So sánh đá cẩm thạch và đá thạch anh chi tiết nhất

Thứ năm, 12/05/2022-11:05
Đá cẩm thạch và đá thạch anh là hai loại đá quý được sử dụng khá phổ biến trong đời sống. Tuy nhiên, đôi khi khó mà phân biệt được hai loại đá này bởi nếu là đá nhân tạo có thể sẽ mô phỏng màu sắc hay được vân giống hệ nhau. Để tìm hiểu về sự khác biệt của 2 loại đá này, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin để so sánh đá cẩm thạch và đá thạch anh chi tiết nhất!

So sánh đá cẩm thạch và đá thạch anh

Như bạn đã biết, các loại đá tự nhiên nhờ vào sự cấu tạo đặc biệt mà tạo ra những viên đá kết tinh với đa dạng màu sắc độc lạ. Do đó, việc các viên đá này được sử dụng trong rất nhiều ở lĩnh vực thiết kế như trang sức, nội thất,... 

Đặc biệt, loại đá thạch anh và đá cẩm thạch thuộc trong những loại đá phổ thông được nhiều người biết đến. Còn một loại đá cũng quý hiếm nhưng lại ít người nhớ đến chính là đá cẩm thạch. Tuy nhiên, có nhiều người đôi khi không thể phân biệt được hai loại đá này bởi những loại đá nhân tạo thì có thể mô phỏng màu sắc hay được vân giống hệ nhau. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu xem đá cẩm thạch là gì, đá thạch anh là gì và những tiêu chí khác nhau của chúng nhé!

Đá cẩm thạch là gì?

Đá cẩm thạch là loại đá được hình thành qua hàng triệu năm biến đổi địa chất của trái đất. Do đó, trên đá cẩm thạch sẽ có những đường vân đá, màu sắc độc nhất vô nhị. Thành phần chủ yếu của đá là canxit, đây là một dạng kết tinh của cacbonat canxi và CaCo3.. 

Màu nguyên bản của đá cẩm thạch đó là màu trắng, tuy nhiên ở quá trình hình thành đá cẩm thạch sẽ có thêm sự pha trộn những loại khoáng chất khác trong tự nhiên đã làm đá bị biến đổi thành những màu khác nhau cùng những đường vân đá gần như không trùng lặp.


Hình ảnh mô tả mặt dây chuyền làm từ đá cẩm thạch cực kỳ đẹp mắt
Hình ảnh mô tả mặt dây chuyền làm từ đá cẩm thạch cực kỳ đẹp mắt

Đá thạch anh là gì? 

Đá thạch anh là một loại đá quý chỉ đứng sau kim cương xét về mặt độ cứng. Đây là loại đá khá phổ biến trong tự nhiên với đa dạng màu sắc khác nhau cùng khả năng xuyên sáng tuyệt đẹp. 

Đá thạch anh bao gồm rất nhiều loại từ  khoáng chất như các thành phần khoáng sản quặng chủ yếu sẽ cho ra loại đá có axit xâm nhập như mã não, onyx. Hoặc chúng sẽ được biến chất như đá opal, quartzit, ngọc bích. Ngoài ra, đá thạch anh có độ tinh khiết càng cao thì  sẽ càng đắt và hiếm.


Đá thạch anh nhân tạo luôn có khâu đánh bóng để tăng khả năng chống thấm nước hiệu quả
Đá thạch anh nhân tạo luôn có khâu đánh bóng để tăng khả năng chống thấm nước hiệu quả

Tiêu chí so sánh sự khác nhau giữa đá cẩm thạch và đá thạch anh

Trước khi bạn đưa ra quyết định sẽ chọn loại đá nào hài hòa nhất với sở thích, phong cách thiết kế hay công năng để phù hợp với hạng mục. Bận cần phải dựa trên một số yếu tố khác nhau giữa đá cẩm thạch và đá thạch anh nhân tạo mà đong đo, cân nhắc, hãy cùng chúng tôi tham khảo bảng so sánh dưới đây nhé!

Tiêu chí

Đá thạch anh nhân tạo

Đá cẩm thạch

 

Quá trình hình thành

- Có 90% đá thạch anh tự nhiên, còn lại là chất kết dính bột màu và nhựa polymer

- Được sản xuất theo công nghệ sản xuất chuyên nghiệp, hiện đại.

- Trải qua quá trình nóng chảy làm nguội và ép dưới áp lực lớn tạo nên những đặc tính ưu việt.

- Được hình thành trong tự nhiên, đá cẩm thạch thực chất là loại đá biến chất từ đá vôi có cấu tạo không phân phiến.

- Thành phần  chủ yếu của đá cẩm thạch là canxit ở dạng kết tinh của cacbonat canxi và CaCO3.




