Quỹ đầu tư mạo hiểm là gì? Những quỹ đầu tư mạo hiểm uy tín tại nước ta

Thứ sáu, 05/05/2023-08:05
Sự xuất hiện của các loại quỹ đầu tư mạo hiểm trên thị trường đã mang đến những cơ hội mới cho các doanh nghiệp, khi nhận được sự hỗ trợ về cả kinh tế lẫn kinh nghiệm trong quá trình phát triển.

Quỹ đầu tư mạo hiểm là gì?

Theo các khái niệm đã được đưa ra và đúc kết từ những chuyên gia thì quỹ đầu tư mạo hiểm là một hình thức đầu tư khá linh động, khi các nhà đầu tư sẽ rót vốn cho những công ty khởi nghiệp chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, song dựa vào năng lực để đánh giá sự tiềm năng và tốc độ tăng trưởng tích cực có nhiều khả năng bứt phá trong tương lai. Tuy nhiên, chọn đầu tư vào những công ty này thì nhà đầu tư cũng phải đối mặt với một số rủi ro, nên đó cũng là một trong những lý do quỹ này được gọi là quỹ đầu tư mạo hiểm. 

Tại Việt Nam, các quỹ đầu tư mạo hiểm đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế xã hội khi tạo ra nguồn vốn cho các công ty mới khởi nghiệp hoạt động và phát triển. Đây cũng chính là một mắt xích quan trọng trong hệ thống sinh thái startup nói chung. Sự linh hoạt của các quỹ đầu tư mạo hiểm thể hiện ở chỗ các nhà đầu tư có thể đầu tư vào bất cứ giai đoạn nào của doanh nghiệp từ khi thành lập đến khi phát triển sản phẩm. 

Đối với mỗi ngành nghề sẽ có những quy mô đầu tư khác nhau, nhà đầu tư cũng có thể lựa chọn hình thức đầu tư dài hạn hoặc ngắn hạn tùy thuộc vào khả năng, kinh tế, tình hình thị trường. Nhưng thông thường các quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ đầu tư trong một thời gian dài để đồng hành với các doanh nghiệp trên bước đường phát triển của họ. 


Quỹ đầu tư mạo hiểm là một hình thức đầu tư khá linh động, khi các nhà đầu tư sẽ rót vốn cho những công ty khởi nghiệp chưa niêm yết
Quỹ đầu tư mạo hiểm là một hình thức đầu tư khá linh động, khi các nhà đầu tư sẽ rót vốn cho những công ty khởi nghiệp chưa niêm yết

Một số danh mục các loại quỹ đầu tư mạo hiểm

Quỹ đầu tư mạo hiểm thường có rất nhiều danh mục để đầu tư và phát triển có thể kể đến như sau: 

- Những công ty hợp danh với trách nhiệm hữu hạn có khả năng đầu tư nguồn vốn từ 250.000 $ đến 20 triệu $, tạo nguồn lực lớn cho các hoạt động cơ sở thực hiện những bước đầu tư tiếp theo. 

- Những tổ chức cung cấp các dịch vụ tài chính có thể là những các nhân có tiềm lực mạnh về kinh tế hợp thành một nhóm.

- Các tổ chức hoặc nhà kinh doanh thời gian ngắn hạn như công ty con, ngân hàng thương mại… 

Trước đây, các quỹ đầu tư mạo hiểm chỉ có sự tham gia của các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại đối tượng đầu tư đã đa dạng hơn rất nhiều nhưng hầu như vẫn là những nhà đầu tư cá nhân có tiềm lực kinh tế, các tổ chức, ngân hàng hay tổ chức tài chính. Về hình thức đầu tư của các quỹ đầu tư mạo hiểm thì sử dụng tiền tệ là hình thức phổ biến nhất, đến thời điểm hiện tại thì các hình thức đầu tư cũng trở nên phong phú hơn.

Ưu, nhược điểm của quỹ đầu tư mạo hiểm 

Trên thực tế quỹ đầu tư mạo hiểm có vai trò rất quan trọng với cả doanh nghiệp và nhà đầu tư, nhưng bất cứ việc gì cũng có hai mặt tốt và xấu. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu những ưu, nhược điểm của quỹ đầu tư mạo hiểm. 

Ưu điểm 

- Các nhà đầu tư của quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ góp vốn vào vốn chủ sở hữu của công ty mà họ đầu tư, nên nhà đầu tư sẽ có quyền lực lớn đối với việc triển khai các kế hoạch, định hướng phát triển của doanh nghiệp. 

- Các nhà đầu tư của quỹ đầu tư mạo hiểm thường chiếm một lượng cổ phần lớn của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp phát triển tốt có lợi nhuận cao trong tương lai thì đương nhiên các nhà đầu tư sẽ thu được nguồn lợi tức rất cao. 

- Các quỹ đầu tư mạo hiểm thường không chỉ rót vốn mà còn đồng hành với các doanh nghiệp, công ty mới thành lập nên sẽ mang đến những kinh nghiệm quý trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Nhược điểm

- Nếu như không chọn đúng doanh nghiệp để đầu tư thì các quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ phải đối mặt với sự mất mát lớn về kinh tế, cụ thể là số tiền rót vào các công ty này sẽ không thể lấy lại được.

