meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản nhúc nhích phục hồi, nhiều hy vọng trong thời gian tới

Thứ năm, 18/05/2023-07:05
Từ những báo cáo, số liệu thống kê thực tế, giới chuyên gia cho rằng sau sự sụt giảm mạnh trong quý đầu năm, nền kinh tế nói chung trong đó có lĩnh vực bất động sản đã có những dấu hiệu lạc quan hơn.

“Bây giờ đã là đáy rồi”

Những con số thống kê về thị trường bất động sản từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực. Riêng với giá bán căn hộ trung cấp đã tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng do nguồn cung khan hiếm.

Ngoài ra, nhu cầu sở hữu nhà ở còn đến từ lượng người nước ngoài đến TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh làm việc, sinh sống và định cư lâu dài. Theo thống kê, hiện đang có cả chục nghìn người nước ngoài đã được cấp sở hữu nhà riêng lẻ và chung cư, căn hộ cao cấp ở các khu đô thị hiện đại thành phố lớn.

Chị Lê Thị Ngọc Bảo, nhà đầu tư với hơn 12 năm kinh nghiệm tại thị trường bất động sản Hà Nội tâm sự: Giai đoạn này nhà đầu tư cá nhân ưu tiên chọn những khu vực có định hướng phát triển dài hạn và rõ ràng. Bám theo hạ tầng giao thông là giải pháp giúp giá trị bất động sản chống trượt giá và cũng là kênh trú ẩn dòng tiền đầu tư bền vững.

Đối với nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi thì đây là cơ hội đi “săn” những bất động sản có giá chiết khấu, giảm giá sâu ở những vị trí đẹp mà trước đây rất khó có thể tiếp cận và nếu mua được thì giá cũng sẽ rất cao. Thực tế thị trường đang diễn ra những cuộc đi săn của những nhà đầu tư có vốn mạnh, những bất động sản có vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố vẫn đang thanh khoản tốt.


Chị Lê Thị Ngọc Bảo nhận định hiện tại đã là đáy của thị trường bất động sản.
Chị Lê Thị Ngọc Bảo nhận định hiện tại đã là đáy của thị trường bất động sản.

“Thời điểm này có thể đã là đáy của giá bất động sản chứ không thể tuột giá được nữa. Khi chính sách được đồng bộ, room tín dụng mới được mở và các giải pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản được Chính phủ đưa ra tôi tin rằng thị trường sẽ có thanh khoản trở lại”, nhà đầu tư này nói.

Chị Bảo cũng chia sẻ, gần đây thị trường bất động sản đã nhúc nhích phục hồi và có giao dịch. Tuy nhiên khi thị trường đã được thanh lọc mạnh mẽ thì cuộc chơi lúc này chỉ dành cho đầu tư dài hạn.

Nhà ở xã hội, condotel đều được “tiếp sức”

PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Chính phủ đã vào cuộc một cách quyết liệt và mạnh mẽ. Điều này đang hé ra những điểm sáng nhất định. Sắp tới, thị trường bất động sản sẽ đón 2 gói tín dụng hỗ trợ phát triển dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân giúp thị trường dần hồi phục.

Mới nhất là Bộ Tài nguyên & Môi trường vừa có văn bản đề nghị các địa phương cần tập trung rà soát, chỉ đạo cấp "sổ đỏ" cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở và trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải dự án phát triển nhà ở theo quy định của Nghị định số 10/2023/NĐ-CP.

Trường hợp tài sản là công trình xây dựng trên đất phi nông nghiệp không phải là đất ở như khách sạn, căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), thương mại dịch vụ... thì cấp "sổ đỏ" theo quy định tại điều 32 Nghị định 43/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.


PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Thủ tướng Chính phủ.
PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Thủ tướng Chính phủ.

Đối với trường hợp nhà chung cư có mục đích hỗn hợp được xây dựng trên đất ở, trong đó có một phần diện tích sàn nhà chung cư được sử dụng làm khách sạn, căn hộ du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ... mà chủ đầu tư đã thực hiện chuyển nhượng phần diện tích này theo đúng quy định của pháp luật thì việc cấp "sổ đỏ" được thực hiện theo quy định tại điều 32 của Nghị định 43/2014 (sửa đổi, bổ sung tại khoản 22, điều 2, Nghị định số 01/2017 và khoản 4, điều 1, Nghị định 10/2023).

Với hàng loạt điểm nghẽn về pháp lý, chính sách tín dụng được khẩn trương tháo gỡ, áp dụng trong thời gian tới, ông Thiên nhận định từ quý III/2023 trở đi thị trường bất động sản sẽ ấm lên và khởi sắc.

Những quyết sách quan trọng được đưa ra

Nhìn lại số liệu vĩ mô của tháng 4, Chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực,Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng: Có một chút tia sáng so với quý I.

Theo TS Cấn Văn Lực, thời gian vừa qua Chính phủ đã có nhiều chính sách, tháo gỡ vướng mắc cho ba vấn đề lớn: thị trường vốn, bất động sản và đầu tư công. Chỉ trong khoảng một tháng, các nhà điều hành đã đưa ra 5 quyết sách quan trọng.

Thứ nhất là Nghị định 08 cho phép giãn hoãn nợ trái phiếu đáo hạn với nhà đầu tư, theo chuyên gia mặc dù thời hạn gia hạn ngắn nhưng nó là giải pháp hợp lý trong tình thế cấp bách.

Thứ hai, Nghị quyết 33 liên quan đến thị trường bất động sản trong đó có 3 trụ cột quan trọng: tháo gỡ về pháp lý bất động sản, yêu cầu các địa phương vào cuộc quyết liệt; tháo gỡ về vốn bao gồm cả vốn tín dụng và vốn trái phiếu; Nghị định 10 tháo gỡ cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng được phép cấp sổ hồng (với những trường hợp thực hiện đúng pháp luật).


 TS. Cấn Văn Lực,Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia.
 TS. Cấn Văn Lực,Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia.

Thứ ba, với phân khúc nhà ở xã hội đã triển khai gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng. Đồng thời, Chính phủ đã yêu cầu tiếp tục xây dựng đề án xây dựng nhà ở xã hội. Hai đề án được đề cập tới là đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, để từ đó địa phương có cơ sở lập kế hoạch phát triển một cách vững chắc hơn.

Thứ tư, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện hai lần cắt giảm lãi suất, đi trước một bước so với các nước về cắt giảm lãi suất trong khi lạm phát cơ bản của Việt Nam thời điểm đó ở mức 5%. Đây là động thái hợp lý và kịp thời bởi vì ba yếu tố: các tín hiệu cho phép chúng ta làm điều đó; thị trường quý I xấu thúc giục chúng ta làm điều đó; chúng ta có dư địa để giảm lãi suất.

Cuối cùng là việc ban hành hai Thông tư quan trọng 02 và 03. Thông tư 02 về cho phép cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ và Thông tư 03 cho phép ngân hàng mua lại ngay trái phiếu phân phối với một số điều kiện nhất định.

Chúng ta kỳ vọng nhiều hơn vào Thông tư 02, có nhiều nhà đầu tư còn băn khoăn về tính khả thi của thông tư này nhưng theo tôi là khả thi vì nếu không cho phép cơ cấu lại nợ thì sẽ khó khăn cho cả ngân hàng, doanh nghiệp và cả người dân, vị chuyên gia nhận định.

Nguyên Hằng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

12 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

12 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

12 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

12 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước