Tìm hiểu tất tần tật về trí tuệ nhân tạo

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Hiện nay, trí thông minh nhân tạo có nghĩa rộng như trí thông minh trong những tác phẩm khoa học viễn tưởng, chúng là một trong số những ngành trọng yếu của tin học. Vậy, trí tuệ nhân tạo là gì và chúng có ứng dụng như nào, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo hay còn có tên gọi khác là trí thông minh nhân tạo ( tên tiếng anh là Artificial intelligence , viết tắt là AI). Đây là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Đồng thời là trí tuệ do con người lập trình tạo thành nhằm giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh giống như con người.

Khác với việc lập trình logic, trí tuệ nhân tạo trong những ngôn ngữ lập trình là ở việc ứng dụng machine learning (các hệ thống học máy) để mô phỏng trí tuệ của con người trong những xử lý mà con người thực hiện tốt hơn máy tính.

Đặc biệt, trí tuệ nhân tạo AI giúp máy tính có được những trí tuệ của con người cụ thể như biết suy nghĩ biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học, hay lập luận để giải quyết vấn đề và tự thích nghi,…


Trí tuệ nhân tạo hay còn có tên gọi khác là trí thông minh nhân tạo là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính
Trí tuệ nhân tạo hay còn có tên gọi khác là trí thông minh nhân tạo là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính

Ưu và nhược điểm của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo có sức ảnh hưởng lớn tới toàn cầu như vậy, bởi tầm quan trọng không thể thiếu của chúng. Vậy bạn đã biết ưu nhược điểm của AI là gì hay không? 

Ưu điểm

Sau đây là những ưu điểm nổi bật của trí tuệ nhân tạo:

Tự động hóa

Nếu bạn đã quá mệt mỏi sau một ngày làm việc nhưng vẫn phải bắt tay vào nấu ăn, dọn dẹp hay chăm sóc gia đình thì quả thực quá kiệt sức. Khi trí tuệ nhân tạo AI xuất hiện lại hoàn toàn khác. AI có thể được học tập một lĩnh vực như đã lập trình rồi chúng có thể tự điều hành mọi công việc. AI điều khiển những chú robot, người máy khác làm việc mà không cần phải có sự điều hành của con người. Bởi mọi thứ đều được tự động hóa.

Tính nhanh nhạy

Đi kèm với tự động hóa chính là sự nhanh nhạy của AI. Thông thường, con người khó có thể xử lý chính xác một lượng dữ liệu lớn một cách chính xác hoàn toàn. Tuy nhiên, điều này có thể thực hiện bởi công nghệ AI. Chúng có thể sử dụng học máy để có thể lấy các dữ liệu đó một cách nhanh chóng rồi biến chúng thành thông tin có thể thực hiện được.


Với những dữ liệu lớn hơn, rắc rối hơn thì trí tuệ nhân tạo có thể đưa ra dự đoán chính xác hơn con người
Với những dữ liệu lớn hơn, rắc rối hơn thì trí tuệ nhân tạo có thể đưa ra dự đoán chính xác hơn con người

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội kể trên, trí tuệ nhân tạo AI cũng có một số hạn chế. Việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vô cùng tốn kém khi xử lý một lượng lớn dữ liệu mà lập trình AI yêu cầu. Khả năng giải thích sẽ là một trở ngại trong việc dùng AI ở các lĩnh vực hoạt động theo các yêu cầu phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt.  

Một ví dụ về nhược điểm của trí tuệ nhân tạo AI như sau: Những tổ chức tài chính, khi quyết định từ chối cấp tín dụng được đưa ra bởi trí tuệ nhân tạo. Do điều trên sẽ khó có thể đưa ra những sự giải thích rõ ràng. Những lý do không cấp tín dụng cho khách hàng đều do AI đưa ra. Chính vì vậy, sẽ thật sự khó khăn nếu như thuyết phục khách hàng dựa trên công nghệ này.


Việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vô cùng tốn kém khi xử lý một lượng lớn dữ liệu mà lập trình AI yêu cầu
Việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vô cùng tốn kém khi xử lý một lượng lớn dữ liệu mà lập trình AI yêu cầu

Cách thức hoạt động của trí tuệ nhân tạo AI

Vậy, cách thức hoạt động của trí tuệ nhân tạo là gì? Hiểu đơn giản, AI sẽ sử dụng máy học để bắt chước trí thông minh của con người. Chúng có thể thực hiện các nhiệm vụ của mình, đồng thời tiếp nhận các kỹ năng mới nhờ học máy sâu (deep machine learning). Khác với những phương pháp truyền thống, thì khi tất cả những thông tin cần thiết đã được tải vào hệ thống. Từ đó, hệ thống sẽ phát triển độc lập bằng việc học những thông tin có sẵn nhờ các thuật toán học máy. 

