Sau làn sóng "sa thải" quy mô lớn, nhân sự công nghệ Trung Quốc chật vật tìm việc mới

Thứ ba, 21/06/2022-07:06
Sau làn sóng "sa thải" nhân viên quy mô lớn, thị trường làm việc tại Trung Quốc gặp biến động lớn.

Theo Nhịp sống kinh tế, sau khi bị một tập đoàn công nghệ Bắc Kinh sa thải vào hồi đầu năm, Becky Sun đã nộp hồ sơ xin việc tại 80 công ty khác nhau. Được biết, có tới 20 lời mời phỏng vấn đã được gửi tới nhưng tất cả đã đều yêu cầu cắt giảm lương ít nhất 50%.

Được biết, người phụ nữ đã từng giữ vị trí quản lý trong tập đoàn công nghệ giờ đây đang vô cùng sốt ruột. Becky Sun, hơn 30 tuổi cho biết rằng: "Những vị trí còn trống không dành cho cấp quản lý nữa, thị trường việc làm đang ở tình trạng tồi tệ nhất chưa từng thấy".

Sau khi một ca nhiễm Covid-19 được phát hiện gần nơi Becky đi phỏng vấn xin việc, cô còn bị đưa vào diện cách ly tại nhà hai tuần. Becky kể rằng: "Chúng tôi không thể rời khỏi nhà, chúng tôi đã mua một đống thức ăn tích trữ và sau đó họ phong toả", đồng thời cho biết mình vẫn đang thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn qua video để có thể thử vận may.


 
 

Một nhân sự 37 tuổi họ Qi cho biết rằng sau khi mất việc tại công ty gọi xe thuộc tập đoàn Didi Chuxing cho biết: "Tìm việc chưa bao giờ khó tới vậy, tôi đã bị cắt giảm đi 30% lương cho công việc mới, tôi không hài lòng đâu nhưng trong năm nay rất khó khăn và bắt buộc tôi phải làm".

Làn sóng sa thải

Trên thực tế, những tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc trong suốt khoảng thời gian dài đã phải chịu một loạt những biện pháp trừng phạt sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình siết chặt quy mô và phạm vi hoạt động của những Big Tech.

Được biết, hệ luỵ là một làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ ở quy mô lớn chưa từng có đã xảy ra khiến 2 tỷ USD vốn hoá bị xoá sổ.

Sự đau đớn của thị trường đã diễn ra vào đúng thời điểm Trung Quốc tuyên bố những chính sách phong toả vô cùng nghiêm ngặt, từ đó khiến tăng trưởng kinh tế của đại lục tạm chững. Triển vọng này u ám tới mức hồi tháng trước, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã triệu tập 100.000 quan chức tới một hội nghị truyền hình toàn quốc và thúc giục họ hành động để thúc đẩy tăng trưởng.

Trong năm qua, thị trường lao động Trung Quốc đã chứng kiến làn sóng cắt giảm việc làm, đóng băng nhân sự và giảm lương quy mô lớn. Rắc rối lan rộng ra toàn ngành từ những công ty nhỏ lẻ cho tới những đại gia như gã khổng lồ truyền thông xã hội Tencent và thương mại điện tử Alibaba.


 
 

Trong tháng trước, nhiều giám đốc điều hành tại Tencent và Alibaba tuyên bố rằng "kiểm soát chi phí" là mục tiêu hàng đầu trong nhiều chương trình nghị sự, đồng thời lặp lại thêm tôn chỉ này hơn hàng chục lần trong những cuộc đàm phán với lãnh đạo Phố Wall.

Ông James Mitchell, Giám đốc điều hành cho biết rằng công ty đang giảm tốc trong những chương trình tuyển dụng. Chủ tịch Tencent Martin Lau Chi-ping cũng đã thông báo thanh lọc một số mảng kinh doanh không hoạt động để có thể kiểm soát số lượng nhân viên.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba cũng đang triển khai nhiều đợt giảm nhân sự nhằm vào những đơn vị bao gồm DingTalk, Alibaba Cloud, Taobao và Taobao Deals.

Theo thống kế việc làm của Trung Quốc cho thấy tỷ lệ thất nghiệp đối với những lao động trẻ từ 18 tới 24 tuổi đã tăng lên mức kỷ lục 18,4% trong tháng 5. Có tới hơn 10 triệu sinh viên đại học sắp tốt nghiệp sẽ sớm gia nhập đội ngũ những người "săn việc làm".

Vào đầu tháng 4, một cuộc tranh cãi đã nổ ra khi thông báo sa thải của một số công ty công nghệ Trung Quốc đã thay thế được cụm từ "Xin lỗi, bạn đã bị chấm dứt hợp đồng" thành "Chúc mừng, bạn đã tốt nghiệp".


 
 

Đây được xem như là một cách để có thể tối ưu hoá chi phí kinh doanh, nhưng việc sử dụng thuật ngữ "tốt nghiệp" không nhận được sự đồng tình từ đông đảo người dân đại lục.

Giới trẻ Trung Quốc cùng với sự bất lực đã cho ra đời thuật ngữ "bailan" (Hãy để nó "thối rữa") nhằm thể hiện được sự buông xuôi, từ bỏ được hy vọng xin việc vì có cố gắng cũng vô ích. Thuật ngữ "nằm thẳng" cũng đang được sử dụng rộng rãi để có thể chỉ thái độ thụ động, không quan tâm tới mọi thứ xung quanh.

Theo tờ Financial Times, làn sóng sa thải đã bắt đầu vào năm ngoái trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến ngay sau khi Bắc Kinh cấm mô hình kinh doanh của ngành. Hồ sơ công khai cho thấy 5 tập đoàn edtech niêm yết công khai lớn nhất Trung Quốc đã cắt giảm tổng cộng tới 175.000 công nhân và giáo viên, tính tới cuối tháng Hai.

Những công ty kinh doanh thua lỗ cũng đang phải đối mặt vói những quy định mới và sự giám sát chặt chẽ hơn từ phía những cơ quan quản lý, bao gồm cả những trang web video trực tuyến iQiyi, nền tảng video ngắn Kuaishou và công ty gọi xe chung Didi.

Một cựu giám đốc sản phẩm của Tencent cho biết: "Số lượng những công ty tìm kiếm nhân sự đến nói chuyện với tôi ít hơn trước rất nhiều, mùa đông của lĩnh vực Internet đã tới".


 
 

May mắn thay sau khi nghỉ việc tại công ty cũ, người đàn ông này đã tìm được việc tại một công ty khởi nghiệp nhỏ với mức lương thấp hơn nhiều so với trước đây.

Theo một chuyên gia về tìm kiếm nhân sự, có công ty còn chuyển từ tuyển dụng những nhân sự công nghệ sang tuyển dụng lao động cho những công ty đa quốc gia nước ngoài.

Người này cho biết rằng: "Trước đây, có rất nhiều cơ hội việc làm nhưng bây giờ động lực cung và cầu đang dần thay đổi. Nhu cầu về tài năng cốt lõi vẫn còn nhưng giờ đây đối với những nhân viên công nghệ có thể thay thế, họ hiện đang phải chịu ảnh hưởng vô cùng nặng nề".

Một số người từ bi quan đã chuyển sang chấp nhận thực tại, trong đó có Myron Li, một chuyên gia tiếp thị của công ty bất động sản trực tuyến KE Holdings. Anh cho biết rằng mình hiện đang dành khoản tiền trợ cấp thôi việc để có thể đi du lịch khắp Trung Quốc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

4 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

5 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

10 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

11 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

13 giờ trước