Nhìn lại thị trường máy lọc nước Việt Nam sau kỳ vọng tăng trưởng 100%/năm của startup “nước trường sinh”?

Chủ nhật, 11/09/2022-10:09
Theo ghi nhận, hậu COVID-19, người dân ngày càng hướng đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe từ đó thúc đẩy nhanh hơn xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững. Một trong những quan tâm hàng đầu đó chính là nguồn nước. Đây là sản phẩm được sử dụng mỗi ngày đồng thời cũng là thành phần chính cấu thành nên cơ thể của chúng ta.

Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thị trường máy lọc nước 11,58%, đến năm 2030 dự dạt 540 triệu USD 

Báo cáo mới nhất của Research and Markets cho thấy, thị trường máy lọc nước toàn cầu đạt giá trị là 42,4 tỷ USD vào năm 2021. Con số này dự kiến sẽ đạt mức 71,9 tỷ USD vào năm 2027 và với tốc độ tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ghi nhận là 9,4% trong giai đoạn năm 2022 - 2027. 

Tại riêng thị trường Việt Nam, thị trường máy lọc nước dự báo cán mốc hơn 540 triệu USD vào năm 2030 với CAGR vào khoảng 11,58%. Mức độ tăng trưởng được cho là gắn kết với 2 động lực chính là sự tăng trưởng dân cư tại các thành phố lớn cùng sự phát triển của các đô thị vệ tinh. Thậm chí rằng, vấn đề nước sạch đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ khi dự báo của World Bank đã chỉ ra rằng nếu như không giải quyết được tình trạng ô nhiễm thì Việt Nam không chỉ thiếu nước sạch để sử dụng mà còn phải mua nước với mức giá cao cũng như mất đến 4% GDP vào năm 2035. 



Báo cáo mới nhất của Research and Markets cho thấy, thị trường máy lọc nước trên toàn cầu đạt giá trị là 42,4 tỷ USD vào năm 2021
Báo cáo mới nhất của Research and Markets cho thấy, thị trường máy lọc nước trên toàn cầu đạt giá trị là 42,4 tỷ USD vào năm 2021

Tại TP. Hồ Chí Minh, có hơn 90% nguồn nước sạch cung cấp cho sinh hoạt thành phố lấy nước mặt sông Đồng Nai, sông Sài Gòn cùng kênh Đông. Dù vậy, nguồn nước thô này đang chịu nhiều áp lực bởi các hoạt động kinh tế - xã hội cùng tác động của biến đổi khí hậu. Trong khi đó, nguồn nước mặt sông Sài Gòn đang chịu tác động từ các nguồn nước thải ví dụ như nước thải sinh hoạt, công nghiệp và nông nghiệp. Nước thải đô thị cùng với nước mưa chảy tràn đổ vào sông theo hệ thống cống xả chung rồi lại đổ ra sông Sài Gòn - Đồng Nai khiến cho dòng sông phải hứng chịu một nguồn chất hữu cơ khổng lồ. Bên cạnh đó, sự gia tăng dân số tại TP. Hồ Chí Minh là chưa dừng lại đã càng tạo thêm gánh nặng cho việc cung cấp nước sạch trong thời gian tới. 

Chính điều này cũng đang mở ra cơ hội đồng thời cũng là thách thức lớn dành cho các doanh nghiệp kinh doanh nước uống tiêu dùng hiện nay. Cũng theo số liệu thống kê chưa đầy đủ từ Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, toàn thị trường đang có hơn 400 thương hiệu máy lọc nước bao gồm cả hàng nội địa và hàng nhập khẩu. Cùng với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp đã khiến cho thị trường máy lọc nước ngày càng sôi động và cạnh tranh khốc liệt về cả thương hiệu, thị phần cho đến chất lượng của sản phẩm. 

Trên thực tế cho thấy, có nhiều đơn vị tham gia vào thị trường từ rất sớm và đã giải quyết được nhu cầu theo hướng cung cấp thiết bị lọc nước như sản phẩm tiêu dùng điện tử từ đó đạt được các thành công nhất định phải kể đến như Kangaroo, Karofi,... và mới nhất là cái tên Koro dưới sự dẫn dắt của nhà sáng lập Nguyễn Thị Minh Đăng - Phó chủ tịch Chi hội Nam Y tỉnh Đồng Nai đồng thời là Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học Nước từ trường đối với sức khoẻ của con người và động thực vật. Mới đây xuất hiện trên Shark Tank, dự án này đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều. 



Tại riêng thị trường Việt Nam, thị trường máy lọc nước dự báo cán mốc hơn 540 triệu USD vào năm 2030 với CAGR vào khoảng 11,58%. Mức độ tăng trưởng được cho là gắn kết với 2 động lực chính là sự tăng trưởng dân cư tại các thành phố lớn cùng sự phát triển của các đô thị vệ tinh
Tại riêng thị trường Việt Nam, thị trường máy lọc nước dự báo cán mốc hơn 540 triệu USD vào năm 2030 với CAGR vào khoảng 11,58%. Mức độ tăng trưởng được cho là gắn kết với 2 động lực chính là sự tăng trưởng dân cư tại các thành phố lớn cùng sự phát triển của các đô thị vệ tinh

Startup cung cấp nước "trường sinh" mang tên Koro cùng với kế hoạch IPO 460 triệu USD 

Thành lập vào năm 2020, Koro đang cung cấp đến thị trường dòng sản phẩm máy lọc nước từ trường sản xuất ở Ý. Cũng chính đại dịch COVID-19 đã giúp nhận thức của người tiêu dùng tăng lên. Hiện tại thì nước từ trường bắt đầu được bán rộng rãi hơn ở thị trường Việt Nam, điều này cũng cho thấy giá trị lợi ích của nước từ tính đang được khai thác. Ở trên thị trường, loại nước này đang được bán với mức giá từ 70.000-200.000 đồng/lít.


Hiện tại thì nước từ trường bắt đầu được bán rộng rãi hơn ở thị trường Việt Nam, điều này cũng cho thấy giá trị lợi ích của nước từ tính đang được khai thác
Hiện tại thì nước từ trường bắt đầu được bán rộng rãi hơn ở thị trường Việt Nam, điều này cũng cho thấy giá trị lợi ích của nước từ tính đang được khai thác

Đại diện Koro cho biết, mô hình kinh doanh của công ty này chính là lắp đặt thiết bị tại nhà với mức giá chỉ từ 2.000 đồng/lít. Đây được cho là lợi thế cạnh tranh cho công ty ở trên thương trường. Cụ thể, đây chính là mô hình bán nước tại điểm và không sử dụng chai nhựa, Koro sẽ cho thuê thiết bị tạo nước trường sinh cho các hộ gia đình với mức giá là 2.000 đồng/ngày/người. Thiết bị được lắp đặt sau hệ thống lọc nước thành nước uống đóng chai. Theo đó, người lắp đặt sẽ chi trả mức phí lắp đặt và đăng ký là 2 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, Koro cũng tiến hành bán nước tươi qua App kết nối (cũng giống như Grab) giữa người mua và người bán nước trường sinh tại điểm với mức giá bán là 4.000 đồng/lít (Koro chỉ chi trả lại cho người cung cấp nước là 80% là 3.200 đồng/lít và phía công ty chỉ giữ lại 20% là 800 đồng/lít). 

Còn mô hình thứ hai của công ty này là sẽ bán nguyên máy dành cho những người có khả năng sẽ mua luôn cả thiết bị với mức giá là 16,77 triệu đồng/máy. Trong đó, công ty hiện đang độc quyền phân phối thiết bị tại nước trường sinh của hãng Atlas Filtri dành cho các gia đình tại thị trường Việt Nam. Xét về bài toán kinh doanh, chia sẻ trong lần gọi vốn Shark Tank mùa 5 vừa qua thì bà Đăng cho biết doanh thu trong năm 2021 của Koro là 1,9 tỷ đồng và hiện đang lỗ 1,5 tỷ đồng. Tổng tài sản của Koro là 4,56 tỷ đồng. 

Mặc dù vậy, nhà sáng lập này cũng đặt kỳ vọng rằng trong năm 2023 doanh thu sẽ ở mức là 6 tỷ đồng, 3 năm kế tiếp sẽ tăng trưởng 100% mỗi năm. Và đến năm thứ 3 thì dự kiến công ty sẽ đạt được mức lãi dương. Đại diện của Koro cũng cho biết sẽ chuẩn bị vòng gọi vốn series A vào năm thứ 4 và sẽ tiếp tục nghĩ đến kịch bản tăng trưởng 200% sau thời gian 5 năm tiếp theo. Vào năm 2030, Koro dự kiến sẽ tiến hành IPO với giá trị vốn hóa là 460 triệu USD. Lúc này thì tổng số thiết bị cài dự kiến sẽ là 236.346 cái với tổng khách hàng mục tiêu là hơn 1,1 khách. Cũng tương tự, doanh thu ước đạt hơn 92 triệu USD và chiếm 7,3% thị phần dân số ở khu vực thành thị. 



Đại diện Koro cho biết, mô hình kinh doanh của công ty này chính là lắp đặt thiết bị tại nhà với mức giá chỉ từ 2.000 đồng/lít. Đây được cho là lợi thế cạnh tranh cho công ty ở trên thương trường
Đại diện Koro cho biết, mô hình kinh doanh của công ty này chính là lắp đặt thiết bị tại nhà với mức giá chỉ từ 2.000 đồng/lít. Đây được cho là lợi thế cạnh tranh cho công ty ở trên thương trường

Shark Hưng cũng ghi nhận rằng theo cảm nhận cũng như giác quan về khoa học thì bản thân ông đánh giá nước này có tác dụng đối với cơ thể của con người. Tuy nhiên, điều mà vị cá mập này băn khoăn chính là bức tranh kinh tế - kinh doanh lại hoàn toàn khác với các giấc mơ về khoa học của startup. Shark Hưng nói rằng: “Bạn vẽ ra bức tranh kinh khủng khi mà IPO trong vòng vài năm nữa với mức là 500 triệu USD, hơn 10 ngàn tỷ đồng, trong khi doanh số bây giờ đang có 1,9 tỷ. Quá sớm để chúng tôi có thể quyết định khoản đầu tư lên đến 1 triệu USD cho kết quả kinh doanh tại thời điểm này như vậy".

Cũng đưa ra lời phản biện về bức tranh tài chính, vị cá mập sừng sỏ - Shark Hùng Anh cho rằng nếu cứ nhân đôi kinh doanh của mình mà không có được dẫn chứng cụ thể. Làm kinh doanh không cứ thể muốn nhân đôi bao nhiêu thì nhân đôi hay không phải mình muốn nghĩ bao nhiêu thì nó sẽ ra con số đó. Trả lời các Shark, phía đại diện Koro cũng đồng ý với việc nói về dự đoán trong thời gian 5 năm sau khi IPO là không có cơ sở nhưng đây chỉ là một dự báo về tiềm năng của thị trường ngành máy lọc nước. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

1 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

1 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

2 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

2 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

4 giờ trước