Masan Group chia sẻ 3 hướng đi trong thời gian tới, mục tiêu chuyển đổi thành công ty tiêu dùng công nghệ

Thứ tư, 10/08/2022-23:08
Trong tương lai, "ông lớn" hàng tiêu dùng Việt đặt mục tiêu biến các điểm bán lẻ offline thành các kênh tiếp cận xuyên suốt từ online cho đến offline nhằm phục vụ các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu; đồng thời phục vụ các dịch vụ tài chính, viễn thông và chăm sóc sức khỏe.

Mới đây, ông Danny Le, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã chứng khoán MSN) đã tham gia phiên thảo luận "Phát triển nền kinh tế số" tại Diễn đàn kinh doanh năm 2022 được tổ chức bởi Forbes Việt Nam. Tham gia phiên thảo luận ngoài CEO Danny Lê còn có thêm các đại diện khác, bao gồm: Ông Nguyễn Hưng – CEO TPBank, bà Nguyễn Phi Vân – điều phối thảo luận, ông Đào Thế Vinh – CEO Golden Gate và cả ông Nguyễn Quốc Toàn – CEO EQuest Education.


Ông Danny Le, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã chứng khoán MSN) đã tham gia phiên thảo luận "Phát triển nền kinh tế số" tại Diễn đàn kinh doanh năm 2022 được tổ chức bởi Forbes Việt Nam
Ông Danny Le, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã chứng khoán MSN) đã tham gia phiên thảo luận "Phát triển nền kinh tế số" tại Diễn đàn kinh doanh năm 2022 được tổ chức bởi Forbes Việt Nam

Trong phiên trao đổi này, CEO Danny Le cho biết, Masan không có bí mật gì trong trình chuyển đổi số. Hiện, tập đoàn này vẫn đang trong quá trình tìm hiểu, xem phải sử dụng công nghệ nào cho phù hợp và có thể xoay quanh nhu cầu của khách hàng. Tại diễn đàn, ông Danny Le khẳng định: "Chúng tôi không muốn bị kéo theo những công nghệ hay mỹ từ phức tạp, chỉ muốn tập trung vào bài toán mà mình cần giải trước khi xác định nên sử dụng công nghệ nào". 

Ba hướng đi của Masan trong thời gian tới

Trước câu hỏi về cách thức chuyển đổi số và nên bắt đầu ra sao, CEO Masan Group cho biết, tập đoàn không muốn bị cuốn theo những xu hướng công nghệ hay những mỹ từ phức tạp nếu chỉ vì đó là xu hướng mới. Cụ thể, tại diễn đàn này ông Danny Le khẳng định: “Câu hỏi đầu tiên Masan luôn đặt ra đó là, chúng tôi cần phải giải quyết thách thức nào của thị trường. Khi tìm ra câu trả lời, chúng tôi sẽ vận dụng những hiểu biết cùng với ứng dụng công nghệ để giải quyết những thách thức đó.

Ví dụ, khi Masan đặt mục tiêu phục vụ người tiêu dùng với các trải nghiệm cá nhân hóa, có thể là mở rộng sang lĩnh vực giải trí trên nền tảng số, chúng tôi sẽ cần ứng dụng big data (dữ liệu lớn) để giải quyết vấn đề này.

Điều quan trọng là cần phải xây dựng một đội ngũ vững mạnh, đội ngũ này không nhất thiết phải là những chuyên gia công nghệ giỏi nhất, đó phải là những người hiểu rõ về công nghệ để đưa ra giải pháp, đồng thời có tư duy “đặt người tiêu dùng làm trọng tâm” phù hợp với chiến lược chung của Masan để mang tới giá trị cho người tiêu dùng”.


Trong phiên trao đổi này, CEO Danny Le cho biết, Masan không có bí mật gì trong trình chuyển đổi số
Trong phiên trao đổi này, CEO Danny Le cho biết, Masan không có bí mật gì trong trình chuyển đổi số

Ông Danny Le cũng khẳng định, Masan Group hiện đang tập trung thực hiện vào 3 hoạt động chủ đạo, bao gồm: Thứ nhất, cung cấp các dịch vụ tín dụng cho hầu hết những người tiêu dùng phổ thông thông qua ứng dụng công nghệ của Trusting Social. Thứ hai, ứng dụng AI cùng với ML để hiểu được từng giao dịch của người dùng, từ đó phát triển và tùy biến các ưu đãi sao cho phù hợp với từng cá nhân. Tập đoàn Masan nhận ra rằng, nhiều người không thích những chương trình khuyến mãi đại trà, vì thế công ty đang tìm cách mang đến cho những người tiêu dùng mỗi người một ưu đãi riêng, những ưu đãi này sẽ được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua hàng của những người này. Thứ ba, tạo nên một nền tảng nhân sự mới để có thể liên tục hướng dẫn, đào tạo cũng như tương tác và trao quyền cho các nhân viên.  

Liên quan đến vấn đề này, Tổng giám đốc Danny Le kết luận rằng: “Khi thử nghiệm mô hình mới, chúng tôi bắt đầu từng bước nhỏ một cách cẩn trọng, nếu có thất bại sẽ chỉ diễn ra trong phạm vi cho phép. Khó khăn lớn nhất chính là dám bắt đầu. Khi đã bắt đầu, bạn sẽ dần hiểu rõ về bài toán và tìm cách để có được đáp án. Tại Masan, công nghệ là yếu tố thúc đẩy chúng tôi chuyển đổi toàn bộ nền tảng, không phải là một mảng kinh doanh riêng lẻ”.

Mục tiêu chuyển đổi sang công ty tiêu dùng công nghệ

Cũng theo CEO của Tập đoàn Masan, với xuất phát điểm là một tập đoàn chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhanh, Masan đã chính thức bước chân vào lĩnh vực bán lẻ sau khi mua lại chuỗi siêu thị bán lẻ WinMart/WinMart+. Trong thời gian tới, Masan Group đặt mục tiêu sẽ biến các điểm bán lẻ offline thành các kênh tiếp cận xuyên suốt từ online cho đến offline. Mục đích của việc chuyển đổi này là để phục vụ không chỉ những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu mà còn cả những dịch vụ viễn thông, tài chính và chăm sóc sức khỏe. 

Ông Danny Le khẳng định: “Chúng tôi tin rằng nhờ vào sức mạnh của công nghệ, việc thực hiện là hoàn toàn khả thi”. Vị CEO này cũng cho biết, thời điểm hiện tại công nghệ chưa thể tạo ra được mảng kinh doanh độc lập mà vẫn phải dựa vào tiêu dùng và bán lẻ là do lĩnh vực này rất khó để có thể tạo nên được sự tương tác giữa khách hàng và hệ thống đủ lớn để nhân rộng mô hình cũng như tạo ra đủ lợi nhuận để có thể tái đầu tư. 

Cụ thể, CEO Masan Group lý giải: “Masan nhìn nhận nền tảng tiêu dùng bán lẻ của mình là nơi chúng tôi có thể tận dụng những công nghệ tốt nhất để giải quyết các nhu cầu lớn chưa được đáp ứng”.


Tập đoàn sẽ đẩy nhanh và mạnh quá trình chuyển đổi số, giúp Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng và công nghệ tích hợp từ offline cho đến online. Ảnh minh họa 
Tập đoàn sẽ đẩy nhanh và mạnh quá trình chuyển đổi số, giúp Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng và công nghệ tích hợp từ offline cho đến online. Ảnh minh họa 

“Nhìn lại hành trình 25 năm hoạt động của Masan, từ một doanh nghiệp kinh doanh mì gói, nước mắm chúng tôi đã bước chân vào mảng bán lẻ và đạt được những thành tựu khả quan. Muốn tạo ra bước chuyển đổi lớn, Masan xác định phải đặt công nghệ lên hàng đầu”, ông bổ sung thêm.

Trao sức mạnh của công nghệ cho thương mại truyền thống

CEO Danny Le cho rằng, đến thời điểm hiện tại, Masan đã tìm ra được cách tốt nhất để rút ngắn được quá trình này, đó chính là trở thành đối tác của các công ty như Trusting Social - một công ty fintech chuyên chấm điểm tín dụng đối với người tiêu dùng. Sau đó, tập đoàn sẽ đẩy nhanh và mạnh quá trình chuyển đổi số, giúp Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng và công nghệ tích hợp từ offline cho đến online. 

CEO Masan Group cho biết: “Masan luôn cố gắng xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh từ sản xuất đến phân phối cho người tiêu dùng. Chúng tôi cố gắng hiểu rõ mỗi một điểm trong chuỗi giá trị, cách thức hàng hóa chuyển đổi, đâu là điểm hoạt động hiệu quả nhất, cách để quản lý công tác hậu cần, nắm bắt cung – cầu. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung thực hiện điều đó”.

Với mục tiêu có thể phục vụ được 100 triệu người tiêu dùng, điều này đối với CEO Danny Le sẽ không hề khả thi nếu chỉ dùng nền tảng của riêng Masan. Vì thế, ông khẳng định rằng cách tốt nhất để tiếp cận được số lượng người dùng này là mang tới cho 300.000 đối tác thương mại truyền thống (GT) hiện hữu những giải pháp công nghệ mà tập đoàn vẫn đang thực hiện.

“Đó cũng cách Alibaba đã làm nên thành công ở Trung Quốc - trao sức mạnh của công nghệ cho thương mại truyền thống. Trong vòng 1-2 năm đầu, chúng tôi sẽ triển khai và hoàn thiện hệ sinh thái, sau đó là tận dụng để tạo nên công cụ đo lường và thấu hiểu khách hàng hiệu quả cho đối tác GT”, vị CEO này nhấn mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

3 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

4 giờ trước

Gen Z lần đầu tiên đi mua nhà cần chuẩn bị những gì?

5 giờ trước

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đó là sứ mệnh, danh dự và tương lai

5 giờ trước

Người dân sẽ mất nhiều thời gian hơn để sở hữu được nhà ở

5 giờ trước