ChatGPT sắp đối đầu với Bard, cuộc chiến giữa Microsoft và Google chuẩn bị lên cao trào

Thứ tư, 08/02/2023-17:02
Google đã không thể đứng yên khi nhìn thấy thành công của OpenAI với chatbot ChatGPT, đơn vị được hậu thuẫn bởi Microsoft. Vừa qua, ông lớn này cũng đã công bố một chatbot có tên là Bard, chính thức bước vào cuộc chiến khốc liệt với Microsoft.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, các chuyên gia nhận định rằng việc Microsoft sắp cạnh tranh gay gắt với Google trong cuộc chiến công cụ tìm kiếm có thể khiến ngành công nghệ AI trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Gần đây, tại một sự kiện báo chí, Microsoft được cho là sẽ tích hợp đưa chatbot ChatGPT của OpenAI vào công cụ tìm kiếm Bing của mình.

Để hiểu rõ hơn về lý do vì sao mà Microsoft lại quyết định tích hợp chatbot này vào công cụ tìm kiếm của mình, mời bạn đọc tham khảo thêm bài viết ChatGPT là gìOpenAI là gì.

Tờ The Verge cho biết Google đã nỗ lực đón đầu tin tức bằng việc đưa ra một thông báo khẩn trương vào ngày 7/2 để ra mắt Bard. Đây sẽ là đối thủ của ChatGPT, đồng thời hứa hẹn sẽ đưa ra nhiều chi tiết cụ thể hơn về tương lai AI ở sự kiện báo chí sắp diễn ra.


Microsoft và Google sắp bước vào cuộc chiến gay gắt về công cụ tìm kiếm thế hệ mới 
Microsoft và Google sắp bước vào cuộc chiến gay gắt về công cụ tìm kiếm thế hệ mới 

Với những thông báo gần đây, một điều rõ ràng là hai ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới này đang chuẩn bị có một cuộc chiến gay gắt bởi cả hai đều nỗ lực muốn dẫn dắt và làm chủ các công cụ tìm kiếm thế hệ mới, mang tính đột phá cao. Cả Google và Microsoft đều theo đuổi một tương lai mới có tính cách mạng đối với các công cụ tìm kiếm. Đó là một tương lai mà kết quả tìm kiếm tương tự như những câu trả lời rất ngắn gọn và đơn giản được tạo ra bởi AI thay vì một tập hợp các đường link để người dùng tự chọn lựa.

Rất có thể những câu trả lời đơn giản và ngắn gọn hơn là một cuộc cách mạng cho các công cụ tìm kiếm. Được xây dựng bởi công ty AI OpenAI, ChatGPT đã giúp AI trở thành xu hướng chủ đạo được tìm kiếm trong suốt thời gian vừa qua. Người dùng có thể tiết kiệm hàng giờ đồng hồ tìm kiếm được thứ mà họ mong muốn một khi ChatGPT được tích hợp vào Bing và vận hành một cách ổn định.

The Verge cho biết Microsoft đang có động thái đầy tham vọng. Và họ có thể gây sức ép rất lớn lên Google vốn là đơn vị dẫn đầu trong mảng công cụ tìm kiếm trong suốt nhiều năm qua nếu mọi thứ diễn biến thuận lợi và thành công.

Tuy việc thúc đẩy nhanh quá trình thương mại hóa các mô hình OpenAI của Microsoft sẽ khiến Google cảm thấy khó chịu, nhưng vẫn cần thêm thời gian để biết được hiệu quả của việc tích hợp ChatGPT lên công cụ tìm kiếm Bing ra sao. Nhiều năm qua, Google đã tốn nhiều công sức để nghiên cứu về AI, tuy vậy vẫn chưa có dịch vụ hay ứng dụng nào của công ty có thể khiến người dùng thực sự bất ngờ như cái cách mà ChatGPT đã làm được trong thời gian vừa qua.

Như chúng ta đã biết, có thể Microsoft có được lợi thế trên ChatGPT. ChatGPT dựa trên GPT-3.5, đây là một mô hình ngôn ngữ lớn được phát hành vào năm trước, tuy nhiên chức năng trò chuyện của Bing được đồn đoán sẽ dựa trên GPT-4 và mô hình này chưa được công bố. Những ý kiến trong cộng đồng AI đều đang xôn xao đồn đoán về sức mạnh của GPT-4, trong đó có một số phỏng đoán thú vị về số lượng tham số của mô hình đã trở thành biểu tượng meme trên các trạng thông tin mạng xã hội.


Sức nóng của ChatGPT khiến Google tỏ ra quyết tâm hơn với mảng AI
Sức nóng của ChatGPT khiến Google tỏ ra quyết tâm hơn với mảng AI

Báo cáo từ The New York Times vào tháng 12/2022 cho thấy một bức tranh về những hồi chuông cảnh báo được gióng lên bên trong Google về sự thành công của chatbot ChatGPT. Báo cáo cho biết người đã nhìn thấy việc những nhà sáng lập Google, Sergey Brin và Larry Page cho các giám đốc điều hành hiện tại của công ty lời khuyên về mức độ nghiêm túc của các chuyên gia chưa từng thấy kể từ khi họ từ bỏ vị trí của mình tại công ty cách đây 4 năm.

