Môi giới bất động sản "hết thời" được thưởng Tết bằng nhà và ô tô

Thứ ba, 03/01/2023-08:01
Theo ghi nhận, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng kém thanh khoản, theo đó thì nhiều môi giới bất động sản lo không có thưởng Tết, hy vọng chỉ được thưởng vài triệu đồng cũng tốt.

Môi giới bất động sản hết thời thưởng Tết khủng

Có thể thấy, những năm trước đây, thị trường bất động sản diễn biến sôi động, giao dịch ngày càng nhiều. Theo đó, bên cạnh việc có mức hoa hồng cao ngất ngưởng thì nhiều môi giới bất động sản có giàu lên là nhờ vào mức thưởng Tết siêu khủng đến hàng trăm triệu đồng. Thậm chí có không ít người còn được thưởng xe ô tô, nhà và những chuyến du lịch ở nước ngoài. 

Mặc dù vậy thì tình cảnh này cũng đã khác, có nhiều môi giới bất động sản đang chật vật để tìm cách kiếm tiền bởi vì bị cho nghỉ Tết sớm và thậm chí không có thời gian cụ thể quay trở lại việc. Điển hình như Công ty Cổ phần Bất động sản Duyên Hải có thông báo về việc cho nhân viên nghỉ Tết sớm kéo dài cho việc nhân viên nghỉ tết sớm kéo dài gần 2 tháng, từ ngày 12/12/2022 đến hết ngày 05/02/2023. Đây cũng được cho là sự việc chưa từng có trong tiền lệ của thị trường bất động sản. 

Anh Phạm Văn Cường - môi giới bất động sản ở Hà Nội cho biết, cùng thời điểm này năm trước, anh cùng với đồng nghiệp đang bận rộn với lịch trình ăn nhậu, tất niên sớm và vui vẻ với nhau mức thưởng Tết lên đến vài trăm triệu đồng thì nay kỷ niệm chỉ còn được nhắc lại bằng những tấm ảnh trên Facebook.


Theo ghi nhận, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng kém thanh khoản, theo đó thì nhiều môi giới bất động sản lo không có thưởng Tết, hy vọng chỉ được thưởng vài triệu đồng cũng tốt
Theo ghi nhận, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng kém thanh khoản, theo đó thì nhiều môi giới bất động sản lo không có thưởng Tết, hy vọng chỉ được thưởng vài triệu đồng cũng tốt

Anh Cường ngậm ngùi nói: “Những năm trước không thiếu các công ty bất động sản thưởng dành cho nhân viên bằng xe ô tô. Cũng mới chỉ năm ngoái thì các bạn bè của tôi khi được thông báo về mức thưởng cũng đã lên kế hoạch đổi xe ô tô, thêm tiền mua nhà, mua đồ hiệu,... Nhưng giờ đã khác, số lượng giao dịch thành công ở trong cả năm đếm được trên đầu ngón tay. Các công ty cũng khó khăn còn cắt giảm nhân sự nói gì tới thưởng Tết”. 

Cũng theo anh Cường, hiên nay thu nhập của anh với nghề môi giới bằng 0 đồng, mọi chi phí trong nhà đều phụ thuộc vào vợ anh bán hàng online. Người đàn ông này nói rằng, không có khách hàng mua bất động sản, thời điểm này cũng gần Tết nên anh cũng tạm thời ở nhà đi giao hàng giúp vợ và kiếm thêm tiền. 

Cũng tương tự, anh Nguyễn Thu - là môi giới bất động sản ở Hà Nội cho biết, đã nhiều tháng nay anh không có giao dịch nào thành công. Đa phần những người gọi đến cũng chỉ khảo giá rồi bặt vô âm tín. 

Anh Thu nói rằng: “Đầu năm tối với đồng nghiệp thi thoảng cũng còn có giao dịch nhưng mấy tháng nay đã không còn nữa. Công ty cũng í doanh thu, chưa nói gì đến lương thưởng tháng cuối năm nhưng tôi cũng chỉ mong rằng được thưởng 1 tháng lương cứng như công nhân là đã tốt lắm rồi. Được thêm đồng nào hay đồng đó để mọi người để cho mọi người còn lo Tết”. 


Đáng chú ý là trước và sau Tết Nguyên đán năm 2023, môi giới bất động sản nên tìm kiếm những công việc khác để mưu sinh đồng thời cũng tranh thủ khoảng thời gian khó khăn này để có thể bổ sung thêm kiến thức cũng như hoàn thiện các kỹ năng nghề nghiệp của mình
Đáng chú ý là trước và sau Tết Nguyên đán năm 2023, môi giới bất động sản nên tìm kiếm những công việc khác để mưu sinh đồng thời cũng tranh thủ khoảng thời gian khó khăn này để có thể bổ sung thêm kiến thức cũng như hoàn thiện các kỹ năng nghề nghiệp của mình

Nhiều môi giới bất động sản phải xoay sở sang các nghề khác

Trên thực tế thì thị trường bất động sản kém giao dịch, nhiều môi giới hiện nay đang rơi vào cảnh thất nghiệp và một số khác xoay sở sang nghề khác làm tạm thời. Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, doanh nghiệp phát triển bất động sản trong tình trạng đói vốn và khó tiếp cận với các kênh dẫn vốn, thanh khoản yếu đã dẫn đến sụt giảm doanh thu mạnh, trong khi đó chi phí tiếp cận tài chính và chi phí nguyên vật liệu tăng. Có không ít doanh nghiệp đã phải dừng và hoãn nhiều dự án đang triển khai và thậm chí là sa thải bớt nhân viên. 

Ông Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi mới thống kê ở các đơn vị môi giới và sàn giao dịch bất động sản trong phạm vi một phân khúc thì có khoảng hơn 100.000 nhân viên môi giới đã phải nghỉ hoặc chuyển sang công việc khác". 

Ông Đính cũng khuyên rằng những người làm môi giới bất động sản còn muốn gắn bó với nghề nên đã chuyển sang bán những phân khúc khác có thanh khoản tốt hơn như là sản phẩm phục vụ cho nhu cầu ở thực ở khu vực đông dân cư. Mặc dù vậy thì với tình hình hiện tại thì không nên đặt nhiều kỳ vọng vào thanh khoản của thị trường. 

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu cho hay, hiện nay thị trường bất động sản cũng đang rất khó khăn. Bên cạnh đó thì có một số tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cũng đang rất khó khăn, đáng chú ý là rủi ro bị sụt giảm sâu thanh khoản và thậm chí là có thể mất đi thanh khoản cũng như thể hiện qua việc một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản phải thực hiện các biện pháp để có thể tồn tại. 


Trên thực tế thì thị trường bất động sản kém giao dịch, nhiều môi giới hiện nay đang rơi vào cảnh thất nghiệp và một số khác xoay sở sang nghề khác làm tạm thời
Trên thực tế thì thị trường bất động sản kém giao dịch, nhiều môi giới hiện nay đang rơi vào cảnh thất nghiệp và một số khác xoay sở sang nghề khác làm tạm thời

Chi tiết là một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang phải thu hẹp quy mô đầu tư kinh doanh như dừng hoặc là trì hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án hay là dừng triển khai các dự án mới và dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn cũng như dừng IPO mà điều này cũng sẽ tác động đến sự phục hồi, tăng trưởng của nền kinh tế và trực tiếp làm giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Và theo vị chuyên gia này, một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản phải tinh giản bộ máy tối đa và giảm lực lượng lao động, thậm chí là có Tập đoàn giảm đến 50% lực lượng lao động đã tác động đến vấn đề an sinh xã hội hoặc là giảm lương tác động đến cuộc sống của người lao động. 

Đưa ra dự báo về thị trường bất động sản trong năm 2023 thì ông Châu cho rằng bởi vì những bất ổn và rào cản ở trên thị trường vẫn chưa được giải quyết nên người môi giới bất động sản vẫn có khả năng sẽ đón thêm một cái Tết không có niềm vui trọn vẹn.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARs) cũng khuyên những người làm môi giới bất động sản còn yêu và muốn gắn bó với nghề nên chuyển sang bán những loại hình bất động sản khác nên chuyển sang bán những loại hình bất động sản khác có tính thanh khoản tốt hơn như nhà đất ở những khu vực tập trung đông dân cư. Mặc dù vậy thì với tình hình hiện tại thì không nên quá kỳ vọng vào khả năng thanh khoản của thị trường.

Đáng chú ý là trước và sau Tết Nguyên đán năm 2023, môi giới bất động sản nên tìm kiếm những công việc khác để mưu sinh đồng thời cũng tranh thủ khoảng thời gian khó khăn này để có thể bổ sung thêm kiến thức cũng như hoàn thiện các kỹ năng nghề nghiệp của mình. 

Còn đối với các công ty môi giới bất động sản thì ông Đính cũng cho rằng, thay vì ồ ạt sa thải nhân viên thì các sàn giao dịch nên tận dụng thời gian này để chú trọng việc đào tạo lại đội ngũ nhân sự của mình. Và đây cũng sẽ là một sự chuẩn bị tốt để khi thị trường phục hồi, các công ty cũng sẽ có một lực lượng nhân viên môi giới làm việc chuyên nghiệp trách nhiệm và hiệu quả. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

11 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

13 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

17 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

19 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

20 giờ trước