Chân dung tỷ phú Chính Chu - Người được mệnh danh là "phù thủy" M&A của phố Wall và thế giới: Tuổi trẻ bình thường, thực sự tỏa sáng khi đầu quân cho Blackstone

Thứ hai, 21/11/2022-10:11
Được biết, sau thời gian vài chục năm tích lũy tài sản và kinh nghiệm khi làm lãnh đạo cấp cao ở Blackstone, vào năm 2015, tỷ phú Chính Chu đã ra riêng và tự mình lập nghiệp đầu tư ở phố Wall với CC Capital. Cũng kể từ đó đến nay thì tỷ phú Chính Chu cùng CC Capital đã trở thành cặp bài trùng hoạt động năng nổ nhất ở trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập doanh nghiệp ở thị trường Mỹ.

Tuổi trẻ của tỷ phú Chính Chu

Theo tìm hiểu, tỷ phú Chính Chu sinh năm 1966 ở Việt Nam trong một gia đình có 6 anh em. Vào năm 1975, cả gia đình của ông đã sang Mỹ - cụ thể là Hawaii với vốn liếng chỉ vài trăm USD. Cũng như tất cả các gia đình Việt Nam nhập cư ở Mỹ thời điểm đó, cuộc sống của ông cùng với các anh em của mình lại không hề sung túc. 

Ngay từ nhỏ, cậu bé Chính Chu đã bị cuốn hút bởi thế giới tài chính nên ông đã thường tìm đọc sách về kinh tế cũng như kinh doanh khi rảnh rỗi. Và lúc còn là học sinh, sinh viên, ông đã từng làm thêm bằng cách bán sách đến tận các trường đại học cho công ty Southwestern Co và là nhân viên tiếp thị qua điện thoại, gây quỹ cho UB.


Tỷ phú Chính Chu - Người được mệnh danh là "phù thủy" M&A của phố Wall và thế giới
Tỷ phú Chính Chu - Người được mệnh danh là "phù thủy" M&A của phố Wall và thế giới

Đến năm 1988, ông đã tốt nghiệp cử nhân tài chính của Đại học Buffalo - đây được xem là một ngôi trường không mấy danh tiếng ở New York (Mỹ), hậu quả để lại đó là 15 lá đơn xin việc của ông đều bị từ chối.

Mặc dù vậy, những thất bại đầu đời cũng không khiến ông lùi bước mà thậm chí nó còn khiến cho ông càng nung nấu quyết tâm thành công trong lĩnh vực tài chính - ngành nghề mà rất nhiều người cho rằng rất khắc nghiệt và phức tạp. Ông từng chia sẻ rằng, trong cuộc sống, bạn cần phải có tính kiên trì để có thể theo đuổi mục tiêu của mình. 

Thực sự tỏa sáng khi đầu quân cho Blackstone 

Dù vậy, cũng trong năm 1988, ông đã may mắn được nhận vào làm ở bộ phận mua bán và sáp nhập của công ty Salomon Brother.

Đến năm 1990, cơ hội cũng đã đưa ông đến với lĩnh vực tài chính, ông về làm việc cho Tập đoàn tài chính chuyên về đầu tư Blackstone. Ở tuổi 33, sau thời gian 10 năm cống hiến và chứng tỏ được ban thân thì ông được Blackstone bổ nhiệm làm chuyên viên đầu tư cao cấp của quỹ này. Tuần tự nhi tiến, sau đó thì ông còn leo lên chức vụ Giám đốc Điều hành cấp cao.

James Barlett, Tập đoàn Teletech nhận định rằng: "Chu có khả năng phân tích sâu sắc và nhạy bén về tài chính, lĩnh vực mà để thành công, đòi hỏi phải là người giỏi và có tài năng nổi trội". 

Cũng theo đó, trong những năm làm chuyên viên là lãnh đạo cấp cao của Blackstone, ông dã đạo diễn thành công nhiều thương vụ đầu tư sinh lãi với mức giá đến hàng tỷ USD như việc hợp vốn mua hãng dược Nycomed và Catalent Pharma Solutions (trị giá 3,3 tỷ USD), DJ Orthopedics (trị giá 1,6 tỷ USD),...

Tên tuổi của Chính Chu chỉ vượt ra khỏi phố Wall và lan nhanh ra toàn thế giới vào năm 2007, khi mà ông đã bỏ ra 34,3 triệu USD để mua trọn tầng 89 và một nửa tầng 90 của tòa tháp Trump World Tower, do tỷ phú Donald Trump đầu tư.

Đây chính là tòa nhà dân sinh cao nhất trên thế giới, nằm đối diện trụ sở Liên Hợp quốc và được xây dựng từ năm 1999 - 2001. Căn penthouse rộng gần 1.400m2 này bao gồm 34 phòng, trong đó có 12 phòng ngủ và 16 phòng tắm. Ông đã cố gắng mua lại nốt nửa còn lại của tầng 90 nhưng không thành bởi vì không đạt được thỏa thuận chứ không phải là không đủ tiền. Sau cố gắng bất thành, ông đã tiến hành bỏ thêm 5 triệu USD để tăng không gian trên tầng mái nhà từ đó nâng tổng chi phí lên 39,3 triệu.


Tỷ phú Chính Chu sinh năm 1966 ở Việt Nam trong một gia đình có 6 anh em
Tỷ phú Chính Chu sinh năm 1966 ở Việt Nam trong một gia đình có 6 anh em

Đáng chú ý, ông còn dẫn dắt các nhà đầu tư khác trong nỗ lực thâu tóm lại Dell vào năm 2013 trước khi Blackstone từ bỏ thương vị này và Dell đã bán mình cho Silver Lake Management cùng Michael Dell với mức giá là 24,9 tỷ USD. Cũng trong quá trình thương thảo thì CEO Blackstone - Steve Schwarzman đã rất tin tưởng giao cho Chính Chu và Dave Johnson (đây là cựu lãnh đạo của Dell) đi để gặp mặt Michael Dell tại một nhà hàng tại Texas.

Có thể thấy, trong thời gian 25 năm đảm nhiệm vai trò lãnh đạo cao cấp của Blackstone, Chính Chủ đã tham gia và dẫn dắt Quỹ đầu tư này ở các khoản đầu tư, mua lại Phòng thí nghiệm Stiefel, Biomet, DJ Orthopedics, Alliant, Catalent Pharma Solutions, ReAble Therapeutics, SunGard DataSystems, Celanese, Nalco, Nycomed và LIFFE.

Và trong 3 thập kỷ qua, Blackstone luôn là Tập đoàn M&A đầu tư hàng đầu tại thị trường Mỹ. Và tính đến năm 2020, tổng tài sản mà Blackstone đang quản lý ghi nhận là 619 tỷ USD.

Quyết xây dựng đế chế đầu tư riêng mình với CC Capital

Vào năm 2015, tỷ phú Chính Chu đã rời Blackstone nhưng không rời phố Wall. Ông đã cùng với Douglas Newton và Jason Giordano – đây là những nhà đầu tư danh tiếng khác ở phố Wall đã thành lập nên Quỹ đầu tư tư nhân mang tên CC Capital. Bản thân của Chính Chu giữ chức vụ Giám đốc Điều hành Cấp cao của quỹ này.

Trong thời gian vài năm trở lại đây, phố Wall đã rộ lên phong trào thành lập nên SPACs. Công ty đã tiến hành mua lại mục đích đặc biệt đó là các công ty rỗng và không có hoạt động thương mại nào.  
Và mục đích duy nhất của SPAC đó chính là huy động vốn thông qua IPO để hợp nhất hoặc sẽ mua lại một công ty khác đồng thời đưa công ty đó lên sàn. Thông thường thì SPAC sẽ được tạo ra hoặc sẽ được tài trợ bởi một nhóm các nhà đầu tư tổ chức. Trong tất cả thì CC Capital là doanh nghiệp tích cực nhất trong xu hướng này. 

