Robot thông minh trí tuệ nhân tạo nổi tiếng nhất hiện nay

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Robot thông minh trí tuệ nhân tạo dường như đã quá quen thuộc với cuộc sống hiện nay của tất cả chúng ta. Có lẽ vì lý do đó mà công nghệ này luôn nhận được sự quan tâm và câu hỏi của rất nhiều người. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc mà bạn đọc đặt ra nhiều nhất về lĩnh vực thú vị này nhé!

Tổng quan về robot thông minh trí tuệ nhân tạo

Robot thông minh trí tuệ nhân tạo là một cỗ máy tự động hóa được phát minh ra với mục đích thay thế, hỗ trợ cũng như giúp đỡ con người trong nhiều hoạt động sản xuất và lĩnh vực cuộc sống.

Robot này cao cấp những chú robot thông thường ở điểm là được các nhà khoa học lập trình sẵn một số phần mềm mô phỏng trí tuệ con người.

Do đó, robot trí tuệ nhân tạo không chỉ mang trong mình những ưu điểm thông thường, mà còn có khả năng suy nghĩ, nhận thức cũng như giao tiếp như con người.

Chính vì thế, công nghệ này ngày càng được sử dụng phổ biến và ưa chuộng trong các ngành nghề giao tiếp nhiều với con người. Đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ.


Robot thông minh trí tuệ nhân tạo là một cỗ máy được tự động hóa
Robot thông minh trí tuệ nhân tạo là một cỗ máy được tự động hóa

Một số ưu điểm và nhược điểm của robot thông minh trí tuệ nhân tạo

Bất kỳ phát minh nào liên quan đến lĩnh vực công nghệ cũng sẽ tồn tại song song 2 mặt ưu và nhược điểm. Robot thông minh trí tuệ nhân tạo cũng không là trường hợp ngoại lệ. Hãy tiếp tục theo dõi phần tiếp theo để biết được công nghệ này đem đến những gì cho người dùng nhé!

Ưu điểm

  • Đầu tiên phải nhắc đến khả năng nói chuyện và giao tiếp như con người, đặc biệt là bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau của robot trí tuệ nhân tạo.
  • Bên cạnh đó là khả năng suy nghĩ và xử lý các vấn đề xảy ra một cách nhanh chóng và gọn gàng nhất.
  • Ngoài ra, vấn đề học hỏi và tiếp thu nhanh cũng được những chú robot thực hiện vô cùng hiệu quả.
  • Khả năng chuyển đổi dữ liệu thành thông tin được tiến hành một cách nhanh chóng, linh hoạt và cực kỳ dễ dàng.

Quá trình học hỏi và tiếp thu nhanh cũng được robot thực hiện hiệu quả.
Quá trình học hỏi và tiếp thu nhanh cũng được robot thực hiện hiệu quả.

 

Khuyết điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì robot thông minh trí tuệ nhân tạo cũng tồn tại một số khuyết điểm cần phải nhìn nhận và khắc phục.

  • Vấn đề đầu tiên không thể nào không nhắc đến là tốn khá nhiều chi phí để sáng chế, phát minh cũng như sản xuất ra một chú robot trí tuệ nhân tạo hoàn thiện.
  • Việc truyền đạt những thông tin giải thích đến khách hàng gặp tương đối nhiều trở ngại. Vì hiện tại, công nghệ AI chưa có đủ và thật sự hoàn hảo để có thể xử lý những vấn đề xuất phát từ nội bộ của doanh nghiệp.

Tốn khá nhiều chi phí để sáng chế, phát minh và sản xuất một chú robot.
Tốn khá nhiều chi phí để sáng chế, phát minh và sản xuất một chú robot.

Các chú robot thông minh trí tuệ nhân tạo nổi tiếng và phổ biến mà bạn nên biết

Dưới đây sẽ là thông tin của một số chú robot sử dụng trí tuệ nhân tạo mà bạn có thể tham khảo nhé!

Robot thông minh trí tuệ nhân tạo Vector

Robot Vector được xem là “đứa con cưng” của công ty sản xuất đồ chơi trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới hiện nay – Anki. Vector ra đời mang đến sự tâm huyết và tham vọng thống trị thế giới của doanh nghiệp này.

Không giống như Cozmo, Vector không phải là một món đồ chơi mà thay vào đó có các đặc điểm được đánh giá như một thiết bị robot dành cho gia đình. Sản phẩm này có cấu tạo và ứng dụng ngang ngửa với Robot Cozmo. Nhưng những chức năng ấy đã trải qua quá trình cải tiến và nâng cấp vượt trội hơn gấp nhiều lần.

Nhìn chung, Vector giống như một trợ lý cá nhân như Siri hoặc Alexa nhưng phạm vi có phần nhỏ và hạn chế hơn. Chú tồn tại ở dạng cơ thể vật lý với nhiều biểu cảm và tính cách hơn.

Ngoài ra, Vector có thể trả lời câu hỏi, tuân theo mệnh lệnh hoặc thậm chí cùng bạn trải nghiệm trò chơi. Hơn thế nữa, chú robot này còn có thể trở thành một người “tâm giao” thật sự và giúp đỡ bạn trong cuộc sống hằng ngày.


Vector ra đời mang đến sự tâm huyết và tham vọng của công ty Anki
Vector ra đời mang đến sự tâm huyết và tham vọng của công ty Anki

Robot thông minh trí tuệ nhân tạo Sophia

Sophia được tạo ra và phát triển bởi Hanson Robotics. Đây là sản phẩm có vẻ ngoài giống người thật nhất từ trước đến nay. Sophia tượng trưng cho sự tham vọng của loài người về tương lai của trí tuệ nhân tạo. Cô chính là sự kết hợp cực kỳ độc đáo giữa khoa học, kỹ thuật cũng như nghệ thuật.

Sophia là một chú robot thông minh trí tuệ nhân tạo mang dáng vẻ của con người thực thụ. Cô được chính thức kích hoạt vào ngày 14 tháng 2 năm 2016. Sau đó xuất hiện lần đầu trước công chúng tại Hoa Kỳ vào giữa tháng 3 năm 2016.

Điểm đặc biệt và thú vị nhất của robot Sophia là có thể hiển thị lên đến hơn 60 nét mặt. Cô còn được xem là Đại sứ sáng tạo robot đầu tiên cho Chương trình Phát triển Liên hợp quốc. Ngoài ra, cô còn có tên riêng và xuất hiện trên nhiều chương trình Tonight Show và Good Morning Britain.

Ngoài việc phát biểu tại hàng trăm hội nghị trên toàn thế giới, Robot Sophia còn thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng, với những lần xuất hiện cực kỳ thú vị và vui nhộn trên truyền hình và các nền tảng hội nghị.


Robot Sophia là có thể hiển thị lên đến hơn 60 nét mặt khác nhau
Robot Sophia là có thể hiển thị lên đến hơn 60 nét mặt khác nhau

Ứng dụng của robot thông minh trí tuệ nhân tạo trong đời sống

Tại Việt Nam, robot thông minh trí tuệ nhân tạo được đưa vào lĩnh vực công nghệ điện tử với mục đích “điều hướng” chức năng của robot. Đồng thời lập trình những tính năng đặc trưng để đáp ứng các mục tiêu cụ thể. Dưới đây là một số lĩnh vực mà robot AI được tạo ra để hỗ trợ và thay thế con người:

Thực hiện kiểm tra và kiểm soát sức khỏe

Một trong những lợi ích mang lại tiềm năng lớn nhất của robot AI là giúp con người có thể thường xuyên kiểm tra sức khỏe của mình, mà không cần tìm đến bác sĩ. Việc sử công nghệ AI và internet vạn vật trong y khoa hoặc những ứng dụng về chăm sóc sức khỏe đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho con người.

Các ứng dụng về công nghệ trong y tế khuyến khích con người có lối sống lành mạnh hơn. Đồng thời giúp chủ động quản lý đời sống theo hướng tích cực cũng như kiểm soát được sức khỏe và hạnh phúc.


Ứng dụng về công nghệ trong y tế khuyến khích con người sống lành mạnh hơn
Ứng dụng về công nghệ trong y tế khuyến khích con người sống lành mạnh hơn

Ứng dụng robot trong giáo dục

Ngày nay, khi nhu cầu về học tập cũng như nghiên cứu của con người ngày càng phát triển, thì nền công nghệ cũng từ đó mà vươn xa để hỗ trợ người dùng trong lĩnh vực giáo dục.

Ứng dụng robot trí tuệ nhân tạo vào môi trường học tập là một bước tiến mới, mở đầu cho cuộc cách mạng nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Với sức mạnh của robot có thể giúp con người truy cập vào thông tin, kiến thức và các chương trình đào tạo một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Sử dụng robot trong việc chăm sóc người cao tuổi

Sự phát triển của robot thông minh trí tuệ nhân tạo ngày càng có tiềm năng làm cách mạng hóa dịch vụ chăm sóc người cao tuổi. Giúp con người có thể sống một cách độc lập lâu hơn, giảm nhu cầu nhập viện và chăm sóc tại nhà.

Kết luận

Bài viết trên đây đã tổng hợp và cung cấp những thông tin chi tiết nhất về robot thông minh trí tuệ nhân tạo. Hy vọng với sự chia sẻ này của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu hơn về lĩnh vực này, từ đó có thể áp dụng công nghệ AI vào nhiều lĩnh vực hơn của đời sống.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

11 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

13 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

17 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

18 giờ trước