Ông nông dân Phú Yên đầu tư đất trồng sâm Nam trong vườn tiêu, chỉ hái lá cũng bán được 60.000 đồng/kg

Thứ năm, 30/06/2022-10:06
Theo ghi nhận, thời gian qua giá tiêu đã giảm mạnh nên nhiều người trồng tiêu kết hợp trồng sân nam ở 2 xã Sơn Thành Đông, Sơn Thành Tây - huyện Tây Hòa - tỉnh Phú Yên. Và việc kết hợp này đã giúp cho nông dân có thêm thu nhập trong thời gian tiêu chưa kết trái.

Theo Dân Việt, hai xã Sơn Thành Đông, Sơn Thành Tây - huyện Tây Hòa được mệnh danh là thủ phủ của cây hồ tiêu ở Phú Yên với diện tích hơn 500ha. Hơn thế, tiêu Sơn Thành nổi tiếng khắp nơi cả nước vì cây phát triển tốt và cho năng suất, chất lượng cao. Tuy nhiên thì thời gian qua, giá tiêu đã giảm mạnh nên có nhiều người trồng tiêu kết hợp trồng sâm nam. Và việc kết hợp này đã giúp cho nông dân có thêm thu nhập trong thời gian tiêu chưa kết trái. 

Năm 2022, tiêu tiếp tục được giá

Được biết, hiện tại đang mùa thu hoạch rộ vụ tiêu năm 2022. So với thời điểm đầu năm, giá tiêu tiếp tục tăng và người trồng tiêu phấn khởi. Ông Huỳnh Văn Thức tại xã Sơn Thành Đông - huyện Tây Hòa cho biết: "Gia đình của tôi trồng 1.000 nọc tiêu, ước tính thu hoạch trên dưới 1 tấn. Còn giá đầu vụ là 70.000 đồng/kg, nay đã tăng lên 80.000 đồng/kg có bao nhiêu thương lái họ sẽ mua hết bấy nhiêu. Tranh thủ trời nắng thì tôi thu hoạch tiêu phơi khô bán". Còn đối với ông Bùi Văn Sơn có trang trại tiêu rộng 2ha cho hay, nếu như đầu tư bài bản thì vườn tiêu có thể đạt năng suất 2 tấn tiêu khô. Tuy nhiên thì vì mấy năm liền giá tiêu hạ nên gia đình ông lười chăm sóc, tiêu ra ít trái và năng suất giảm. 


Ông nông dân Phú Yên đầu tư đất trồng sâm Nam trong vườn tiêu, chỉ hái lá cũng bán được 60.000 đồng/kg
Ông nông dân Phú Yên đầu tư đất trồng sâm Nam trong vườn tiêu, chỉ hái lá cũng bán được 60.000 đồng/kg

Trong năm vừa rồi tiêu được giá, ông đã đầu tư bài bản, nhờ đó mà vụ này năng suất cao hơn. Đến hiện tại, tiêu có giá là 80.000 đồng/kg bằng năm ngoái nhưng cao hơn gấp đôi so với cách đây 2 năm. Theo bà Huỳnh Thị Cúc - người dân ở xã Sơn Thành Đông cũng trồng 3ha tiêu, cho thu hoạch hơn 3 năm nay. Trung bình 1ha trồng gần 1.000 nọc tiêu nhưng do thời gian qua, tiêu bệnh chết nhanh chết chậm trên vườn nên thưa thớt. Và từ hơn 3.000 nọc, nay vườn tiêu của gia đình bà chỉ còn khoảng 1.000 nọc. Bà Cúc bộc bạch: "Năm nay, nhờ áp dụng phương pháp tưới nước nhỏ giọt, bón phân nên vườn tiêu xanh mướt, năng suất giữ mức trung bình 1,5kg tiêu/nọc, nếu đầu tư và chăm sóc tốt hơn nữa có thể đạt 2kg/nọc. Bà thu hoạch phơi khô được 1,5 tấn tiêu. Trong năm nay, sản lượng đạt cao hơn bởi vì có tiêu lép. Còn mấy năm trước, giá tiêu hạ xuống ở mức 25.000 - 30.000 đồng/kg và chỉ thu hoạch lứa đầu hạt lớn, cuối vụ tiêu dẹt, hạt nhỏ bỏ rụng còn người trồng lỗ nặng". 

Cũng theo lời nhiều người trồng tiêu tại xã Sơn Thành Đông, so với những năm trước thì năm nay sản lượng tiêu đã giảm mạnh do diện tích bị thu hẹp. Tuy nhiên thì giá tăng cao nên nhiều người có hướng quay lại đầu tư chăm sóc vườn tiêu. 

