Chuyên gia chứng khoán: Thị trường đang trong giai đoạn “dễ thở” nhất 1 năm, nhóm ngành nào đang thu hút dòng tiền?

Thứ ba, 16/05/2023-23:05
Theo chuyên gia, trong trường hợp thị trường có thêm một đợt giảm lãi suất điều hành, nhìn chung hầu hết các ngành đều được hưởng lợi, trong đó nhóm được hưởng lợi tốt như Bất động sản hay Năng lượng.

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường chứng khoán vừa kết thúc tuần giao dịch vừa qua với diễn biến tích cực sau khi đón nhận thông tin số liệu lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt xuống còn 4,9% so với cùng kỳ (dự báo là 5,0%). Điều này đã củng cố cho kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FeD) có thể ngừng tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp tiếp theo diễn ra vào tháng 6. Nhờ đó, tâm lý của nhà đầu tư trong nước cũng đã có sự cải thiện và dòng tiền có dấu hiệu quay lại thị trường sau khi đã rút ròng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. 


 
 

Thị trường chứng khoán đang trải qua quãng thời gian dễ thở, dễ giao dịch nhất trong 1 năm trở lại đây

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chứng khoán DSC chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nhận định, những số liệu thống kê đều cho thấy rằng vĩ mô trong nước vẫn có nhiều dấu hiệu kém tích cực, gần nhất là số liệu PMI tháng 4 tiếp tục giảm tháng thứ 2 liên tiếp do nhu cầu suy yếu. Tuy nhiên, tâm lý thị trường đã được cải thiện đáng kể nhờ không có nhiều tin xấu trong ngắn hạn cùng với sự kỳ vọng về các chính sách hỗ trợ nền kinh tế.

Ông Huy cho rằng, nhiều nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đã ghi nhận đà tăng rất tốt. Độ rộng và khối lượng đi trước giá, do đó dù kịch bản đi ngang nhưng vẫn được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, vị chuyên gia đang có thêm kỳ vọng vào việc thị trường có khả năng bứt phá khỏi vùng đi ngang. Bối cảnh hiện tại có đủ cơ sở để giúp thị trường bứt phá từ từ và vượt qua vùng kháng cự hướng đến ngưỡng cao hơn trong trung hạn, cụ thể là vùng điểm 1.150.

Ông Huy cho rằng vùng kháng cự 1.070 - 1.080 có vượt hay không cũng không quá áp lực và thị trường đang có nhiều cơ hội giao dịch.

Xét đến biến động dòng tiền khi tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, vị chuyên gia DSC cho rằng điều này không đáng lo ngại. Bởi, đây không phải là cách dòng tiền luân chuyển vào cổ phiếu nhỏ đầu cơ sau khi thị trường đã đạt ngưỡng đỉnh mà là sự thông minh, chắt lọc. Hiện tại là thời điểm rất tốt cho những nhà đầu tư giá trị, những người chịu mày mò về phân tích cơ bản.

Theo ông Huy, khi thị trường tiếp tục mang lại tỷ suất sinh lời tốt ở các nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, niềm tin nhỏ sẽ dần quay trở lại. Nhiều niềm tin nhỏ hợp lại sẽ thành niềm tin lớn dần. Cổ phiếu trụ chỉ quay trở lại khi niềm tin lớn dần cũng như các chính sách ngấm dần và nền kinh tế. Tiền vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ nhưng theo cách thông minh như vậy không có gì đáng ngại.


 
 

Đặc biệt, với bối cảnh hiện tại thì việc giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế là hết sức cần thiết. Ngân hàng Nhà nước cũng đã thông báo sẽ xem xét tiếp tục giảm lãi suất trong quý 2/2023. Ngoài ra, một chính sách khác cũng được cân nhắc là hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hoàn toàn có thể áp dụng nhưng xác suất thấp hơn.

