Môi giới bất động sản “chật vật” chờ thời cơ khi thị trường bất động sản “bất động”

Thứ tư, 14/06/2023-15:06
Tính từ đầu năm 2022, thị trường bất động sản trên cả nước đã gần như đóng băng bởi vì nhiều yếu tố. Từ đó thì làn sóng nghỉ việc của người hoạt động trong nghề cũng ngày càng nhiều bởi vì chưa biết thời điểm thị trường sẽ có thể phục hồi trở lại.

Theo ANTV, tính từ thời điểm giữa năm 2022 trở về trước, mỗi tháng anh Phúc có thể chốt từ 3 - 5 hợp đồng giao dịch bất động sản cho du khách, thu nhập từ việc môi giới là vài chục cho đến vài trăm triệu đồng/tháng. 

Từ cuối năm 2022, thị trường bất động sản biến động lớn, các giao dịch đã gần như đóng băng, anh Phúc cũng như nhiều người làm nghề môi giới đối mặt với nhiều khó khăn khi mà thu nhập giảm đột ngột. 

Anh Đặng Hồng Phúc - là môi giới bất động sản ở quận Thủ Đức cho biết, trước đây bản thân cũng có một số vốn từ những căn bản thân đã bán được thì còn có thể kéo dài hoạt động. Ngoài ra thì anh đi chạy sang nhượng, cho thuê và tìm kiếm những mối quan hệ cũng như ráp cái deal đó lại tìm kiếm những giao dịch nhỏ nhất. Trong danh sách bạn bè của anh hiện tại có từ 30 - 40% các bạn đã và đang chuyển nghề không còn làm việc trong lĩnh vực môi giới bất động sản nữa, có người thì chuyển sang công việc bán hàng live stream bán hàng, người lại chuyển sang bán cà phê, chạy grab, người về quê sống. 

Cũng theo số liệu thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, hiện nay số lượng môi giới đang hoạt động ở trên thị trường địa ốc chỉ còn khoảng 30 - 40% so với cuối năm 2022 và sự sụt giảm chưa có dấu hiệu dừng lại. 


Môi giới bất động sản “chật vật” chờ thời cơ khi thị trường bất động sản “bất động”
Môi giới bất động sản “chật vật” chờ thời cơ khi thị trường bất động sản “bất động”

Đứng trước những sức ép từ thị trường, người tiếp tục làm công việc môi giới thì phải tìm cách thích ứng. Một bộ phận khác chuyển nghề cũng như chờ thị trường hồi phục mới quay trở lại. 

Anh Nguyễn Đức Vinh - là nhân viên môi giới của Tập đoàn Bcons cho biết, bản thân thì vẫn tiếp tục theo nghề và sale một sản phẩm phù hợp với thời điểm hiện tại. 

Còn anh Đào Quốc Việt - Ban quản trị Group Review Bất động sản nói rằng, hiện nay tôi đánh giá đây chính là thời điểm khó khăn nhất trong năm, doanh thu bên sàn giao dịch giảm 80% so với cùng kỳ năm trước. Lý giải cho điều này là bởi khách hàng có nhiều nỗi lo, nỗi sợ. Nghĩa là khách hàng quá sợ hãi vấn đề vướng pháp lý, vướng tiến độ xây dựng cũng như không được bàn giao được nhà và đâu đó là những cam kết không được thực hiện của chủ đầu tư đối với khách hàng. Chính vì thế mà sàn giao dịch của anh đã phải có những thích nghi mới, cụ thể là thay vì chú trọng vào mảng sơ cấp thì chuyển qua hệ thứ cấp, bán sản phẩm đã hình thành tồi và đã có pháp lý ổn định. 

Các chuyên gia ở trong ngành bất động sản cho biết, nhân sự môi giới vẫn biến động hàng năm, giảm trong mùa thấp điểm và tăng trong mùa cao điểm. Mặc dù vậy thì trong bối cảnh thị trường trầm lắng kéo dài thì quá trình thanh lọc nhân sự đã diễn ra một cách mạnh mẽ. Thị trường đi xuống là thách thức đối với các đơn vị môi giới không đủ năng lực để cạnh tranh và tồn tại nhưng đó lại là cơ hội để cho các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên, phát triển bền vững hơn. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

5 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

6 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

6 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

6 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

8 giờ trước