Trồng kết hợp sâm nam giữ vườn tiêu

Phó phòng NNPTNT huyện Tây Hòa (tỉnh Phú Yên) - ông Đào Văn Roa cho biết: "Thời gian qua, giá tiêu giảm mạnh người dân chuyển sang trồng cây ăn trái và cây ngắn ngày khác. Bên cạnh đó, nhiều người kết hợp trồng sâm nam dưới tán tiêu, giăng lưới B40 cho sâm nam bò lên khắp vườn. Cách trồng sâm nam kết hợp với hồ tiêu giúp nông dân có thêm thu nhập trong thời gian tiêu chưa kết trái". 



Sâm nam cho thu hoạch quanh năm suốt tháng. Tuy nhiên có tháng lá nhiều, có tháng lá ít. Riêng tháng tư vừa rồi, sâm nam ra lá rộ, tôi thu gần 2,5 tạ, bán với giá 60.000 đồng/kg
Sâm nam cho thu hoạch quanh năm suốt tháng. Tuy nhiên có tháng lá nhiều, có tháng lá ít. Riêng tháng tư vừa rồi, sâm nam ra lá rộ, tôi thu gần 2,5 tạ, bán với giá 60.000 đồng/kg

Gia đình của bà Bùi Thị Liên tại xã Hòa Tân Đông - TX. Đông Hòa có trang trại trồng tiêu ở xã Sơn Thành Đông rộng 4ha, trong đó có 1ha tiêu chưa đủ thời gian ra trái và bà đã trồng xen sâm nam với mục đích lấy ngắn nuôi dài. Hiện tại, lá sâm nam bán với mức giá 60.000 đồng/kg. Ngày nào gia đình của bà Liên cũng thu hoạch từ 5 - 7kg. Trung bình mỗi tháng xuất bán gần 2 tạ lá sâm nam nên gia đình của bà Liên có nguồn thu khá tốt từ việc trồng xen sâm nam trong vườn tiêu. Cũng theo lời bà Liên, sâm nam là cây ngắn ngày, dễ trông và đầu tư thấp. Kinh nghiệm từ nhiều người cho hay, trồng sâm nam là phải tìm giống sâm nam núi, nếu như trồng củ ăn thì 1 năm còn trồng hạt ăn thì 3 năm. Hiện tại, vùng này có 20 hộ trồng sâm nam trong vườn tiêu. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, người mới trồng sâm nam trong vườn tiêu chưa được bao lâu cho hay: "Sâm nam cho thu hoạch quanh năm suốt tháng. Tuy nhiên có tháng lá nhiều, có tháng lá ít. Riêng tháng tư vừa rồi, sâm nam ra lá rộ, tôi thu gần 2,5 tạ, bán với giá 60.000 đồng/kg". 


Cách trồng sâm nam kết hợp với hồ tiêu giúp nông dân có thêm thu nhập trong thời gian tiêu chưa kết trái
Cách trồng sâm nam kết hợp với hồ tiêu giúp nông dân có thêm thu nhập trong thời gian tiêu chưa kết trái

Được biết, sâm nam trồng đơn giản, chủ yếu đầu tư hệ thống tưới nước. Ông Hùng lắp đường ống tưới nhỏ giọt, mỗi ngày sẽ tưới 4h đồng hồ, ướt đất đủ nuôi sâm nam. Dự định sang năm ông sẽ tìm giống trồng bằng hạt để mở rộng diện tích sâm nam trong vườn tiêu. Và thu nhập từ sâm nam ngoài chi tiêu cho gia đình thì ông Hùng đã đầu tư phân bón và trang trải các chi phí để giữ vườn tiêu, loại cây được gia đình xác định là cây dài ngày, chủ lực trong trang trại.

Thống kê của Sở NNPTNT cho thấy, năm 2016 toàn tỉnh Phú Yên có 975 ha. Trong đó, huyện Tây Hòa là 600ha và huyện Sông Hinh là 200ha, huyện Sơn Hòa 50ha, huyện Tuy An 5ha. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ còn 577 ha tiêu và tập trung tại hai huyện Tây Hòa, Sông Hinh. Theo ông Đào Văn Roa, thời gian qua giá tiêu giảm mạnh nên người dân đã chuyển sang trồng cây ăn trái và cây ngắn ngày khác. Ngoài ra, nhiều người còn trồng kết hợp sâm nam dưới tán tiêu, giăng lưới B40 cho sâm nam bò lên khắp vườn. Cách trồng sâm nam kết hợp này sẽ giúp cho nông dân có thêm thu nhập trong thời gian tiêu chưa thể kết trái.
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

3 giờ trước

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

10 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

11 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

12 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

13 giờ trước