Chứng khoán Mỹ giảm điểm trên diện rộng, Dow Jones sụt hơn 1.000 điểm sau phát biểu của ông Powell, giá dầu tăng trở lại

Thứ bảy, 27/08/2022-13:08
Phiên giảm điểm ngày hôm qua của chứng khoán Mỹ diễn ra trên diện rộng, toàn thị trường chỉ có 5 cổ phiếu đóng phiên trong sắc xanh…

Theo VnEconomy, thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (26/6) giảm điểm mạnh trên diện rộng sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tuyên bố sẽ không lùi bước trong cuộc chiến chống lại đà leo thang ngày càng chóng mặt của lạm phát tại nước này. Giá dầu thô trong phiên giao dịch ngày hôm qua sẽ tiếp tục biến động mạnh, chốt phiên với mức giá tăng nhờ tín hiệu cắt giảm sản lượng từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC).

Đóng cửa phiên ngày hôm qua, chỉ số Dow Jones đã giảm 1.000,38 điểm xuống còn 32.283,4 điểm tương đương với mức giảm 3,03%. Chỉ số S&P 500 đã giảm 3,37% xuống còn 4.057,66 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite đã sụt 3,94% xuống còn 12.141,71 điểm. 


Dow Jones đã rớt hơn 1.000 điểm trong phiên cuối tuần diễn ra vào 26/8
Dow Jones đã rớt hơn 1.000 điểm trong phiên cuối tuần diễn ra vào 26/8

Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị thường niên của Fed ở Jackson Hole, Wyoming, ông Powell tái khẳng định lập trường của cơ quan này về chính sách tiền tệ cứng rắn để chống lại lạm phát. Quan điểm này của nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương quyền lực nhất trên thế giới đã khiến cho các nhà đầu tư lo ngại về ảnh hưởng của việc tăng lãi suất lên mức cao hơn sẽ kéo dài trong thời gian tới. 

Một trong những nỗi lo chính khiến chứng khoán Mỹ giảm điểm trong tuần thứ hai liên tiếp là do nỗi lo lãi suất tăng. Trong cả tuần này, chỉ số Dow Jones đã giảm 4,2%; chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite trượt tương ứng với 4% và 4,4%. 

“Muốn giá cả ổn định lại có thể sẽ đòi hỏi phải duy trì một lập trường chính sách thắt chặt thêm một khoảng thời gian nữa. Những gì từng diễn ra trong lịch sử chính là lời cảnh báo về việc nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm”, ông Powell nhấn mạnh trong bài phát biểu ngày hôm qua.

Nhà quản lý danh mục Zach Hill làm việc tại Horizon Investments phát biểu: “Chúng tôi thực sự tin tưởng vào Fed. Chúng tôi tin vào việc họ nói rằng, lãi suất trong thời gian tới sẽ tăng lên mức cao hơn và kéo dài hơn. Chúng tôi đã nhận thấy thị trường đang có dấu hiệu định giá lại tài sản sau một thời gian có những kỳ vọng vào việc giảm lãi suất trong năm tới. Chúng tôi cho rằng, chuyện này sẽ có diễn biến theo hướng đó và từ nay trở đi giá cổ phiếu sẽ tiếp tục biến động mạnh”.

Ông Powell đã đưa ra cảnh báo rằng, chính sách tiền tệ sẽ thắt chặt “trong một thời gian nữa”, điều đó đồng nghĩa với tăng trưởng giảm tốc, thị trường việc làm suy yếu và “một chút nỗi đau” đối với các doanh nghiệp và gia đình Mỹ. “Giảm lạm phát có thể đòi hỏi một khoảng thời gian dài mà ở đó tăng trưởng lại thấp hơn xu hướng. Ngoài ra, có thể sẽ có một chút suy yếu trong điều kiện thị trường lao động”, ông Powell nói trong bài phát biểu của mình.

Cũng trong bài phát biểu đó, ông Powell không đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về việc Fed sẽ làm gì trong cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9. Theo dự báo của thị trường, trong cuộc họp vào tháng tới Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,5% hoặc 0,75 điểm phần trăm. Sau bài phát biểu diễn ra vào hôm qua của Chủ tịch Fed, các hợp đồng lãi suất tương lai tại Phố Wall đang nghiêng về khả năng lãi suất sẽ tăng thêm 0,75 điểm phần trăm.

Số liệu được công bố vào ngày thứ Sáu cho thấy, lạm phát Mỹ đã có phần giảm nhẹ. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo mà Fed ưa chuộng, đã tăng thêm 6,3% so với cùng kỳ năm 2021, từ mức tăng 6,8% được ghi nhận trong tháng 6. Ông Powell nói “sự cải thiện trong một tháng là không đủ” để có thể thỏa mãn những gì mà Fed mong muốn đạt được trong cuộc chiến chống lạm phát của mình. 


Diễn biến của chỉ số S&P 500 trong vòng 1 tháng qua
Diễn biến của chỉ số S&P 500 trong vòng 1 tháng qua

Chiến lược gia Antoine Bouvet làm việc tại ngân hàng ING nhận định rằng: “Đó là một thông điệp cứng rắn như kỳ vọng. Ông Powell đã bày tỏ rất rõ ràng: Fed còn quá xa mới hoàn thành được cuộc chiến chống lạm phát”.

Phiên giảm điểm trong ngày hôm qua của chứng khoán Mỹ diễn ra trên diện rộng, toàn thị trường chỉ có 5 cổ phiếu kết phiên trong sắc xanh. Mức giảm điểm mạnh nhất đã thuộc về nhóm cổ phiếu tăng trưởng vốn hóa lớn và cổ phiếu công nghệ. 

Cũng trong phiên ngày hôm qua, chứng khoán thế giới đều có xu hướng bán tháo, với chỉ số MSCI All Country World Index giảm 2,47%, trở thành phiên giảm mạnh nhất trong hơn 2 tháng qua. 

Dữ liệu được báo cáo cho thấy sự sụt giảm tâm lý của người tiêu dùng Đức do giá năng lượng tăng cao đã khiến cho chứng khoán châu Âu tụt điểm. Chỉ số Stoxx 600 của thị trường khu vực đã giảm 1,68%. 

Một số nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang có ý định thảo luận để nâng mức lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách diễn ra vào ngày 8/9 cho dù nền kinh tế của EU đang có nguy cơ rơi vào suy thoái, để ứng phó với triển vọng lạm phát ngày một xấu đi, theo một nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Reuters.

Giá dầu thô Brent giao sau trên thị trường London đã tăng thêm 1,65 USD/thùng, kết phiên ở 100,99 USD/thùng. Giá dầu thô WTI giao sau tại thị trường New York đã tăng 0,54 USD/thùng, chốt phiên ở 93,06 USD/thùng. Trong phiên, giá của hai loại dầu này có lúc giảm hơn 1 USD/thùng. 

Trong phiên này, giá dầu phải đối mặt với áp lực giảm do lập trường tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed, nhưng đã được hỗ trợ bởi tín hiệu từ Saudi Arabia rằng OPEC có thể sẽ cắt giảm sản lượng. Trong cả tuần qua, giá dầu Brent đã tăng 4,4% và giá dầu WTI đã tăng 2,5%. 

Giới thạo tin nói rằng, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) là thành viên mới nhất của OPEC cũng có cùng quan điểm với Saudi Arabia về thị trường dầu thô. Vào Hôm thứ hai tuần này, Saudi Arabia đã đề cập đến khả năng cắt giảm sản lượng khai thác dầu nếu phía Iran có thể đạt thỏa thuận hạt nhân với phương Tây và sẽ xuất khẩu dầu trở lại. 


Diễn biến giá dầu Brent giao sau trên thị trường London trong 1 tháng qua. Đơn vị USD/thùng
Diễn biến giá dầu Brent giao sau trên thị trường London trong 1 tháng qua. Đơn vị USD/thùng

“Thị trường vẫn đang có niềm tin rằng Saudi Arabia sẽ không cho phép giá dầu giảm dưới 90 USD/thùng. Các nhà đầu cơ sẽ coi đây như là lời mời để đặt cược nhiều hơn vào việc dầu tăng giá mà không cần phải lo lắng nhiều đến sự giảm mạnh của giá dầu”, theo nhận định trong một báo cáo của Commerzbank.

Trong tuần này, nhóm cổ phiếu năng lượng được coi là điểm sáng trên thị trường chứng khoán Mỹ, với nhóm năng lượng thuộc chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 5%, theo dữ liệu từ hãng tin CNBC.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước