Chuyên gia chứng khoán: Nhà đầu tư nếu “nhắm mắt” mua cổ phiếu mà không chọn lọc, khả năng cao sẽ thua lỗ

Thứ hai, 22/05/2023-14:05
Theo chuyên gia, thời điểm hiện tại, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải, khoảng 50/50 giữa tiền và cổ phiếu, có thể tăng thêm tỷ trọng khi thị trường thực sự bứt phá qua vùng sideway.

Theo Nhịp sống thị trường, sau tuần phục hồi khá tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua tuần giao dịch tương đối giằng co quanh ngưỡng 1.065 điểm. Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến lực cầu không thể duy trì mạnh, dẫn đến đà tăng của chỉ số VN-Index không bền vững, các phiên tăng/giảm đan xen.


 
 

Nếu “nhắm mắt” mua cổ phiếu, khả năng cao sẽ thua lỗ

Theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chứng khoán DSC Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, thị trường thế giới trong tuần qua đã chứng kiến diễn biến rất tích cực, từ Mỹ, châu  u, đặc biệt là các thị trường châu Á. Trong đó, chứng khoán Nhật Bản ghi nhận mức tăng cao nhất trong vòng 30 năm, thị trường Đài Loan vượt kháng cự, hay chỉ số NASDAQ tiếp tục bứt phá lên những mốc cao mới trong ngắn hạn. Chỉ số VN-Index trong tuần qua dù không quá tệ nhưng lại khá yếu nếu so với các thị trường khác trên thế giới.

Việc chỉ số VN-Index có thời điểm chớm chạm kháng cự quanh 1.080 điểm và quay đầu giảm được cho là phản ứng rất bình thường. Để thực sự vượt kháng cự, tâm lý nhà đầu tư cần có sự đồng thuận hơn nữa. Tuy nhiên, dù vượt kháng cự hay không, chuyên gia cho rằng thị trường cũng sẽ diễn biến không quá xấu, cùng sideway ngắn hạn có thể được nâng lên vùng hẹp 1.050 - 1.080 trong trường hợp chưa đủ lực để bứt phá và vẫn còn những cơ hội giao dịch.

Đưa ra đánh giá về thanh khoản, ông Huy nhận định thanh khoản là một trong những tín hiệu đang được cải thiện trong những phiên gần đây. Tuy nhiên, dòng tiền mới vẫn chưa gia nhập thị trường nhiều, chủ yếu là những người chơi cũ chấp nhận rủi ro cao hơn cũng như tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục hay dùng margin nhiều hơn một chút.


 
 

Vị chuyên gia DSC nêu rõ, những tín hiệu tích cực đầu tiên đã xuất hiện, nhưng sẽ cần một cú hích thực sự về chuyển biến vĩ mô hoặc chính sách thì dòng tiền mới thực sự gia nhập. “Năm 2022 quá 'đau thương' khiến dòng tiền vẫn chưa thực sự quay trở lại mạnh mẽ, hiện tại chủ yếu vẫn là những tay “bạc già” trụ lại thị trường”, ông Huy nói.

Chuyên gia nhận định, diễn biến chung của khối ngoại trong thời gian tới sẽ không có nhiều đột biến khi quãng thời gian giữa năm, khối này thường trầm lắng. Nhưng một điểm cộng là bối cảnh thế giới đang khá ổn định.

Hiện tại, câu chuyện luân chuyển nhóm ngành sẽ gắn liền với chuyển biến chính sách. Những nhóm ngành được hưởng lợi từ chính sách sẽ tích cực hơn so với phần còn lại. Chuyên gia Bùi Văn Huy đánh giá, chúng ta đang ở vùng đáy vĩ mô, nên thứ tự luân chuyển sẽ diễn biến theo đà phục hồi của nền kinh tế, ưu tiên Chứng khoán, Ngân hàng và Bán lẻ (quý 3, 4), các doanh nghiệp sản xuất… Ngoài ra, nhà đầu tư có thể lướt sóng nhóm Dầu khí và Bất động sản, nhưng cần lưu ý nhóm Bất động sản chưa sớm cải thiện.

Trên quan điểm của chuyên gia, việc mua vào cổ phiếu cần phải chọn lọc kỹ lưỡng, bởi tính phân hóa là rất cao. Nếu nhà đầu tư “nhắm mắt” mua cổ phiếu mà không chọn lọc kỹ thì khả năng cao sẽ thua lỗ, minh chứng rõ nhất là nhiều cổ phiếu, kể cả những mã lớn vẫn liên tuch giảm trong thời gian gần đây.

Về chiến lược đầu tư, ông Huy đưa ra khuyến nghị lúc nào cũng nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức độ nhất định, bởi cung đã “trơ” và nhiều nhóm cổ phiếu đang dần trở lại, việc tay hay giảm tỷ trọng còn phải tùy vào bối cảnh thị trường. Còn ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng vừa phải, khoảng 50/50 giữa tiền và cổ phiếu, khi thị trường thực sự bứt phá qua vùng sideway, khi đó có thể tăng thêm tỷ trọng.

Chính sách là “cú hích” giúp VN-Index hướng đến các cột mốc cao hơn

Đồng quan điểm, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty CPCK VNDIRECT đánh giá thanh khoản thị trường trong tuần vừa qua là điểm sáng khi tiếp tục cải thiện so với tuần trước đó. Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất trong nước đang dần hạ nhiệt, dòng tiền bắt đầu trở lại thị trường chứng khoán, nhưng để thị trường có thể bứt phá qua vùng 1.080 - 1.100 điểm, cần có thêm những thông tin hỗ trợ từ chính sách trong nước.

Cụ thể, chuyên gia cho biết nhà đầu tư đang rất mong chờ thêm một đợt giảm lãi suất điều hành nữa của Ngân hàng Nhà nước và chính sách giảm thuế VAT 2%  để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như tiêu dùng của người dân. 
"Những chính sách này nếu được thông qua trong thời gian tới có thể là 'cú hích' để chỉ số VN-Index thiết lập lại xu hướng tăng điểm và hướng đến các cột mốc cao hơn trong giai đoạn tới", ông Hinh cho hay.

Nhận định về xu hướng trong tuần này, vị chuyên gia đưa ra chiến lược nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số chính kiểm định lại vùng quanh mốc 1.050 - 1.055 điểm (tương đương vùng hội tụ của 3 đường MA20, MA50 và MA100). Theo đó, cần ưu tiên những nhóm ngành có thông tin hỗ trợ cũng như đang có sức mạnh giá trội hơn so với mặt bằng chung, chẳng hạn như Ngân hàng, Chứng khoán, Đầu tư công và Năng lượng.

Ngược lại, nếu kháng cự mạnh của chỉ số VN-Index là vùng 1.080 - 1.100 điểm. Nhà đầu tư lưu ý không nên mua đuổi giá cao nếu chỉ số tiến sát đến vùng kháng cự trên.


Những chính sách nếu được thông qua trong thời gian tới có thể là 'cú hích' để chỉ số VN-Index thiết lập lại xu hướng tăng điểm và hướng đến các cột mốc cao hơn
Những chính sách nếu được thông qua trong thời gian tới có thể là 'cú hích' để chỉ số VN-Index thiết lập lại xu hướng tăng điểm và hướng đến các cột mốc cao hơn

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân ở nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Chứng khoán Agriseco cho biết, chính sách đáng chú ý nhất trong tuần vừa qua là Quy hoạch điện VIII. Tuy nhiên, tầm nhìn của chính sách này mang tính dài hạn (giai đoạn 2030 - 2050), do đó cần có thời gian để thẩm thấu những thông tin nào vào kết quả hoạt động kinh doanh. Hơn thế, nội dung chính của Quy hoạch điện VIII đã được thể hiện qua các bản Dự thảo trước đó và không gây ra bất ngờ cho thị trường khi văn bản cuối cùng của Chính sách được thông qua.

Trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại, dòng tiền có xu hướng luân chuyển giữa các nhóm ngành. Chỉ số tiếp tục tích lũy quanh vùng 1.060 - 1.070 điểm đã cho thấy áp lực bán là không quá lớn cũng như tâm lý nhà đầu tư tương đối ổn định.

Đối với diễn biến quốc tế, đáng chú ý nhất phải kể đến trần nợ công của Mỹ được giải quyết và lãi suất điều hành trong thời gian tới tiếp tục hạ nhiệt, chuyên gia tới từ Agriseco kỳ vọng dòng tiền tham gia vào thị trường sẽ mạnh mẽ hơn và xu hướng biến động của chỉ số cũng rõ ràng hơn.

Bên cạnh đó, động thái mua ròng đột biến của nhà đầu tư nước ngoài trong phiên cuối tuần vừa qua tập trung chính vào cổ phiếu STG, nếu loại bỏ đột biến này thì khối ngoại vẫn bán ròng 500 tỷ đồng trên HNX. Điểm tích cực là nhà đầu tư ngoại đã có thêm một tuần mua ròng nhẹ ở nhóm vốn hóa lớn (khoảng 30 tỷ đồng), qua đó giúp giữ nhịp chỉ số.

Ông Nguyễn Anh Khoa đưa ra quan điểm, diễn biến của nhóm nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới chủ yếu nghiêng về mua ròng nhẹ, khi thị trường hiện tại đang đón chờ dòng vốn từ quỹ CTBC Vietnam Equity Fund tham gia vào thời điểm này. 

Liên quan đến câu chuyện đầu tư, ông Khoa nhận định có thể tiếp tục giải ngân tại các nhịp điều chỉnh vào nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách vĩ mô, đơn cử như bất động sản, ngân hàng, nhưng cần hạn chế tham gia vào các cổ phiếu có tính đầu cơ cao. Bên cạnh đó, có thể theo dõi thêm nhóm dầu khí trước một số thông tin tiến triển từ đại dự án Lô B - Ô Môn.

Ngoài ra, trước kỳ vọng lãi suất điều hành thời gian tới tiếp tục giảm, nhóm chứng khoán cũng là ngành cần được chú ý trong môi trường lãi suất thấp.

Đưa ra dự báo về diễn biến thị trường tuần tới, vị chuyên gia kỳ vọng những thông tin tích cực về điều hành lãi suất có thể sẽ xuất hiện và gây ảnh hưởng khả quan đến thị trường chứng khoán. Đồng thời, diễn biến về trần nợ công của Mỹ trong trường hợp được giải quyết cũng là một yếu tố khả quan, hỗ trợ dòng tiền khối ngoại.

Vị chuyên gia Agriseco đánh giá, thời điểm hiện tại vẫn thích hợp để có thể giải ngân và chờ đợi các thông tin tích cực được công bố, thay vì mua đuổi tại các nhịp tăng giá.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

10 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

12 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

16 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

17 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

19 giờ trước