Sự khác biệt của trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Trong thời gian gần đây, những thông tin về trí tuệ nhân tạo hay cuộc cách mạng 4.0 liên tục được nhắc đến. Chúng ta sẽ cảm thấy thắc mắc rằng liệu sự vượt trội của trí tuệ nhân tạo có thể vượt xa con người, hay ngược lại? Hôm nay trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cùng các bạn làm rõ những vấn đề về trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người nhé!

Khái niệm cơ bản về trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người

Trước khi chúng ta tìm hiểu về sự khác biệt giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người thì hãy cùng đi qua một số khái niệm cơ bản nhé!

Trí tuệ nhân tạo được hiểu là gì?

Trí tuệ nhân tạo là sự nghiên cứu và thiết kế của những tác nhân thông minh. Những tác nhân này có khả năng phân tích môi trường và tạo ra hành động, nhằm tối ưu hóa thành công.

Nghiên cứu AI sẽ sử dụng các công cụ và cần hiểu biết từ nhiều lĩnh vực khác nhau để phát minh ra những loại máy móc có khả năng hỗ trợ con người.

Trí tuệ nhân tạo sở hữu những ưu thế đặc biệt trong nhiều nhiệm vụ, đặc biệt là việc phán đoán. Bên cạnh đó, công nghệ này có cải thiện rất nhiều về tốc độ thực hiện, khả năng hoạt động cũng như độ chính xác trong từng hoạt động.


Trí tuệ nhân tạo là sự nghiên cứu và thiết kế của những tác nhân thông minh
Trí tuệ nhân tạo là sự nghiên cứu và thiết kế của những tác nhân thông minh

Trí tuệ con người là như thế nào?

Trí tuệ con người là trí tuệ được tạo thành từ quá trình tích lũy kinh nghiệm từ quá khứ đến hiện tại, thích nghi với các tình huống mới. Sau đó là xử lý các ý tưởng mang tính chất trừu tượng và có khả năng thay đổi môi trường nhờ vào kiến thức đã học được.

Trí thông minh của con người thường được đo lường thông qua các bài kiểm tra về IQ, bao gồm trí nhớ làm việc, hiểu bằng lời nói, tốc độ xử lý và lý luận nhận thức.


Trí tuệ con người là trí tuệ được tạo thành từ quá trình tích lũy kinh nghiệm 
Trí tuệ con người là trí tuệ được tạo thành từ quá trình tích lũy kinh nghiệm 

Sự giống nhau của trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người

Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người đều là hai loại trí thông minh. Tất cả đều có năng lực biểu đạt cũng như suy nghĩ, nhận thức sau đó là hành động.

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo có khả năng tự ý thức và hiểu được những cảm xúc, hành vi của con người rồi mới tương tác với họ. Tương tự như vậy, trí tuệ con người có thể thông qua nét mặt, cử chỉ khi giao tiếp, từ đó để phân tích tình cảm.

Trí tuệ con người thông qua những tình huống hàng ngày để đưa ra các hành động mà con người sẽ làm. Cũng tương tự như thế, trí tuệ nhân tạo AI sẽ phân tích tình hình thực tế và thực hiện hành động của mình.

Chúng ta có thể thấy được rằng, các suy nghĩ và lối hành động của trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người đều dựa vào các hoàn cảnh, cũng như kinh nghiệm để xem xét và diễn đạt cử chỉ và tình cảm.


Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người đều là hai loại trí thông minh.
Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người đều là hai loại trí thông minh.

Điểm khác biệt giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người

Dù cùng là trí thông minh vượt trội nhưng nhìn chung hai loại trí tuệ này lại sở hữu những nét riêng biệt. Hãy cùng chúng tôi xem thử sự khác nhau ở đây là gì nhé!

Sự hình thành của trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người

Trí tuệ nhân tạo được xem là loại trí thông minh biểu đạt được các hành vi và từ đó mô phỏng cảm xúc, thông qua các loại máy móc và công cụ. Công nghệ AI phải được lập trình bởi con người thì mới có khả năng suy nghĩ cũng như hành động.

Còn về trí tuệ con người là trí thông minh tự nhiên. Kể từ khi sinh ra họ đã có cho minh loại trí tuệ này chứ không cần phải lập trình như AI. Chính vì thế, con người sẽ biểu đạt mọi loại tình cảm của bản thân một cách tự nhiên nhất.


Hai loại trí tuệ khác nhau bởi sử hình thành và phát triển
Hai loại trí tuệ khác nhau bởi sử hình thành và phát triển

Khả năng hoạt động của mỗi loại trí tuệ

Nếu chúng ta xem xét thì trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người sẽ có khả năng hoạt động tương đối khác biệt. Với trí tuệ của con người sẽ có khả năng là vô hạn. Nhờ đó, nền văn minh của loài người đang dần đạt đến đỉnh cao cực kỳ chói lọi. Chúng ta có thể tạo ra hàng ngàn tuyệt tác để phục vụ cuộc sống.

Còn đối với trí tuệ nhân tạo thì vẫn chưa có đủ khả năng như vậy. Công nghệ AI sẽ bị giới hạn trong những lĩnh vực nhất định. Cũng không thể tạo ra những bài hát gây xao động lòng người. Hay có những tình cảm đặc biệt như con người.

Để AI hoạt động thành thạo trong một lĩnh vực nào đó, thì công nghệ này phải được “học”, sau đó mới biết cách xem xét tình huống để phân tích.


Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người sẽ có khả năng hoạt động tương đối khác biệt.
Trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người sẽ có khả năng hoạt động tương đối khác biệt.

Năng suất lao động của con người và AI

Đây được xem là một năng lực có hạn của con người. Mặc dù về phần trí tuệ, con người có khả năng vô hạn nhưng trái lại họ cũng biết mệt mỏi. Họ cần nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả để bổ sung lại nguồn năng lượng đã cạn kiệt và điều tiết cảm xúc.

Trái ngược hoàn toàn với con người, trí tuệ nhân tạo AI có thể làm việc liên tục mà không mệt mỏi. Nhờ thế, mà công nghệ này điều khiển máy móc làm việc xuyên ngày đêm và dần được trọng dụng hơn trong lĩnh vực sản xuất.

Nhìn chung, mỗi loại trí tuệ đều có những đặc điểm riêng. Chúng ta có thể mang ra so sánh hai loại trí tuệ ở một số mặt nhất định. Nhưng không thể phủ nhận hết tất cả các nét đặc trưng riêng biệt của cả 2. Thật tuyệt vời nếu hai loại trí tuệ này có thể bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau.


Nhìn chung, mỗi loại trí tuệ đều có những đặc điểm riêng biệt. 
Nhìn chung, mỗi loại trí tuệ đều có những đặc điểm riêng biệt. 

Sự tương tác xã hội giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người

Là những sinh vật xã hội, con người có khả năng giao tiếp tốt hơn hẳn so với trí tuệ nhân tạo. Vì họ có thể xử lý thông tin trừu tượng, tự nhận thức và nhạy cảm với cảm xúc của người khác. Mặt khác, trí tuệ nhân tạo AI lại không làm chủ được khả năng tiếp nhận các tín hiệu xã hội và cảm xúc thích hợp.

Liệu trí tuệ nhân tạo có thể thay thế trí tuệ con người hay không?

Trên những bộ phim về viễn tưởng, người xem đều thấy hình ảnh những trí tuệ nhân tạo, robot có sức mạnh cực đại có khả năng thống trị thế giới. Sự thực có chính xác như vậy hay không?

Đó là điều hoàn toàn không thể xảy ra trong tương lai. Con người chính là nguồn gốc của thế giới và nhân loại này. Xã hội ngày nay được hình thành cũng một phần nhờ vào con người và trí tuệ của họ.

Điều mà trí tuệ nhân tạo nên làm và phải làm trong tương lai chính là giúp đỡ cho con người, để cùng tiến đến một thế giới hoàn chỉnh và tốt đẹp hơn. Nhân tạo vĩnh viễn cũng chỉ là nhân tạo mà thôi.

Vậy nên dù trí tuệ nhân tạo có tài giỏi và năng suất đến mấy thì cũng không thể thay thế vị trí của con người trong nền văn minh này.

Kết luận

Thông qua bài viết trên đây, chúng ta đã phần nào hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người rồi đúng không nào? Mỗi loại trí tuệ đều có những đặc sắc và ưu điểm riêng. Muốn góp phần cải thiện cuộc sống thì chúng ta ngày ngày cần phải rèn luyện và cải thiện cả trí tuệ con người lẫn trí tuệ nhân tạo để mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

8 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

8 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

9 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

9 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

9 giờ trước