Gen Z có thực sự thoải mái nói khi nói về lương hơn các thế hệ trước?

Thứ năm, 08/09/2022-18:09
Chính sự cởi mở khi chia sẻ về lương cũng có thể phản ánh được mức độ quan tâm của những người trẻ liên quan đến tiền bạc. Họ là những người có xu hướng yêu cầu sự minh bạch về thu nhập mỗi khi đọc tin tuyển dụng.

Đối với những thế hệ đi trước, ông bà, cha mẹ, các câu hỏi liên quan đến thu nhập cũng là điều vô cùng tế nhị và ít được nói đến. Họ cũng cho rằng sẽ thật là thô lỗ khi thắc mắc với ai đó về chuyện tiền bạc. Vậy nhưng, Gen Z ngày này lại có suy nghĩ cởi mở hơn khi bàn đến vấn đề này. 

Trong cuộc khảo sát mới đây đối với 1.000 người Mỹ do GOBankingRates thực hiện thì có 37% người thuộc độ tuổi từ 18 - 24 từng ít nhất một lần hỏi bản thân về mức lương của họ. Có thể thấy, tỷ lệ này là khá cao so với thế hệ X (từ năm 1965 đến năm 1980) chỉ 15% và đối với những người trên 65 tuổi là 4%. 

Đối với thế hệ Millennials (từ năm 1980 đến năm 1995) thì con số này biểu thị ở mức từ 25 - 27% lần lượt ở 2 nhóm từ 25 - 34 tuổi và 34 - 44 tuổi. 

Elaine Swann - đây là một chuyên gia về phép xã giao ở San Diego (Mỹ) cho biết: “Các thế hệ đi trước được dạy không được nói về tiền bạc và chủ đề này là điều cấm kỵ. Giới trẻ có xu hướng nghĩ thoáng hơn về mọi thứ, từ số tiền họ trả cho một thứ gì đó đến thu nhập kiếm được”. 



Đối với những thế hệ đi trước, ông bà, cha mẹ, các câu hỏi liên quan đến thu nhập cũng là điều vô cùng tế nhị và ít được nói đến. Họ cũng cho rằng sẽ thật là thô lỗ khi thắc mắc với ai đó về chuyện tiền bạc
Đối với những thế hệ đi trước, ông bà, cha mẹ, các câu hỏi liên quan đến thu nhập cũng là điều vô cùng tế nhị và ít được nói đến. Họ cũng cho rằng sẽ thật là thô lỗ khi thắc mắc với ai đó về chuyện tiền bạc

Thế hệ Gen Z rất thoải mái chia sẻ về lương

Có thể thấy, sự cởi mở hơn này cũng có thể phản ánh được mức độ chú trọng của những người trẻ về tiền bạc. Cũng theo một nghiên cứu khác gần đây, chi phí sinh hoạt chính là mối quan tâm số 1 của Gen Z bởi gần một nửa số người thuộc nhóm này đã rất lo lắng mức lương của họ sẽ không đủ để trang trải được cuộc sống. Và nếu như băn khoăn về điều gì đó thì họ thường sẽ tâm sự với những người cùng trang lứa với mình. 

Elaine Swann nói rằng, phương tiện truyền thông xã hội có tác động lớn đến tâm lý chia sẻ của tất cả mọi người. Họ cũng đăng tải mọi thứ từ những bữa ăn, cảm xúc hay các mốc khác nhau trong đời, thói quen đến các đề tài mở rộng hơn. Trong đó, tiền cũng là điều đáng được cân nhắc. Trong dữ liệu khảo sát cũng tiết lộ rằng không chỉ bạn thân mà đối tượng này cũng tiến hành trao đổi với các đồng nghiệp về mức thu nhập, ghi nhận chiếm 39%. Con số này cũng được thể hiện khoảng 30% ở thế hệ Millennials và 24% đối với những người nằm trong độ tuổi từ 35 - 44. Tỷ lệ này cũng đã tiếp tục giảm dần đối với các nhóm nhân khẩu học khác như 14% đối với độ tuổi từ 45 - 54 và 12% độ tuổi từ 55 - 64. 

Người tạo ra Money & Mimosas và là nhà kinh tế trưởng tại Clever Real Estate - ông Danetha Doe cho rằng sự cởi mở hơn của Gen Z đối với các cuộc trò chuyện về tiền bạc cũng có thể không kéo dài khi mà họ già đi. Danetha Doe nhấn mạnh, khi thế hệ gen Z trưởng thành và kiếm được nhiều tiền hơn trong sự nghiệp thì ông cũng tò mò liệu rằng tỷ lệ những người hỏi về lương sẽ giữ nguyên, giảm hay là tăng. Hiện tại thì ông không tin rằng mọi người có thể so sánh Gen z với Millennials bởi vì mức lương cũng có thể khác nhau. 