Ví dụ, nếu muốn tạo ra một chương trình phát hiện gian lận, thuật toán học máy hoạt động phân loại danh sách những giao dịch ngân hàng. Kết quả cuối cùng sẽ chỉ ra những giao dịch đó là hợp pháp hay bất hợp pháp. Mô hình học máy nghiên cứu những ví dụ và phát triển mối quan hệ thống kê giữa những giao dịch hợp pháp và gian lận. Khi thuật toán học máy được cung cấp dữ liệu mới về giao dịch ngân hàng, chúng sẽ phân loại giao dịch dựa vào một số tiêu chí mà chúng đã suy ra nhờ những ví dụ trước đó.


Trí tuệ nhân tạo AI sẽ sử dụng máy học để bắt chước trí thông minh của con người.
Trí tuệ nhân tạo AI sẽ sử dụng máy học để bắt chước trí thông minh của con người.

Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo là gì?

Hiện nay, những công ty trong lĩnh vực tài chính, giáo dục, bảo hiểm và truyền thông đều đang nỗ lực tìm các cách tối ưu hóa trí tuệ nhân tạo nhằm thu được lợi ích tối đa. Sau đây là một số ứng dụng của AI trong một số ngành công nghiệp khác nhau. 

Chăm sóc sức khỏe

Trí tuệ nhân tạo lấy một lượng lớn dữ liệu, phân tích rồi sau đó đổi mới những giải pháp để chống lại và chữa bệnh. AI đã cải thiện khả năng dự đoán và độ tin cậy cùng với sự an toàn của bệnh nhân. Trí tuệ nhân tạo AI dù không thể thay thế các chuyên gia y tế, tuy nhiên chúng giúp họ làm việc hiệu quả và làm việc năng suất hơn. 

Tài chính 

Hiện nay, phần mềm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo đưa ra quyết định cho vay bằng cách phân tích dữ liệu của người đi vay vô cùng tinh vi thay vì chỉ thực hiện kiểm tra lý lịch hay điểm tín dụng. 

Bảo vệ 

Ứng dụng phát hiện gian lận là một trong những ứng dụng tuyệt vời của trí tuệ nhân tạo AI. Đồng thời, chúng đóng một vai trò khá quan trọng trong việc bảo vệ quốc gia. Tại các tổ chức lớn, con người khó có thể nhanh chóng phát hiện những hoạt động gian lận, nhưng với AI có thể nhận ra các dấu hiệu bất thường trước khi chúng chạm mức nguy hiểm. 

Vận tải 

Trí tuệ nhân tạo đang dần ra những đổi mới lớn ở lĩnh vực giao thông vận tải. Xe tự hành sử dụng những tính năng hiện đại, gồm hệ thống phanh và chuyển làn đường sử dụng cảm biến hay camera để tránh các va chạm cũng như thích ứng với môi trường mới bằng việc dùng bản đồ. 

Cuộc sống hàng ngày 

Trí tuệ nhân tạo AI cũng được sử dụng để cải thiện cuộc sống hàng ngày của con người. Hiện nay, AI có thể phát triển những công thức nấu ăn dựa trên các mặt hàng có sẵn, thậm chí là chúng còn tạo ra các tác phẩm nghệ thuật. Công cụ đề xuất được tạo cho YouTube hay Netflix được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo AI nhằm đưa ra đề xuất khi tìm kiếm chương trình tiếp theo để xem.


 Trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau
 Trí tuệ nhân tạo AI được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Có mấy loại trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay?

Hiện nay, AI gồm 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến là:

Công nghệ AI phản ứng

Đây chính là loại AI có thể phân tích được các động thái tiềm năng nhất của bản thân cũng như của đối thủ. Từ đó, đưa rõ ra được những phương án tối ưu nhất.

Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Đây là loại AI có năng lực sử dụng các trải nghiệm trong lịch sử nhằm đưa ra những quyết định trong tương lai. 

Lý thuyết trí tuệ nhân tạo

Đây là loại AI có thể học hỏi cũng như tự suy xét, sau đó chúng áp dụng những gì học được nhằm thực thi một việc cụ thể. 

Tự nhận thức

Loại AI này có khả năng tự nhận thức về bản thân, có ý thức cũng như là hành xử như con người vậy. Đặc biệt, chúng còn có thể bộc lộ cảm xúc cũng như hiểu được các cảm giác. 


Trí tuệ nhân tạo AI không chỉ có 1 loại duy nhất mà chúng được chia ra thành nhiều loại khác nhau
Trí tuệ nhân tạo AI không chỉ có 1 loại duy nhất mà chúng được chia ra thành nhiều loại khác nhau

Kết luận

Có thấy thấy rằng, những ưu điểm tuyệt vời mà AI sở hữu, chúng đã và đang khẳng định được vị thể và tầm vóc của mình. Hy vọng rằng, qua bài viết trên bạn đã hiểu được trí tuệ nhân tạo là gì cũng như tiếp thu thêm được cho mình những kiến thức hữu ích khác. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

7 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

9 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

9 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

13 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

14 giờ trước