Quý 4/2022, những nhóm ngành nào được dự báo có kết quả kinh doanh tích cực?

Thứ tư, 09/11/2022-14:11
Trong quý 4, xu hướng vận động của các nhóm ngành được dự báo như thế nào?

Có thể thấy, bức tranh kinh doanh quý 3/2022 khép lại với nhiều gam màu tươi sáng. Cũng theo đó, hàng loạt nhóm ngành có mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng đã cán đích kế hoạch doanh thu của cả năm. Đồng thời thì cũng có một vài nhóm ngành đã ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh trước nhiều áp lực của lạm phát thế giới và tăng lãi suất. Vậy thì xu hướng vận động của các nhóm ngành trong quý 4 được dự báo như thế nào? 

Quý 3/2022, nhiều nhóm ngành ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc

Báo cáo cập nhật của Chứng khoán An Bình (ABS) cho thấy, kết quả kinh doanh trong quý 3/2022 khởi sắc ở nhiều nhóm ngành. Cụ thể là các nhóm ngành có mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội nhất đó là ô tô và phụ tùng (ghi nhận 626%), Du lịch và giải trí (ghi nhận 411%) và thực phẩm đồ uống và dịch vụ công nghiệp (ghi nhận 360%), Bán lẻ (ghi nhận 195%). Đây cũng chính là những ngành phục hồi mạnh mẽ từ mức nền thấp của dịch bệnh COVID-19. 


Cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2022 của các ngành
Cập nhật kết quả kinh doanh quý 3/2022 của các ngành

Ngoài ra, nhóm Ngân hàng và Bất động sản cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng khá là mạnh mẽ. Cụ thể, nhóm Ngân hàng ghi nhận tăng trưởng mạnh 55,3% so với cùng kỳ, mặc dù vậy thì cũng có dấu hiệu sẽ chậm lại so với quý 2 bởi chi phí đầu vào tăng mạnh cùng với mức room tín dụng không còn nhiều đã làm kìm hãm đi đà tăng trưởng của ngành. 

Còn đối với nhóm bất động sản, kết quả kinh doanh tích cực từ các doanh nghiệp đầu ngành cũng đã giúp cho nhóm ngành có mức vốn hóa cao nhất trên thị trường ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế đạt mức 30,6% so với cùng kỳ năm 2021. Mặc dù vậy thì ABS cũng nhấn mạnh vấn đề về dòng tiền và cầu chậm bởi lãi suất tăng cao và sẽ tiếp tục là thử thách cho ngành trong thời gian sắp tới. 

Và ngoài những nhóm tăng trưởng mạnh, thống kê của ABS cho thấy vẫn còn có nhiều nhóm ngành ghi nhận  mức tăng trưởng âm trong quý 3/2022. Điển hình đó là nhóm dầu khí khi ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh. Lý do chủ yếu đến từ các doanh nghiệp phân phối khí  khi ghi nhận biên lợi nhuận gộp sút giảm và chi phí bán hàng tăng cao ví dụ như PLX và OIL. Không những thế, áp lực tỷ giá tăng cũng đã khiến cho biên lợi nhuận của các doanh nghiệp dầu khí bị thu hẹp một cách đáng kể. 


Ngành dầu khí thì áp lực về tỷ giá, lãi suất cũng như mục tiêu kiểm soát tình trạng lạm phát vẫn được xem là những gánh nặng của ngành
Ngành dầu khí thì áp lực về tỷ giá, lãi suất cũng như mục tiêu kiểm soát tình trạng lạm phát vẫn được xem là những gánh nặng của ngành

Hơn thế, nhóm tài nguyên cơ bản giảm 124,7% bởi ngành thép tiếp tục ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 127% so với cùng kỳ. Điều này cũng đến từ hoạt động kinh doanh sụt giảm của Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) và Nam Kim (NKG). 

Còn đối với nhóm vụ tài chính thì kết quả kinh doanh trong quý 3 của hầu hết các doanh nghiệp đã ghi nhận có sự sụt giảm so với cùng kỳ năm 2021 (ghi nhận -78,8%) bởi thị trường chứng khoán có được điểm mạnh vừa qua và thanh khoản thị trường ở mức thấp. 

Khác với suy nghĩ nhóm bảo hiểm sẽ được hưởng lợi từ việc tăng giá của lãi suất thì hầu hết các doanh nghiệp đều ghi nhận lợi nhuận sụt giảm trừ BMI, MIG, BLI. Nguyên nhân được cho chủ yếu tới từ chi phí bồi thường tăng

Quý 4/2022, xu hướng vận động của một số nhóm ngành

Cũng theo đó, đội ngũ phân tích của ABS đã dự báo rằng xu hướng của một số nhóm ngành ở trong quý 4/2022. Chi tiết, ABS cũng cho rằng những nhóm ngành hóa chất bán lẻ, điện, nước, công nghệ thông tin cũng sẽ duy trì được hoạt động kinh doanh ổn định. Trái lại, một số nhóm ngành liên quan đến xuất khẩu, bất động sản và ngân hàng cũng sẽ chịu áp lực từ nhiều yếu tố. 



Đối với ngành hóa chất, đỉnh lợi nhuận cũng đã qua, mặc dù vậy thì việc tích lũy được lượng tiền mặt lớn chính là lợi thế của nhóm ngành này ở trong thời kỳ “Cash is king”
Đối với ngành hóa chất, đỉnh lợi nhuận cũng đã qua, mặc dù vậy thì việc tích lũy được lượng tiền mặt lớn chính là lợi thế của nhóm ngành này ở trong thời kỳ “Cash is king”

Đối với ngành xuất khẩu bao gồm dệt may, thủy sản, gỗ thì ABS cũng cho rằng nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu giảm bởi áp lực của lạm phát sẽ tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của nhóm này trong cuối năm. 

Còn đối với nhóm ngành trong chuỗi bất động sản gồm xi măng, sắt thép, bất động sản,...thì bên cạnh chịu tác động của việc tổng cầu giảm bởi lãi suất tăng và áp lực về dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của nhóm này. 

Và đối với nhóm ngân hàng, ABS cho rằng room tín dụng dần cạn kiệt và chi phí đầu vào tăng cũng sẽ làm giảm đi tốc độ tăng trưởng. Mặc dù vậy thì kết quả kinh doanh có thể không bị tác động nhiều bởi ngân hàng chuyển giao cho người đi vay. Vấn đề cần lưu tâm ở đây là chất lượng tín dụng của cá ngân hàng. 

Còn ngành dầu khí thì áp lực về tỷ giá, lãi suất cũng như mục tiêu kiểm soát tình trạng lạm phát vẫn được xem là những gánh nặng của ngành. 


Đối với nhóm bất động sản, kết quả kinh doanh tích cực từ các doanh nghiệp đầu ngành cũng đã giúp cho nhóm ngành có mức vốn hóa cao nhất trên thị trường ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế đạt mức 30,6% so với cùng kỳ năm 2021
Đối với nhóm bất động sản, kết quả kinh doanh tích cực từ các doanh nghiệp đầu ngành cũng đã giúp cho nhóm ngành có mức vốn hóa cao nhất trên thị trường ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế đạt mức 30,6% so với cùng kỳ năm 2021

Đối với ngành hóa chất, đỉnh lợi nhuận cũng đã qua, mặc dù vậy thì việc tích lũy được lượng tiền mặt lớn chính là lợi thế của nhóm ngành này ở trong thời kỳ “Cash is king”.

Và ngành bán lẻ, lợi nhuận kỳ vọng được duy trì hoặc không giảm quá sâu từ mức nền cao của quý 4/2021 nhờ vào các dịp mua sắm vào cuối năm. 

Các ngành phòng thủ ví dụ như điện nước, hậu cần hay công nghệ thông tin cũng được dự báo sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định ở trong quý 4/2022. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

6 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

7 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

12 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

13 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

15 giờ trước