Có vẻ như ban lãnh đạo Google đang tỏ ra nghiêm túc và quyết tâm hơn với mảng AI sau khi thấy ChatGPT đang tạo nên sức nóng. Và Bard chính là câu trả lời của Google đối với ChatGPT. Bard là một chatbot AI được xây dựng dựa trên công nghệ LaMDA của Google, giống như chuỗi mô hình ngôn ngữ AI GPT của OpenAI. Đại diện Google cho biết họ đang dự định mở rộng quyền truy cập vào chatbot Bard của mình vào những tuần sắp tới.

Gã khổng lồ công nghệ này cũng đã đổ 300 triệu USD vào Anthropic. Đây là một công ty AI được thành lập bởi các nhà nghiên cứu OpenAI trước đây. Công ty này triển khai những mô hình ngôn ngữ AI, đồng thời xây dựng đối thủ với ChatGPT tên là Claude.

Hiện chatbot của công ty AI này vẫn chưa được công khai. Tuy nhiên, gần đây công ty đã hé lộ rằng họ có nhà cung cấp dịch vụ đám mây ưa thích là Google Cloud, giống như cái cách mà Microsoft là nhà cung cấp đám mây độc quyền của Open AI nhờ có khoản đầu tư hàng tỷ đô la.

Cuộc chiến dài cả thập kỷ của Google và Microsoft

Chắc chắn Google sẽ không “mặc kệ” để Microsoft soán ngôi trên thị trường AI một cách dễ dàng. Nếu nhìn vào các cuộc cạnh tranh trong quá khứ, có thể thấy cuộc giao tranh lần này giữa hai ông lớn công nghệ có thể trở nên tồi tệ giống như thời kỳ “Scroogled”. Đây là một chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu tấn công vào Microsoft xảy ra trong giai đoạn từ giữa tháng 11/2012 đến năm 2014.

Google và Microsoft đã trở thành đối thủ của nhau hàng chục năm qua. Thậm chí, có thời điểm mà Google đã chặn ứng dụng YouTube được phát triển cho Windows Phone bởi Microsoft. Hai gã khổng lồ này cũng cạnh tranh nhau trên những khía cạnh khác, như đột nhiên Google Maps không hoạt động trên Windows Phone hay Google đưa ra quyết định ngừng hỗ trợ cho Gmail Active Sync, tác động tới việc đồng bộ hóa danh bạ Gmail cá nhân dành cho những thiết bị Windows Phone mới.

Rõ ràng khi đó là Google đã làm bất cứ điều gì có thể để ngăn chặn sự thành công trong lĩnh vực di động của Microsoft, tương tự như cái cách mà Microsoft nỗ lực ngăn chặn Google thành công với Chromebook. Chỉ khi Google và Microsoft thiết lập một thỏa thuận dừng tấn công lẫn nhau bất thường vào năm 2015 thì vấn đề này mới thực sự được giải quyết. 

ChatGPT sắp đối đầu với Bard, cuộc chiến giữa Microsoft và Google chuẩn bị lên cao trào - ảnh 3

Với thỏa thuận này, các cuộc chiến pháp lý và khiếu nại với những cơ quan quản lý sẽ giảm đi, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa đôi bên.

Vào tháng 4/2021, thỏa thuận này hết hạn sau 6 năm. Đó là mốc thời gian chỉ 1 tháng sau khi Google chỉ trích Microsoft vì đã nỗ lực phá vỡ cách thức hoạt động của web mở trong một cuộc tranh cãi liên quan đến pháp lý khiến Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức đối với nội dung của họ.

Kể từ thời kỳ “Scroogled”, các chuyên gia chưa từng thấy mức độ thù địch như vậy giữa 2 tập đoàn và thậm chí Microsoft còn giữ im lặng một cách đáng sợ tại vụ kiện chống độc quyền của chính phủ Mỹ chống lại Google cách đây 3 năm.

Vừa qua, Microsoft đã nhắc tới quan hệ đối tác với OpenAI là quan trọng như thế nào. Điều này chỉ ra rằng các quyết định tại thời điểm này rất quan trọng đối với tham vọng trong mảng AI của công ty. Theo Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella, công ty sẽ biến những mô hình AI trở thành nền tảng điện toán lớn tiếp theo.

CEO Nadella cho biết đang xuất hiện làn sóng điện toán lớn tiếp theo khi dịch vụ đám mây của Microsoft biến những mô hình AI tân tiến nhất toàn cầu thành một nền tảng điện toán mới. Vi CEO cũng cam kết rằng công ty sẽ giúp khách hàng dùng các công cụ và nền tảng để làm được nhiều việc hơn với chi phí thấp hơn hôm nay, đồng thời đổi mới cho tương lai trong một kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo.

Trong tương lai, Window cũng chịu tác động lớn từ AI khi Microsoft sắp tích hợp AI vào các dịch vụ và ứng dụng của riêng mình, đồng thời trên cả toàn bộ hệ điều hành của công ty.

Ở đây, điều quan trọng là hiệu quả của việc tích hợp các mô hình của OpenAI vào các ứng dụng và dịch vụ của riêng mình sẽ tốt đến đâu. Trên thị trường di động rộng lớn, Microsoft đã bỏ lỡ cơ hội khi từng hứa hẹn về Windows Phone với thế giới, tuy nhiên chưa từng thực hiện được điều đó.

Trong các cuộc chiến AI sắp tới, OpenAI có thể đem đến cho Microsoft lợi thế sớm. Đây là lý do vì sao ông lớn này sẵn sàng đầu tư cả chục tỷ đô vào công ty hậu thuẫn ChatGPT với kỳ vọng rằng công nghệ AI sẽ thay đổi cách mà Microsoft phát triển trong tương lai.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

5 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

5 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

6 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

6 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

6 giờ trước