Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

Chủ nhật, 05/05/2024-14:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Thị trường bất động sản đã trải qua một trận “ốm thập tử nhất sinh” và đang trong quá trình hồi phục. Dù không thể vực dậy ngay lập tức, nhưng một vài phân khúc bất động sản liên tục được truyền “kháng thể” với kỳ vọng sẽ trở thành miếng “bánh ngon” hút nhà đầu tư trong chu kỳ mới.

Cú “chuyển mình” của phân khúc “vua”

Sau giai đoạn trầm lắng kéo dài, các phân khúc bất động sản trên địa bàn Hà Nội như đất nền, đất dịch vụ… tại một số khu vực đã “ấm” dần lên khi ghi nhận những phiên giao dịch nhộn nhịp và sôi động trở lại.

Dữ liệu từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, trong quý đầu năm 2024, trên nhiều địa bàn thuộc TP. Hà Nội ghi nhận lượng giao dịch đất nền tăng mạnh, nhất là với các lô đất đã tách thửa.

Theo đánh giá của VARS, đất nền đang là một phân khúc có sự vận động tích cực và ghi nhận nhiều điểm sáng nhất trong quý I/2024. Tuy nhiên, trên thị trường cũng đã xuất hiện một số khu vực bị “thổi giá”. 

Trước tình hình này, Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính đưa ra lời cảnh báo tới các nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư cần thận trọng và lưu ý tới những “cơn sốt ảo” có nguy cơ gây mất an toàn khi thị trường bất động sản đang trong quá trình vực dậy sau thời kỳ trầm lắng.

Dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân sẽ trở lại thị trường bất động sản từ nửa cuối năm 2024. (Ảnh minh họa)
Dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân sẽ trở lại thị trường bất động sản từ nửa cuối năm 2024. (Ảnh minh họa)

Còn theo nhận định của chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển, kể từ quý III/2024 trở đi, thị trường bất động sản sẽ cho thấy sự phục hồi rõ nét hơn khi dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân trở lại thị trường địa ốc. Đáng chú ý, quý III và IV/2024 sẽ là thời điểm giải ngân mạnh nhất của các nhà đầu tư này.

Cụ thể, một loạt hạ tầng quy mô đang được đẩy mạnh đầu tư như đường Vành đai 3, các tuyến cao tốc đều là những động lực kết nối lớn, giúp thị trường bất động sản Hà Nội lấy lại đà phục hồi trong thời gian tới. 

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, phân khúc bất động sản đất nền có tính chu kỳ. Theo đó, thông thường vào tháng 3 và tháng 5 hàng năm là thời điểm ghi nhận nhu cầu tìm kiếm đất nền tăng cao nhất.

Đặc biệt, với các sản phẩm đất nền đã có sổ hoặc thuộc các dự án đã hoàn thiện pháp lý, hạ tầng giao thông đồng bộ, liền kề các khu dân cư đông đúc hoặc khu công nghiệp, kết nối thuận tiện về trung tâm thành phố, đang sở hữu các điểm sáng nhất định sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn.

Có thể thấy, phân khúc đất nền đang được nhiều nhà đầu tư săn đón, tuy nhiên giao dịch phần lớn chỉ tập trung vào các lô đất nhỏ tại khu vực đã hoàn thiện về cơ sở hạ tầng và đảm bảo pháp lý.

Tại một số khu vực, giá đất đang có sự điều chỉnh nhưng thị trường vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan tới nguồn vốn đầu tư, lãi vay. Do đó, chỉ các thị trường liên quan tới biến động hạ tầng mới cho thấy sự chuyển mình rõ rệt trong thời gian gần đây, còn các khu vực ở tỉnh lẻ vẫn trong tình trạng khó khăn. 

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ siết chặt hoạt động phân lô bán nền, nên các lô đất to chưa tách thửa sẽ được các nhà đầu tư “cắt lỗ xả hàng”

Một số phân khúc bất động sản khởi sắc

Ở thời điểm hiện nay, thị trường bất động sản đang có quá trình phục hồi từ từ, ổn định dựa trên đà phục hồi và tích lũy trước đó, bên cạnh sự hậu thuẫn từ tăng trưởng kinh tế cùng sự phát triển của đô thị hóa.

Thị trường đang hướng tới những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực, đây cũng là lý do khiến nhà ở xã hội rất được Chính phủ quan tâm và nhiều doanh nghiệp địa ốc lên kế hoạch triển khai xây dựng. 

Nhà ở xã hội, bất động sản khu công nghiệp cũng là những "điểm sáng" trên thị trường. (Ảnh minh họa)
Nhà ở xã hội, bất động sản khu công nghiệp cũng là những "điểm sáng" trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Giữa lúc phân khúc nhà ở xã hội nhận tin vui khi các quy định mới dần tháo gỡ nhiều vấn đề vướng mắc thì phân khúc bất động sản công nghiệp tiếp tục đà tăng với nhiều nguồn cung chất lượng, thu hút nguồn vốn FDI lớn đến từ nhiều ngành công nghệ cao.

Trong thời gian ngắn hạn, phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng sẽ khó phục hồi hoàn toàn, nhưng hiện đã nhận được những tín hiệu khởi sắc của các sản phẩm condotel, căn hộ cao tầng gắn với du lịch nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch truyền thống, trọng điểm.

Bên cạnh đó, phân khúc bất động sản thương mại đang duy trì xu hướng tăng với tốc độ ổn định. Hoạt động M&A bất động sản tiếp tục diễn ra với tần suất và quy mô lớn dần.

Theo đánh giá của VARS, các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Nam, Đà Nẵng, Bình Dương, Long An… vẫn là những “điểm sáng” của thị trường bất động sản thương mại trên toàn quốc.

“Chất xúc tác” đến từ hành lang pháp lý

Các chuyên gia nhìn nhận, những dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 sẽ trở thành “chất xúc tác” thúc đẩy quá trình phản ứng của các nhóm vấn đề trên thị trường, đồng thời kích thích bất động sản phục hồi nhanh hơn.

Với cơ hội này, ông Nguyễn Văn Đính chỉ ra rằng, nếu không làm chặt chẽ, chi tiết và cụ thể những quy định mới, sẽ dễ làm phát sinh nhiều mâu thuẫn và thành rào cản, làm giảm tác động tích cực của các nghị định tới việc vực dậy của thị trường địa ốc.

Hệ thống pháp lý hoàn thiện sẽ hỗ trợ tốt cho sự phục hồi của thị trường bất động sản. (Ảnh minh họa)
Hệ thống pháp lý hoàn thiện sẽ hỗ trợ tốt cho sự phục hồi của thị trường bất động sản. (Ảnh minh họa)

Dòng tiền lớn trong thời gian tới có thể chảy về thị trường bất động sản, ngân hàng sẽ nhanh chóng vào cuộc bằng việc giảm thêm lãi suất, số lượng sàn giao dịch và môi giới bất động sản sẽ nhộn nhịp trở lại… Đây đều là chất xúc tác giúp thị trường bất động sản vực dậy lại sau giai đoạn dài ảm đạm./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

Liên tiếp các màn ra mắt về AI trong chưa đầy 2 ngày

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

4 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

4 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

4 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

4 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

4 giờ trước