Bất động sản ven đô trở thành "điểm nóng"

Thứ tư, 06/04/2022-16:04
Thị trường bất động sản ven đô vẫn luôn là tâm điểm săn đón của các nhà đầu tư trong bối cảnh quy hoạch hạ tầng nhiều, cùng quỹ đất nội đô hạn chế và giá tăng cao. Theo các chuyên gia nhận định, trong giai đoạn hiện nay các nhà đầu tư cần phải cẩn trọng và không nên tham gia vào thị trường với một tâm thế ngắn hạn và điều quan trọng là phải có nguồn tài chính ổn định.

Giá bất động sản tăng cao

Theo các chuyên gia bất động sản, khi quỹ đất tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM ngày càng khan hiếm, giá đất đô thị lại tăng cao, nhiều ông lớn bất động sản đã chuyển hướng sang các địa bàn vùng ven tìm kiếm cơ hội. Tâm lý thích sở hữu bất động sản liền thổ của người dân cũng khiến cho nhu cầu nhà ở ven đô gia tăng.


Bất động sản ven đô trở thành "điểm nóng". Ảnh: minh họa
Bất động sản ven đô trở thành "điểm nóng". Ảnh: minh họa

Việc lựa chọn sống ở vùng ven đô sẽ giúp người mua nhà giải quyết được nhiều bất cập của cuộc sống đô thị hiện nay như tình trạng ùn tắc giao thông, khói bụi, đồng thời cũng thỏa mãn được đầy đủ tất cả những nhu cầu sống và sinh hoạt của nhiều thế hệ trong một gia đình.

Theo kết quả khảo sát, vào thời điểm hiện tại, giá đất nền tại nhiều khu vực vùng ven ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Hoài Đức, Gia Lâm, Mê Linh, Thanh Trì... tăng 10-20% so với năm ngoái. Trong khi đó, "ăn theo" Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, giá đất ở các xã Uy Nỗ, Xuân Canh, Vĩnh Ngọc, Đông Hội thuộc huyện Đông Anh thiết lập mặt bằng giá từ 40-50 triệu/m2.

Tại huyện Mê Linh, toàn huyện có khoảng 50 dự án tập trung tại các xã ven đại lộ Võ Văn Kiệt như: Tráng Việt, Tiền Phong, Đại Thịnh, Thanh Lâm, thị trấn Quang Minh. Sau khi được phê duyệt quy hoạch chung, các chủ đầu tư như Tổng công ty HUD, Cienco 5 và Minh Giang đã đồng loạt triển khai làm hạ tầng, xây dựng nhiều dự án chung cư khiến thị trường bất động sản Mê Linh khởi sắc trở lại, làm giá đất nền tại đây cũng tăng lên 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Viện nghiên cứu thị trường Dat Xanh Services ghi nhận được, đầu năm 2022, sau khi các thông tin quy hoạch được công bố, giá đất vùng ven có xu hướng tiệm cận đến giá đất khu vực trung tâm. Theo đó, sau khi có thông tin quy hoạch, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 10km ghi nhận thấy tốc độ tăng giá từ 10-15%, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 20km tốc độ tăng giá 38%, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 30km ghi nhận tốc độ tăng giá 35%, các dự án nằm cách khu vực trung tâm 40km ghi nhận tốc độ tăng giá 28%.

Đối với các tỉnh vùng ven Hà Nội như Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên, giá đất cũng không ngừng leo thang. Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính cho biết, chỉ riêng tỉnh Hòa Bình, trong một năm trở lại đây, giá đất tại huyện Kim Bôi, Lương Sơn, Đà Bắc đã tăng lên tới 3 lần. Các khu vực lân cận cũng ghi nhận thấy tình trạng gia tăng đáng kể.



Theo ghi nhận giá bất động sản ven đô ngày càng gia tăng
Theo ghi nhận giá bất động sản ven đô ngày càng gia tăng

Trong phạm vi bán kính cách Hà Nội 50km, giá rao bán đất nền tại miền Bắc đều ghi nhận tăng cao như Bắc Ninh tăng 61%, Hưng Yên tăng 22%. Trong phạm vi bán kính cách Hà Nội 100km, giá rao bán đất Hòa Bình tăng lên 106%.

Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội - bà Đỗ Thu Hằng nhận xét: "Ở một số đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đang có một xu hướng dịch chuyển đầu tư sang các khu vực lân cận. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này đến từ việc giá bất động sản của khu vực nội thành đã được thiết lập ở mức cao.

Bởi vậy, kỳ vọng về khả năng sinh lời từ địa điểm này thấp hơn và nhà đầu tư thường tìm cơ hội ở những quận, huyện ngoài trung tâm và vùng xung quanh như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh. Nhờ vậy, áp lực tăng giá tại những khu vực nội thành được giảm tải, tránh hiện tượng đẩy giá quá cao".

Thêm vào đó, bà Hằng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng trong việc thu hút các nhà đầu tư và người mua. Theo kế hoạch, Hà Nội dự kiến dành hơn  51.000 tỷ đồng vào đầu tư công năm 2022, trong đó, có 30% là đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng. Các dự án được ưu tiên trong những năm tới bao gồm: cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, đường vành đai 2.5, 3, 3.5, 4 và Thượng Cát.

Cùng với đó là cải thiện và nâng cao tuyến đường quốc lộ kèm theo việc hoàn thiện các dự án tàu điện. Hệ thống giao thông thuận tiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, hỗ trợ kết nối giữa trung tâm và các dự án ven đô.

Trong bối cảnh lạm phát gia tăng, tâm lý của người dân thường sẽ đổ vào kênh đầu tư "ăn chắc mặc bền" như bất động sản. Họ có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm vừa có thể giữ tiền an toàn vừa mang lại khả năng tăng giá bền vững trong tương lai. Với yêu cầu này, đất nền là kênh đầu tư hiếm hoi đáp ứng tất cả tiêu chuẩn đó.

Đã hết thời đầu tư ngắn hạn?

Chuyên gia kinh tế - TS. Cấn Văn Lực nhận định về thị trường bất động sản rằng, thị trường xuất hiện nhiều "cơn sốt" là do có nhiều thông tin quy hoạch, thậm chí còn do có một số nhà đầu tư, đầu cơ, cò đất tiếp tay thổi giá. Tuy vậy, Chính phủ và các địa phương đã có kinh nghiệm hơn trong việc kiểm soát và có nhiều động thái để "siết" thị trường, các cơn sốt đất nhiều khả năng nằm trong tầm khống chế.



Đã hết thời đầu tư bất động sản ngắn hạn?
Đã hết thời đầu tư bất động sản ngắn hạn?

Bên cạnh đó, ông Lực cũng cho biết, nhà đầu tư trải qua nhiều cơn sốt đất nên cũng đã có nhận thức tốt hơn về những rủi ro khi "lướt sóng" thất bại. Đồng thời, thông tin về nhà đất hiện nay ngày càng trở nên công khai, minh bạch hơn, khó lợi dụng quy hoạch tạo giá ảo như trước đây.

Đồng ý với quan điểm trên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ tài chính bất động sản - ông Phạm Anh Khôi cảnh báo, các nhà đầu tư trong giai đoạn hiện tại phải rất cẩn trọng và không nên tham gia vào thị trường với một tâm thế ngắn hạn. Ngoài ra, điều quan trọng là cần phải có nguồn tài chính ổn định.

Bởi bất động sản thường mang tính chu kỳ trung và dài hạn nhiều hơn, mà khoản lợi nhuận nhà đầu tư có được trong ngắn hạn chưa chắc đã do người đó giỏi mà phần nhiều là do may mắn.

"Các nhà đầu tư mới tham gia thị trường phải cẩn trọng, cần phải biết mình là ai, đang ở đâu trong chuỗi bán hàng một sản phẩm bất động sản, tránh để mất vốn giữa chừng. Đặc biệt, nên cẩn trọng với thông tin trong ngành bởi thông tin thực tế có thể hoàn toàn khác với thông tin trên giấy", ông Khôi khuyến cáo.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

7 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

9 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

13 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

15 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

16 giờ trước