meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thị trường ô tô Việt chưa có tín hiệu sớm “cất cánh” khi doanh số lao dốc ngay trong tháng đầu

Thứ sáu, 17/02/2023-09:02
Trong tháng 1, hầu hết các hãng xe ô tô đều ngậm ngùi chứng kiến doanh số sụt giảm mạnh.

Theo Nhịp sống thị trường, nhiều ý kiến cho rằng doanh số ô tô toàn thị trường sẽ tiếp tục cất cánh sau khi trải qua một năm 2022 đại thành công với mốc 500.000 xe lần đầu tiên.

Thế nhưng, sau khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và một số hãng ngoài VAMA công bố doanh số tháng 1 năm nay, tâm lý có vẻ như đã gặp một chút trở ngại. Bởi doanh số ô tô trong nước đã giảm mạnh so với tháng trước đó vì ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau.

Doanh số ô tô giảm một nửa

Doanh số của các thành viên thuộc VAMA trong tháng 1/2022 ghi nhận mức giảm 51% so với tháng 12 năm ngoái khi đạt 17.314 xe. Nếu tính cả VinFast (358 xe) và TC Motor (3.496 xe), thì tổng doanh số cũng chỉ là hơn 21.000 xe. giảm tới gần 28.000 xe so với tháng 12 năm ngoái (49.124 xe).

Các mẫu xe ở đa số phân khúc đều được xem là “hot” đều sụt giảm mạnh doanh số. Trước đây, những phân khúc bán chạy nhất như SUV đô thị hay sedan hạng B cũng chứng kiến nhiều sự xáo trộn. Ví dụ, mẫu xe ô tô có doanh số tốt nhất thị trường Việt năm 2022 là Toyota Vios chỉ đạt doanh số 275 xe, giảm tới 2.498 xe so với tháng trước đó. Bởi vậy, “mẫu xe quốc dân” đã biến mất khỏi danh sách top 10 xe đắt khách nhất thị trường.


Thị trường ô tô Việt ghi nhận doanh số sụt giảm một nửa ngay trong tháng đầu tiên của năm
Thị trường ô tô Việt ghi nhận doanh số sụt giảm một nửa ngay trong tháng đầu tiên của năm

Hai ông lớn Hyundai và Toyota là những cái tên đóng góp phần lớn vào màn sụt giảm doanh số chung của toàn thị trường bởi mỗi hãng này đã giảm tới hơn 6.000 xe. Sau một tháng 12 bùng nổ với 4.278 xe điện được bàn giao, VinFast cũng đã giảm tới 3.920 xe. Mitsubishi và Ford cũng lần lượt sụt giảm doanh số 1.911 và 2.451 xe.

Hyundai trở thành thương hiệu xe có doanh số tốt nhất tại thị trường Việt khi bán ra 3.496 xe, tiếp đó là Toyota với 3.023 xe, Ford đạt 2.360 xe, Kia đạt 2.075 xe. Đứng thứ 5 là Mazda với doanh số đạt 1.679 xe.

Lý giải nguyên nhân

Theo các hãng sản xuất, doanh số sụt giảm là do thời gian bán hàng bị rút ngắn giai đoạn Tết nguyên đán. Kỳ nghỉ Tết rơi vào cuối tháng 1, do đó các hoạt động mua bán xe dường như đều bị đình trệ từ nửa sau của tháng này.

Doanh số ô tô tại Việt Nam vào tháng Tết luôn thấp. Ở các năm trước, Tết thường rơi vào khoảng tháng 2, tuy nhiên năm nay vì Tết đến sớm hơn nên doanh số lúc “đáy” lại chính là tháng 1.

Thế nhưng, một lý do dễ nhận thấy khác là người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu từ cuối năm 2022 và kéo dài tới năm nay. Có thể thấy doanh số của thị trường ô tô vào tháng 12/2022 vẫn giảm 3% dù đây là giai đoạn “vàng” đối với nhu cầu mua xe.

Người dùng, dù có nhu cầu, nhưng vẫn phải cân nhắc rất nhiều bởi ngân hàng siết chặt cho vay, và lãi suất ngân hàng tăng mạnh.

Trước tình hình đó, nhiều hãng xe đã tung ra những chương trình kích cầu bán hàng lớn, kỳ vọng có thể vực dậy doanh số cho các mẫu xe của mình. Ví dụ, Honda đã áp dụng khuyến mại 100% phí trước bạ đối với 2 mẫu xe đắt khách nhất là Honda City và Honda CR-V. Trong khi Toyota cũng giảm tới 50 triệu đồng đối với Toyota Vios, Hyundai giảm 50-100 triệu đồng đối với Hyundai SantaFe, và Hyundai Tucson. 

Dẫu vậy, vẫn chưa thấy tín hiệu nào chỉ ra rằng thị trường ô tô sẽ sớm bùng nổ về doanh số trở lại khi nhìn vào những dự báo về tình hình kinh tế nói chung. Ngoài ra, những chương trình ưu đãi kéo dài của hàng loạt hãng xe cũng làm dấy lên dự đoán rằng tình hình trong tháng này không mấy khả quan.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước