Những thông tin cần biết về quỹ đầu tư dạng đóng

Chủ nhật, 04/06/2023-22:06
Hiện nay, thị trường quỹ đầu tư đang phát triển mạnh mẽ nhằm hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp và tư nhân. Trong các danh mục quỹ đầu tư lại được chia ra thành nhiều loại trong đó có quỹ đầu tư dạng đóng.

Quỹ đầu tư dạng đóng là gì?

Trên thị trường chứng khoán, quỹ đóng là một hình thức đầu tư phổ biến nhưng muốn đầu tư vào quỹ đầu tư đóng thì nhà đầu tư cần phải nắm rõ được các thông tin của quỹ này. Hiểu theo một cách đơn giản thì quỹ đóng là các quỹ chỉ phát hành chứng chỉ quỹ một lần duy nhất khi thực hiện việc huy động vốn và sẽ không phát hành lại số lượng chứng chỉ đó bất cứ lần nào trong bất cứ hoàn cảnh gì. 

Chứng chỉ quỹ đóng là quỹ sẽ không mua lại các chứng chỉ đó khi nhà đầu tư có nhu cầu bán lại. Do đó, các chứng chỉ quỹ sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán để tạo tính thanh khoản và được giao dịch như một loạt cổ phiếu thông thường được niêm yết trên thị trường sau khi kết thúc hoạt động huy động vốn (hay còn gọi là đóng quỹ). Do đó, nếu như các nhà đầu tư không mua được chứng chỉ quỹ ở thời điểm quỹ phát hành thì họ chỉ có thể mua lại được từ những cổ đông chứng khoán thứ cấp. 


Quỹ đóng là một hình thức đầu tư phổ biến nhưng muốn đầu tư vào quỹ đầu tư đóng thì nhà đầu tư cần phải nắm rõ được các thông tin của quỹ
Quỹ đóng là một hình thức đầu tư phổ biến nhưng muốn đầu tư vào quỹ đầu tư đóng thì nhà đầu tư cần phải nắm rõ được các thông tin của quỹ

Đặc điểm nổi bật của quỹ đầu tư dạng đóng

Nhà đầu tư muốn tham gia và hoạt động được trong quỹ đầu tư dạng đóng thì bắt buộc họ phải nắm được các đặc điểm của quỹ đóng để hạn chế những rủi ro có thể đối mặt:

Tính ổn định: So với các loại hình khác thì quỹ đầu tư dạng đóng có tính ổn định hơn, không đòi hỏi các nhà đầu tư phải có nguồn vốn lớn nên không tạo áp lực về việc vốn xoay vòng. Nhà đầu tư cũng không bị ép buộc về việc đầu tư bao nhiêu, đầu tư thế nào mà đã được quỹ đóng hỗ trợ. 

Tính dài hạn: Do quỹ đóng có cơ cấu ổn định nên sẽ chiếm lợi thế hơn so với các quỹ đầu tư khác trong việc đầu tư vào các dự án dài hạn, chứng khoán có tính thanh khoản thấp. Vì thế, những nhà đầu tư muốn có lợi nhuận ngay và nhanh chóng không phù hợp với hình thức này.

Tính linh động: Do các quỹ phát hành sẽ không mua lại chứng chỉ quỹ nên khi nhà đầu tư muốn “rút chân” khỏi thị trường thì họ bắt buộc phải thực hiện các giao dịch trên thị trường thứ cấp. Nhờ đó, giá của cổ phiếu lúc này cũng cao hơn so với mặt bằng chung. 

Khả năng sinh lời: Mọi nhà đầu tư rót tiền vào quỹ đóng đều có một mong muốn là thu về lợi nhuận lớn và trong thời gian lâu dài vì trên thực tế quỹ dạng đóng cũng không hoạt động trong thời gian ngắn hạn. Lợi nhuận của quỹ đóng mang lại không thể cao như các dạng quỹ khác nhưng tính an toàn lại đảm bảo hơn rất nhiều.

Ưu điểm của quỹ đầu tư dạng đóng

Bất cứ một quỹ đầu tư nào trên thị trường cũng đều có những ưu, nhược điểm riêng mà nhà đầu tư cần phải dựa vào đó để tìm ra phương thức đầu tư cho phù hợp và chọn thời điểm chính xác. Một số ưu điểm của quỹ đầu tư dạng đóng như sau: 

- Quỹ đầu tư dạng đóng mang lại lợi nhuận tối ưu cho những nhà đầu tư có ý định đầu tư dài hạn. 

- Các nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch mua bán quỹ trong cả ngày giao dịch diễn ra. 

- Giảm thiểu tối đa những chi phí phát sinh khi quy mô đầu tư của những quỹ đóng thường rất lớn.

- Quản lý nguồn vốn chặt chẽ, được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, chuyên môn cực kì tốt. 

- Quỹ đầu tư dạng đóng đa dạng hóa các danh mục đầu tư nên hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn và giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể gặp phải. 

Một số nhược điểm của quỹ đầu tư dạng đóng như sau:

- Quỹ đóng sẽ phải đầu tư trong một thời gian dài thì mới mang lại lợi nhuận đáng kể nên không phù hợp với những nhà đầu tư muốn thu về lợi nhuận ngay và nhiều.

- Nhà đầu tư sẽ không được tham gia vào việc quản lý hay góp ý cho những hoạt động đầu tư của quỹ đóng nên quyền hạn cũng sẽ bị hạn chế.

- Lợi nhuận của quỹ đóng không cao như những quỹ khác trên thị trường nên nhà đầu tư phải theo trong một thời gian dài.