 

Thẩm mỹ

- Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho các thiết kế đòi hỏi sự nhất quán về màu sắc giữa bề mặt đá và những chi tiết nội thất.

- Đá thạch anh mô phỏng lại vẻ đẹp của các loại đá tự nhiên nổi tiếng trong đó có cả cẩm thạch.

- Đá thạch anh nhân tạo vô cùng đa dạng về màu sắc, đặc biệt trong tất cả các vật liệu hiện nay, từ đơn sắc cho tới có hạt, có ánh kim sa, đa sắc và cả màu vân đá.

- Đá cẩm thạch nguyên chất có màu trắng nhưng gồm nhiều các khoáng chất khác nhau có ở địa chất giúp đá cẩm thạch có đa dạng màu sắc, đường vân vô cùng tinh tế, mỗi tấm đá đều là độc quyền và không trùng lặp bao gồm các màu như: trắng, vàng, kem, nâu,…

- Có tính thẩm mỹ cao, sang trọng và trang nhã hơn những loại đá khác nên chúng được sử dụng trong nhiều hạng mục.

 




 

Đặc tính

- Là nguyên vật liệu cứng, đặc tính sáng và đa sắc.

- Bề mặt đá thạch anh không xốp, độ rỗng thấp nên có khả năng kháng chất lỏng, chống trầy xước.

- Những mẫu đá thạch anh  chất lượng được sản xuất trên công nghệ tiên tiến, hiện đại đáp ứng đủ tiêu chuẩn khắt khe về độ an toàn cho con người.

- Đá cẩm thạch hình thành trong tự nhiên, có độ bền cao và đẹp.

- Khả năng chống thấm, chịu nhiệt tốt. Khi thi công luôn được chống thấm kỹ càng nhằm bảo vệ độ bền cho công trình.

 

Kháng axit

- Đá thạch anh nhân tạo không có phản ứng với axit

- Có độ rỗng thấp nên không cho phép bất kỳ loại dung dịch và vi khuẩn nào có thể xâm nhập.

Cần phải xử lý vết bẩn ngay sau khi xuất hiện trên mặt đá cẩm thạch để tránh trường hợp ố vàng, gỉ sét…

 

Chịu nhiệt

- Không chịu được nhiệt độ quá cao.

-  Sẽ bị phá hủy bởi đá có kết cấu acrylic.

- Khả năng chịu nhiệt, chống lửa cao

- Đảm bảo an toàn cho không gian sống của căn nhà.



 

Bảo trì

- Đá được đánh bóng bề mặt nên có thể chống bám bẩn tốt. Đặc biệt, bạn có thể tự vệ sinh lau chùi dễ dàng.

- Bề mặt của đá hầu như không cần phải bảo dưỡng.

- Bề mặt sáng bóng nên dễ dàng phát hiện vết bẩn và vệ sinh lau chùi dễ dàng.

- Tuyệt đối không dùng chanh, giấm để lau chùi, chỉ nên sử dụng hóa chất chuyên dùng cho đá.

- Gia chủ nên bảo dưỡng và đánh bóng chống thấm lại 6 tháng/lần để giữ vẻ đẹp cho đá.

 

Ứng dụng

Sử dụng rộng rãi trong những khu vực có yêu cầu cao về chất lượng bề mặt như: mặt bàn ăn, mặt bàn, bàn trà, mặt bồn rửa, tường, bệ cửa sổ, sàn nhà, cầu thang, trang trí kệ, quầy thương mại ,...

- Được ưa chuộng trong các hạng mục: bàn ăn, ốp tường phòng khách, bàn trà, sàn nhà, mặt tiền cầu thang máy,…

- Đôi khi đá sẽ được xử lý đặc biệt để đáp ứng được với các hạng mục khó hơn như: cầu thang, nhà bếp, nhà tắm,…


Đá cẩm thạch và đá thạch anh những đặc điểm riêng để phù hợp với nhu cầu, sở thích của mỗi người
Đá cẩm thạch và đá thạch anh những đặc điểm riêng để phù hợp với nhu cầu, sở thích của mỗi người

Nên sử dụng đá cẩm thạch hay đá thạch anh tốt hơn?

Qua phần so sánh đá cẩm thạch và đá thạch anh như trên, mỗi loại đá thạch anh đều có những công dụng và đặc tính riêng, nhưng về cơ bản thì công dụng chính của chúng đều đem lại may mắn về tài vận và cải thiện sức khỏe cho người dùng. 

