Startup về AI “mọc lên như nấm” tại Thung lũng Silicon: Cú bẻ lái đột ngột từ Web 3 và blockchain

Thứ ba, 21/02/2023-15:02
Hàng loạt startup tại Thung lũng Silicon đang chuyển sang đầu tư vào AI sau cơn sốt ChatGPT, mặc dù trước đó họ vốn theo đuổi metaverse và Web3.

Theo VnExpress, vào tháng 9/2022, Ashley Chang đã rời công ty phần mềm Carta tại Thung lũng Silicon mà mình vốn gắn bó được 3 năm để chạy theo Web3. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng, Chang đã quyết định lập startup chuyên về AI để hỗ trợ thương mại điện tử Altitude khi ChatGPT thu hút sự chú ý lớn hơn.

Chang cho biết một trong những lý do mà cô khởi nghiệp với AI là công nghệ này có thể xử lý vấn đề thực tế mà cô vốn đã nghiên cứu từ lâu.

Vào năm 2021, làn sóng kỹ sư và lãnh đạo công nghệ tại các Big Tech đã lần lượt bỏ việc, để chạy theo tham vọng về dự án Web3 và blockchain. Không chỉ sợ bỏ lỡ cơ hội mà họ còn muốn đón đầu những tinh hoa của ngành công nghệ blockchain vốn đang tái hiện hành trình của mạng Internet và máy tính cá nhân.


Làn sóng tuyển dụng AI bắt đầu tăng bất chấp ngành công nghệ đang ghi nhận những đợt cắt giảm nhân sự lớn
Làn sóng tuyển dụng AI bắt đầu tăng bất chấp ngành công nghệ đang ghi nhận những đợt cắt giảm nhân sự lớn

Bước sang năm 2023, WSJ cho rằng nhiều người bao gồm cả nhóm nằm trong làn sóng sa thải công nghệ và nhóm chạy theo blockchain như Chang đã quyết định thành lập startup về AI. Các chuyên gia đánh giá xu hướng mới này có thể khiến AI trở thành bong bóng công nghệ tiếp theo. Những người làm việc trong mảng này không khỏi lo ngại rằng thuật ngữ AI đứng trước nguy cơ thành “cụm từ thông dụng nhưng trống rỗng trong công nghệ”.

Ben Waber, Giám đốc điều hành của Humanyze đã nhận xét rằng AI được đề cập như blockchain và Web3 cách đây không lâu. Dường như mọi người mới đổi thương hiệu cho họ.

Làn sóng tuyển dụng AI

Bất chấp làn sóng cắt giảm nhân sự công nghệ vẫn đang diễn ra mạnh mẽ, xu hướng tuyển dụng các nhân viên về AI lại bắt đầu gia tăng, tuy nhiên vẫn chưa có số liệu cụ thể. Waber cho biết nhiều khách hàng của công ty đang tuyển dụng những người có khả năng về khoa học dữ liệu. Yếu tố này được xem là chìa khóa để thu thập cũng như chuẩn bị thông tin huấn luyện các mô hình AI.

Các công ty AI cũng nỗ lực thu hút nhân tài trong mảng này bằng thu nhập cao. Ví dụ, startup Anthropic đang tuyển dụng với mức lương khởi điểm 250.000 USD/ năm dù mới thành lập chưa được bao lâu.

Theo CEO của Diffbot AI, Mike Tùng, công ty của ông đang ghi nhận nhiều hồ sơ xin việc từ những người muốn đổi việc hoặc bị sa thải. Ông cho biết nhiều nhân sự cấp cao tại Big Tech muốn tự do và tạo ra những thứ mới mẻ hơn.

Dẫu vậy, Amit Taylor, người sáng lập TrueUp, website chuyên theo dõi tin tức tuyển dụng công nghệ nhận định rằng các startup trong lĩnh vực này vẫn chỉ ở quy mô nhỏ và chỉ hấp thu được một phần trong số nhân viên công nghệ bị cắt giảm.

Nền tảng không bền vững

Theo đánh giá của giới chuyên gia AI, đa số startup AI mới thành lập đều tin vào công nghệ của họ, nhất là tầm ảnh hưởng của nó đối với thế giới thực. Tuy nhiên, làn sóng mới có thể chỉ bị thúc đẩy bởi các hãng lớn.

Thực tế cho thấy việc gán cho một startup bất kỳ là công ty về AI là rất đơn giản khi AI ngày càng trở nên dễ tiếp cận. WSJ bình luận rằng AI có thể viết đoạn mã nhỏ vào ứng dụng rồi tích hợp công cụ AI có sức mạnh lớn như ChatGPT của OpenAI hay BERT của Google.

CB Insights cho biết các nhà đầu tư đã chi 2,6 tỷ USD vào 110 công ty startup về AI tại Mỹ vào năm ngoái. Theo Matt Moberg, Phó chủ tịch Franklin Templeton Investments, con số năm nay có vẻ cũng tương đương. Tuy nhiên, ông lo ngại rằng làn sóng sẽ tạo nên hàng loạt startup AI chất lượng thấp vì dựa theo nền móng của các doanh nghiệp khác.

Đối với các nhà đầu tư thận trọng, làn sóng về AI cũng giống với bong bóng tiền điện tử trước đây. Thế nhưng, nhiều người khác vẫn mang tâm lý sợ bỏ lỡ - FOMO, bởi họ cho rằng sản phẩm AI như ChatGPT có thể sẽ trở thành một Google mới.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

3 giờ trước

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

10 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

11 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

12 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

13 giờ trước