Trí tuệ nhân tạo trong y tế - bước đột phá mới trong lĩnh vực công nghệ

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Trí tuệ nhân tạo AI đang ngày càng phát triển và được áp dụng phổ biến trong nhiều ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực y học. Điều này đã giúp cải thiện các trình độ chuyên môn cùng với hiệu quả chẩn đoán về bệnh lý. Bên cạnh đó, AI còn giúp bác sĩ có thể thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Vậy trí tuệ nhân tạo trong y tế mang đến những lợi ích gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Trí tuệ nhân tạo trong y tế là gì?

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe là việc sử dụng trực tiếp các phần mềm, thuật toán và công nghệ, đi kèm với các nguồn dữ liệu lớn để tiến hành mô phỏng một ca bệnh lâm sàng.

Thao tác này sẽ thông qua việc phân tích, hiểu và giải thích những nguồn thông tin trong ngành y tế. Từ đó mang đến liệu trình chăm sóc sức khỏe phù hợp và tốt nhất cho người bệnh.

Trong thời đại 4.0 cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, ngành y tế đã và đang áp dụng những biện pháp khoa học công nghệ vào quá trình khám cũng như chữa bệnh. Đồng thời, ứng dụng công nghệ AI để đưa ra những phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho các bệnh nguy hiểm.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế đã phần nào hỗ trợ các bác sĩ ở tuyến trung ương có thể giảm tải được phần nào công việc. Song song với đó còn giúp chẩn đoán bệnh hiệu quả, chính xác cho một số bác sĩ làm việc ở vùng sâu vùng xa hoặc tuyến tỉnh.


Trí tuệ nhân tạo trong y tế là việc sử dụng các phần mềm, thuật toán và công nghệ
Trí tuệ nhân tạo trong y tế là việc sử dụng các phần mềm, thuật toán và công nghệ

Tại sao nên sử dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế?

Trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế đã trở thành một xu hướng phát triển trong thời kỳ công nghệ 4.0 như hiện nay. Việc áp dụng các công nghệ AI giúp cho lĩnh vực y học của nước ta nói riêng và trên thế giới nói chung có những bước đột phá mới.

Cũng tương tự như việc chuyển văn bản thành giọng nói, ở trong ngành y tế, công nghệ AI có vô số tác dụng tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết đấy!

Kiểm soát sức khỏe của người dân

Lợi ích được xem là tiềm năng nhất của trí tuệ nhân tạo trong y tế có thể kể đến là việc giúp con người có thể kiểm soát được sức khỏe của bản thân, mà không cần phải tìm đến bác sĩ quá thường xuyên.

Con người chúng ta đã nhận lại được khá nhiều lợi ích nhờ vào việc sử dụng công nghệ AI kết hợp với mạng lưới Internet vạn vật. Ứng dụng các nền tảng này trong y tế giúp con người có những hành vi lành mạnh hơn và chủ động theo dõi sức khỏe cùng với thói quen sinh hoạt. Từ đó khuyến khích lối sống tích cực, giúp chúng ta trở nên khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo còn giúp nhân viên y tế có thể hiểu hơn về nhu cầu hàng ngày và mô hình của những người mà họ trực tiếp chăm sóc. Thông qua đó, các chuyên viên sẽ dễ dàng hơn cho việc hỗ trợ từ xa, phản hồi cũng như hướng dẫn bệnh nhân giữ gìn và chăm sóc sức khỏe đúng cách.


Lợi ích của trí tuệ nhân tạo là có thể kiểm soát được sức khỏe của con người
Lợi ích của trí tuệ nhân tạo là có thể kiểm soát được sức khỏe của con người

Phát hiện bệnh sớm hơn

Trí tuệ nhân tạo trong y tế đã giúp các bác sĩ phát hiện bệnh sớm hơn ngay từ những giai đoạn đầu tiên, chẳng hạn như ung thư. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ đã từng cho biết kết quả chụp phim X quang tuyến vú có dấu hiệu sai lệch.

Do đó việc sử dụng công nghệ AI giúp các hình ảnh chuẩn đoán được chính xác đến 99% và tốc độ nhanh hơn gấp 30 lần. Giảm thiểu được những công đoạn và quá trình không cần thiết cho bệnh nhân.

Các thiết bị đeo tay hay một số thiết bị y tế sử dụng cho việc giám sát các bệnh nhân bị bệnh tim trong giai đoạn đầu. Hỗ trợ bác sĩ có thể phát hiện ra những giai đoạn nguy hiểm, từ đó việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng hơn.


Trí tuệ nhân tạo trong y tế đã giúp các bác sĩ phát hiện bệnh sớm hơn
Trí tuệ nhân tạo trong y tế đã giúp các bác sĩ phát hiện bệnh sớm hơn

Hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân

Ngoài lợi ích sử dụng công nghệ AI để xác định bệnh nhân có đang mắc bệnh mãn tính hay không, thì AI còn được sử dụng để giúp bác sĩ tiếp cận bệnh nhân nhanh chóng và toàn diện nhất.

Giúp cho kế hoạch chăm sóc người bệnh được điều phối được tốt hơn và bệnh nhân có thể tuân thủ kế hoạch điều trị một cách tốt nhất.

Đưa ra quyết định một cách chính xác nhất

Chức năng phân tích và dự đoán của trí tuệ nhân tạo trong y tế giúp việc đưa ra quyết định và hành động chuyên môn được hỗ trợ. Đồng thời các công việc hành chính được ưu tiên hóa để có thể cải thiện chất lượng về chăm sóc sức khỏe.


 AI còn được sử dụng để giúp bác sĩ tiếp cận bệnh nhân nhanh chóng
 AI còn được sử dụng để giúp bác sĩ tiếp cận bệnh nhân nhanh chóng

Áp dụng của trí tuệ nhân tạo trong y tế hiện nay

Nhờ vào những tính năng và đặc điểm vượt trội mà hiện nay, trí tuệ nhân tạo AI đã được áp dụng phổ biến hơn trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe.

AI được ứng dụng trong hồ sơ sức khỏe điện tử

Vào năm 2009, EHRs đã được Bộ Y Tế Hoa Kỳ khuyến khích sử dụng trong y tế. Tuy nhiên, quá trình thực hiện này gặp phải tương đối nhiều khó khăn, thách thức cũng như rào cản. Điển hình nhất là tốn khá nhiều thời gian của các nhân viên y tế trong chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Mặt khác, công nghệ AI đã giúp cho các dịch vụ trong lĩnh vực này có thể lưu trữ, thu thập hay đơn giản là theo dõi các dữ liệu lâm sàng. Cùng với đó là kế hoạch và việc đánh giá cá nhân hóa.


AI được ứng dụng trong hồ sơ sức khỏe điện tử
AI được ứng dụng trong hồ sơ sức khỏe điện tử

Trí tuệ nhân tạo trong robots y học

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong y học bao gồm cả các thiết bị hỗ trợ y tế và robots. Chẳng hạn, một số thiết bị đi bộ có thể điều phối được con người đứng, đi hoặc ngồi; robots điện thoại sẽ hỗ trợ các chuyên gia y tế và bệnh nhân có thể giao tiếp một cách dễ dàng hơn,…

Đồng thời, robots cũng được sử dụng phổ biến hơn trong việc phẫu thuật với tư cách là một người trợ lý. Ví dụ hệ thống phẫu thuật robot được áp dụng rộng rãi nhất là hệ thống phẫu thuật da Vinci.


Robots cũng được sử dụng phổ biến hơn trong việc phẫu thuật 
Robots cũng được sử dụng phổ biến hơn trong việc phẫu thuật 

AI được áp dụng trong việc hỗ trợ và chuẩn đoán

Việc chẩn đoán thiếu tính chính xác có thể ảnh hưởng vô cùng lớn đến sự an toàn và cả chất lượng trong vấn đề chăm sóc, điều trị sức khỏe. Vì vậy, AI đang được sử dụng trong y tế để cải thiện phần nào trong việc chẩn đoán, bao gồm cả hoạt động phân tích hình ảnh.

Việc phát triển vượt trội các thuật toán giúp đánh giá bệnh tình của người bệnh được nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, còn tiết kiệm phần lớn thời gian của bác sĩ trong các ca phẫu thuật, cũng như cứu được thêm nhiều người.

Chẳng hạn, thay vì phải làm các xét nghiệm tế bào để đưa ra kết quả, hay cần đến các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực. Việc sử dụng AI trong nội soi đã giúp bác sĩ có thể biết được đấy chỉ là ổ loét hay ung thư. Từ đó có được phương pháp điều trị hiệu quả.

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã biết thêm được những lợi ích tuyệt vời của trí tuệ nhân tạo trong y tế. Việc sử dụng công nghệ AI trong điều trị các bệnh lý và chăm sóc sức khỏe con người đang trở thành một trong những phát minh mang tính đột phá. Từ đó các bác sĩ cũng có thể theo dõi, chẩn đoán bệnh nhanh chóng hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

6 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

15 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

15 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

15 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

15 giờ trước