Còn đá cẩm thạch là một loại trang sức có giá trị cao được ưa chuộng nhiều ở các quốc gia Châu Á. Ví dụ, một chiếc vòng cẩm thạch đến từ Trung Quốc đã được bán đấu giá thành công ở nước Mỹ, với giá bán “lịch sử” là 2.576.600 $.  Bởi chúng không chỉ đơn giản là một món đồ trang sức tuyệt đẹp, mà những sản phẩm trang sức được làm từ đá cẩm thạch còn đem lại sức khỏe và may mắn cho người đeo và có tác dụng giúp xua đuổi tà khí.

Ta có thể thấy rằng đối với giá trị phong thủy là đo lường được chuyên gia phong thủy kiểm chứng, trải nghiệm và đưa ra một kết quả khả quan nhất. Thế nhưng, mỗi loại đá lại mang một giá trị lớn riêng biệt cho từng đối tượng sử dụng. Bởi lẽ, trong đó có sự kết hợp giữa năng lượng chủ nhân và năng lượng đá tạo nên một năng lượng rất riêng, đồng thời chúng đều mang lại sự may mắn cho chủ nhân khi sử dụng về lâu dài.


Để chọn được loại đá phù hợp với bản thân bạn cần dựa trên nhiều yếu tố khác nhau
Để chọn được loại đá phù hợp với bản thân bạn cần dựa trên nhiều yếu tố khác nhau

Để chọn được loại đá phù hợp với bản thân bạn cần dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như: nhu cầu, ý tưởng thiết kế, tính thẩm mỹ, ngân sách của từng công trình,... Nếu bạn là người ưa thích vẻ đẹp tự nhiên thì nên ưu tiên chọn đá cẩm thạch. Còn xét về tổng thể giá thành, màu sắc, sự đa dạng cùng độ bền, thẩm mỹ thì đá thạch anh là sự lựa chọn vô cùng hợp lý.

Với những đặc tính khác nhau như vậy, đá thạch anh và đá cẩm thạch đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng với giá thành khác nhau. Cụ thể như sau: 

Ưu điểm, nhược điểm của đá cẩm thạch

Đá cẩm thạch có ưu điểm nổi bật là những đường vân đá nổi bật và phong phú. Chúng được áp dụng cho nhiều hạng mục khác nhau không chỉ trong thiết kế trang sức mà còn được ứng dụng làm gạch, đồ nội thất,... Ngoài ra, loại đá này còn có tác dụng điều hòa nhiệt độ trong những buổi nắng nóng.

Tuy nhiên, giá trị của đá cẩm thạch sẽ rất cao, đặc biệt là các loại trang sức rất dễ bị nứt vỡ. Với tính năng không hấp thụ nhiệt nên không nên sử dụng tại không gian phòng ngủ sẽ khiến phòng trở nên lạnh lẽo hơn. Thông thường, loại đá này vốn có màu sắc sang trọng, do đó khi thiết kế trang sức, nội thất sẽ có thiên hướng đơn giản không có mấy chi tiết đặc sắc, mới lạ nào khác ngoài đường vân đặc biệt của loại đá cẩm thạch.


 Đá cẩm thạch bao gồm những đường vân đá nổi bật và phong phú
 Đá cẩm thạch bao gồm những đường vân đá nổi bật và phong phú

Ưu điểm, nhược điểm của đá thạch anh

Đá thạch anh thực sự đã rất quen thuộc trên thị trường phong thủy với giá thành hợp lý phù hợp công dụng từ chúng mang lại. Mỗi loại đá thạch anh khác nhau sẽ mang đến các công dụng khác nhau như may mắn, tài lộc, tình duyên,...

Thế nhưng, một hạn chế lớn của đá thạch anh đó là thường bị làm giả và được bán đi với giá khá cao, đồng thời phải lựa chọn được màu sắc phù hợp với theo phong thủy của bản thân thì hiệu quả mới đạt chính xác. Loại đá này còn khó khăn trong việc bảo quản, vì phải thường xuyên bảo quản nhất là cho các loại đá phong thủy có một nguồn năng lượng tốt. 


 Đá thạch anh rất quen thuộc trên thị trường phong thủy với giá thành hợp lý phù hợp với mỗi công dụng từ đá mang lại
 Đá thạch anh rất quen thuộc trên thị trường phong thủy với giá thành hợp lý phù hợp với mỗi công dụng từ đá mang lại

Kết luận

Như vậy, trên đây chúng tôi đã phân biệt và so sánh đá cẩm thạch và đá thạch anh một cách chi tiết nhất nhằm giải đáp thắc mắc của nhiều bạn đọc. Cho dù bạn chọn lựa đá cẩm thạch hay đá thạch anh nhân tạo đi nữa, chắc chắn rằng đó là những khoản đầu tư tốt nhất và phù hợp với bạn nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

2 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

4 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

8 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

9 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

11 giờ trước