- Quỹ đóng không mua lại chứng chỉ khi đã phát hành nên nhà đầu tư sẽ phải tìm người mua trên thị trường.

Hiểu rõ về quỹ đóng thành viên và quỹ đóng niêm yết

Dựa vào nguồn vốn huy động thì quỹ đầu tư dạng đóng lại được chia ra thành hai loại là quỹ đóng niêm yết và quỹ đóng thành viên trên thị trường. Trong quá trình thực hiện giao dịch nhà đầu tư sẽ phụ thuộc vào các đặc điểm của hai quỹ này để chọn được hình thức đầu tư phù hợp nhất:

Đặc điểm

Quỹ đóng thành viên

Quỹ đóng niêm yết

Mua/bán chứng chỉ quỹ

 

Phát hành chứng chỉ quỹ một lần duy nhất và không mua lại chứng chỉ quỹ trực tiếp từ các nhà đầu tư nếu họ muốn bán lại.

 

Phát hành chứng chỉ quỹ một lần duy nhất và không mua lại chứng chỉ quỹ trực tiếp từ các nhà đầu tư nếu họ muốn bán lại.

 

Huy động vốn

 

Phát hành riêng lẻ cho nhóm nhỏ bao gồm các nhà đầu tư mà đối tượng có thể xác định hoặc không. 

 

Phát hành rộng rãi ra công chúng được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán để ai cũng có thể mua và bán.  

 

Nhà đầu tư

 

Số lượng thành viên tham gia góp vốn là 30 người và những người này đều phải là các pháp nhân có nguồn vốn lớn. 

 

Số lượng nhà đầu tư tối thiểu là 100 có thể là những cá nhân đơn lẻ và không cần nguồn vốn quá lớn. 

 

Mức độ rủi ro

 

Thường đầu tư vào các hoạt động có tính chất mahi hiểm, lợi nhuận lớn mang đến cho nhà đầu tư lợi nhuận cao, nhưng rủi ro cũng luôn thường trực.

 

Nguồn vốn do nhiều nhà đầu tư cùng góp nên phải quy định những nguyên tắc cực kì khắt khe. Lợi nhuận mang lại cho nhà đầu tư thấp hơn nhưng lại đảm bảo an toàn hơn. 

 


Cần phải chọn quỹ đóng uy tín trên thị trường tránh trường hợp mất tiền không đáng
Cần phải chọn quỹ đóng uy tín trên thị trường tránh trường hợp mất tiền không đáng

Những tiêu chí để lựa chọn quỹ đầu tư chính xác nhất 

Công ty quản lý quỹ là đơn vị phải chịu trách nhiệm về khoản tiền mà nhà đầu tư rót vốn vào. Vì thế, nhà đầu tư bắt buộc phải tìm hiểu về công ty quản lý quỹ mà mình định đầu tư, các mục tiêu đầu tư, chứng chỉ quỹ, đội ngũ ngân hàng giám sát… Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần phải quan tâm đến chi phí tham gia quỹ và tỷ lệ lợi nhuận. Muốn chọn được một công ty quản lý tốt thì nhà đầu tư cần phải dựa vào các tiêu chí sau: 

Chiến lược đầu tư: Cần phải đặt ra câu hỏi quỹ đang tập trung vào những danh mục đầu tư nào? Tỷ trọng phân bổ đầu tư quỹ đang diễn ra thế nào? Liệu các chiến lược đầu tư của quỹ có phù hợp hay không? 

Đội ngũ chuyên gia: Cần phải xem xét xem đội ngũ chuyên gia của quỹ có chuyên môn hay không? Nhà đầu tư có thể dựa vào các tài liệu công bố công khai của quỹ để nghiên cứu thông tin chính xác. 

Lịch sử hiệu quả hoạt động của quỹ: Nhà đầu tư cần phải xem xét lịch sử hoạt động của các quỹ đầu tư để biết được cả quá trình và năng lực quản lý tài sản, quản trị rủi ro của quỹ đến đâu. Việc đánh giá yếu tố này có thể dựa trên các báo cáo doanh thu qua từng năm của doanh nghiệp.

Thông tin công khai: Đây là một yếu tố quan trọng để đánh giá xem công ty đó có thật sự đáng tin cậy hay không, những công ty minh bạch, thông tin công khai sẽ đảm bảo được yếu tố uy tín. 

Danh mục phí: Các nhà đầu tư thường phải trả hai loại phí là phí quản lý thường niên và phí quản lý định kì, chính vì thế, nhà đầu tư nên tìm hiểu các danh mục thông tin trên website chính thức của công ty quản lý quỹ để đảm bảo nắm được phí quản lý sẽ phải bỏ ra. 

Công ty quản lý quỹ không có nghĩa vụ phải cam kết với nhà đầu tư về lợi nhuận mà họ chỉ có nhiệm vụ thực hiện tốt các tác vụ quản lý và đảm bảo lợi nhuận nhà đầu tư nhận được luôn ở mức cao nhất. Vì thế, việc lựa chọn công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư uy tín là điều hết sức quan trọng không thể bỏ qua. 

Quỹ đóng là một dạng quỹ đầu tư có vai trò quan trọng trong việc điều phối thị trường chứng khoán, vì thế, các nhà đầu tư có thể tin tưởng vào những quỹ này khi rót vốn nhưng cần phải nắm bắt được quy chế hoạt động của những quỹ này.  

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

7 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

15 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

15 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

16 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

16 giờ trước