Quý 2/2022, doanh nghiệp thủy sản đồng loạt báo lãi gấp nhiều lần

Thứ hai, 25/07/2022-23:07
Cụ thể, Thực phẩm Sao Ta, Aquatex Bentre, Vĩnh Hoàn, Nam Việt đã đồng loạt công bố lợi nhuận quý 2 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, quý 2/2022, xuất khẩu thủy sản cả nước đạt hơn 3,2 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 36%. Lũy kế trong 6 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt mức 5,8 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 40%. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt mức 2,3 tỷ USD còn xuất khẩu cá tra đạt mức 1,4 tỷ USD, so với thời điểm nửa đầu năm 2021 tăng 83%. Bối cảnh thuận lợi này đã giúp cho hàng loạt doanh nghiệp thủy sản báo lãi tăng mạnh trong quý 2 và nửa đầu năm, có đơn vị đã lập kỷ lục mới. 

Đối với Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC) - đây là đơn vị thành viên của Tập đoàn Pan (HoSE) đã công bố doanh thu quý 2 đạt mức 1.411 tỷ đồng, tăng 22% và lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt mức 114 tỷ đồng, tăng 50% và đã ghi nhận mức doanh thu kỷ lục trong lịch sử hoạt động. Lũy kế trong 6 tháng, doanh nghiệp tôm đã ghi nhận doanh thu tăng 29% lên mức 2.738 tỷ đồng còn lãi ròng tăng 42% đạt mức 161 tỷ đồng. Doanh nghiệp này lý giải rằng lợi nhuận tăng chủ yếu nhờ vào việc thu hoạch dứt điểm tôm tự nuôi vụ đầu tiên trong năm làm giá vốn giảm. Biên lợi nhuận trong quý 2 tăng từ mức 8,8% lên mức 11,7% và 6 tháng tăng từ 8,3% lên mức 10,3%. 

Có một doanh nghiệp thủy sản khác thuộc Tập đoàn Pan chính là Xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre (Aquatex Bentre, HoSE: ABT) cũng đã ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến quý II. Cụ thể, doanh thu đạt mức 178 tỷ đồng, gấp 2,3 lần còn lãi ròng là 32 tỷ đồng, gấp nhiều lần so với con số 1,1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế trong 6 tháng, doanh thu ghi nhận tăng gấp 2,2 lần lên mức 312 tỷ đồng còn lãi ròng tăng gần gấp đôi lên 39,5 tỷ đồng. 


Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, quý 2/2022, xuất khẩu thủy sản cả nước đạt hơn 3,2 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 36%
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, quý 2/2022, xuất khẩu thủy sản cả nước đạt hơn 3,2 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 36%

Công ty cũng cho biết hoạt động kinh doanh trong quý cũng có nhiều điểm khởi sắc ví dụ như giá bán tăng nhẹ và việc đầu tư thêm nhiều máy móc và thiết bị hiện đại hóa, tự động hóa nhiều khâu đã giúp cho giá thành sản phẩm giảm. Song song với đó, trong quý công ty cũng nhận về được một khoản cổ tức từ Sao Ta hơn 16 tỷ đồng đã giúp cho doanh thu tài chính tăng mạnh. 

Còn doanh nghiệp cá tra Vĩnh Hoàn (HoSE:VHC) cũng đã công bố doanh thu hợp nhất trong quý 2 đạt mức  4.226 tỷ đồng, tăng 80,4% còn lãi ròng 784 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng gấp 3 lần và đã thiết lập được kỷ lục mới. Trong nửa đầu năm, doanh thu đạt mức 7.494 tỷ đồng, tăng 81% còn lãi ròng 1.332 tỷ đồng, gấp 3,4 lần. Cũng theo doanh nghiệp, sản lượng cũng như giá bán đều tăng chính là động lực giúp cho lợi nhuận trong quý 2 cũng như nửa đầu năm tăng cao. Hầu hết thì các thị trường xuất khẩu chính của Vĩnh Hoàn đều ghi nhận phục hồi tốt trong nửa đầu năm, đáng chú ý là ở thị trường Mỹ. Hơn thế, giá xuất khẩu cá tra vào Mỹ cũng đã lập đỉnh 5 USD/kg và cao hơn gần 2 USD có với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp công ty cá tra cũng đã cải thiện được mạnh từ 18,45% lên 25,95% quý II và từ 17,06% lên 25,02% trong 6 tháng. 

Cũng tương tự, Thủy sản Nam Việt (HoSE: ANV) cũng đã công bố sản lượng cũng như giá bán cùng tăng đã giúp cho doanh thu trong quý 2 đạt mức 1.294 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 241 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng gấp 10 lần. Trong thời gian 6 tháng, doanh thu đã đạt mức 2.514 tỷ đồng, tăng 40% và lãi ròng là 447 tỷ đồng, gấp 5 lần. 


Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ
Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ

Bên cạnh đó, Thủy sản Mekong (HoSE: AAM) cũng đã ghi nhận lợi nhuận trong quý 2 đạt mức 8,8 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 3 tỷ của cùng kỳ năm trước. Trong nửa đầu năm, doanh nghiệp chuyển từ lỗ 4,2 tỷ đồng sang lãi 10,9 tỷ đồng. 

SSI Research cho biết, bên cạnh nhu cầu mạnh mẽ và phục hồi từ các thị trường xuất khẩu lớn, động lực dành cho tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong nửa đầu năm còn đến từ các đơn đặt hàng bị dồn nén bởi hạn chế sản xuất trong nửa cuối năm 2021 trước ảnh hưởng của giãn cách xã hội tại thị trường Việt Nam. Mặc dù vậy, nhu cầu đã có dấu hiệu chững lại kể từ hồi tháng 5 bởi lượng hàng tồn kho tại các thị trường xuất khẩu ở mức cao. VASEP cho biết, tồn kho tại thị trường Mỹ đã ở mức cao. Khi kết hợp với lạm phát thì dự báo tăng trưởng xuất khẩu thủy sản giảm tốc trong quý 3. 



SSI Research cho biết, bên cạnh nhu cầu mạnh mẽ và phục hồi từ các thị trường xuất khẩu lớn, động lực dành cho tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong nửa đầu năm còn đến từ các đơn đặt hàng bị dồn nén bởi hạn chế sản xuất trong nửa cuối năm 2021 trước ảnh hưởng của giãn cách xã hội tại thị trường Việt Nam
SSI Research cho biết, bên cạnh nhu cầu mạnh mẽ và phục hồi từ các thị trường xuất khẩu lớn, động lực dành cho tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong nửa đầu năm còn đến từ các đơn đặt hàng bị dồn nén bởi hạn chế sản xuất trong nửa cuối năm 2021 trước ảnh hưởng của giãn cách xã hội tại thị trường Việt Nam

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vẫn kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng nhanh trong thời gian 9 tháng, ngay trước kỳ nghỉ lễ từ tháng 11 đến tháng 12. Còn đối với mảng tôm, giá bán bình quân của tôm thẻ chân trắng tại Việt Nam đã cao hơn so với Ấn Độ và Ecuador tại thị trường Mỹ nên các doanh nghiệp xuất khẩu khó có thể giữ được giá bán bình quân của tôm cao giống như mức giá trong 6 tháng đầu năm 2022. Điều này cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp chế biến tôm vốn lấy thị trường Mỹ là thị trường xuất khẩu chính, giá tôm nguyên liệu dự kiến sẽ cao hơn trong 6 tháng cuối năm 2202 bởi nguồn cung thiếu hụt khi dịch bệnh bùng phát.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

2 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

3 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

8 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

9 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

11 giờ trước