Anh nông dân Đồng Nai đầu tư đất xây dựng trang trại nuôi chim cút, xuất khẩu thành công trứng cút ăn liền sang Nhật Bản

Thứ ba, 04/10/2022-15:10
Được biết, khởi nghiệp từ làng nuôi chim cút Hố Nai với khoảng 700 con ban đầu, đến hiện tại thì trang trại nuôi chim cút Hưng Thịnh được đặt tại xã Thiện Tân thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vương Gia Hưng Thịnh, phường Hố Nai, TP. Biên Hòa, Đồng Nai đã phát triển tổng đàn lên đến hơn 450.000 con và trở thành trang trại nuôi chim cút lớn nhất tại Việt Nam.

Theo Dân Việt, với tiêu chí sản xuất an toàn và không để xảy ra dịch bệnh mà doanh nghiệp đã có những bước đột phá khi xuất khẩu thành công trứng cút ăn liền qua thị trường khó tính Nhật Bản. 

Mô hình nuôi chim cút lấy trứng

Anh Thịnh cho biết, khu vực Hố Nai trước đây có khá nhiều gia đình nuôi chim cút nên khu vực này cũng thường được gọi là làng cút. 

Tương tự như các gia đình khác, gia đình của anh Thịnh đã bắt tay vào chăn nuôi với quy mô đàn lúc đầu chỉ có khoảng 700 con và sau đó đã phát triển tổng đàn lên được khoảng 100.000 con. Lúc đầu, quy mô vẫn còn nhỏ nên mỗi ngày anh em Thịnh đã phải thay phiên nhau rửa máng nước và trộn thức ăn cho cút rồi nhặt trứng. Dần dần thì đàn cút cũng phát triển và số lượng trứng cung ứng ra thị trường đã dần nhiều, mọi người ở trong gia đình sống hoàn toàn là nhờ vào nguồn thu nhập từ con chim cút. 



Không những xây dựng được trang trại chăn nuôi chim cút lấy trứng với quy mô lớn mà anh Thịnh còn hợp tác với người nuôi chim cút với 30 cơ sở vệ tinh
Không những xây dựng được trang trại chăn nuôi chim cút lấy trứng với quy mô lớn mà anh Thịnh còn hợp tác với người nuôi chim cút với 30 cơ sở vệ tinh

Người tính chẳng chẳng bằng trời tính, vào năm 2003, dịch cúm gia cầm đã ập đến Việt Nam. Cơn đại dịch đã quét qua làng cút khiến cho nhiều nông dân trắng tay. 

Anh Thịnh bộc bạch, trang trại của anh với hàng ngàn con cút mái và trứng đã bị cuốn phăng và cút nhiễm bệnh nên buộc trang trại phải tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn và mất sạch cả vốn. Thời điểm đó, cơ nghiệp là rất lớn và người nuôi cút ở trong vùng cũng lao đao như gia đình của anh. Cú sốc đó đã khiến cho anh và gia đình gần như suy sụp và cứ ngỡ rằng sẽ chẳng thể nào hồi phục được trở lại. 

Và khi cơn đại dịch qua đi, cùng với đó là yêu cầu các ngành nghề chăn nuôi phải di chuyển ra khỏi địa bàn dân cư nên khó khăn lại chồng khó khăn bởi vì phải cần vốn để có thể xây dựng trang trại. 

Mặc dù vậy, không từ bỏ hay nản chí anh Thịnh đã bắt đầu mày mò tìm hiểu quy trình chăn nuôi khép kín và áp dụng quá trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để từ đó cso thể định hướng được xuất khẩu sản phẩm. 

Hiện tại trang trại sở hữu diện tích rộng 3,5ha ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu có 10 trại cút cũng như cơ sở chế biến trứng cút. Tổng đàn cút mà doanh nghiệp luôn duy trì được ổn định khoảng 450.000 con và đây cũng chính là trang trại cút lớn nhất Việt Nam. 

