Những điều cần biết về tinh thần khởi nghiệp

Thứ sáu, 31/03/2023-00:03
Hiện nay, Việt Nam đang là một trong những quốc gia Đông Nam Á có nhiều công ty khởi nghiệp non trẻ, điều đó cho thấy tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ ngày càng cao và ý chí vươn lên của họ khá mạnh mẽ.

Tinh thần khởi nghiệp là gì?

Trong tiếng Anh tinh thần khởi nghiệp  gọi là Entrepreneurship, đây là một từ đã rất quen thuộc và trở nên phổ biến hơn trong vài năm trở lại đây. Hiểu theo một cách đơn giản, tinh thần khởi nghiệp là việc một cá nhân hay một nhóm người nào đó cùng dấn thân để theo đuổi một mục tiêu, một ước mơ mà họ đặt ra vượt qua những gì mà mọi người có thể nghĩ như thành lập một công ty, nghiên cứu sáng tạo về một công trình khoa học chưa từng có trong lịch sử. 

Khái niệm tinh thần khởi nghiệp xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỉ thứ XVII nhưng chưa có khái niệm và ý nghĩa rõ ràng. Kể từ đó đến nay, tinh thần khởi nghiệp đã được lan truyền và được coi như việc bắt đầu kinh doanh của một cá nhân hay một nhóm nhỏ nào đó. Đối với những nhà kinh tế học khái niệm tinh thần khởi nghiệp còn rất rộng, bao gồm nhiều ý nghĩa khác nhau.’

Nhiều người quan niệm, doanh nhân khởi nghiệp là những người có ý chí kiên cường, sẵn sàng đối mặt với những rủi ro hoặc thất bại miễn là họ biết được mình phải đứng lên từ đâu và bắt đầu lại như thế nào, miễn sao họ đã có những bài học kinh nghiệm để không vấp phải những lỗi cũ nữa. Bên cạnh đó, một số người lại quan niệm doanh nhân là những người đứng ra khởi xướng, đưa sáng kiến của mình ra thị trường. hoặc cũng có những ý kiến cho rằng doanh nhân là người đề xuất những phương thức sản xuất hàng hóa mới nhằm đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. 

Hiện nay, khi thế giới đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và những người trẻ với khối óc sáng tạo vô hạn đã trở thành những doanh nhân khởi nghiệp mạnh mẽ. Tại Việt Nam, các bạn trẻ đang được sống trong một thời kì tự do sáng tạo, gây dựng và mang đến cho thị trường những sản phẩm hữu ích. Do đó, rất nhiều nhóm bạn đã cùng tập hợp lại để sáng lập ra công ty của riêng mình. Những công ty này hoạt động một cách năng động, sáng tạo dù vẫn chưa thật sự chuyên nghiệp nhưng vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư.

Không khó để kể ra những cái tên thành công trong thị trường startup Việt như Foody, Momo… Những công ty này tuy non trẻ nhưng khi vừa ra mắt đã chứng minh được năng lực của mình khi doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời, quy mô của công ty cũng không ngừng được mở rộng và tăng nhanh về diện tích, số lượng nhân viên. 


Tinh thần khởi nghiệp là việc một cá nhân hay một nhóm người nào đó cùng dấn thân để theo đuổi một mục tiêu, một ước mơ mà họ đặt ra
Tinh thần khởi nghiệp là việc một cá nhân hay một nhóm người nào đó cùng dấn thân để theo đuổi một mục tiêu, một ước mơ mà họ đặt ra

Đặc điểm của tinh thần khởi nghiệp

Qua những cuộc nghiên cứu thị trường, các chuyên gia đã chỉ ra rằng tinh thần khởi nghiệp là một nhân tố cần thiết thúc đầy phát triển kinh tế của bất cứ quốc gia nào và mở ra những cơ hội nghề nghiệp mới trong xã hội. Tại các quốc gia phát triển, chính những doanh nghiệp nhỏ thành công đã mang đến động lực cho quốc gia đó trong việc tạo cơ hội việc làm, thu nhập hấp dẫn cho người lao động.

Vì thế, hiện nay các Chính phủ đã chú trọng vào việc phát triển tinh thần khởi nghiệp, đầu tư vào các chiến lược kinh tế. Đồng thời, các quỹ đầu tư cũng đã có những chính sách để rót vốn vào các công ty khởi nghiệp nhằm mang lại những lợi ích cho hai bên. Các Chính phủ và Nhà nước cần phải có những biện pháp để khuyến khích, cổ vũ các cá nhân, nhóm người hoặc doanh nghiệp đầu tư, xây dựng những cái mới. Một số đặc điểm của tinh thần khởi nghiệp cần phải lưu ý đến như sau: 

- Tinh thần khởi nghiệp luôn mới mẻ: Đây là đặc điểm đầu tiên của tinh thần khởi nghiệp khi luôn mang đến điều mới mẻ. Tinh thần khởi nghiệp thường là những điều tích cực và không đi theo những thứ đã cũ, đã tồn tại. Thông thường tinh thần khởi nghiệp chỉ dựa trên những gì mà người đi trước phát triển để tạo dựng nên những điều mới mẻ. 

- Tinh thần khởi nghiệp tràn đầy năng lượng: Những người có tinh thần khởi nghiệp thường phải là người có sự tích cực, sẵn sàng tham gia vào mọi thử thách mà không sợ thất bại. Họ không bao giờ cảm thấy chán nản trước hoàn cảnh mà tìm mọi cách để vươn lên. 

- Tinh thần khởi nghiệp mang đến động lực cho mọi ngành nghề: Những công ty khởi nghiệp thường hướng đến những điều mới mẻ nên sẽ tạo ra công việc cho nhóm người cụ thể. Đồng thời, việc đem đến những cái mới sẽ là động lực để mọi ngành nghề cùng phát triển.


Qua những cuộc nghiên cứu thị trường, các chuyên gia đã chỉ ra rằng tinh thần khởi nghiệp là một nhân tố cần thiết thúc đầy phát triển kinh tế của bất cứ quốc gia nào
Qua những cuộc nghiên cứu thị trường, các chuyên gia đã chỉ ra rằng tinh thần khởi nghiệp là một nhân tố cần thiết thúc đầy phát triển kinh tế của bất cứ quốc gia nào

Cách phát triển những doanh nghiệp mới khởi nghiệp thành công

Đối với mỗi doanh nghiệp mới khởi nghiệp ngoài tinh thần khởi nghiệp thì cách để phát triển công ty bền vững cũng là một bài toán được đặt ra.

Thuê những nhân viên có tinh thần khởi nghiệp

Để có thể phát triển thì công ty phải có những nhân viên đồng lòng, chung sức sẵn sàng khởi nghiệp và luôn có sự nhiệt huyết với nghề. Thông thường, những nhân viên này sẽ có sức sáng tạo lớn, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách. Đồng thời, họ luôn tìm ra những phương pháp mới, ý tưởng độc đáo, những ý tưởng này có sự đột phá bị nhiều người cho là điên dồ nhưng thực chất lại là các bước đi hoàn toàn mới mẻ và có thể tạo ra cơ hội mới. 

Những nhân viên có tinh thần khởi nghiệp luôn chủ động trong công việc của mình và biết cách để nắm bắt cơ hội. Họ luôn nhìn thấy điểm sáng trong tình huống khó khăn, luôn nhìn thấy sự tích cực trong hoàn cảnh tiêu cực và sẵn sàng vực dậy tinh thần đối với những người khác chứ không khiến cho người xung quanh phải mệt mỏi. 

Khi chiêu mộ được nhân viên có tinh thần khởi nghiệp cao thì chắc chắn sẽ tạo nên một tập thể vững mạnh. Đồng thời, sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp cho doanh nghiệp mang đến cho mọi người tinh thần thoải mái, vững vàng nhất. 

Đường lối quản lý sáng suốt

Những công ty khởi nghiệp chiêu mộ được những nhân viên có tinh thần khởi nghiệp thì cũng phải có cách quản lý thật phù hợp để mọi người được phát huy năng lực của mình, nếu như khổng có cách quản lý sáng suốt thì sẽ không thể khai thác tối đa khả năng của các nhân viên. Những nhân viên có tinh thần khởi nghiệp thích làm những việc đặc biệt, độc đáo, họ khổng muốn bị gò bó hay ép buộc theo một khuôn khổ hoặc những cái đã cũ. Vì thế, khi làm việc với những người này cần phải biết cách khích lệ, động viên để họ cảm thấy được trân trọng với những ý tưởng do mình đưa ra.

Nhưng ngược lại cũng phải nhìn nhận ra vấn đề những người có tinh thần khởi nghiệp trong giai đoạn đầu nếu gặp thất bại họ sẽ sinh ra cảm giác chán nản. Lúc này nhà quản lý nên chia sẻ với các nhân viên của mình thay vì chỉ trích họ. Hãy cùng ngồi xuống để bàn bạc với nhau xem vấn đề nằm ở đâu và có thể bắt đầu lại được hay không. 

Xây dựng đội ngũ khởi nghiệp chuyên nghiệp

Điều quan trọng nhất để các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể phát triển vững mạnh từ những bước đi đầu tiên chính là đội ngũ nhân viên có chung một tinh thần khởi nghiệp và đam mê với công việc. Nếu như một cá nhân xuất sắc khổng thể giải quyết hay gồng gánh cả một tập thể, nhưng nếu như một tập thể tốt chắc chắn sẽ kéo những cá nhân tốt theo. 

Do đó, trong quá trình xây dựng các công ty khởi nghiệp thì những người đứng đầu cần phải xây dựng được một đội ngũ vững mạnh. Đó cũng chính là lý do mà những người đứng đầu các công ty khởi nghiệp sẽ mời những người quen biết về làm cùng hoặc chính họ sẽ đứng ra để tuyển dụng các nhân viên sẽ làm việc trực tiếp với mình. 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp với tinh thần khởi nghiệp 

Đối với mỗi công ty, doanh nghiệp thì văn hoá có ảnh hưởng tới từng cá nhân, khi các cá nhân có tinh thần khởi nghiệp thì doanh nghiệp cũng phải truyền lại năng lượng cho cá nhân để họ cảm thấy được trân trọng và muốn phát huy những điểm mạnh nhất của mình. Đây là yếu tố cuối cùng trong khâu xây dựng doanh nghiệp khi mới thành lập.

Một môi trường văn minh mọi người cùng có tinh thần khởi nghiệp sẽ khích lệ, động viên những người khác cùng phát triển. Đồng thời, khuyến khích họ cùng nhau sáng tạo, đóng gió cho doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh hơn nữa. Để xây dựng văn hoá doanh nghiệp không hề đơn giản mà cần cả một đội ngũ chuyên nghiệp. 


Một môi trường văn minh mọi người cùng có tinh thần khởi nghiệp sẽ khích lệ, động viên những người khác cùng phát triển
Một môi trường văn minh mọi người cùng có tinh thần khởi nghiệp sẽ khích lệ, động viên những người khác cùng phát triển

Tinh thần khởi nghiệp đang trở thành một trong những xu hướng của thị trường kinh doanh. Khởi nghiệp đã được nhiều người quan tâm đặc biệt là giới trẻ nhưng để đạt được thành công thì những doanh nghiệp này và những con người trong doanh nghiệp đó phải không ngừng nỗ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

3 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

4 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

4 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

4 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

6 giờ trước