Tỷ phú quyền lực thứ hai châu Á bất ngờ chuyển giao quyền lực của mình ở tuổi 65

Thứ năm, 30/06/2022-23:06
Trái với những ông trùm khác ở châu Á, tỷ phú Mukesh Ambani đã bắt đầu chuyển giao quyền lực và tài sản cho con cái của mình từ rất sớm, ngay ở tuổi 65.

Theo Forbes, thông thường, các ông trùm châu Á có xu hướng tụt hậu so với những tỷ phú khác ở phương Tây khi nói đến việc chuyển giao quyền lực, thế nhưng tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani lại là một ngoại lệ khi ông bắt đầu chuyển giao quyền lực của mình cho con gái ở tuổi 65. 

Vào tuần này, tỷ phú Ambani đã từ chức chủ tịch kiêm giám đốc của  Reliance Jio Infocomm, đơn vị viễn thông của Reliance Industries, theo hồ sơ của công ty trên Sở giao dịch chứng khoán Bombay.


Tỷ phú Mukesh Ambani (giữa) và hai người con của mình. Ảnh: Forbes
Tỷ phú Mukesh Ambani (giữa) và hai người con của mình. Ảnh: Forbes

Akash Ambani, 30 tuổi, con cả của ông đã đảm nhận vị trí chủ tịch hội đồng quản trị. Tuy nhiên, Ambani sẽ tiếp tục làm chủ tịch của Jio Platforms, công ty mẹ của Reliance Jio Infocomm hiện đang sở hữu tất cả các thương hiệu dịch vụ kỹ thuật số Jio.

Ty rphus kiêm nhà công nghiệp Harsh Goenka nhận xét: "Mukesh Ambani đã tạo ra một con đường kế thừa rõ ràng mà hiện tại ông ấy đang áp dụng".

Akash, con trai của tỷ phú Ambani được đào tạo tại Mỹ, thường được bắt gặp khi đến xem các trận đấu cricket và cổ vũ cho đột cricket Mumbai Indians thuộc sở hữu của Belieaince. Người này đã làm việc tại Reliance sau khi hoàn thành nghiên cứu đại học về kinh tế tại trường Đại học Brown.

Anh đã bắt đầu gia nhập Jio ở giai đoạn đầu trước khi công ty này được chào sân vào năm 2016. Hiện tại, Jio đã có trên 400 triệu người đăng ký và đang sẵn sàng cho một đợt IPO. Vào năm 2014 khi mới 22 tuổi, Akash đã giữ một ghế trong hội đồng quản trị của Jio, động thái này sau đó đã bị nhiều người chỉ trích là quá sớm. 

Kể từ đó, mức độ hoạt động của Akash đối với Jio đã tăng lên nhanh chóng khi anh đã dẫn đầu chuỗi các thương vụ mua lại trong những năm gần đây do Jio thực hiện. Anh cũng đóng vai trò trong việc giúp đỡ cha mình đảm bảo các nhà đầu tư ký quỹ như Google và Facebook đã mua cổ phần tạ Jio trong thời kỳ đại dịch Covid-19 vừa qua.

Trong khi đó, hội đồng quản trị của Jio cũng thông qua việc bổ nhiệm Pankaj Pawar, là một "lão tướng" kỳ cực của công ty làm CEO. Điều này có nghĩa là tỷ phú Ambani có khả năng đi theo mô hình bổ nhiệm các chuyên gia để điều hành các công ty thuộc tập đoàn này, đi cùng đó là việc bổ nhiệm các thành viên trong gia đình với vai trò là người giám sát.

Các nhà quan sát của Reliance có kỳ vọng rằng, con cái của Ambani, Isha là người đã tham gia hội đồng quản trị của Reliance Retail cách đây 9 năm có thể nhận được vai trò tương tự, nhưng sẽ là ở trong doanh nghiệp bán lẻ thuộc tập đoàn này.

Isah đã kết hôn với con trai duy nhất của tỷ phú dược phẩm Ajay Piramal. Con trai út của Ambani năm nay 27 tuổi, dự kiến sẽ kế thừa cha mình, phụ trách các mảng kinh doanh hóa dầu.

Với doanh thu hàng năm lên đến 105 tỷ USD, Reliance được xếp vị trí thứ 54 trong danh sách Top Global 2000 của Forbes 2022. Reliance khởi đầu từ một nhà sản xuất dệt may nhỏ, các hoạt động kinh doanh của công ty hiện tại bao gồm hóa dầu, dầu khí, viễn thông, vật liệu, giải trí, dịch vụ kỹ thuật số và bán lẻ.

Thời gian gần đây, công ty đã vươn mình ra thị trường nước ngoài, như việc mua lại khách sạn Mandarin Oriental ở New York. Hiện tại, Reliance cũng là một trong những nhà thầu chuỗi hiệu thuốc Boots, thuộc sở hữu của Walgreens Boots Alliance (WBA) có trụ sở tại Mỹ. Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất của mình WBA đã nói họ quyết định sẽ không bán công ty.

Tính đến sáng 30/6, theo bảng xếp hạng tỷ phú của tạp chí Forbes, ông Mukesh Ambani hiện đang là người giàu thứ 9 thế giới và người giàu thứ 2 châu Á. Hiện tại, ông đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 94,7 tỷ USD. Trong khi đó, người giàu nhất châu Á cũng là một tỷ phú Ấn Độ khác đó là Gautam Adani & Gia đình, hiện đang sở hữu khối tài sản ròng lên đến 101 tỷ USD.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

3 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

3 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

3 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

4 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

4 giờ trước