Chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ hai liên tiếp sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed, giá dầu tăng vọt 4%

Thứ ba, 30/08/2022-15:08
“Chúng tôi tin rằng sự phục hồi của thị trường trong mùa hè này chỉ là nhất thời và tiếp tục đưa ra khuyến nghị với các nhà đầu tư về việc nên lựa chọn kỹ cổ phiếu trước khi đầu tư…”

Theo VnEconomy, trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (29/8) thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm, tiếp nối đà giảm của phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước trong bối cảnh các nhà đầu tư đang lo ngại về chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed để chống lại lạm phát.


Chứng khoán Mỹ trong phiên đầu tuần đã xóa sạch thành quả tăng điểm của tháng 8
Chứng khoán Mỹ trong phiên đầu tuần đã xóa sạch thành quả tăng điểm của tháng 8

Bên cạnh đó, tín hiệu đến từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) sẽ giảm sản lượng trong thời gian tới, trong khi tiền ảo Bitcoin đã có lúc bị tuột mốc 20.000 USD do tâm lý lo ngại rủi ro ngày càng gia tăng trên thị trường.

Đóng cửa phiên ngày hôm qua, chỉ số Dow Jones đã giảm 184 điểm, tương đương với mức giảm 0,57% xuống còn 32.098,99 điểm. Chỉ số S&P 500 đã giảm xuống còn 4.040,61 điểm tương đương với mức giảm 0,67%. Chỉ số Nasdaq Composite giảm xuống còn 12.017,67 điểm tương đương với mức giảm 1,02%.


9/11 nhóm cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500 chìm trong sắc đỏ khi đóng cửa phiên ngày 29/8
9/11 nhóm cổ phiếu thuộc chỉ số S&P 500 chìm trong sắc đỏ khi đóng cửa phiên ngày 29/8

Giá cổ phiếu trên thị trường Phố Wall đang để vuột mất một phần thành quả được xác lập trong mùa hè năm nay, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cùng các quan chức khác của ngân hàng trung ương này trong thời gian gần đây luôn phát đi những tín hiệu rằng cơ quan này sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kéo lạm phát giảm xuống. Tuy nhiên, động thái này của Fed sẽ gây ra những tổn thương cho nền kinh tế Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, giám đốc Rod von Lipsey thuộc UBS Private Wealth Management nhận định: “Nhà đầu tư đang làm quen với việc Fed sẽ nghiêm khắc trong việc kiểm soát lạm phát, cho dù các số liệu gần đây chỉ ra rằng lạm phát của nước này đang giảm đi”.

“Chúng tôi tin rằng, sự phục hồi của thị trường trong mùa hè này chỉ là nhất thời và tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục lựa chọn kỹ cổ phiếu trước khi quyết định đầu tư, tập trung vào những nhóm phòng thủ như y tế và những cổ phiếu trả cổ tức tốt”, ông Lipsey nói trong bài phát biểu của mình.

Dù đang phải chịu áp lực bị bán ra nhiều do tâm lý lo ngại rủi ro giống như trường hợp của cổ phiếu nhưng giá dầu vẫn tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần, nối tiếp đà tăng của tuần trước. Nhân tố giúp hỗ trợ giá dầu ở thời điểm hiện tại vẫn do khả năng OPEC+ sẽ cắt giảm sản lượng dầu trong thời gian tới.

Trong tuần trước, Saudi Arabia đã đề cập đến khả năng sắp tới sẽ cắt giảm sản lượng. Giới thạo tin cho rằng, việc OPEC+ cắt giảm sản lượng có thể sẽ được tiến hành sau khi Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân mới với Liên minh châu Âu và tăng mạnh việc xuất khẩu dầu trở lại. Trước đó, khi thông tin Iran và phương Tây có nhiều khả năng sẽ đạt được thỏa thuận đã gây áp lực giảm lên giá dầu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/8, giá dầu thô Brent giao sau trên thị trường London đã tăng 4,1 USD/oz, con số này tương đương với mức tăng 4,1%, chốt phiên ở 105,59 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau trên thị trường New York đã tăng 3,95 USD/thùng tương đương với mức tăng 4,2%, chốt phiên ở 97,01 USD/thùng. Trong tuần trước, giá dầu Brent và WTI đều tăng với con số lần lượt là 4,2% và 2,5%.

“Giá dầu tăng do thông tin OPEC và các nước đồng minh của họ sẽ cắt giảm sản lượng dầu để lập lại sự cân bằng trên thị trường khi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và EU được khôi phục”, theo nhận định của  ông Sugandha Sachdeva, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu thị trường hàng hóa cơ bản của Religare Broking.

Trong năm nay, giá dầu thế giới đã tăng mạnh, hồi cuối tháng 3, giá dầu Brent có lúc đã tăng 139 USD/thùng sau khi cuộc chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra. Con số này cách không xa kỷ lục cao nhất mọi thời đạt là 147 USD/thùng được thiết lập vào năm 2008. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, giá dầu đã phải chịu nhiều áp lực giảm do lãi suất ngày một cao, lạm phát và suy thoái kinh tế. 

Bên cạnh đó, tỷ giá đồng USD tăng lên mức cao nhất 20 năm trong phiên đầu tuần cũng đã hạn chế mức tăng của giá dầu cũng như giá cả của nhiều loại hàng hóa cơ bản khác.

“Đồng USD tăng giá đã gây ra những trở ngại cho giá hàng hóa cơ bản, tuy nhiên, vấn đề thiếu nguồn cung trên thị trường dầu có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá dầu đi lên”, theo nhận định của nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets.

Trên thị trường tiền ảo, giá của Bitcoin đã có thời điểm tuột mốc 20.000 trong phiên giao dịch ngày thứ 2, khi mà nhà đầu tư có tâm lý lo ngại về sự thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed.

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua có thời điểm giá của Bitcoin đã tụt 5% so với lúc đóng cửa phiên ngày thứ Sáu, xuống còn 19.526 USD, đây là mức thấp nhất kể từ ngày 13/7, theo dữ liệu của Coin Metrics. 

Sau đó, giá Bitcoin đã phục hồi trở lại và đã lấy lại mốc chủ chốt 20.000 USD. Vào lúc 7h sáng theo giờ Việt Nam, giá của Bitcoin theo dữ liệu của trang Coinmarketcap.com đã đứng ở 20.293 USD, tăng 0,5% so với 24 tiếng trước, tuy nhiên vẫn giảm hơn 5% chỉ trong vòng 1 tuần. 

“Sau khi chủ tịch Fed nhắc lại rằng cơ quan này sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để kéo lạm phát đi xuống thì giá Bitcoin đã bị suy yếu”, theo nhận định của nhà phân tích Edward Moya của Oanda. “Các tài sản rủi ro đang vướng phải những khó khăn do cuộc chiến chống lạm phát của Fed vẫn còn quyết liệu dù có thể gây ra suy thoái kinh tế”.

Trong tuần trước, giá Bitcoin đã giảm hơn 3%, đánh dấu tuần giảm thứ 3 liên tiếp trong thời gian 4 tuần. Giá của đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới dã giảm hơn 50% trong năm 2022 này và giảm 70% so với kỷ lục cao nhất mọi thời đại khi đạt giá trị 69.000 USD được thiết lập vào tháng 11/2021. 


Diễn biến giá của Bitcoin trong thời gian 1 năm trở lại đây. Đơn vị: USD/Bitcoin
Diễn biến giá của Bitcoin trong thời gian 1 năm trở lại đây. Đơn vị: USD/Bitcoin

Trong thời gian gần đây, thị trường tiền ảo đang bị ảnh hưởng bởi một loại diễn biến bất lợi trong đó có cả sự sụp đổ của đồng stablecoin thuật toán TerraUSD, đây là sự kiện phản ứng dây chuyền kéo theo vụ phá sản của nền tảng cho vay tiền số Celsius và quỹ phòng hộ Three Arrows Captial.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

4 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

6 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

6 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

6 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

16 giờ trước