meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia DSC: Nhà đầu tư có thể bị "bỏ lại phía sau" nếu vẫn giữ tâm lý bi quan

Thứ bảy, 25/02/2023-11:02
Theo quan sát của chuyên gia, có nhiều dòng tiền lớn đang chờ chực để được tham gia vào thị trường Việt Nam. Nếu nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý bi quan, khả năng cao sẽ tiếp tục bị bỏ lại phía sau và chỉ tham gia FOMO khi thị trường tăng mạnh.

Trong khoảng thời gian thiếu vắng thông tin hỗ trợ, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giằng co quanh mốc 1.050 điểm. Thanh khoản thị trường ảm đạm đã cho thấy tâm lý thận trọng, lưỡng lự của nhà đầu tư khi xu hướng thị trường vẫn chưa xác định rõ ràng. Đưa ra quan điểm về thị trường chứng khoán thời điểm này, ông Bùi Văn Huy – Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC cho rằng cần dựa trên bối cảnh thế giới cũng như trong nước.


 
 

Thị trường xuất hiện nhiều điểm sáng

Về bối cảnh thị trường thế giới, vị chuyên gia DSC đánh giá đang ở trạng thái trung tính. Sau chuỗi phục hồi từ đáy ấn tượng, thị trường chứng khoán thế giới đang đi ngang trong ngắn hạn, tuy nhiên "quãng nghỉ" này cũng là điều cần thiết do thị trường đã trở lại xu hướng tăng dài hạn. Ngoài ra, 2 yếu tố khác là Bond Yield Mỹ và đồng Dollar cũng tăng trở lại trong tuần vừa qua, nhưng chưa tới mức đáng ngại, mức tăng từ đáy của đồng USD không quá nhiều so với mức giảm từ đỉnh.

Về bối cảnh trong nước, ông Huy cho rằng khi ở "vùng đáy" vĩ mô các thông tin tiêu cực được tung ra như "bão sa thải" hay thanh khoản các doanh nghiệp cạn kiệt thì tâm lý nhà đầu tư chán nản cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu nhìn lại tuần qua có thể thấy, mặc dù thông tin xấu rất nhiều nhưng thị trường vẫn không giảm sâu. Điều này có thể là khi "cạn cung", giá đã trơ ra và tạo nên thị trường với thanh khoản ở mức thấp.

Mặc dù bối cảnh chung không mấy tích cực, nhưng chuyên gia vẫn cho rằng có những điểm sáng. Một trong những dấu hiệu quan trọng để xác nhận thị trường đã tạo đáy đó là lợi suất trái phiếu chính phủ, đặc biệt là các kỳ hạn đã giảm rất mạnh. Cùng với đó là lãi suất huy động của nhiều ngân hàng cũng hạ nhiệt đáng kể.

Đặc biệt, giao dịch khối ngoại dù có sự đảo chiều, xong vị chuyên gia đến từ DSC cho rằng chủ yếu là do sự chững lại của chứng khoán thế giới cùng với sự tăng giá của đồng Dollar - yếu tố liên thị trường khiến dòng vốn ngoại chững lại.


“Nếu vẫn giữ tâm lý bi quan, khả năng cao là một lần nữa nhà đầu tư cá nhân lại tiếp tục bị bỏ lại phía sau và chỉ tham gia FOMO khi thị trường đã tăng mạnh"
“Nếu vẫn giữ tâm lý bi quan, khả năng cao là một lần nữa nhà đầu tư cá nhân lại tiếp tục bị bỏ lại phía sau và chỉ tham gia FOMO khi thị trường đã tăng mạnh"

Đối với dòng tiền ETF, việc Vaneck nâng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam lên 100% một mặt mang tính kỹ thuật, mặt khác còn thể hiện chiến lược mới của quỹ, đặt kỳ vọng nhiều vào các cổ phiếu được niêm yết tại thị trường Việt Nam. Trong vòng 3 tháng tới, việc quỹ này dự báo mua ròng hơn 110 triệu USD sẽ là động lực đáng kể cho thị trường trong bối cảnh thanh khoản thị trường mỗi phiên cũng chỉ ở quanh/dưới mức 10.000 tỷ/phiên.

Dù đà mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài khó duy trì ồ ạt như ở vùng đáy, dưới 1.000 điểm nhưng dự báo vẫn sẽ tiếp tục tích cực. Theo quan sát của chuyên gia, nhiều dòng tiền lớn đang chờ chực, đăng ký để được tham gia vào thị trường Việt Nam.

Nếu giữ tâm lý bi quan, nhà đầu tư có thể bị bỏ lại phía sau

"Từ những tín hiệu trên, tôi cho rằng trong vòng 3-6 tháng tới, thanh khoản/dòng tiền trên thị trường sẽ rất khác. Nếu vẫn giữ tâm lý bi quan, khả năng cao là một lần nữa nhà đầu tư cá nhân lại tiếp tục bị bỏ lại phía sau và chỉ tham gia FOMO khi thị trường đã tăng mạnh", ông Bùi Văn Huy nhấn mạnh.

Theo ông Huy, giai đoạn 2021 - 2022, chúng ta đã thua khi khối ngoại liên tục bán, khối nội FOMO và thị trường tạo đỉnh. Nhưng kể từ cuối năm 2022 đến nay, nhà đầu tư nước ngoài lại liên tục mua ròng, khả năng lại một lần nữa khối nội lại thua nếu không kiểm soát được yếu tố tâm lý và vượt qua nỗi sợ.

Theo đó, vị chuyên gia dự báo thị trường có khả năng sẽ tiếp tục vận động với thanh khoản thấp và biên độ không quá lớn. Với góc nhìn 3-6 tháng, diễn biến hiện tại là vùng có thể cân nhắc để tích lĩu cổ phiếu. Ông Bùi Văn Huy cho rằng giải ngân ở thị trường ảm đạm sẽ an toàn hơn ở thị trường hưng phấn rất nhiều.

Trong bối cảnh nền kinh tế bắt đầu gặp nhiều khó khăn, bức tranh lợi nhuận quý 4/2022 với nhiều doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận kém, thậm chí báo lỗ là câu chuyện đã được lường trước. Với dự báo nền kinh tế còn nhiều gam màu tối, chuyên gia cho rằng việc các nhóm ngành có thể có triển vọng lợi nhuận kém khả quan trong năm 2023 là điều rất bình thường, điều quan trọng là khi nào các nhóm ngành này tạo đáy và đi lên.

Về chiến lược đầu tư, ông Huy đánh giá năm 2023 có thể năm chứng kiến những lú xoay chiều, do đó dù là ngắn hạn hay dài hạn thì việc định thời điểm là rất quan trọng.

Vị chuyên gia lựa chọn 3 nhóm ngành dự kiến sẽ có dự tăng trưởng mạnh khi bắt đầu một chu kỳ mới đó là Ngân hàng, Chứng khoán và Thép. Đương nhiên việc phân bổ như thế nào còn phụ thuộc vào bối cảnh ở từng thời điểm. Thời điểm hiện tại đương nhiên vẫn chưa thể quá tự tin để dành tỷ trọng quá cao trong việc phân bổ cho cổ phiếu trong tập hợp các tài sản nhưng có thể dần phân bổ trở lại.

Chuyên gia DSC khuyến nghị: "“Một nhóm lớn khác là Bất động sản có thể sẽ là lựa chọn từ cuối năm 2023 và đầu 2024. Tuy nhiên các doanh nghiệp bất động sản có tình hình tài chính tốt có thể cân nhắc sớm hơn khi giá của nhóm cổ phiếu bất động sản đã về vùng đáy Covid 2020”.

Trong báo cáo triển vọng tháng 2, Chứng khoán ACB (ACBS) đưa ra 3 kịch bản với thị trường đến cuối năm 2023.


Chứng khoán ACB đưa ra 3 kịch bản với thị trường đến cuối năm 2023
Chứng khoán ACB đưa ra 3 kịch bản với thị trường đến cuối năm 2023

Tại kịch bản cơ sở, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, lợi nhuận doanh nghiệp tăng khoảng 10-12% cùng với tâm lý cải thiện hơn so với năm 2022. Cùng với đó, các nỗ lực chống tham nhũng sẽ giảm bớt, thị trường tín dụng bình thường hóa trở lại. ACBS giả định rằng khó khăn vĩ mô toàn cầu phần lớn sẽ lắng xuống vào cuối năm khiến các Ngân hàng trung ương hoàn thành chu kỳ thắt chặt tiền tệ, điều này sẽ làm giảm áp lực lên đồng VND và cho phép Ngân hàng Nhà nước xem xét chính sách tiền tệ nới lỏng hơn. Theo đó, có thể VN-Index sẽ giao dịch quanh mức 1.200 điểm vào cuối năm 2023, tương ứng với P/E kỳ vọng khoảng 11,2 lần.

Với kịch bản lạc quan, hoạt động đầu tư công diễn ra mạnh mẽ và thị trường bất động sản trong nước phục hồi nhanh hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào nước ta cũng như các vấn đề tín dụng thị trường gặp phải sẽ được giải quyết.

Về vĩ mô, nền kinh tế toàn cầu sẽ kiểm soát được lạm phát trong khoảng nửa đầu năm 2023 và tâm lý nhà đầu tư sẽ dần cải thiện nhờ chính sách tiền tệ toàn cầu được nới lỏng.

Dựa vào các giả định trên, ACBS dự phóng thu nhập của các doanh nghiệp tăng 15-20% trong khi định giá thị trường có thể cao hơn hiện tại đưa chỉ số VN-Index tăng khoảng 1.500 điểm vào cuối năm 2023.

Trong kịch bản kém khả quan, tình hình lạm phát có thể tiếp tục ở mức cao và các Ngân hàng trung ương tiếp tục chính sách tiền tệ "diều hâu" kéo tăng trưởng toàn cầu đi xuống. Tại thị trường trong nước, GDP tiếp tục tăng trưởng, song tốc độ có thể bị cản trở do niềm tin của người tiêu dùng thấp hơn ảnh hưởng tiêu dùng trong nước. Hơn thế, lo ngại suy thoái tại các thị trường xuất khẩu chính gây ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất và thị trường tín dụng bị đình trệ khiến ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của lĩnh vực bất động sản.

Với kịch bản này, đội ngũ phân tích ACBS cho rằng thu nhập chỉ đạt mức tăng trưởng khiêm tốn trong khi các kênh đầu tư khá được ưa chuộng hơn. Điều này khiến chỉ số gần như đi ngang cho đến khi kết thúc năm 2023.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước