Giải đáp: Diện tích phòng bếp bao nhiêu là hợp lý?

Thứ bảy, 29/05/2021-18:05

Phòng bếp bao nhiêu m2 là hợp lý là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi xây nhà. Bởi lẽ, nếu chúng ta không phải là những người có chuyên ngành về thiết kế thì việc lựa chọn diện tích phòng bếp tiêu chuẩn không phải là điều đơn giản. Tuy nhiên, các bạn  đừng quá lo lắng. Bài viết chia sẻ dưới đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn sẽ có được những thông tin hữu ích nhất để lựa chọn được một không gian bếp đẹp và phù hợp nhất. 

Kích thước, diện tích phòng bếp bao nhiêu m2 là hợp lý?


Ảnh 1: Phòng bếp bao nhiêu m2 là hợp lý phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Ảnh 1: Phòng bếp bao nhiêu m2 là hợp lý phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Diện tích phòng bếp hợp lý được coi là chuẩn mực cho một không gian bếp lý tưởng. Căn cứ vào không gian sống, diện tích tổng thể ngôi nhà và số lượng thành viên sinh hoạt trong không gian bếp để có kích thước phòng bếp đúng tiêu chuẩn. Vừa giúp ngôi nhà hài hòa nhất và đẹp nhất vừa khiến cho không gian làm việc của người nội trợ trong căn bếp thuận tiện nhất.

Diện tích phòng bếp tối thiểu theo tiêu chuẩn

Hiện nay, diện tích nhà bếp phổ biến và được nhiều người lựa chọn nhất là từ 12m2, 15m2, 20m2 hoặc 25m2. Đây cũng là những mẫu diện tích phòng bếp tiêu chuẩn hàng đầu. Bởi, kích thước này đã được tính toán kỹ lưỡng dựa trên chiều cao trung bình của người nội trợ Việt Nam (chủ yếu là phụ nữ) với khoảng không gian bếp thuận lợi nhất để di chuyển khi nấu ăn.

Ngoài ra, cách bố trí diện tích phòng bếp còn phụ thuộc vào diện tích tổng thể và kết cấu ngôi nhà. Mỗi kiểu thiết kế của ngôi nhà khác nhau như: biệt thự hiện đại, biệt thự cổ điển, biệt thự 1 trệt 1 lầu, biệt thự mang phong cách châu Âu,…thì sẽ có cách bố trí khác nhau.

Kích thước nhà bếp theo tiêu chuẩn

  • Về chiều cao:
    • Khoảng cách từ sàn bếp đến mặt bàn là 80cm – 90 cm,
    • Khoảng cách giữa tủ bếp trên với tủ bếp dưới khu vực bếp gas, máy hút mùi từ 60cm – 80cm,
    • Khoảng cách giữa tủ bếp trên với khu vực khoang chậu rửa phía dưới và các khu vực xung quanh khác từ 40cm – 60 cm.
  • Kích thước lối đi:

Lối đi giữa 2 bàn bếp hoặc lối đi giữa bàn bếp và bàn bếp đảo ở giữa tối thiểu là 0,9m, kích thước chuẩn là 1,2m để người đứng nấu thao tác được dễ dàng thuận tiện.

Như vậy, khi nói về diện tích phòng bếp tiêu chuẩn, chúng ta có thể dựa vào những tiêu chí và thông số ở trên. Tuy nhiên, để có một không gian bếp lý tưởng thì bạn còn phải biết cách bố trí phòng bếp sao cho phù hợp với diện tích. Theo dõi tiếp nội dung dưới đây của chúng tôi nào!

Cách bố trí phòng bếp sao cho phù hợp với diện tích

Dù không gian nhà bếp của bạn rộng rãi hay nhỏ hẹp thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho ngôi nhà của mình những mẫu phòng bếp hiện đại và hợp phong thủy. Dưới đây là 3 cách bố trí và sắp xếp nhà bếp sao cho phù hợp với diện tích:

Quy tắc hình chữ U


Ảnh 2: Bố trí phòng bếp theo quy tắc chữ U
Ảnh 2: Bố trí phòng bếp theo quy tắc chữ U

Với cách bố trí này, tủ bếp, chậu rửa và tủ lạnh sẽ tạo thành hình chữ U. Nói cách khác, không gian lưu trữ thức ăn, khu vệ sinh và khu bếp nấu sẽ liên kết với nhau theo dạng chữ U.

Cách thiết kế này sẽ giúp không gian phòng bếp nhà bạn có thêm nhiều diện tích để hơn để chứa đồ. Tuy nhiên, nếu căn bếp của bạn có diện tích không quá rộng thì hãy cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn kiểu bố trí này để thiết kế bếp nhé, sẽ khá mất thẩm mỹ đấy!

Quy tắc hình chữ L


Ảnh 3: Sắp xếp và bố trí không gian bếp theo quy tắc chữ L
Ảnh 3: Sắp xếp và bố trí không gian bếp theo quy tắc chữ L

Sắp xếp và bố trí tủ bếp trên, tủ bếp dưới và mặt bếp theo hình chữ L sẽ giúp tận dụng cho những không gian bếp có góc chết. Chỉ cần bạn biết cách bố trí sao cho hợp lý sẽ giúp mở rộng, tiết kiệm không gian, giúp căn phòng bếp nhà bạn hiện đại và tinh tế nhất.

Khoảng không chữ L trong không gian bếp sẽ giúp bà nội trợ thoải mái di chuyển khi cế biến món ăn. Với cách bố trí này, bạn cũng có thể sáng tạo thêm đảo bếp ở trung tâm để tạo điểm nhấn độc đáo cho không gian bếp thêm ấm cũng và tiện nghi.

Quy tắc chữ I


Ảnh 4: Bố trí phòng bếp theo quy tắc chữ I là sự lựa chọn hợp lý với không gian có diện tích nhỏ
Ảnh 4: Bố trí phòng bếp theo quy tắc chữ I là sự lựa chọn hợp lý với không gian có diện tích nhỏ

Với những căn phòng bếp có diện tích không quá rộng thì cách bố trí phòng bếp theo quy tắc chữ I là sự lựa chọn hợp lý nhất. Bạn có thể thiết kế dạng chữ I chạy dài hoặc chữ I song song, phân chia chức năng đều về hai hướng và hai đầu. Hiện nay có rất nhiều gia đình lựa chọn cách bố trí này, bởi chúng có tính liên kết cao về không gian chung trong tổng thể không gian sử dụng.

Ngoài 3 cách bố trí và swps xếp nhà bếp mà chúng tôi chia sẻ trên đây, ngoài việc quan tâm đến phòng bếp rộng bao nhiêu là vừa, bạn còn cần tuân thủ một số nguyên tắc để có thể sở hữu một không gian bếp hiện đại, tiện nghi và chuẩn về phong thuỷ.

 

Lưu ý khi chọn diện tích phòng bếp và thiết kế bếp phù hợp

Để không gian bếp nhà bạn không những tiện ích, tinh tế và hài hòa, khi chọn diện tích phòng bếp và thiết kế bếp phù hợp các bạn cần phải chú ý những yếu tố sau:

  • Thiết kế: Phòng bếp với diện tích vừa phải, phù hợp với không gian tổng thể trong mặt sàn chung.
  • Vật liệu thi công: Phòng bếp là không gian được sử dụng nhiều nhất trong ngày. Nếu sử dụng vật liệu xây dựng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mĩ và tuổi thọ của công trình.
  • Màu sắc: Trong không gian bếp nên lựa chọn theo mệnh ngũ hành và phù hợp. Thông thường phòng bếp sẽ hợp với gam màu của mệnh hoả như màu cam, màu vàng. Hoặc bạn cũng có thể chọn màu tương sinh như màu xanh.
  • Hệ thống ánh sáng và lưu thông không khí: Hệ thống hút mùi nên thiết kế khoa học. Đảm bảo hạn chế mùi thức ăn tích tụ và gây ảnh hưởng đến không gian sống, không gian sinh hoạt chung của đại gia đình.

Hình ảnh một số mẫu phòng bếp phù hợp có thiết kế đẹp mắt

Nếu bạn đang mong muốn có được không gian nấu ăn khoa học, thiết kế linh hoạt thì đừng bỏ qua những mẫu phòng bếp thiết kế đơn giản, hiện đại và tiện nghi dưới đây:

Mẫu phòng bếp 12m2

Mặc dù nhà bếp khá chật hẹp với diện tích 12m2, tuy nhiên chỉ cần bạn biết cách bố trí thông minh, khoa học thì gia đình bạn vẫn có một không gian sử dụng và sinh hoạt hoàn toàn thoải mái, tiện nghi. Đặc biệt, khi sử dụng những gam màu sáng làm chủ đạo như màu trắng sẽ giúp cho không gian trở nên thoáng đãng và rộng rãi hơn rất nhiều.


