Vốn đầu tư mạo hiểm là gì? Top 5 quỹ đầu tư mạo hiểm uy tín nhất Việt Nam

Thứ sáu, 05/05/2023-08:05
Vốn đầu tư mạo hiểm đang dần trở nên phổ biến hơn tại thị trường Việt Nam, đây là một trong những nguồn vốn quan trọng để “đỡ đầu” cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trên thị trường. 

Vốn đầu tư mạo hiểm là gì?

Trong tiếng Anh vốn đầu tư mạo hiểm được gọi là Venture Capital. Vốn đầu tư mạo hiểm là nguồn tài chính của các cá nhân hoặc một tổ chức sử dụng để cung cấp cho các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ, được đánh giá có khả năng phát triển và tăng trưởng trong tương lai. Thông thường, vốn đầu tư mạo hiểm sẽ do các nhà đầu tư giàu có, những ngân hàng, tổ chức tài chính kinh tế thành lập ra. 

Tuy nhiên, vốn đầu tư mạo hiểm ở đây không chỉ có tiền mặt mà còn bao gồm cả chuyên môn kĩ thuật hoặc sự quản lý chuyên môn của những nhà đầu tư. Mặc dù việc đầu tư vào những công ty khởi nghiệp sẽ có nhiều rủi ro, nhưng nếu họ thành công thì mức lợi nhuận thu về cũng không phải con số nhỏ. 

Vốn đầu tư mạo hiểm đã trở thành người “đỡ đầu” cho những doanh nghiệp mới hoạt động dưới thời hạn 2 năm, vì những công ty này thường không có cơ hội tiếp cận với những nguồn vốn lớn của ngân hàng. Nhược điểm lớn nhất của vốn đầu tư mạo hiểm chính là việc các nhà đầu tư sẽ nhận vốn chủ sở hữu nên các quyết định trong hoạt động của công ty sẽ gặp khá nhiều khó khăn. 

Những vấn đề cơ bản về vốn đầu tư mạo hiểm

Trong mỗi thỏa thuận đầu tư mạo hiểm thì một phần lớn quyền sở hữu của một công ty sẽ được trao cho cả những nhà đầu tư dưới hình thức hợp tác. Các công ty được đầu tư sẽ phải chấp nhận có sự tham gia của những người là thành viên trong vốn đầu tư mạo hiểm. 

Vốn đầu tư mạo hiểm có xu hướng chủ yếu tập trung vào các công ty thành lập lần đầu tiên, họ cần đến những nguồn vốn lớn vì giai đoạn khởi đầu bao giờ cũng cần đến những khoản chi phí cực kì lớn. Đồng thời, các vốn đầu tư mạo hiểm cũng có những yêu cầu khắt khe về việc lựa chọn các công ty để rót vốn. 


Vốn đầu tư mạo hiểm là nguồn tài chính của các cá nhân hoặc một tổ chức thành lập để đầu tư cho các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ
Vốn đầu tư mạo hiểm là nguồn tài chính của các cá nhân hoặc một tổ chức thành lập để đầu tư cho các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ

Những xu hướng trong đầu tư mạo hiểm

Sự phát triển vượt bậc của Thung lũng Silicon

Nguồn vốn đầu tư mạo hiểm có sự thân thuộc và quan hệ chặt chẽ với Thung lũng Silicon, nên phần lớn các giao dịch và việc đầu tư đều hướng đến lĩnh vực công nghệ. Song, một số ngành khác cũng được hưởng lợi từ nguồn vốn đầu tư mạo hiểm như Starbucks.

Cuộc đua về vốn đầu tư công nghệ cũng không phải chỉ tập trung vào các công ty tên tuổi, có tiếng. Mà ngay cả những công ty mới thành lập chưa có tên tuổi trên thị trường nhưng có tiềm năng phát triển cũng trở thành đối tượng được đầu tư khi các tập đoàn lớn như Google và Intel đã thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm riêng để đầu tư vào công nghệ mới nổi. 

Sự tăng trưởng về quy mô ngày càng lớn

Năm 2018, đã có 8949 thương vụ đầu tư được rót vốn với số tiền lên đến 131 tỉ USD, đây là con số ấn tượng khi tăng hơn 57% so với năm trước. Hiện nay, việc tài trợ cho các công ty trong giai đoạn cuối phổ biến hơn vì các vốn đầu tư mạo hiểm muốn đảm bảo sự an toàn cao hơn. 

Top 5 quỹ đầu tư mạo hiểm uy tín tại Việt Nam

1. VinaCapital Ventures (VCV)

Vina Capital Ventures được thành lập vào năm 2003 và trở thành quỹ đầu tư mạo hiểm uy tín nhất trên thị trường. Hiện nay, VinaCapital đã nắm giữ và quản lý hơn 1,8 tỷ USD chuyên tập trung đầu tư vào lĩnh vực chính là chứng khoán và bất động sản. Quỹ chủ yếu hướng đến các doanh nghiệp startup đã có những thành tựu và thành công trên thị trường. Với nguồn vốn dồi dào thì Vinacapital Venture thường xuyên tham gia vào các vòng gọi vốn với số tiền cực khủng.

2. Cyberagent Ventures (CAV)

Cyberagent Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm đã quá nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ. Hàng loạt những thương vụ đầu tư của CAV đã thành công vang dội trên thị trường phải kể đến như: Tiki, Foody, VNG, CleverAds,… CAV được ví như quỹ đầu tư mạo hiểm khá “mát tay” trong lĩnh vực công nghệ.  

3. Mekong Capital

Năm 2001, Mekong Capital được thành lập chuyên tập trung đầu tư vào các công ty thuộc nhóm ngành tiêu dùng. Quỹ sẽ chọn những doanh nghiệp phát triển nhanh và dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng, phân phối… Một số dự án thành công dưới sự rót vốn của Mekong Capital có thể kể đến như: Thế Giới Di Động, F88, YOLA, Pizza 4P’s…

4. Golden Gate Venture

Golden Gate Ventures có mặt tại thị trường Việt Nam đã mang đến một luồng gió mới với những thương vụ đầu tư đình đám. Quỹ tập trung đầu tư vào những công ty khởi nghiệp ở lĩnh vực công nghệ và đang dạng lĩnh vực từ sàn thương mại điện tử đến thanh toán trực tuyến,… Tại thị trường Việt Nam Golden Gate Venture đã quá nổi tiếng với chuỗi F&B trên khắp cả nước. Không thể phủ nhận những thương vụ đầu tư của quỹ này đã mang đến cho thị trường Việt Nam những doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh và được đảm bảo về chất lượng. 

5. IDG Venture

IDG Venture là quỹ đầu tư mạo hiểm thuộc Tập đoàn IDG Venture, gia nhập vào thị trường nước ta từ năm 2004, song, thành công của IDG Venture không hề kém cạnh với bất cứ quỹ đầu tư mạo hiểm nào. Thông thường, IDG sẽ chọn đầu tư vào những công ty trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ, muốn thay đổi và có bước chuyển mạnh mẽ từ công nghệ truyền thống sang công nghệ hiện đại. Tính đến thời điểm hiện tại, tuy có sự xuất hiện của nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ nhưng IDG vẫn luôn là cái tên bảo chứng cho sự uy tín.


Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nguồn vốn đầu tư mạo hiểm
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nguồn vốn đầu tư mạo hiểm

Vốn đầu tư mạo hiểm của các quỹ đầu tư mạo hiểm đã trở thành nguồn vốn hết sức quan trọng để đầu tư, giúp đỡ các công ty khởi nghiệp trong giai đoạn đầu. Hiện nay, các quỹ này đã có xu hướng tham gia vào các vòng gọi vốn để tìm được những ứng viên tiềm năng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

8 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

17 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

17 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

17 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

17 giờ trước