Theo vị chuyên gia tới từ DSC khuyến nghị, các cổ phiếu chu kỳ vẫn được ưu tiên, đặc biệt từ nửa sau năm 2023 bao gồm Chứng khoán và Ngân hàng. Đối với nhóm lớn như Ngân hàng, tình trạng phân hóa sẽ diễn ra rõ ràng hơn vì thanh khoản của thị trường hiện chưa cân được thanh khoản của tất cả các cổ phiếu. Đối với các cổ phiếu sát chu kỳ kinh tế như doanh nghiệp Sản xuất, Bán lẻ,... sẽ cần nhiều thời gian hơn và sẽ rất đáng quan tâm khi số liệu kinh tế trong tương lai chứng minh được tính hiệu quả của chính sách.

Trong khi đó, về mặt thời gian, khả năng nhóm bất động sản vẫn còn sóng trong ngắn hạn, nhưng sóng lớn về dài hạn là khó xảy ra. Sóng lớn nhóm bất động sản thường xảy ra chu kỳ 1 lần và ở cuối chu kỳ tăng. Hiện tại là sóng hồi quá bán và kỳ vọng chính sách. 

Ông Bùi văn Huy nhận định rằng, trong khoảng 1 năm trở lại đây, thị trường đang trải qua thời gian dễ thở, dễ giao dịch nhất. Bản chất giá chứng khoán là câu chuyện của dòng tiền. Khi kỳ vọng chính sách cũng như niềm tin của nhà đầu tư dần quay trở lại thì sẽ cải thiện yếu tố dòng tiền cho thị trường.

Chuyên gia cho biết, trong ngắn hạn, điều kiện khá ổn, vậy nên nhà đầu tư hãy tiếp tục tranh thủ cơ hội giao dịch, song vẫn cần giữ thái độ cẩn trọng và một cái đầu lạnh ở mức độ ổn định nhất. Thị trường Việt Nam khá rẻ để đầu tư, nhiều cổ phiếu chu kỳ và góc nhìn P/E trong giai đoạn kinh tế đi xuống không mang lại góc nhìn đúng. Còn nếu nhìn vào P/B và phân tích chu kỳ của các cổ phiếu cụ thể thì vẫn thấy rất nhiều cơ hội tốt.

Thị trường xác lập xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty CPCK VNDIRECT nhận định, thị trường vừa trải qua một tuần diễn biến tích cực hơn so với kỳ vọng nhờ dòng tiền của nhà đầu tư trong nước có dấu hiệu trở lại thị trường sau khi đã rút ra vào giai đoạn cuối tháng 4 trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Điều này thấy rõ khi thanh khoản thị trường tăng 14% trong tuần giao dịch trước.

Ngoài sự cải thiện của dòng tiền, thị trường cũng đón nhận một số thông tin hỗ trợ gần đây và có tác động khá tích cực đến triển vọng thị trường. Đơn cử như số liệu lạm phát tháng 4 của Mỹ mới được công bố trong tuần vừa qua đã cho thấy duy trì xu hướng giảm và thấp hơn so với dự báo trước đó của thị trường, điều này cũng củng cố khả năng Fed có thể ngừng tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 6 sắp tới.

Diễn biến trong nước, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết đang xem xét về khả năng tiếp tục giảm lãi suất điều hành trong thời gian tới để hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, Chính phủ cũng đang đẩy nhanh quá trình soạn thảo để sớm phê chuẩn Quy hoạch điện VIII cũng như chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, phê chuẩn Nghị quyết về giảm thuế VAT 2% vào cuộc họp sắp tới.


Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số VN-Index kiểm định lại vùng quanh 1.050 - 1.055 điểm
Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số VN-Index kiểm định lại vùng quanh 1.050 - 1.055 điểm

Những thông tin trên đã tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư cũng như kích hoạt dòng tiền đang đứng ngoài thị trường quay trở lại. Với những dấu hiệu tích cực này, chuyên gia kỳ vọng rằng xu hướng tăng điểm ngắn hạn của thị trường đã được xác lập. DO đó, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số VN-Index kiểm định lại ngưỡng 1.050 - 1.055 điểm.

Ông Đinh Quang Hinh khuyến nghị nhà đầu tư có thể ưu tiên những nhóm ngành có thông tin hỗ trợ và đang có mức giá trội hơn so với mặt bằng chung như ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công và năng lượng.

Ngược lại, mức kháng cự mạnh của chỉ số là vùng 1.080 - 1.110 điểm. Do đó, nhà đầu tư không nên mua đuổi giá cao nếu chỉ số chính tiến sát đến vùng kháng cự trên.

Nhóm ngành nào sẽ được hưởng lợi trực tiếp nếu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạ lãi suất?

Theo đánh giá của ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Chứng khoán, diễn biến thị trường tuần trước đã xuất hiện những tín hiệu tích cực. Nguyên nhân thứ nhất là nhờ các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế đã và đang được Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền thực hiện cùng với vĩ mô quốc tế hiện tại không có nhiều thông tin tác động tiêu cực đến thị trường. Bên cạnh đó, không chỉ có nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đang xuất hiện trạng thái tích cực mà cả nhóm vốn hóa lớn cũng đang ghi nhận diễn biến này, dù măng tăng điểm có phần thấp hơn.

Vị chuyên gia nghiêng về khả năng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng về mức kháng cự cũ, trong ngắn hạn tại vùng 1.080 - 1.085 điểm.

Theo ông Khoa quan sát, giai đoạn Fed tăng lãi suất đã giúp hạ nhiệt lạm phát đáng kể, do đó áp lực tăng lãi suất trong thời gian tới khả năng không còn lớn. Trong trường hợp Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất hiện tại, điều này sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, bởi việc Fed giữ mặt bằng lãi suất hiện tại sẽ tạo dư địa cho Ngân hàng Nhà nước thực hiện thêm các đợt giảm lãi suất huy động để phục hồi nền kinh tế. Ngoài ra, thị trường chứng khoán ở trong giai đoạn giảm lãi suất huy động thường có diễn biến tích cực hơn.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, trong trường hợp thị trường có thêm một đợt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước nhìn chung hầu hết đều được hưởng lợi, trong đó nhóm được hưởng lợi tốt như Bất động sản và Năng lượng. Do đây là những ngành nghề cần huy động vốn vay lớn với lãi suất thả nổi để tài trợ cho các dự án hoạt động.

Tuy nhiên, đối với nhóm bất động sản, cơ hội sẽ chỉ xuất hiện với những doanh nghiệp có quỹ đất sạch lớn, do việc hạ lãi suất sẽ giúp họ có thể tiến hành triển khai dự án ngay với chi phí thấp hơn. Còn với nhóm năng lượng, mức độ hưởng lợi cũng sẽ thấp hơn đối với những doanh nghiệp năng lượng tái tạo không kịp đấu nối trước thời hạn để hưởng giá FIT ưu đãi.

Nhà đầu tư có thể lưu ý một số nhóm ngành đang hút dòng tiền cũng như có câu chuyện đầu tư bao gồm:

(1) Nhóm đầu tư công (xây dựng và vật liệu xây dựng) được hưởng lợi khi Chính phủ đẩy nhanh các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm Quốc gia về giao thông.

(2)Nhóm ngành bán lẻ - tiêu dùng: Việc giảm lãi suất điều hành cũng như giảm thuế VAT được kỳ vọng sẽ giúp nhu cầu tiêu thụ phục hồi trở lại. Dù vậy, kỳ vọng phục hồi từ nhóm này cũng cần được đánh giá dựa trên mức độ phục hồi thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng được hưởng lợi ngay khi các chính sách được ban hành.

(3) Ngành điện với kỳ vọng Quy hoạch điện VIII sắp được ban hành. Trong đó, nhóm xây lắp điện và nhóm nhiệt điện được ưu tiên.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Các nhà khoa học cảnh báo về một số rủi ro của AI

3 phút trước

ĐHĐCĐ One Capital Hospitality (OCH): Mục tiêu 1.078 tỷ đồng doanh thu và 63,38 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế

10 phút trước

Cơn sốt vàng ảnh hưởng thế nào đến tâm lý người dân và nền kinh tế?

15 phút trước

Doanh thu tháng 4/2024 của PV Power tăng 23% so với cùng kỳ

2 giờ trước

Chuyên gia khuyến nghị: Thu hồi đất để đấu giá nhằm tạo sự công bằng khi mở rộng đường Láng

2 giờ trước