Sau 2 lần tăng liên tiếp, giá xăng giữ nguyên, giá dầu giảm

Thứ tư, 11/01/2023-15:01
Theo ghi nhận, từ ngày 11/1, xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 giữ nguyên ở mức là 21.350-22.150 đồng/lít. Hiện tại thì giá dầu diesel đã về mức thấp hơn giá xăng trong nước.

Theo Zing, chiều 11/1, liên Bộ Tài chính - Công Thương đã quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. 

Cơ quan điều hành quyết định giữ nguyên giá xăng E5 RON 92, RON 95. Theo đó, mức giá bán lẻ tối đa đối với xăng E5 RON 92 vẫn là 21.350 đồng/lít còn xăng RON 95 là 22.150 đồng/lít.

Trong khi đó thì giá dầu kỳ điều hành này cũng đã quay đầu giảm. Cụ thể là dầu diesel cũng giảm 520 đồng/lít còn 21.630 đồng/lít. Hiện tại thì giá dầu diesel ghi nhận đã về mức thấp hơn giá xăng trong nước. Như thế, giá các mặt hàng xăng ở trong nước vẫn giữ nguyên sau 2 lần tăng liên tiếp. Và tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua 3 lần điều chỉnh giá, trong đó có 2 lần tăng còn 1 lần giữ nguyên. 

Hiện tại, dư địa bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu nối ghi nhận tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến thời điểm ngày 1/1, Petrolimex dương 1.989 tỷ đồng còn PVOil âm 557 tỷ đồng và Saigon Petro 293 tỷ đồng, Petimex là 373 tỷ đồng,...


Diễn biến giá xăng dầu trong thời gian qua
Diễn biến giá xăng dầu trong thời gian qua

Và mới đây trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2013 về kinh doanh xăng dầu thì Bộ Công Thương cũng đề xuất phương án rút ngắn thời gian điều hành còn 7 ngày vào ngày thứ 5 hàng tuần (không tính ngày lễ, trừ trường hợp trùng vào ngày 1,2 và 3/1 Âm lịch của Tết Nguyên Đán). 

Ngoài ra, về điều hành giá xăng dầu, cơ quan quản lý đề xuất phương án Nhà nước sẽ chỉ công bố các yếu tố cấu thành giá, còn giá bán lẻ là do doanh nghiệp quyết định sau khi cộng chi phí kinh doanh thực tế với lý do là cần đưa giá xăng dầu dần về sát với thị trường, giảm dần sự can thiệp của Nhà nước.

Tuy nhiên thì Bộ Công Thương cũng nhìn nhận phương án này có nhược điểm đó chính là trên thị trường sẽ xuất hiện nhiều mức giá xăng dầu, quy định này sẽ không khuyến khích doanh nghiệp tiết giảm chi phí kinh doanh để có thể giảm giá bán xăng dầu. 

Cũng theo đề xuất của Ban soạn thảo, Tổ biên tập và Nhà nước chỉ công bố các yếu tố cấu thành nên giá gồm giá thế giới (giá Platt’s)còn các loại thuế thu vào ngân sách Nhà nước hay lợi nhuận định mức, mức trích lập cũng như chi sử dụng Quỹ bình ổn giá và định hướng cho việc tính giá xăng dầu.

Theo đó, các doanh nghiệp căn cứ vào các chi phí thực tế để có thể tự xác định và công bố giá bán lẻ của doanh nghiệp, thực hiện việc kê khai giá khi mà thay đổi giá và báo cáo về Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để tiến hành giám sát (đối với các mặt hàng bình ổn giá khác đúng theo quy định tại Luật Giá).

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

3 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

5 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

9 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

11 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

12 giờ trước