Mẫu 1: Mẫu phòng bếp 12m2
Mẫu 1: Mẫu phòng bếp 12m2

Mẫu 2: Mẫu phòng bếp 12m2
Mẫu 2: Mẫu phòng bếp 12m2

Mẫu 3: Mẫu phòng bếp 12m2
Mẫu 3: Mẫu phòng bếp 12m2

Mẫu phòng bếp 15m2

Nếu như phòng bếp chỉ có diện tích khoảng 15m2 thì cần phải thiết kế như thế nào cho hợp lý? Nếu không khéo léo trong việc thiết kế sẽ khiến không gian nhỏ hẹp càng trở nên chật chội, bí bách. Hãy tham khảo ngay bộ sưu tập 10 mẫu thiết kế phòng bếp 15m2 đẹp và tiện dụng nhất.


Ảnh 8: Phòng bếp 15m2 được thiết kế thông minh với chất liệu gỗ
Ảnh 8: Phòng bếp 15m2 được thiết kế thông minh với chất liệu gỗ

Ảnh 9: Thiết kế phòng bếp 15m2 được sử dụng màu trắng chủ đạo
Ảnh 9: Thiết kế phòng bếp 15m2 được sử dụng màu trắng chủ đạo

Ảnh 10: Thiết kế phòng bếp 15m2 được thiết kế thông minh
Ảnh 10: Thiết kế phòng bếp 15m2 được thiết kế thông minh

Ảnh 11: Thiết kế phòng bếp 15m2 tiện nghi với hệ tủ bếp chữ I
Ảnh 11: Thiết kế phòng bếp 15m2 tiện nghi với hệ tủ bếp chữ I

Ảnh 12: Thiết kế phòng bếp 15m2 theo phong cách tối giản
Ảnh 12: Thiết kế phòng bếp 15m2 theo phong cách tối giản

Mẫu phòng bếp 20m2

Hiện nay, diện tích phòng bếp 20m2 khá phổ biến trong các căn hộ nhà phố hay biệt thự. Với diện tích phòng bếp này, bạn có thể lựa chọn tủ bếp kiểu dáng chữ I, chữ L hoặc chữ U theo sở thích. Tủ bếp nên được thiết kế với nhiều chức năng như giá bát nâng hạ, các ngăn đựng đồ thông minh. Điều này sẽ giúp cho việc nấu ăn trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.


Ảnh 13: Thiết kế phòng bếp 20m2 tràn ngập ánh sáng tự nhiên
Ảnh 13: Thiết kế phòng bếp 20m2 tràn ngập ánh sáng tự nhiên

Ảnh 14: Thiết kế phòng bếp 20m2 được sử dụng chất liệu gỗ
Ảnh 14: Thiết kế phòng bếp 20m2 được sử dụng chất liệu gỗ

Ảnh 15: Thiết kế phòng bếp 20m2 được sử dụng chất liệu gỗ acrylic bóng gương
Ảnh 15: Thiết kế phòng bếp 20m2 được sử dụng chất liệu gỗ acrylic bóng gương

Ảnh 16: Thiết kế phòng bếp 20m2 liên thông với phòng bếp, đây là giải pháp thông minh dành cho nhà nhỏ.
Ảnh 16: Thiết kế phòng bếp 20m2 liên thông với phòng bếp, đây là giải pháp thông minh dành cho nhà nhỏ.

Qua những thông tin trên đây, có thể thấy rằng việc thiết kế nhà bếp ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người quan tâm. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc phòng bếp bao nhiêu m2 là hợp lý và có được những phương án thiết kế phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn của gia đình. Đừng quên chia sẻ bài viết của chúng tôi đến với bạn bè và người thân nhé! Và các bạn hãy tham khảo thêm những bài viết mới nhất về xây dựng - kiến trúc tại website chính của meeyland nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

12 phút trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

15 phút trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

9 giờ trước

Động lực từ Fintech

9 giờ trước

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

10 giờ trước