TS. Lê Xuân Nghĩa: Cảnh giác với tỷ giá hối đoái, chưa nên nghĩ đến việc nới lỏng chính sách tiền tệ

Thứ năm, 15/09/2022-11:09
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, đề kiềm chế được tình trạng lạm phát, nhiều ngân hàng Trung ương đã tăng lãi suất lên nhưng không có nhiều ngân hàng có thể bán trái phiếu Chính phủ nhằm thu tiền về. Đây là một dấu hiệu cho thấy lạm phát thế giới vẫn còn có thể ở mức cao, lãi suất thế giới vẫn có thể tăng trong thời gian tới.

Cảnh giác với tỷ giá hối đoái

Chiều ngày 12/9 vừa qua đã diễn ra Hội nghị về giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế trong tình hình hiện nay. Tham dự và phát biểu tại hội nghị này, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, phải thật cảnh giác với tỷ giá hối đoái, nhiều khả năng đồng tiền sẽ tiếp tục mất giá một cách đáng kể.

Do đó, vấn đề đặt ra trong thời gian tới đó là, Ngân hàng Nhà nước có nên áp dụng việc tăng lãi suất hay không. Nếu như không tăng, điều này sẽ đồng nghĩa với việc chúng ta phải bán dự trữ ngoại hối để có thể ổn định tỷ giá hối đoái. 


TS. Lê Xuân Nghĩa còn nêu ra một số vấn đề cần phải lưu ý trong điều hành doanh nghiệp trong thời gian tới, đặc biệt nếu liên quan đến việc điều hành lãi suất và thị trường trái phiếu doanh nghiệp
TS. Lê Xuân Nghĩa còn nêu ra một số vấn đề cần phải lưu ý trong điều hành doanh nghiệp trong thời gian tới, đặc biệt nếu liên quan đến việc điều hành lãi suất và thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Bên cạnh đó, TS. Lê Xuân Nghĩa còn nêu ra một số vấn đề cần phải lưu ý trong điều hành doanh nghiệp trong thời gian tới, đặc biệt nếu liên quan đến việc điều hành lãi suất và thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Từ nay cho đến cuối năm, các doanh nghiệp chỉ còn 70.000 tỷ đồng đáo hạn; trong khi năm tới dự báo sẽ cần đến 140.000 tỷ đồng đáo hạn. Ông Nghĩa cho biết, đề kiềm chế được tình trạng lạm phát, nhiều ngân hàng Trung ương đã tăng lãi suất lên nhưng không có nhiều ngân hàng có thể bán trái phiếu Chính phủ nhằm thu tiền về. Đây là một dấu hiệu cho thấy lạm phát thế giới vẫn còn có thể ở mức cao, lãi suất thế giới vẫn có thể tăng trong thời gian tới.

Do đó, TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định rằng: “Vì vậy, Việt Nam chưa nên nghĩ đến việc nới lỏng chính sách tiền tệ”. 

Kiên định với sự ổn định của tỷ giá

Cũng tại hội nghị này, ông Trương Văn Phước - nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cũng đã có bài phát biểu về vấn đề cung ứng tiền của Ngân hàng Nhà nước thông qua hạn mức tín dụng cùng với tài khóa, chính sách tiền tệ và các mục tiêu. 

Theo ông Trương Văn Phước, Việt Nam cần phải tiếp tục kiên định sự ổn định của tỷ giá. Nếu không cho đồng Việt Nam tăng giá thì cũng không được để giảm. Việc kiềm chế lạm phát mà chúng ta đạt được như ngày hôm nay phải kể đến sự đóng góp thầm lặng từ chính sách tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước, ngoài ra còn có sự ổn định tỷ giá để ngăn ngừa sự lan tỏa của lạm phát ngoài thế giới đến Việt Nam.

Đối với việc cung ứng tiền cùng với các chính sách tiền tệ, các nước đều phải áp dụng chính sách tiền tệ trong lãi suất, đồng thời cung ứng tiền để kiểm soát tình trạng lạm phát. Ông Trương Văn Phước nhận định: “Ở Việt Nam, chúng ta cung ứng tiền được thể hiện qua room tín dụng. Đồng thời, đây cũng là kênh gần chủ chủ yếu cung ứng vốn cho nền kinh tế. Mới đây, việc Ngân hàng Nhà nước thông báo về việc bổ sung tăng trưởng tín dụng, tôi cho là thích hợp. Chỉ có một vấn đề đó là, chúng ta cần phải theo dõi chặt chẽ để có được lộ trình trong tương lai khi chúng ta bỏ room tín dụng. Còn trong một vài năm, duy trì room tín dụng rất quan trọng”. 


