Mirae Asset nhận định tăng trưởng tín dụng quý III sẽ chậm lại

Chủ nhật, 11/09/2022-20:09
Yếu tố quyết định tăng trưởng tín dụng trong trung hạn và dài hạn là bộ đệm vốn, theo Mirae Asset Việt Nam. Theo nhận định, quý III năm nay có thể sẽ chứng kiến tăng trưởng tín dụng chậm lại.

Theo VietnamBiz, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) đã nhận định trong báo cáo chiến lược tháng 9 rằng nhu cầu vốn cao từ cả khối khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức có thể khiến tăng trưởng tín dụng trong quý III/2022 chậm lại.

So với hồi đầu năm, tăng trưởng tín dụng tính đã đạt 9,35%. Con số này hơn 1 nửa mức kỳ vọng tăng trưởng tín dụng cho cả năm từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là 14%. 

Thế nhưng, NHNN vẫn đang dùng hạn mức tăng trưởng tín dụng để quản lý dòng vốn vay chảy vào bất động sản. Nguyên nhân là do địa chính trị và kinh tế thế giới bất ổn cũng như những lo ngại rủi ro liên quan đến việc cho vay bất động sản, nhất là công ty bất động sản.


Tăng trưởng tín dụng có thể sẽ chậm lại trong quý 3, theo Mirae Asset
Tăng trưởng tín dụng có thể sẽ chậm lại trong quý 3, theo Mirae Asset

Công ty chứng khoán kỳ vọng cả năm nay sẽ ghi nhận tăng trưởng tín dụng vượt 14%, theo kết quả tăng trưởng đột biến trong 6 tháng đầu năm. Việc các mặt hàng thiết yếu tăng giá hồi đầu năm là lý do khiến lạm phát nội địa tăng, thay vì tăng trưởng tiêu thụ trong nước.

Báo cáo viết: “Do đó, hạn chế việc tăng tín dụng không phải là biện pháp kĩm hãm lạm phát hiệu quả. Tuy nhiên, tình hình sẽ trở nên khó kiểm soát hơn nếu nền kinh tế được bơm thêm tiền. Về cơ bản, ngừng cung cấp tín dụng thêm chỉ mang tính chất tạm thời, và một phần điều tiết nằm ở dòng vốn tín dụng sang các ngành nghề ít rủi ro”.

Theo nhóm phân tích, bộ đệm vốn sẽ là yếu tố quyết định tăng trưởng tín dụng trong cả trung và dài hạn. Theo đó, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của đa số các ngân hàng vẫn được duy trì dù lần tăng vốn không có quá nhiều, đó là nhờ lợi nhuận tích cực của nhóm ngân hàng nói chung trong nhiều năm trở lại đây. Thước đo này sẽ giúp các nhà điều hành và ngân hàng cân đối giữa tăng trưởng và rủi ro.

Các ngân hàng được kỳ vọng sẽ có hạn mức tăng trưởng tín dụng tốt hơn khi có bộ đệm vốn tốt trong dài hạn, lợi nhuận tăng trưởng bền vững và có danh mục tín dụng không nhiều rủi ro tập trung. 

Kết thúc giai đoạn tiền rẻ

Mirae Asset Việt Nam cho hay tăng trưởng tiền gửi chỉ đạt hơn 4,5% trong 6 tháng đầu năm nay, trái ngược hẳn với tăng trưởng tín dụng. Con số này thấp hơn nhiều so với gần 9,4% của mức tăng trưởng tín dụng. Ngoài ra, NHNN cũng có hành động rút ròng khoảng 111.000 tỷ qua kênh OMO. 

Do đó, nhiều ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi, nhất là các ngân hàng nhỏ. Trong giai đoạn cuối quý II, mức tăng lãi suất cũng khá phân hoá giữa các nhóm ngân hàng khi dao động từ 0,1 điểm % đến 0,5 điểm %.

Các ngân hàng đang điều chỉnh tăng lãi suất nhằm bù cho những rủi ro đang gia tăng như tăng lãi suất điều hành của nền kinh tế lớn và áp lực lạm phát khiến đồng nội tệ mất giá. Động thái này nhằm thu hút dòng tiền tìm kiếm kênh an toàn. Do đó, theo các chuyên gia, tăng trưởng tiền gửi sẽ được thúc đẩy nhờ các đợt điều chỉnh lãi suất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

6 giờ trước

Thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam “hấp dẫn” trong mắt khối ngoại

9 giờ trước

Hoàng Anh Gia Lai dự kiến IPO Công ty Chăn nuôi Gia Lai

13 giờ trước

Hà Nội: Đông Anh sẽ được đầu tư 8.000 tỷ giúp khép kín Vành đai 3

13 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Cẩn trọng với hoạt động thổi giá bất động sản

15 giờ trước