- Các nhà đầu tư sẽ phải đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm cũng như tham gia vào bộ máy điều hành nên công việc của họ sẽ tăng gấp đôi so với bình thường.

- Nếu quỹ đầu tư mạo hiểm không quản lý doanh nghiệp chặt chẽ thì họ sẽ không thể kiểm soát được số tiền vốn của mình đã bỏ ra đầu tư, đồng thời, không nắm bắt được công ty hoạt động ra sao chia lãi thế nào.


Trên thực tế quỹ đầu tư mạo hiểm có vai trò rất quan trọng với cả doanh nghiệp và nhà đầu tư
Trên thực tế quỹ đầu tư mạo hiểm có vai trò rất quan trọng với cả doanh nghiệp và nhà đầu tư

6 quỹ đầu tư mạo hiểm nổi bật ở Việt Nam

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng để quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn, khi mỗi năm có hàng loạt các công ty nhỏ được thành lập. Chính vì thế, các quỹ đầu tư mạo hiểm gia nhập thị trường ngày càng nhiều, trong đó, 6 quỹ đầu tư mạo hiểm uy tín nhất phải kể đến là: 

Mekong Capital

Mekong Capital là quỹ đầu tư mạo hiểm chủ yếu tập trung vào nhóm ngành theo xu hướng tiêu dùng. Mekong Capital chủ yếu đầu tư vào những doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất và dẫn đầu thị trường để thúc đẩy sự tiêu dùng của người Việt. Quỹ nhắm tới các doanh nghiệp có sự nhanh nhạy, bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng, mang lại lợi nhuận lớn. 

CyberAgent Ventures (CAV)

CyberAgent Ventures (CAV) là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Một loạt các startup nổi tiếng được rót vốn thành công phải kể đến như Foody, VNG, CleverAds, VMG, Teamobi,… Hiện nay, danh mục đầu tư của CAV đã mở rộng thêm ra các lĩnh vực khác nhưng chỉ yếu vẫn tập trung vào các công ty công nghệ, đồng thời, đây phải là những công ty có tiềm năng phát triển và mang lại lợi nhuận cao. 

FPT Venture

FPT Venture là một trong những “vườn ươm khởi nghiệp” hàng đầu tại Việt Nam, họ đã tạo ra những lớp doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công. Đặc điểm nổi bật của quỹ là thường đầu tư từ các vùng seed-funding và series A cho các doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp nhận được sự đầu tư của FPT Venture ngoài nguồn lực kinh tế, nhân lực còn được quỹ đầu tư đồng hành trong suốt quá trình phát triển. 

Vina Capital Venture

Vina Capital Venture được thành lập từ năm 2003 và chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản. Hiện nay, quỹ còn tập trung vào các dự án công nghệ có tiếng và đạt được những thành tựu nhất định. Quỹ cũng hướng đến những startup đã đi vào hoạt động và có các con số thực tế về những gì họ đã làm được. Vì thế, quỹ Vinacapital Venture thường tham gia vào các vòng gọi vốn sau để tăng thêm phần chắc chắn về lợi nhuận với số tiền đầu tư cực kỳ lớn.

IDG Venture

Một quỹ thuộc tập đoàn nổi tiếng IDG Venture của Mỹ đã gia nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2004. Kể từ đó đến nay số tiền mà quỹ đầu tư mạo hiểm này đang quản lý là xấp xỉ 100 triệu USD. IDG Venture đã quá nổi tiếng trên thế giới với những thương vụ đầu tư thành công lớn, còn tại thị trường Việt Nam IDG Venture chủ yếu quan tâm tới những startup công nghệ hoặc những doanh nghiệp truyền thống, muốn có bước chuyển mình mạnh mẽ khi ứng dụng công nghệ cải tổ lại hoạt động kinh doanh đã lỗi thời. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước còn nhận định IDG Venture chính là quỹ có vai trò là “người khởi tạo” cho làn sóng khởi nghiệp ở lĩnh vực công nghệ của nước ta. 

Golden Gate Venture

Golden Gate Ventures là quỹ đầu tư toàn cầu, đã có lịch sử hình thành lâu đời, tại thị trường Đông Nam Á quỹ đầu tư vào 7 quốc gia trong đó có Việt Nam. Golden Gate Ventures cũng tập trung chủ yếu vào các công ty khởi nghiệp công nghiệp ở đa dạng lĩnh vực liên quan đến nền tảng công nghệ như: Sàn giao dịch, thương mại điện tử, ứng dụng di động, thanh toán trực tuyến, nền tảng phần mềm dịch vụ. Đặc biệt, tại thị trường Việt Nam quỹ còn nổi tiếng với chuỗi F&B gặt hái được rất nhiều thành công mang lại nguồn lợi nhuận lớn.


Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng để quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn
Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng để quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn

Quỹ đầu tư mạo hiểm là một trong những quỹ đầu tư đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Nếu như kêu gọi được sự đầu tư từ các quỹ này thì sự thành công của startup là rất lớn, vì ngoài nguồn lực kinh tế thì doanh nghiệp còn được hỗ trợ về cả nhân lực và kinh nghiệm. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

3 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

3 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

4 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

4 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

4 giờ trước