Tỷ phú Thái Lan sắp thu về cả nghìn tỷ đồng từ Vinamilk

Thứ hai, 27/06/2022-17:06
Những năm gần đây, lợi nhuận của Vinamilk đang bị chững lại dù vẫn duy trì tỷ lệ trả cổ tức cao. Dự kiến công ty này sắp chi hơn 5.000 tỷ đồng để trả cổ tức.

Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam Vinamilk vừa công bố ngày 7/7 tới đây chính là thời điểm để chốt danh sách cổ đông nhằm thanh toán cổ tức còn lại của năm 2021 và tạm ứng cổ tức đợt đầu tiên của năm nay với tỷ lên 24,5% mệnh giá. Trong đó tỷ lệ cổ tức còn lại của năm ngoái là khoảng 9,5% còn phần cổ tức được tạm ứng của năm nay là 15%. Thời điểm dự kiến sẽ thanh toán là 19/8.

Với khối lượng gần 2,1 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, tổng số tiền mà Vinamilk dự kiến sẽ chi ra để chi trả cổ tức cho các cổ đông của mình sẽ là hơn 5.100 tỷ đồng.

Từ trước đến nay, Vinamilk luôn nằm trong top những doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất. Những năm gần đây, công ty bắt đầu tập trung nguồn tiền vào các dự án đầu tư để mở rộng sản xuất kinh doanh nên tỷ lệ chi trả cổ tức có sự giảm nhẹ nhưng vẫn thuộc top cao trên thị trường.


Vinamilk luôn nằm trong top những doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất
Vinamilk luôn nằm trong top những doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất

Cụ thể, trong cơ các thành viên cổ đông sở hữu của Vinamilk, cổ đông lớn nhất của công ty là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) với 36% cổ phần. Ngoài ra, Vinamilk còn hai cổ đông lớn khác gồm nhóm F&N sở hữu 20,4% cổ phần và quỹ Platinum Victory nắm giữ 10,6% vốn.
 
Trong khi đó, F&N là thành viên của tập đoàn Charoen Sirivadhanabhakdi - là tập đoàn của một tỷ phú người Thái Lan (ông chủ của ThaiBev, doanh nghiệp mua lại cổ phần và nắm quyền chi phối Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn Sabeco). Còn quỹ Platinum Victory là đơn vị thuộc tập đoàn Jardine Matheson. Nhóm nhà đầu tư này còn sở hữu nhiều cổ phần tại các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như Thaco, REE. 

Như vậy, dự kiến trong đợt tạm ứng cổ tức sắp tới, SCIC sẽ nhận về tới hơn 1.850 tỷ đồng. Nhóm nhà đầu tư F&N sẽ nhận hơn 1.000 tỷ đồng. Còn quỹ Platinum Victory sẽ thu về gần 550 tỷ đồng.


Cơ cấu cổ đông của Công ty sữa Việt Nam Vinamilk
Cơ cấu cổ đông của Công ty sữa Việt Nam Vinamilk

Dù lợi nhuận trong những năm gần đây bị chững lại do nhiều biến động của thị trường như giá nguyên liệu bột sữa tăng cao, sức tiêu thụ giảm mạnh do dịch bệnh COVID-19, Vinamilk vẫn duy trì truyền thống trả cổ tức cao cho các cổ đông của mình. Hồi năm 2021, tỷ lệ chi cổ tức của Vinamilk lên tới 38,5% và con số này dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì trong năm nay.

Trong quý I vừa qua, Vinamilk đã đạt doanh thu thuần gần 13.900 tỷ đồng, đã tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của công ty đã bị sụt giảm 12% so với quý I/2021 xuống còn 2.283 tỷ đồng. Năm nay, Vinamilk cũng chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận ròng là 9.770 tỷ đồng, giảm khoảng 8% so với năm trước.

Trên sàn giao dịch chứng khoán, cổ phiếu VNM hiện đang đóng cửa ở mức giá 71.500 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của công ty Vinamilk đã giảm khoảng 17%, thấp hơn mức suy giảm chung của thị trường VN-Index. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Phân khúc đất nền sẽ diễn biến ra sao trong năm 2024?

Tin mới cập nhật