà đầu tư có những mã lỗ đến hàng chục phần trăm thì tùy từng mã để cắt lỗ. Nếu đó là cổ phiếu nằm trong xu hướng chung của thị trường thì nên giữ lại, bởi những mã đó sẽ hồi phục theo nhịp tăng của chỉ số. Còn những mã không nằm trong xu hướng thường là cổ phiếu đầu cơ, penny thì nên bán và chuyển sang đầu tư các mã khác để nhanh hoàn vốn cũng như đảm bảo an toàn.

Theo ông Nguyễn Duy Linh – Giám đốc chiến lược Mirae Asset, nhà đầu tư có thể dựa vào đường trung bình động (MA) để thiết lập điểm cắt lỗ. Cụ thể, các đường trung bình động chính gồm: Đường trung bình 5, 10, 20, 50, 100 và 200 ngày. Thông qua đó, nhà đầu tư xác định xem giá cổ phiếu đã đạt tới ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự chưa.

Mặc khác, chuyên gia cũng khuyến nghị nhà đầu tư quản trị rủi ro khi lưu ý 2 bước đó là: Trước khi thực hiện mua, cần xem xét mua cổ phiếu nào (tìm hiểu doanh nghiệp), mua số lượng bao nhiêu (cân đối danh mục tài sản) và bao giờ mua (lựa chọn thời điểm mua). Quá trình kiểm soát này càng chặt chẽ và kỹ lưỡng bao nhiêu sẽ càng loại đi nhiều rủi ro và sau khi thực hiện mua, nhà đầu tư cần quan tâm đến việc bán thế nào (quản trị lợi nhuận). 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

3 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

3 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

4 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

4 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

4 giờ trước