meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thế giới có một thị trường ô tô càng cũ càng có giá

Thứ hai, 17/10/2022-20:10
Tại Pakistan, khách hàng có thể mua một chiếc xe mới sau đó sử dụng vài năm rồi bán ra mà vẫn thu về được mức giá khá cao.

Theo Nhịp sống thị trường, Bloomberg đưa tin, trưởng phòng kinh doanh của Foundation Securities tại Pakistan - Muhammad Rameez cho biết anh ta đã mua một chiếc ô tô hiệu Suzuki mới vào năm 2019. Sau khi đã sử dụng nó đi quãng đường 12.000km suốt 3 năm tại Karachi. Hiện tại anh vừa bán lại chiếc xe này với giá còn cao hơn mức giá mua ban đầu tới 65%.

Số liệu được cung cấp từ hãng tư vấn Optimus Capital Management Pvt cho biết, một chiếc Toyota Corolla có giá 2 triệu Rupee, tương đương 8.766 USD được sử dụng khoảng 5 năm hiện bán lại vẫn được giá 3,2 triệu Rupee, tăng 60% trước khi điều chỉnh lạm phát.

Bloomberg cho hay, vì đồng nội tệ mất giá, thị trường xe hơi bị bảo hộ và lạm phát tăng cao đã tạo nên tình huống xe cũ còn đắt hơn cả xe mới tại Pakistan. Thực tế theo báo cáo của Viện phát triển kinh tế Pakistan (PIDE), giá xe ô tô cũ hay mới tại đây đều tăng giá chóng mặt. Các nhà môi giới xe thường được ví như những tay đầu cơ bởi họ đã mua một lượng lớn ô tô mới sau đó đợi bán lại với mức giá cao hơn.


Lạm phát tăng cao đã tạo nên ô tô cũ còn đắt hơn cả xe mới tại Pakistan
Lạm phát tăng cao đã tạo nên ô tô cũ còn đắt hơn cả xe mới tại Pakistan

Số liệu của PIDE chỉ ra rằng 90% doanh số 170 tỷ Rupee suốt 5 năm qua của ngành này đều có tình trạng khách hàng phải trả giá cao hơn mức giá ban đầu. Với mức giá neo cao, rất nhiều người dân Pakistan tìm kiếm ô tô đã qua sử dụng dù chúng cũng tăng giá không kém.

Theo hãng tin Bloomberg, nền kinh tế có nhiều khủng hoảng tại Pakistan khiến nước này phải xin 13 chương trình trợ cấp từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) kể từ cuối thập niên 1980 đến nay. Được biết, thu nhập bình quân đầu người tại quốc gia này không đổi kể, lạm phát đang thuộc hàng cao nhất châu Á.

Kể từ năm 2000 tới nay, đồng Rupee của Pakistan mất giá gần 300%. Mức sống người dân ở đây không cao nên thị trường xe hơi khá nhỏ và doanh số mỗi năm chỉ khoảng 120.000 - 220.000 kể từ năm 2004. Điều này gây ra những hạn chế cho các nhà máy lớn tại đây trong khi các công ty nhập khẩu linh kiện lắp ráp ô tô ở đây rất ít. Một chiếc ô tô bình thường tại Pakistan phải có tới 90% linh kiện nhập khẩu.

Nguyên nhân vì các doanh nghiệp chỉ nhập khẩu và lắp ráp sau khi đã nhận đơn mua hàng. Vì thế người dùng phải đợi một thời gian dài, có thể khoảng 1 năm mới nhận được xe. Trong khoảng thời gian này thì giá xe tăng là điều dễ hiểu.

Giám đốc đầu tư Mattias Martinsso của Tundra Fonder cho biết, xu hướng lạ này đang xuất hiện phổ biến hơn ở những thị trường có đồng nội tệ mất giá mạnh.

“Hầu như các nền kinh tế nơi đồng tiền được giữ giá ổn định thì thị trường xe hơi thông thường không chịu quá nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, tại những quốc gia có đồng tiền mất giá như Ai Cập thì thị trường ô tô cũng chẳng khác gì mấy so với Pakistan” - Ông Martinsso thừa nhận.

Năm 2019, khi nhà sản xuất KIA chào bán ô tô thông qua hãng Lucky Group, phía nhà sản xuất không muốn những chiếc xe của họ nằm im trong các đại lý để rồi lại bị tuồn ra các chợ ô tô cũ, họ muốn thị trường nhanh chóng tiêu thụ sản phẩm. 

Tuy nhiên, các đại lý bán xe luôn bị kiểm tra danh sách khách hàng nhằm đảm bảo không có giám đốc hay nhà đầu tư của thương hiệu họ bán lọt vào đây.

Chủ showroom Sam Automobiles - Ông Muneeb Gilzar cho biết cửa hàng của ông không vội bán những chiếc ô tô mới, bởi để càng lâu thì giá càng tăng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước