Tìm hiểu về gạch xi măng cốt liệu

Thứ ba, 07/06/2022-18:06
Sử dụng gạch xi măng cốt liệu cho cả ngôi nhà là giải pháp hữu ích và không còn xa lạ gì nữa. Sản phẩm gạch mang lại sự trang nhã, thanh lịch sẽ tạo nên những thiết kế độc đáo cho ngôi nhà. Ngày nay với sự phát triển vượt bậc đa số các công trình xây dựng được thay bằng loại gạch này mang đến hiệu quả và chất lượng đáng mong đợi.

Gạch xi măng cốt liệu là gì?

Gạch xi măng cốt liệu hay còn gọi là gạch block được tạo thành từ xi măng ngoài ra còn có các nguyên liệu sau như: cát kết, cát vàng, xỉ nhiệt điện, phế thải công nghiệp, đất, ... Gạch block là cốt liệu được nén chặt trong khuôn thép thành các sản phẩm có hình dạng khuôn với tỷ lệ nước thấp, sau đó đóng rắn cho đến khi đông cứng đạt mức tương đương cấp phối.

Đây là loại gạch được sản xuất và sử dụng nhiều nhất trong các loại gạch không nung. Trong các công trình, loại gạch không nung này chiếm tỷ trọng lớn nhất. Loại gạch này thường có cường độ chịu lực tốt (trên 80kg / cm2), tỷ trọng cao (thường trên 1900kg / m3) nhưng kết cấu đục lỗ có khối lượng thể tích nhỏ hơn (dưới 1800kg / m3).


Sản phẩm gạch có ưu điểm cực lớn với độ chịu lực, chịu nén rất cao 
Sản phẩm gạch có ưu điểm cực lớn với độ chịu lực, chịu nén rất cao 

Đặc điểm của gạch xi măng cốt liệu

Công nghệ sản xuất gạch xi măng cốt liệu

Có 2 công nghệ chính sản xuất ra loại gạch này như sau:

Công nghệ rung - ép

Có công suất lớn, được sử dụng đa dạng, phổ biến để tạo ra các loại cốt liệu với nhiều kích thước gạch xi măng khác nhau.

Công nghệ ép tĩnh 

Thích hợp trong quá trình sản xuất sử dụng cốt liệu mịn. Gạch được sản xuất dựa trên công nghệ này sẽ có bề mặt nhẵn bóng, hình dạng và kích thước tương tự như gạch đất sét nung truyền thống. Tuy nhiên, công nghệ này có một nhược điểm là khó thay đổi mẫu mã thành phẩm và không sản xuất được với kích thước lớn.

Đây là sản phẩm gạch được sử dụng được sử dụng nhiều nhất và được ưu tiên cho sự phát triển tốt nhất. Nó đáp ứng rất tốt các tiêu chí về kỹ thuật, kết cấu tổ hợp, môi trường, biện pháp thi công, ... Loại này dễ sử dụng, thi công như gạch truyền thống. 


Gồm 2 công nghệ chính sản xuất
Gồm 2 công nghệ chính sản xuất

Gạch xi măng cốt liệu gồm các loại nào?

Phân loại gạch theo cấu trúc

Về đặc điểm cấu tạo, gạch được chia thành hai nhóm chính là gạch đặc và gạch rỗng. Đặc biệt, gạch đặc thường có dạng hình chữ nhật được làm theo kích thước tiêu chuẩn 220 x 110 x 60 mm.

Mẫu gạch rỗng cũng có dạng hình hộp chữ nhật. Sự khác biệt nằm ở các chi tiết rỗng lớn trên viên gạch, được tạo ra trong quá trình tạo hình so sánh giữa hai loại có thể nhận ra ngay.

Phân loại gạch theo cường độ nén

Sử dụng hai công nghệ trên nhưng sẽ có nhiều độ nén tạo ra các loại gạch phù hợp với từng mác bê tông. Căn cứ vào hệ số cường độ nén, gạch được chia theo các mác M3,5; M5; M7,5; M10; M15; M20. Tương ứng, các cấp độ bền nén trung bình lần lượt là 3,5; Số 5; 7,5, 10; 15; 20 MPa.

Phân loại theo mục đích sử dụng

Về cơ bản được chia thành hai nhóm chính: gạch thường và gạch trang trí. Gạch thường được dùng chủ yếu để xây tường trát. Thông thường bề mặt gạch có màu sắc tự nhiên của bê tông, có thể rỗng hoặc đặc tùy theo nhu cầu.

Gạch trang trí phục vụ cho mục đích xây dựng các bức tường không trát. Gạch thường có bề mặt nhẵn hoặc nhám với màu sắc trang trí bắt mắt theo nhu cầu sử dụng.


Loại gạch này đáp ứng nhu cầu của người sử dụng như: giá thành rẻ, thi công đơn giản…
Loại gạch này đáp ứng nhu cầu của người sử dụng như: giá thành rẻ, thi công đơn giản…

Ưu - nhược điểm nổi bật của gạch xi măng cốt liệu là gì?

Gạch xi măng cốt liệu là loại gạch được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Bởi bản thân dòng sản phẩm này đã sở hữu nhiều ưu nhược điểm và phù hợp với nhiều công trình.

Ưu điểm

Sản phẩm gạch có nhiều mẫu mã đa dạng

Gạch có khả năng chịu lực tốt, chống mài mòn hiệu quả, giúp duy trì độ bền và tuổi thọ cho công trình và có nhiều mẫu mã, kích thước đa dạng và đồng nhất. Độ hút nước của gạch khá thấp giúp chống thấm tốt. Quy trình sản xuất gạch không qua nung nóng, giúp bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng.

Gạch bê tông cốt liệu có nhiều hình dạng

Gạch cốt liệu được thiết kế và sản xuất dây chuyền công nghệ hiện đại với nhiều hình dạng khác nhau và để phù hợp với từng chức năng sử dụng. Do đó, bạn có thể dễ dàng nhận thấy mẫu gạch này có nhiều vách ngăn hơn. Ngoài ra, cùng với đó là khả năng chống thấm và cách âm rất tốt của loại gạch này.

Tăng độ chịu lực

Gạch được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đồng bộ. Do đó, chất lượng sản phẩm gạch này tương đối đồng đều. Độ bám dính của vữa trên gạch chắc chắn giúp hạn chế tình trạng nứt gạch xảy ra. Mặt khác, giúp tăng cường khả năng chịu lực cho tường và tiết kiệm vữa tối đa. So với sử dụng gạch nung truyền thống, khối lượng vừa có thể giảm đến 2,5%.

Khuyết điểm

Gạch cốt liệu có khối lượng thể tích lớn nên sẽ tăng tải trọng cho công trình. Chủ đầu tư xây dựng sẽ phải tính đến các kết cấu chịu lực trong công trình. So với gạch nung, độ hút nước của gạch xi măng cao hơn. Ngoài ra, khối lượng gạch xi măng lớn nên việc thi công khá tốn thời gian.

Do vậy, xét về cả ưu - nhược điểm thì loại gạch này là loại gạch xứng đáng để lựa chọn nhờ đó gạch bê tông cốt liệu được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các công trình xây dựng, đòi hỏi khả năng chịu tải trọng lớn, tăng tính cách âm. Đồng thời, cần có các mối nối chống nứt cho các hạng mục khác nhau.

 


Gạch cốt liệu có khối lượng thể tích lớn nên sẽ tăng tải trọng cho công trình
Gạch cốt liệu có khối lượng thể tích lớn nên sẽ tăng tải trọng cho công trình

 

Những ứng dụng của gạch xi măng cốt liệu trong xây dựng

Lát vỉa hè

Đây là ứng dụng rất phổ biến và không còn xa lạ của dòng gạch này. Gạch có giá thành rẻ, sản xuất nhanh, kích thước đa dạng, chống thấm tốt đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của người sử dụng. Vì vậy, sử dụng gạch xi măng lát vỉa hè không chỉ tiết kiệm chi phí cho công trình mà còn đảm bảo yêu cầu về độ bền và tuổi thọ cho mặt đường.

Xây hàng rào, hàng rào

Ngoài lát vỉa hè, gạch còn được dùng để xây tường, hàng rào. So với các loại gạch khác nung truyền thống, sử dụng gạch xi măng để xây tường rào có giá thành rẻ hơn. Gạch xi măng còn có độ bền cao, khả năng thích ứng với điều kiện thời tiết tốt nên rất thích hợp để làm hàng rào.


Ứng dụng rất phổ biến và không còn xa lạ của dòng gạch này
Ứng dụng rất phổ biến và không còn xa lạ của dòng gạch này

Lát sân vườn

Một ứng dụng khác của gạch xi măng cũng rất phổ biến hiện nay đó là lát sân vườn, cổng, tường rào…. Gạch lát sân vườn mang đến cho không gian vẻ đẹp cổ điển, mộc mạc và gần gũi. Dòng gạch này còn có khả năng chống thấm nước, độ bền cao, ít phải bảo dưỡng.