Không những xây dựng được trang trại chăn nuôi chim cút lấy trứng với quy mô lớn mà anh Thịnh còn hợp tác với người nuôi chim cút với 30 cơ sở vệ tinh. Cũng ở các cơ sở này thì doanh nghiệp sẽ tiến hành bao tiêu sản phẩm và cung ứng thức ăn đến kỹ thuật chăn nuôi chim hiệu quả để có thể đạt được kết quả cao. Mỗi ngày, trung bình thì doanh nghiệp sẽ nhập hàng của các trại trên 700.000 trứng cút và nguồn trứng cút nói trên được công ty cung ứng rộng khắp cả nước thông qua hệ thống chợ cũng như các siêu thị bán lẻ. 


Với tiêu chí sản xuất an toàn và không để xảy ra dịch bệnh mà doanh nghiệp đã có những bước đột phá khi xuất khẩu thành công trứng cút ăn liền qua thị trường khó tính Nhật Bản
Với tiêu chí sản xuất an toàn và không để xảy ra dịch bệnh mà doanh nghiệp đã có những bước đột phá khi xuất khẩu thành công trứng cút ăn liền qua thị trường khó tính Nhật Bản

Tiến hành nâng cao chất lượng sản phẩm trứng cút để xuất khẩu sang Nhật Bản 

Có thể thấy, dịch bệnh và giá cả bấp bênh chính là nguyên nhân thôi thúc vị giám đốc trẻ quyết tâm sản xuất trứng cút theo hướng sạch và an toàn vệ sinh thực phẩm với mục tiêu sẽ tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Để có thể xuất khẩu mặt hàng trứng cút vào thị trường khó tính như Nhật Bản thì anh Thịnh đã tiến hành nghiên cứu cũng như hoàn thiện được quy trình chăn nuôi của mình. 

Được biết, cám được đặt sản xuất riêng ở những doanh nghiệp lớn và có uy tín theo công thức cũng như tỷ lệ và hàm lượng dinh dưỡng của trại. Anh Thịnh cũng cho biết từ khi cút giống mới nở ra cho đến khi đẻ trứng thì thời gian nuôi sẽ mất khoảng 45 ngày. 

Khác với các loại gia cầm khác như vịt, gà thì đến nay chim cút chưa có vaccine phòng bệnh. Chính vì thế mà làm sao để có thể điều chỉnh được nhiệt độ là cách tốt nhất để cho con chim cút thích nghi được với quy trình chăn nuôi khép kín. 

Và để cho sản phẩm trứng cút ăn liền xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản thì anh Thịnh đã kiên trì đàm phán với đối tác trong thời gian 4 năm từ năm 2018 đến năm 2022. Cũng theo đó, bên cạnh việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe về an toàn dịch bệnh cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm thì điều cần thiết chính là kiên trì trong việc đàm phán với đối tác. 



Có thể thấy, dịch bệnh và giá cả bấp bênh chính là nguyên nhân thôi thúc vị giám đốc trẻ quyết tâm sản xuất trứng cút theo hướng sạch và an toàn vệ sinh thực phẩm với mục tiêu sẽ tìm kiếm thị trường xuất khẩu
Có thể thấy, dịch bệnh và giá cả bấp bênh chính là nguyên nhân thôi thúc vị giám đốc trẻ quyết tâm sản xuất trứng cút theo hướng sạch và an toàn vệ sinh thực phẩm với mục tiêu sẽ tìm kiếm thị trường xuất khẩu

Anh Thịnh cho biết thêm, thị trường Nhật Bản luôn nổi tiếng về độ khắt khe trong khâu an toàn thực phẩm và tồn dư kháng sinh. Để có thể đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu thù phía đối tác đã sang tận trang trại để xem mình có đủ quy mô và năng lực hay quy trình khép kín,.. sau đó mới tiếp tục quay lại để đàm phán. 

Được biết, trứng cút ăn liền mà Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vương Gia Hưng Thịnh xuất khẩu sang thị trường Nhật bản hoàn toàn được chế biến từ chính sản phẩm trong trang trại của doanh nghiệp. Và đó chính là một quy trình khép kín từ chăn nuôi cho đến sản phẩm cuối cùng. Hiện nay, mỗi tháng doanh nghiệp này đã xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản khoảng 4 container trứng cút ăn liền. Bên cạnh đó thì cũng có khoảng 10 container được xuất khẩu đi thị trường Mỹ và Đài Loan thông qua các đối tác khác. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

3 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

6 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

6 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

10 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

11 giờ trước