Thị trường khó khăn, môi giới bất động sản “giải nghệ” về quê làm công nhân

Thứ ba, 13/06/2023-14:06
Trước tình trạng không có giao dịch thành công, có nhiều môi giới bất động sản đã phải bỏ việc hoặc là chuyển sang công việc mới để kiếm sống.

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường bất động sản vẫn giữ được độ trầm lắng, tâm lý e ngại của người mua đã khiến cho thanh khoản bị sụt giảm. Theo đó thì có nhiều môi giới trong suốt một thời gian dài bám trụ vẫn không có giao dịch. Chính vì thế mà không ít môi giới “quần là áo lượt” trước kia vẫn phải bỏ nghề đi tìm công việc mới. 

Điển hình như anh Nguyễn Khải (sinh năm 1996) quê Nam Định cho biết, trước năm 2021, anh là nhân viên văn phòng ở Hà Nội với mức lương chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng/tháng. Nhận thấy với mức thu nhập thời điểm đó muốn bám trụ ở Hà Nội là rất khó, trong khi gia đình anh vốn dĩ không mấy khá giả. Khi nhìn những bạn bè học cùng thời cấp 3 khi đó làm môi giới bất động sản có mức thu nhập khủng đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Điều này đã thôi thúc anh Khải bỏ công việc đang làm. 


Trước tình trạng không có giao dịch thành công, có nhiều môi giới bất động sản đã phải bỏ việc hoặc là chuyển sang công việc mới để kiếm sống
Trước tình trạng không có giao dịch thành công, có nhiều môi giới bất động sản đã phải bỏ việc hoặc là chuyển sang công việc mới để kiếm sống

Anh Khải nói rằng: “Giữa năm 2021, khi đó dịch bệnh vẫn đang hoành hành và công ty khó khăn, tôi đã bị cắt giảm lương. Cũng cùng thời điểm đó, tôi cũng xin nghỉ việc và xin làm ở một sàn môi giới bất động sản ở Hà Nội, chuyên phân phối nhà đất ở vùng ven”. 

Cũng theo anh Khải, thời điểm đó thị trường bất động sản diễn biến nóng. Chính vì thế mà anh đã nhanh chóng có những giao dịch đầu tiên, tiền hoa hồng thu về mỗi tháng vài chục triệu đồng, có tháng lên đến 100 triệu đồng. 

Anh Khải nói thêm rằng: “Việc môi giới thuận lợi, các đồng nghiệp cũng khuyên tôi làm nghề thì phải có ô tô riêng để đưa đón khách hàng. Để từ đó, dễ dàng chốt đơn khách hàng hơn. Cho nên vào đầu năm 2022, trong tay cũng có một số vốn khoảng 400 triệu đồng, tôi đã nhanh chóng xuống tiền mua một chiếc ô tô trị giá hơn 800 triệu đồng, số tiền còn thiếu là tôi đi vay. Trong khi đó thì tôi vẫn đang đi ở thuê”. 


Thị trường bất động sản vẫn giữ được độ trầm lắng, tâm lý e ngại của người mua đã khiến cho thanh khoản bị sụt giảm, theo đó thì có nhiều môi giới trong suốt một thời gian dài bám trụ vẫn không có giao dịch
Thị trường bất động sản vẫn giữ được độ trầm lắng, tâm lý e ngại của người mua đã khiến cho thanh khoản bị sụt giảm, theo đó thì có nhiều môi giới trong suốt một thời gian dài bám trụ vẫn không có giao dịch

Sau khi mua xe thì mỗi ngày anh Khải đã sử dụng để đưa đón khách hàng đi xem đất, liền kề và biệt thự,...Bởi vì còn nhiều thời gian đi cùng với khách để trò chuyện hơn cho nên anh Khải đã nhanh chóng chốt được một căn liền kề ở vùng ven với mức giá là 7 tỷ đồng. Những tưởng rằng, mọi việc sẽ thuận lợi từ đây tuy nhiên thị trường đột ngột rơi vào trầm lắng. 