Dùng để trang trí tường

Mọi người ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thẩm mỹ. Với sự ra đời của gạch bê tông dùng để trang trí các mảng tường đơn điệu. Với nhiều họa tiết mới lạ và độc đáo, như thổi một làn gió mới giúp công việc của bạn thoát khỏi sự đơn điệu và nhàm chán.

Sử dụng tấm lát

Gạch bê tông có độ bền màu, độ cứng cao. Chúng được dùng để lát sàn trong nhà ở và các khu vực công cộng như sân chơi, tiền sảnh, bể bơi,… góp phần tạo nên không gian sang trọng và hiện đại.

Dùng để ốp tường khu sân vườn

Thông qua các lỗ thoáng trên cành sẽ giúp cây trong vườn có đủ ánh sáng để phát triển toàn diện. Đồng thời giúp không gian thông thoáng hơn, giảm bớt sự chật chội.

Gạch trang trí cho khu vực ngoài trời

Thông thường, ban công là nơi mọi người có thể ngắm cảnh và thư giãn. Nhiều gia chủ sẵn sàng đầu tư góc ban công đẹp, độc lạ làm nơi nghỉ ngơi lý tưởng sau ngày làm việc mệt nhọc. Nếu bạn sử dụng sơn tường thông thường sẽ nhanh chóng bị xỉn màu và bán bụi bẩn. Ngược lại, sử dụng gạch bê tông vừa giúp tạo điểm nhấn vừa chống tia UV, giảm tác động của nắng, mưa, nhiệt độ môi trường.


Loại gạch này thi công giống với gạch truyền thống
Loại gạch này thi công giống với gạch truyền thống

Một số điều cần lưu ý của gạch xi măng cốt liệu

Dưới đây là một số vấn đề lưu ý của loại gạch này như sau:

Khả năng chịu nước 

Hàm lượng nước của loại gạch này rất thấp, dưới 8%.

Tỷ trọng 

Do có thành phần chính là cát kết nên gạch xi măng cốt liệu có tỷ trọng khoảng 2.050 kg / m3.

Công nghệ sản xuất hiện đại đã đưa ra thị trường các loại gạch có lỗ rỗng to, thành mỏng. Tỷ lệ rỗng của gạch xi măng có thể đạt từ 35% đến 50% tùy theo mẫu gạch do vậy tỷ trọng của gạch xi măng rỗng chỉ từ 1.050kg / m3 đến 1.365kg / m3.


Loại gạch này có ưu điểm lớn hơn gạch truyền thống
Loại gạch này có ưu điểm lớn hơn gạch truyền thống

Vữa làm gạch

Thành phần chính của gạch xi măng cốt liệu là mạt đá và xi măng. Cốt liệu chính của vữa trát thông thường là cát và xi măng. Vì vậy, gạch xi măng hoàn toàn sử dụng vữa trát thông thường và độ kết dính của vữa với gạch rất bền vững. Cường độ chịu lực của gạch rất cao nên không rủi ro với bất kỳ loại vữa nào

Thi công hệ thống điện nước tường xây 

Độ bền của gạch xi măng cốt liệu cao hơn các loại gạch khác, tuy nhiên việc thi công hệ thống điện nước ngầm hiện nay đều sử dụng máy khoan, máy cắt nên mọi thứ đã trở nên đơn giản do nhờ được hình thành từ sự liên kết của các hạt đá nhỏ nên khi khoan cắt tường gạch không bị nứt, vỡ.

Khả năng cung cấp 

Gạch xi măng cốt liệu rất có lợi thế ở các vùng khai thác đá xây dựng, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc và miền Trung như Hà Nam, Hòa Bình, Lạng Sơn, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An...Việc sản xuất gạch xi măng hoàn toàn không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết nên khả năng cung ứng và ổn định giá cả lớn hơn nhiều so với gạch đất sét nung.


Khả năng cung ứng và ổn định giá cả của loại gạch này lớn hơn nhiều so với gạch đất sét nung 
Khả năng cung ứng và ổn định giá cả của loại gạch này lớn hơn nhiều so với gạch đất sét nung 

Kết luận

Với những ưu thế vượt trội, gạch xi măng cốt liệu hiện được đánh giá là sản phẩm thay thế hoàn hảo cho gạch đất sét nung, mang lại sự bền vững cho các công trình và các lợi ích tổng hòa khác cho xã hội. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu rõ hơn về loại gạch này.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

7 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

8 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

13 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

14 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

16 giờ trước