Tỷ phú Elon Musk cảm thấy bất an vì sợ Tesla phá sản

Thứ sáu, 24/06/2022-17:06
Tỷ phú Elon Musk - CEO của hãng xe điện Tesla, đang cảm thấy bất an.

Trong buổi phỏng vấn gần đây, tỷ phú Elon Musk bày tỏ nhiều lo lắng, khi Tesla đang đứng trước nguy cơ có khả năng bị phá sản vì thua lỗ hàng tỷ USD tại các nhà máy mới của hãng này ở Đức và Mỹ. Nguyên nhân chủ yếu do các vấn đề về thiếu nguyên liệu và gián đoạn nguồn cung bởi tình hình dịch Covid-19 ở Trung Quốc.

CEO Elon Musk chia sẻ: “Có quá nhiều vấn đề cần chúng tôi phải suy nghĩ giải quyết: làm sao để có thể trả lương cho nhân viên, duy trì được hoạt động của các nhà máy và làm sao để không bị phá sản. Quả thực, đã có quá nhiều khó khăn về chuỗi cung ứng diễn ra trong 2 năm qua”.


Elon Musk lo sợ Tesla sẽ phá sản
Elon Musk lo sợ Tesla sẽ phá sản

Theo các chuyên gia phân tích nhận định, tỷ phú Musk có thể đang “thổi phồng” tình hình của Tesla. Họ cho rằng, hiện Tesla đã đi qua gần hết quãng đường khó khăn nhất trong hơn 2 năm.

Tesla có một nhà máy ở Thượng Hải và lệnh phong tỏa chống Covid của Trung Quốc đã khiến cho nhà máy này phải dừng sản xuất và đóng cửa nhiều tuần liên tục. Musk nhận định rằng do các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng khiến cho 2 nhà máy mới của họ tại Đức và Texas, Mỹ đang biến thành “những lò thiêu đốt tiền khổng lồ”, chúng tiêu tốn hàng tỷ USD của Tesla mặc dù không đem lại sản lượng.

Theo chia sẻ với phóng viên John Micklethwait, vị CEO Tesla cho biết, công ty sẽ giảm bớt 10% lượng nhân viên chính thức, thay vào đó sẽ tuyển thêm một số lao động hợp đồng và được triển khai trong 3 tháng tới. Hiện Tesla đang có 2/3 tổng số lao động là nhân viên chính thức, số còn lại là nhân viên hợp đồng. Như vậy, nghĩa là Tesla sẽ cắt giảm khoảng 3,5% nhân viên, điều này không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất của công ty này.

Gordon Johnson, một trong những người hay chỉ trích Tesla nhấn mạnh rằng các chuyên gia vẫn chưa nhìn thấy hết mọi khó khăn về tài chính mà công ty này đang phải gánh chịu.

"Hiện rất nhiều linh kiện của họ đang “nằm im” tại Trung Quốc, đây là vấn đề thực sự lớn đối với hoạt động sản xuất của Tesla. Nguy cơ phá sản đang là vấn đề đang quan tâm”.

Quyết định cắt giảm nhân viên cho thấy Tesla rõ ràng đang đối mặt với thách thức lớn. 

Johnson đưa ra quan điểm: “Bạn có nghĩ rằng tại sao họ lại phải sa thải bớt nhân sự? Đó là minh chứng cụ thể nhất cho việc Tesla đang gặp khó khăn”.

Nhưng thực tế thì, không phải hầu như công ty nào cắt giảm nhân sư cũng do đứng trước nguy cơ phá sản. Các chuyên gia vẫn đưa ra dự đoán Tesla sẽ vẫn thu về lợi nhuận mặc dù đang khó khăn về chuỗi cung ứng đối với đa số các nhà sản xuất khác trên toàn thế giới.

Sau nhiều năm thua lỗ, kể từ cuối năm 2018 Tesla đã có lợi nhuận. Trong 2 năm trở lại đây, công ty này liên tiếp có báo cáo tăng lợi nhuận của quý sau so với quý trước. Tuy nhiên, giai đoạn này có thể sắp bị dừng lại.

Theo các chuyên gia dự báo, lợi nhuận của Tesla sẽ bị giảm từ 3,7 tỷ USD ở quý 1 và xuống còn 2,5 tỷ USD trong quý 2 năm nay. Mặc dù vậy, con số này vẫn được đánh giá khá cao so với mức 1,6 tỷ USD ở quý 2 năm 2021.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

9 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

11 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

12 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

15 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

16 giờ trước