Anh Khải nói rằng: “Làm nghề môi giới bất động sản nhiều khi cũng phải phông bạt hơn, mặc dù đang thuê nhưng chiếc xe cũng là công cụ hỗ trợ cho công việc. Mặc dù vậy thì từ tháng 4/2022 thị trường rơi vào trạng thái trầm lắng, bất động sản trở nên khó khăn trong việc tìm khách mua. Cũng từ đó, thi thoảng tôi mới có giao dịch nhỏ, cũng chỉ đủ ăn và nuôi xăng xe. Trong khoảng 3 tháng trở lại đây, gần như tôi không có giao dịch, nghĩ chán nản cho nên tôi quyết định bỏ nghề. Ở quê tôi mấy năm nay cũng có nhiều khu công nghiệp cho nên tôi về quê xin đi làm công nhân. Rất muốn ở Hà Nội nhưng khó bám trụ, hơn nữa là gia đình tôi cũng không đủ khả năng mua nhà”. 

Và mới đây, anh Khải đã vào làm ở khu công nghiệp ở quê, còn xe ô tô cũng nhanh chóng bán lại cho một người bạn lỗ 100 triệu đồng so với thời điểm mua. Anh Khải chán nản nói rằng: “Sau khi thanh toán hết nợ mua xe thì tôi còn lại một khoản nhỏ để có thể trang trải thời gian đầu ở quê. Bây giờ thị trường khó khăn, nếu như cố bám trụ thêm cũng khó có được giao dịch”. 


Hiện tượng sụt giảm số lượng môi giới bất động sản đã trở thành làn sóng càn quét trên quy mô rộng khắp các địa phương trên cả nước. Số lượng môi giới hoạt động chỉ còn khoảng 30 - 40% so với thời điểm cuối năm 2022
Hiện tượng sụt giảm số lượng môi giới bất động sản đã trở thành làn sóng càn quét trên quy mô rộng khắp các địa phương trên cả nước. Số lượng môi giới hoạt động chỉ còn khoảng 30 - 40% so với thời điểm cuối năm 2022

Trên thực tế thì không riêng gì anh Khải bỏ nghề, thời gian qua nhiều môi giới không có giao dịch, lay lắt suốt một thời gian cũng khiến cho họ cảm thấy chán nản. Thậm chí là có nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải chủ động trong việc cắt giảm nhân sự. 

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, hiện tại các doanh nghiệp vẫn đang cố gắng vùng vẫy, quẫy đạp và sẵn sàng bám víu vào bất kể một chiếc phao cứu sinh nào. Mặc dù vậy thì những chiếc phao để cứu thị trường mà Chính phủ đưa ra vẫn chưa đến được với doanh nghiệp. Trong khi sức chống đỡ của các doanh nghiệp có giới hạn mà nếu như không ngoi lên kịp thời, chắc chắn sẽ bước sang giai đoạn sặc nước, ngừng thở đồng loạt. 

Số liệu khảo sát của VARs cho thấy, trong thời gian 5 tháng đầu năm, có 554 doanh nghiệp bất động sản giải thể, so với cùng kỳ năm trước tăng 30,4%. Trong khi đó số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới giảm 61,4% so với cùng kỳ và chỉ còn 1.744 đơn vị.

Cũng theo đó, hiện tượng sụt giảm số lượng môi giới bất động sản đã trở thành làn sóng càn quét trên quy mô rộng khắp các địa phương trên cả nước. Số lượng môi giới hoạt động chỉ còn khoảng 30 - 40% so với thời điểm cuối năm 2022. 

Thị trường đã ghi nhận 1 lượng lớn môi giới bất động sản phải nghỉ việc cả vì lý do chủ động (bởi vì thu nhập không đủ sống) và bị động (lý do là doanh nghiệp sa thải, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và Doanh nghiệp phá sản...). Số lượng môi giới bất động sản đã bám trụ lại với nghề phải vận dụng linh hoạt đủ mọi hình thức để có thể tồn tại như là đa dạng hóa lĩnh vực, tìm kiếm được việc làm thêm,...

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

11 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

11 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

12 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

12 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

13 giờ trước