Chứng khoán Mỹ bùng nổ trong khi chờ bài phát biểu của ông Powell, giá dầu lao dốc

Thứ sáu, 26/08/2022-15:08
Thị trường đang kỳ vọng rằng, trong bài phát biểu của mình ông Powell sẽ đưa ra những tín hiệu về việc Fed sẽ cứng rắn như thế nào trong việc tăng lãi suất ở kỳ họp sắp tới vào tháng 9.

Theo VnEconomy, thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt đi lên trong phiên giao dịch vào ngày thứ Năm (25/8), nhờ sự bùng nổ mạnh mẽ của cổ phiếu nhóm công nghệ trong lúc các nhà đầu tư đang chờ bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell để tìm thấy những tín hiệu mới về triển vọng chính sách tiền tệ của cơ quan này. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô sút mạnh vì khả năng Iran sẽ tái xuất dòng dầu dồi dào ra thế giới. 


Các nhà giao dịch đang làm việc trên sàn NYSE ở New York. Ảnh: Reuters.
Các nhà giao dịch đang làm việc trên sàn NYSE ở New York. Ảnh: Reuters.

Đóng cửa phiên hôm qua, chỉ số Dow Jones đã tăng 0,98%, đạt 33.291,78 điểm. Chỉ số S&P 500 đạt 4.199,2 điểm tương đương với mức tăng 1,41%. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,67%, đạt được 12.639,27 điểm.


Chỉ số S&P 500 vẫn đang trong vùng điều chỉnh
Chỉ số S&P 500 vẫn đang trong vùng điều chỉnh

Tại Hội nghị thường niên tại Jackson Hole, Wyoming kéo dài 3 ngày đã khai mạc vào hôm thứ Năm, Chủ tịch Fed ông Jerome Powell sẽ có bài phát biểu vào hôm thứ 6 đang được nhiều người chờ đợi. Thị trường đang kỳ vọng rằng, trong bài phát biểu của mình, ông Powell sẽ đưa ra những tín hiệu về việc Fed sẽ có động thái cứng rắn như thế nào trong việc tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát đang ở đỉnh 4 thập kỷ ở Mỹ. 

“Chúng ta đang ở trong một giai đoạn giữa lúc kết thúc mùa báo cáo kết quả kinh doanh của quý II và khi có thêm nhiều dữ liệu quan trọng mới của Fed. Thị trường đang có phần trầm lắng hơn với mức độ biến động khá thấp”, theo Giám đốc đầu tư Bill Northey của US Bank Wealth Management nhận định với Reuters. 

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng trong thời gian gần đây. Lợi suất giảm là cơ hội để nhóm cổ phiếu công nghệ tăng giá.

“Lãi suất giảm xuống đã tạo ra một lực giúp hỗ trợ cho một số nhóm cổ phiếu có mức tăng trưởng lớn” như công nghệ, ông Northey nhấn mạnh. 

Cổ phiếu của hãng sản xuất con chip Nvidia đã tăng 4%, cho dù công ty này đưa ra kết quả kinh doanh quý III của họ không tốt như dự báo. Nhiều nhà đầu tư nhận định đây chính là dấu hiệu cho thấy giai đoạn tồi tệ nhất của đợi suy giảm doanh thu ngành chip đã đi qua.

Các cổ phiếu công nghệ lớn khác cũng đang chứng kiến mức tăng ấn tượng, góp phần dẫn dắt các chỉ số đi lên từng ngày. Cổ phiếu của hai ông lớn công nghệ là Apple và Microsoft đã tăng hơn 1% mỗi cổ phiếu, trong khi Amazon và Alphabet đã tăng hơn 2%. 

Toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu ngành chính trong chỉ số S&P 500 đều đồng loạt tăng điểm, dẫn đầu là nhóm nguyên vật liệu cơ bản với mức tăng 2,26%, tiếp đến là nhóm dịch vụ truyền thống đã tăng 2,06%. 