Cũng kể từ năm 2016 đến hiện tại, CC Capital và ông Chính Chu đã tiến hành huy động được 5 SPACs bao gồm Collier Creek Holdings, CF Corp, CC Neuberger Principal Holdings I, II, III (đây là 3 SPACs liên doanh giữa CC Capital cùng Neuberger Principal Holdings).

Bên cạnh thành lập các SPACs thì tỷ phú Chính Chu  và CC Capital còn dẫn đầu giao dịch tư nhân 7,1 tỷ USD của Dun & Bradstreet vào năm 2019 cũng như thương vụ Wilshire vào năm 2021.

Đến năm 2019, CC Capital đã dẫn dắt các nhà đầu tư khác mua lại công ty Dun & Bradstreet trong một thương vụ với trị giá là 6,9 tỷ USD. Công ty này chuyên cung cấp cho các đối tác doanh nghiệp cùng các dịch vụ phân tích và dữ liệu, có hơn 5.000 nhân viên ở Bắc Mỹ, châu  u và châu Á.



Vào năm 2015, tỷ phú Chính Chu đã rời Blackstone nhưng không rời phố Wall
Vào năm 2015, tỷ phú Chính Chu đã rời Blackstone nhưng không rời phố Wall

Đến tháng 7/2020, Dun & Bradstreet đã chính thức IPO thu về khoản tiền là 1,7 tỷ USD, so với dự kiến nhiều hơn. Đây cũng được xem là một trong những thương vụ IPO lớn nhất năm của mảng công nghệ tại thị trường Mỹ. Bên cạnh đó thì công ty cũng có kế hoạch sẽ phát hành cổ phiếu riêng lẻ trị giá là 400 triệu USD cho một số người mua nhất định. 

Đến tháng 1/2021, CC Capital cùng với Motive Partners đã liên kết để mua lại Wilshire Associates. Cũng kể từ khi được thành lập bởi Dennis Tito vào năm 1972, Wilshire Associates đã phát triển từ một công ty công nghệ đầu tư thành một công ty tư vấn hàng đầu trên thế giới chuyên về các sản phẩm đầu tư và dịch vụ tư vấn cũng như giải pháp về công nghệ. Hiện nay, tổ chức này đang thay mặt các khách hàng tổ chức và bán lẻ quản lý danh mục lên đến 73 tỷ USD tài sản. 

Hiện tại, tỷ phú Chính Chu vẫn còn giữa vai trò là thành viên Ban lãnh đạo cũng như cố vấn của các công ty sau: E2open, Catalent Pharma Solutions, HealthMarkets, Vakast.com, Kronos, BioMet, Freescale Semiconductor, NCR,…

Được biết, vào năm 2019, trong buổi ăn tối với các bạn trẻ tổ chức ở Vietnam Finance Society, Ông đã tiết lộ 3 nguyên tắc chính cho sự thành công của bản thân mình đó là sống với niềm đam mê tột độ, tận dụng được triệt để sự độc đáo của bản thân và chứng minh rằng bản thân luôn có khả năng sẽ tạo ra siêu phẩm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

TS Nguyễn Văn Phụng: Gấp rút cải thiện chất lượng để nâng hạng thị trường chứng khoán

53 phút trước

Gen Z bật mí cách xoay sở với mức lương 7 triệu đồng/tháng ở Thủ đô: Vẫn có tiền gửi về quê, tiết kiệm mua nhà

2 giờ trước

Khối ngoại tích cực thoái vốn tại Vinasun

2 giờ trước

Lo ngại cổ phiếu bị pha loãng từ kế hoạch tăng vốn của doanh nghiệp

2 giờ trước

Thị trường bất động sản Việt Nam ghi nhận đà tăng giá “ấn tượng” trong gần 35 năm qua

2 giờ trước