meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người mua nhà vẫn ngại xuống tiền dù lãi suất hạ nhiệt: Mối lo mất trắng nếu không trả được nợ vay

Thứ bảy, 03/06/2023-10:06
Lãi suất vay trong thời gian qua đã hạ nhiệt, tuy nhiên vẫn được xem ở mức cao. Bởi vậy, hiện nay nhiều người mua nhà vẫn ngại xuống tiền.

Người mua thận trọng với lãi vay

Theo Nhịp sống thị trường, nhu cầu về nhà ở hiện nay vẫn rất lớn, đặc biệt là ở các thành phố lớn như TP HCM và Hà Nội. Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang chững lại được cho là cơ hội để người mua nhà có thể mua với mức giá tốt. Thế nhưng, lãi suất vay thời gian qua dù giảm nhưng vẫn neo cao khiến không ít người dùng đòn bẩy tài chính cảm thấy lo lắng. Theo đó, thanh khoản của thị trường cũng trở nên khó khăn hơn.

Theo anh H (Thường Tín, Hà Nội) chia sẻ, trong năm nay, vợ chồng anh muốn mua một căn hộ chung cư tại Nam Từ Liêm để chào đón con thứ 2 vào cuối năm. Thế nhưng, sau khi tìm hiểu về lãi vay, vợ chồng thấy lãi vẫn còn khá cao và vượt quá khả năng chi trả của gia đình.


Lãi suất hạ nhiệt nhưng người mua nhà vẫn ngại xuống tiền vì lo không trả được nợ
Lãi suất hạ nhiệt nhưng người mua nhà vẫn ngại xuống tiền vì lo không trả được nợ

Anh H cho biết vợ chồng anh đã kết hôn được 5 năm, do đó cũng có một khoản tiền tiết kiệm, cộng thêm với sự hỗ trợ của 2 gia đình, do đó tổng có khoảng 1 tỷ đồng. Gia đình anh dự định sẽ vay ngân hàng số tiền còn thiếu. Thế nhưng, hiện tại, lãi suất vay tại một số ngân hàng vẫn dao động từ 13-14%/ năm mặc dù có giảm so với trước.

Tương tự, chị T (Hòa Bình) cho biết vợ chồng chị gần đây đã tìm mua căn hộ ở khu vực Hoàng Mai (Hà Nội) trong tầm giá từ 2,2-2,4 tỷ đồng.

Chị T cho biết gia đình chị sẽ vẫn phải đi vay khoảng 1 tỷ đồng nếu mua. Tuy nhiên, lãi suất hiện đang ở khoảng 12-14%/ năm, ghi nhận ở mức cao và có thể biến động. Trong trường hợp vay với mức lãi suất cao, nhỡ bị ảnh hưởng không đủ trả có thể mất cả căn nhà, ngoài ra nợ xấu sau này muốn vay cũng gặp khó. Bởi vậy, vợ chồng chị đang ngỏ ý vay thêm bạn bè, người thân để đỡ lãi suất, còn lại vay ngân hàng chỉ khoảng 500-600 triệu đồng.

Báo cáo từ Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy giao dịch bất động sản các tháng vừa qua vẫn chậm. Đó là vì nhiều người chưa thấy được việc đi vay để mua nhà thời điểm này là phù hợp với ngân sách gia đình, trong đó có cả những người có nhu cầu ở thực.

Thị trường sẽ sôi động trở lại khi lãi suất xuống dưới 10%

Thực tế cho thấy lãi suất cho vay vẫn ở mức cao là một phần lý do khiến thanh khoản giảm. Theo một số ý kiến, thị trường sẽ có những tín hiệu sôi động trở lại khi lãi suất cho vay giảm xuống dưới 10%/ năm.

Theo các chuyên gia của VARS, đã có tín hiệu nguồn tiền quay trở lại và lãi suất tiền gửi, liên ngân hàng và trái phiếu hạ nhiệt và khách hàng tiếp cận được khoản vay mới với mức lãi suất 10-11%. Thế nhưng, thị trường bất động sản chỉ phản ứng khi mặt bằng lãi suất trung bình giảm xuống dưới 10%. Bởi lẽ, 10% là con số mà các nhà đầu tư có thể chịu đựng được.

Theo ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property), thời gian qua lãi suất đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, mới chỉ ảnh hưởng đến một phần tâm lý của người mua vì vẫn ở khoảng lãi tương đối cao. 

Ông Toản cho biết hiện nay người mua vẫn có tâm lý e dè. Ngoài ra, lợi nhuận sẽ bị bào mòn nếu vay để mua bất động sản trên nền lãi suất cao. Trong trường hợp lãi suất cho vay giảm xuống 7-8%/ năm, thị trường sẽ có những tín hiệu sôi động trở lại.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước