ChatGPT và các mô hình AI đang làm dấy lên nỗi lo lớn về sự biến mất của nhiều ngành nghề

Thứ năm, 09/02/2023-14:02
Theo các chuyên gia, có một giải pháp để giảm đi sự lo ngại về việc AI sẽ chiếm lấy công việc của mọi người.

Theo Tổ Quốc, nhiều người dường như đang có cảm giác lo lắng khi thấy cuộc nói chuyện và bài đăng về cách mà chatbot AI đã thành thạo về một kỹ năng có thể tuyển dụng.

ChatGPT mới được ra mắt vào 3 tháng trước, tuy nhiên đang gây nên tâm lý lo ngại cho những người tìm việc dù họ có kinh nghiệm hàng chục năm về một tương lai không chắc chắn. Để tìm hiểu kĩ hơn về ChatGPT, mời bạn đọc tham khảo thêm tại bài viết ChatGPT là gì?.

Các chatbot AI đang khiến cả những người có danh tiếng và bằng cấp danh giá cảm thấy sợ hãi khi có thể viết một bài báo nghiên cứu khoa học đầy đủ trong 2 giờ hay vượt qua cuộc phỏng vấn viết code của Google.

Vì lý do này, thuật ngữ mới "AI-nxiety" được đặt ra trong báo cáo “Dự đoán năm 2023” từ nhóm của Day One đã xuất hiện. Đây là một công ty sáng tạo có văn phòng tại Chicago, Los Angeles, và New York đã ra đời báo cáo Catch 2022 với nội dung có nhắc tới cảm giác lo ngại trong cuộc sống sau đại dịch.


Liệu AI có thể lấy đi công việc của con người?
Liệu AI có thể lấy đi công việc của con người?

Thuật ngữ “AI-nxiety” được dùng để mô tả AI đem đến tác động khó chịu đối với khả năng sáng tạo của nhân loại. Thuật ngữ này được cải biên từ từ Anxiety, nghĩa là sự lo lắng.

Thuật ngữ này rõ ràng là một từ mô tả thích hợp về nỗi sợ hãi của mọi người hiện nay về nguy cơ sẽ mất việc vào tay AI. Thực tế cho thấy có rất nhiều cơ sở để chứng minh đó là một nỗi sợ hãi thực sự.

Tuy nhiên, AI liệu có thể lấy đi công việc của chúng ta?

Diễn đàn Kinh tế thế giới hồi tháng 10/2020 đã dự đoán rằng có khoảng 85 triệu việc làm sẽ bị thay thế vào năm 2025 khi thấy rằng tốc độ của quá trình tự động hóa trong lực lượng lao động tăng nhanh hơn dự kiến.

Dự báo của họ đến nay được chứng minh là đúng. Bởi các công nghệ AI đã đe dọa đáng kể đến nhiều ngành công nghiệp dù đang ở giai đoạn phát triển ban đầu.

Công ty tin tức và truyền thông Buzzfeed thời gian qua đã thông báo rằng họ đã dùng công nghệ AI để tạo nội dung, trong khi đó, Netflix Nhật Bản đã tạo nên một bộ phim hoạt hình dùng các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi AI.

Theo Insider, các chuyên gia đã chia sẻ rằng một số công việc, nhất là công việc văn phòng có thể bị đe dọa bởi ChatGPT và các công nghệ AI có liên quan khác. Danh sách này gồm có những công việc từ tài chính và công nghệ, hay các vị trí trong mảng truyền thông và thiết kế đồ họa.

Đến nay, vẫn chưa thể khẳng định về loại nghề nghiệp nào không bị thay thế bởi AI. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng tất cả đều hy vọng vẫn chưa bị đánh mất hoàn toàn.

Dường như rất khó để phủ nhận về khả năng AI thay thế hầu hết các lực lượng lao động hiện tại, tuy nhiên một số người cho rằng cuộc cách mạng máy móc này cũng mở ra một cánh cửa mới đầy triển vọng. 

Cụ thể, báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới cho thấy AI được cho là sẽ tạo nên 97 triệu việc làm mới, bao gồm đổi mới và khả năng thích ứng sẽ là một số kỹ năng giá trị nhất.

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp làm nổi bật các nhược điểm của AI.

Trường Luật của Đại học Minnesota mới đây đã thử nghiệm ChatGPT trong các kỳ thi. Kết quả chỉ ra rằng chatbot không thể đưa ra những lý do để phân tích sâu hơn dù chatbot có thể đọc thuộc lòng các quy tắc cũng như trường hợp pháp lý.

Theo các nhà nghiên cứu, nhiều vấn đề có thể xảy đến hơn khi xu hướng phân biệt đối xử và phân biệt chủng tộc được tìm thấy trong nhiều mô hình AI. Nhìn chung, cuộc cách mạng AI vẫn duy trì và sự phân nhánh của nó ngày càng trở nên nổi bật hơn trong cuộc sống. 

Học cách dùng AI là cách tốt nhất để đối phó với nỗi lo ngại về AI ở thời điểm này. Chúng ta có thể đẩy phần lo lắng sang cho những con bot.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

4 giờ trước

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

4 giờ trước

Nhà đầu tư “ngóng” xu hướng bán ròng của khối ngoại “quay đầu”

4 giờ trước

ĐHĐCĐ Tập đoàn Đại Dương (OGC): Trọng tâm chính là chú trọng phát triển các dự án bất động sản tại các thành phố lớn

5 giờ trước

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

9 giờ trước