Số liệu mới nhất được công bố vào ngày thứ Năm cho thấy, nền kinh tế Mỹ trong quý II đã giảm ít hơn so với lần công bố dữ liệu đầu tiên. Theo Cục Phân tích kinh tế Mỹ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm 0,6% trong quý trước, con số này ít hơn mức giảm 0.9% như số liệu sơ bộ đã đưa ra. 

Theo Reuters, phần lớn các nhà giao dịch ở Phố Wall đang nghiêng về khả năng Fed sẽ nâng lãi suất với bước nhảy 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp diễn ra vào tháng 9 thay vì bước nhảy 0,5 điểm phần trăm như nhiều người đang kỳ vọng. Điều này đã gây ra áp lực giảm lên thị trường trong khoảng thời gian này, điều này đã khiến cho cả ba chỉ số đồng loạt mất điểm trong tuần trước, trong khi đó chỉ số S&P 500 gián đoạn chuỗi 5 tuần tăng liên tiếp của mình.

Sang tuần này, thị trường lại tiến tới một tuần với đà giảm điểm nữa. Trong đó, từ đầu tuần này Dow Jones đã giảm 1,2%, hai chỉ số Nasdaq Composite và S&P 500 giảm tương ứng là 0,5% và 0,7%.


Dow Jones tăng hai liên liên tiếp sau chuỗi 3 phiên liên tục giảm
Dow Jones tăng hai liên liên tiếp sau chuỗi 3 phiên liên tục giảm

Dù đã phục hồi so với mức đấy được thiết lập hồi tháng 6 nhưng từ đầu năm đến nay các chỉ số đều giảm, S&P 500 hiện nay đã giảm khoảng 12%, Nasdaq giảm khoảng 19%. Lạm phát cao và lãi suất tăng cùng với mối lo về suy thoái kinh tế chính là những nguyên nhân chính khiến cho các chỉ số này trượt dốc. 

Trong các phát biểu được đưa ra vào ngày thứ Năm, các quan chức của Fed vẫn không nói cụ thể về bước nhảy lãi suất mà họ dự kiến sẽ áp dụng trong cuộc họp chính sách diễn ra vào tháng 9. Tuy nhiên, các quan chức này vẫn tiếp tục khẳng định quan điểm sẽ tăng lãi suất và giữ lãi suất này ở mức cao cho đến khi lạm phát cao được loại bỏ hoàn toàn khỏi nền kinh tế.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London đã giảm 1,88 USD/thùng xuống còn 99,34 USD/thùng, tương đương với mức giảm 1,9%. Giá dầu WTI giao sau trên thị trường New York đã giảm 2,37 USD/thùng tương đương với mức giảm 2,5% xuống còn 92,52 USD/thùng.

Hiện nay, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Iran vẫn đang tiếp tục các cuộc thảo luận nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015. Trước đó không lâu, Iran cho biết họ đã nhận được phản hồi của Mỹ về nội dung văn kiện cuối cùng mà Liên minh châu Âu (EU) đưa ra nhằm khôi phục lại thỏa thuận này. 

“Không ai muốn nhảy vào thị trường dầu trong lúc này, vì tin tức về Iran có thể xuất hiện tràn ngập bất cứ lúc nào”, theo nhận định của ông Bob Yawger, Giám đốc phụ trách mảng năng lượng giao sau tại Mizuho khi nói về khối lượng giao dịch thưa thớt trên thị trường dầu trong phiên ngày hôm qua.

Chung quan điểm với thị trường chứng khoán, giới đầu tư dầu lửa trên toàn cầu cũng đang chờ đợi bài phát biểu của ông Jerome Powell. “Thị trường đang có phần lo ngại về việc ông Powell sẽ nói gì về lãi suất trong ngày mai”, nhà phân tích Phil Flynn thuộc Price Futures Group nói với hãng tin Reuters.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

1 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

3 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

3 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

3 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

13 giờ trước