Nữ môi giới vay ngân hàng mua 5 lô đất, cắt lỗ 30% không ai mua, mỗi tháng chật vật trả lãi 40 triệu đồng

Thứ hai, 12/06/2023-14:06
Quyết hùn vốn với bạn mua đất bằng tiền vay ngân hàng, nữ môi giới đến từ Bình Dương chật vật vì khoản tiền lãi lên đến 50 triệu đồng mỗi tháng. Mặc dù xác định cắt lỗ 30% nhưng những lô đất đó vẫn trong tình trạng “án binh bất động”.

Theo Nhịp sống thị trường, trong năm 2020, chị M.A (Bình Dương) đã xin làm môi giới cho công ty bất động sản. Đúng vào thời điểm này, thị trường đã bắt đầu lên cơn sốt. Trong tháng đầu tiên, chị M.A đã thành công chốt 3 giao dịch dễ dàng nhờ việc người quen xuống tiền. Đó cũng là lần đầu tiên mà chị M.A có khoản thu nhập lớn, 50 triệu đồng bao gồm cả tiền hoa hồng, thưởng. 

Và trong những tháng sau đó thì dù chỉ bán túc tắc, tuy nhiên trung bình mỗi tháng chị chốt được từ 1 - 2 giao dịch. Sau thời gian sốt đất thổ cư, đất phân lô bán nền thì thị trường địa ốc đã bắt đầu hạ nhiệt. Đến cuối năm 2020, bước sang năm 2021 thì loại hình đất sào lại lên ngôi. Những thương vụ giao dịch cũng diễn ra một cách nhanh chóng. Và thậm chí đó là thời điểm mà theo chị M.A kể lại là khách chỉ cần xem số, bắn vị trí tọa độ đất là có thể chốt. 

Giao dịch đất diễn ra nhanh chóng cùng với thu nhập được tích lũ từ khoản tiền hoa hồng, chị M. A đã bắt đầu hùn với với bạn đầu tư. Trung bình thì những lô đất đầu tư chung với bạn giai đoạn 2020 -2 2021, mỗi thương vụ chị lời từ 50 - 200 triệu đồng. Chị M.A kể lại: “Càng có lời thì tôi càng muốn đầu tư đất. Cứ mua lô đất này, sau đó thế chấp và mua lô đất khác. Bên cạnh việc chung với bạn bè thì tôi cũng tự mua một lô đất nền khác với giá là từ 400 - 600 triệu đồng”.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đến năm 2022, thị trường chững lại hoàn toàn. Những thương vụ mua nhanh, bán nhanh đã không còn diễn ra. Tổng số lô đất mua chung của chị M.A với bạn bè lên đến con số 5. 

Và gánh nặng trở nên chật vật sau thời gian lãi suất ưu đãi, khoản vay của chị M.A đang có mức lãi suất lên đến 15,2%/năm. Trung bình mỗi tháng, chị M.A phải trả hơn 40 triệu đồng/tháng. Và cứ 6 tháng thì phải gom tiền trả gốc một lần. Điều đáng nói là thời điểm năm 2022, khi mà thị trường gãy sóng thì chị M.A đã phải nghỉ việc do công ty tái cấu trúc. Cũng từ giai đoạn đó đến nay thì việc bán đất không còn dễ dàng nữa. 

Anh Trần Thái - Giám đốc sàn môi giới cho biết: “Trở thành môi giới, dễ dàng chốt được giao dịch nhanh chóng và quyết tâm trở thành nhà đầu tư lướt sóng đó là con đường mà không ít người đã từng trải qua. Vậy nhưng, khoản tiền kiếm lời dễ dàng chỉ đến ở trong cơn sốt đất. Khi mà thị trường gãy sóng thì việc ôm đất, vay ngân hàng đã trở thành bài toán đầy áp lực cho các nhà đầu tư và môi giới tay ngang. Bởi lẽ là thất nghiệp không có thu nhập, thanh khoản của thị trường đóng băng đã khiến cho môi giới chẳng kiếm được tiền hoa hồng. Trong khi đó thì ngay cả việc cắt lỗ đẩy hàng để thu hồi tiền, khấu trừ bớt nợ cũng chẳng thể thực hiện thì áp lực gánh khoản lãi, gốc lớn”. 

Mặc dù vậy, anh Thái cũng cho rằng, thời điểm hiện tại là giai đoạn sàng lọc và khiến cho giá đất trở về với giá trị thực. Những môi giới và nhà đầu tư lời chớp nhoáng trong cơn sốt đất sẽ nhận ra bài học. Những ai chăm chỉ sẽ trụ lại được với nghề, còn lại thì sẽ bị thị trường đào thải. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Chuyên gia tiết lộ nhiều nhóm ngành hồi phục từ đáy để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

14 phút trước

Vốn ngoại tích cực “đổ bộ” vào bất động sản

16 phút trước

Cơ hội để Việt Nam bước vào ngành công nghiệp bán dẫn cả tỷ USD

17 phút trước

Chứng khoán đang chịu ảnh hưởng xấu từ việc giá vàng tăng “nóng”

17 phút trước

Cách McDonald’s vượt qua khủng hoảng

17 phút trước