Cũng tại hội nghị này, ông Trương Văn Phước - nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cũng đã có bài phát biểu về vấn đề cung ứng tiền của Ngân hàng Nhà nước thông qua hạn mức tín dụng cùng với tài khóa, chính sách tiền tệ và các mục tiêu
Cũng tại hội nghị này, ông Trương Văn Phước - nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cũng đã có bài phát biểu về vấn đề cung ứng tiền của Ngân hàng Nhà nước thông qua hạn mức tín dụng cùng với tài khóa, chính sách tiền tệ và các mục tiêu

Ông Phước cũng cho biết, cần phải tạo ra thanh khoản của thị trường thông qua nhiệm vụ bơm rút tiền nhờ buôn bán ngoại tệ và các công cụ của thị trường mở, từ đó tạo nên mặt bằng lãi suất ổn định. Ngoài ra, còn một vấn đề cuối cùng, đó là sự phối hợp về chính sách tài khóa cùng với chính sách tiền tệ. Có thể khẳng định, chính sách tiền tệ là định hướng của dòng chảy tín dụng trong thời gian qua, giúp cho yếu tố lạm phát giảm xuống. 

Trong thời gian tới, chính sách tiền tệ sẽ cần phải định hướng dòng chảy tín dụng thông qua những hệ số rủi ro. Việc xác định room tín dụng cho những ngân hàng sẽ phải dựa vào cơ cấu tín dụng cùng với các hệ số rủi ro. Đây chính là một cách hỗ trợ hiệu quả một cách gián tiếp cho những chính sách tài khóa. Nếu như dòng dòng vốn đi vào nền kinh tế khiến cho lạm phát giảm sẽ khiến cho nguồn thu tăng lên. 

Liên quan đến vấn đề này, TS. Võ Trí Thành cho rằng, cần phải thận trọng với cung tiền cũng như nhanh chóng sửa đổi Nghị định 153 về việc phát hành trái phiếu và trong những năm tới có thể chế tốt đối với việc phát hành trái phiếu. Phát biểu tại hội nghị, TS. Võ Trí Thành cho biết: “Tôi nghĩ rằng với tốc độ tăng tín dụng như hiện nay, giả sử năm nay là 14% thì năm tiếp theo sẽ là 14%, đây là một con số không hề thấp. Vấn đề nợ xấu không loại trừ hẳn đi, vấn đề tăng vốn cho ngân hàng thương mại và tỷ lệ tín dụng trên GDP chưa kể áp lực ngắn hạn đối với tỷ giá, chúng ta không muốn làm cho tỷ giá mất giá nhiều. Bên cạnh đó, những áp lực về lãi suất còn chưa kể đến, lãi suất không thể tăng quá mức… Như vậy, cần phải nhanh chóng sửa đổi Nghị định 153 đối với việc phát hành trái phiếu cũng như có thể chế tốt trong những năm tới để phát hành trái phiếu là vấn đề quan trọng”.

Cũng tại hội nghị này, PGS.TS Trần Đình Thiên -  nguyên Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã có bài phát biểu nhấn mạnh, cho thấy tổng thể nền kinh tế đang tăng trưởng tốt. Theo như báo cáo của Chính phủ, bức tranh của doanh nghiệp dù có nhiều điểm sáng, thế nhưng nó cũng đã bào mòn sức lực của nhiều doanh nghiệp, khiến cho dòng tiền dành cho hoạt động sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn đang tiềm ẩn nhiều vấn đề đáng lo ngại. 


Cũng tại hội nghị này, PGS.TS Trần Đình Thiên -  nguyên Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã có bài phát biểu nhấn mạnh, cho thấy tổng thể nền kinh tế đang tăng trưởng tốt
Cũng tại hội nghị này, PGS.TS Trần Đình Thiên -  nguyên Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã có bài phát biểu nhấn mạnh, cho thấy tổng thể nền kinh tế đang tăng trưởng tốt

PGS.TS Trần Đình Thiên phát biểu: “Về tổng thể, chúng ta đã giữ được mạch của nền kinh tế thế giới. Tôi cho rằng phải nhấn mạnh điểm này, bởi nếu không giữ được mạch của nền kinh tế thế giới, vấn đề về xuất nhập khẩu và FDI - 2 vấn đề quan trọng nhất đối với tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam sẽ không giữ được”.

Đồng thời, PGS.TS Trần Đình Thiên cũng cho rằng, sẽ tốt hơn nữa nếu như phần đầu tư công có thể hỗ trợ phần nào cho nền kinh tế. Nếu như đầu tư công “bơm máu” chậm và kém sẽ dẫn đến tình trạng khát vốn. Điều này đồng nghĩa với việc gánh nặng sẽ bị chuyển sang phía ngân hàng và thị trường tài chính. 

Nói chung, các chuyên gia đều nhấn mạnh một vấn đề quan trọng rằng, tình trạng lạm phát trên thế giới trong thời gian tới còn có thể tiếp tục ở mức cao, lãi suất cũng có thể tiếp tục tăng mạnh. Vì vậy, Việt Nam cần có những chính sách, giải pháp phù hợp và chưa nên nghĩ tới việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

8 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

17 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

17 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

17 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

17 giờ trước