Cũng theo một nghiên cứu khác gần đây, chi phí sinh hoạt chính là mối quan tâm số 1 của Gen Z bởi gần một nửa số người thuộc nhóm này đã rất lo lắng mức lương của họ sẽ không đủ để trang trải được cuộc sống
Cũng theo một nghiên cứu khác gần đây, chi phí sinh hoạt chính là mối quan tâm số 1 của Gen Z bởi gần một nửa số người thuộc nhóm này đã rất lo lắng mức lương của họ sẽ không đủ để trang trải được cuộc sống

Gen Z yêu cầu công khai mức lương

Trong vài năm qua, sự minh bạch về tiền lương đã trải qua nhiều biến động. Cũng vì thế mà những lao động trẻ tuổi ngày càng đấu tranh chống lại sự bất bình đẳng về thu nhập. Họ cũng yêu cầu các ông chủ phải cung cấp thông tin này trước khi nhận việc. 

Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết, lương của nữ giới vẫn thấp hơn so với nam giới. Và đối với phụ nữ da màu thì khoảng cách lương còn đáng kinh ngạc hơn. Đối với 1 USD thì người đàn ông da trắng, phụ nữ da đen sẽ kiếm được 64 xu và người gốc Tây Ban Nha lại được chi trả có 57 USD. 

Swann còn nói thêm rằng, khi mọi thứ rất kín tiếng và không ai chia sẻ, sự chênh lệch vẫn sẽ còn tồn tại. Xu hướng đại từ chức và tình trạng thiếu nhân công cũng đã khiến cho các nhà tuyển dụng không còn nhiều lựa chọn ngoài việc chấp nhận. Và nhiều tiểu bang tại xứ cờ hoa đã thông qua luật yêu cầu người sử dụng lao động phải tiến hành đưa thông tin về tiền lương vào những bài đăng tuyển dụng. 

Cũng trong một báo cáo gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy được khoảng cách về lương đối với lao động trẻ từ 25 - 34 tuổi vào năm 2020 là nhỏ nhất ở trong tất cả các nhóm tuổi. 

Điều này cũng đã giải thích bởi các yếu tố có thể được đo lường được như trình độ học vấn và sự phân biệt nghề nghiệp cũng như kinh nghiệm làm việc. Nghiên cứu cho biết việc thu hẹp khoảng cách phần lớn là do phụ nữ đã đạt được những lợi ích trong từng khía cạnh này. 

Swann cho biết, lời khuyên không lịch sự khi nói về tiền bạc chỉ mang tính chất xã giao đối với một thời đại đã qua và sự chuyển hướng theo tâm lý cởi mở hơn sẽ là điều tốt. Người này bày tỏ: “Tôi nghĩ rằng thật hữu ích khi có những cuộc trò chuyện với đồng nghiệp và bạn bè. Nó giúp trao quyền cho người khác yêu cầu những gì họ xứng đáng được hưởng một cách chính thống”. 

Doe cũng đồng ý với quan điểm này rằng, những người thuộc thế hệ Z đang có những cuộc trò chuyện trực tiếp về bất bình đẳng tiền lương theo cách mà các thế hệ trước không làm. Họ cũng hiểu rằng công bằng kinh tế là cần thiết cho hòa bình xã hội.



Trong vài năm qua, sự minh bạch về tiền lương đã trải qua nhiều biến động
Trong vài năm qua, sự minh bạch về tiền lương đã trải qua nhiều biến động

Vì sao Gen Z có sự khác biệt?

Mặc dù sự khác biệt về tuổi tác giữa Gen Z và Gen Y không quá lớn. Nhưng gen Z luôn có những đặc điểm nổi bật hẳn so với các thế hệ trước đó. Có thể dễ dàng nhận thấy được rằng việc tiếp xúc với môi trường công nghệ từ rất sớm đã làm cho Gen Z được thừa hưởng đủ những mới lạ cùng các tinh hoa, công nghệ hiện đại và họ cũng nhanh chóng nạp cho mình kiến thức cho não bộ của mình.

Chính điều này đã làm cho gen Z luôn muốn tự trải nghiệm những thử thách và thay đổi bản thân cũng như không biết sợ hãi. Ngoài ra, Gen Z cũng có điểm mạnh chính là tiếp cận internet từ rất sớm nên họ đã nắm lấy vùng trời kiến thức bổ ích. Kéo theo đó là sự thay đổi về mặt tư duy, cách nhìn nhận sự việc và ngay cả khả năng chịu đựng áp lực để từ đó trở nên dày dặn hơn. Hiện tại, có rất nhiều các bạn trong thế hệ Gen Z đã đạt được những thành tựu rất lớn tạo dựng được thương hiệu cá nhân ngay từ độ tuổi còn khá trẻ. 

Những lợi thế của Gen Z trên thị trường lao động

Đầu tiên là khả năng tự học hỏi, sáng tạo nội dung tốt cũng sẽ là một lợi thế khi mà Gen Z bộc lộ tốt khả năng của mình đối với nhà tuyển dụng. 

Điều thứ hai chính là sự nhạy bén với việc tiếp cận khoa học, công nghệ hiện đại. 

Điều thứ ba, dù chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế nhưng sự nhanh nhẹn, tiếp thu kiến thức nhanh chóng sẽ giúp cho Gen Z học hỏi nhiều hơn và tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn.

Cuối cùng chính là có thể coi đây là thế hệ của những nhà lãnh đạo trong tương lai. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

11 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

12 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

17 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

18 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

20 giờ trước