Khởi nghiệp điện tử là gì? Mô hình khởi nghiệp điện tử phổ biến

Thứ năm, 23/03/2023-14:03
Khởi nghiệp là cụm từ không còn xa lạ trên thị trường kinh doanh nhưng khởi nghiệp điện tử là một mô hình vẫn còn mới lạ và không phải ai cũng hiểu hết về hoạt động này và tầm quan trọng đối với lĩnh vực công nghệ. 

Khởi nghiệp điện tử là gì?

Trong tiếng Anh khởi nghiệp điện tử được gọi là E-Entrepreneurship, được hiểu đơn giản là bắt đầu kinh doanh hoàn toàn trên môi trường điện tử, từ khâu triển khai ý tưởng đến lập kế hoạch và thành lập cơ sở kinh doanh đều phải dựa trên các tương tác kĩ thuật số. Hiểu theo một cách khác, thì khởi nghiệp điện tử là việc thành lập một công ty mới dựa trên việc kinh doanh được hiện thực hóa trên nền kinh tế số, nghĩa là mọi hoạt động của công ty đó đều phải dựa trên nền tảng công nghệ điện tử và sẽ có sự biến đổi phụ thuộc vào những cuộc cách mạng công nghệ thông tin. 

Cách tiếp cận khởi nghiệp điện tử

Trong thời buổi hiện nay khi công nghệ 4.0 đang phát triển khắp toàn cầu nhưng nền tảng pháp lý trong quá trình hình thành các công ty ảo lại chưa hề rõ ràng. Trong khi đó để thành lập một công ty cần phải có những ràng buộc pháp lý và tuân thủ những quy định của pháp luật một cách nghiêm túc.

Đối với việc khởi nghiệp điện tử thường bao gồm nhiều trường phái tư tưởng khác nhau. Để có thể phát triển nền tảng này các kĩ sư đã phải nghiên cứu từ ngành kinh tế học, xã hội học đến lịch sử kinh tế. Nhiều người cho rằng khởi nghiệp điện tử chỉ dành cho doanh nhân nên các nhà nghiên cứu đã tập trung vào các đặc điểm của doanh nhân. Đây là một cách tiếp cận khá thông minh khi tập trung vào một đối tượng cụ thể, ngược lại, những người đi lệch khỏi quan điểm này sẽ chuyển sự chú ý vào quá trình khởi nghiệp và đắm chìm trong sự tương tác giữa công ty và bối cảnh chứ không tập trung vào đối tượng. Đây đều là những cách tiếp cận đối với khởi nghiệp điện tử đã được nghiên cứu và chứng minh. 

Khởi nghiệp điện tử sẽ khai thác các giá trị vốn có và giá trị trong tương lai của một doanh nghiệp. Khởi nghiệp điện tử là một bước tiến và sự thay đổi vượt bậc nhưng cũng phải đối mặt với những rủi ro khi bắt đầu kinh doanh vì là một lĩnh vực khá mới. Đối với khởi nghiệp điện tử giá trị khai thác không chỉ tập trung vào kinh tế mà là kết quả hoạt động mang lại khi mới bắt đầu hoạt động.

Trong phạm vi hẹp hơn thì khởi nghiệp điện tử được mô tả là một quá trình thiết kế, thành lập và điều hành một doanh nghiệp mới để sẵn sàng phát triển, tổ chức và quản lý một công việc kinh doanh chấp nhận có kèm cả rủi ro trước khi tạo ra lợi nhuận. Không khó để nhận ra việc khởi nghiệp điện tử thường tập trung vào việc thành lập và vận hành các doanh nghiệp , trong đó sẽ tồn tại những rủi ro khi vận hành một công ty hoàn toàn mới trên thị trường khi thiếu vốn, khủng hoảng kinh tế, nhu cầu thị trường thiếu,… Đây là những yếu tố không thể dự đoán trước và cũng không thể tránh được với bất cứ doanh nghiệp nào trong bất cứ thời kì nào. 


Trong tiếng Anh khởi nghiệp điện tử được gọi là E-Entrepreneurship
Trong tiếng Anh khởi nghiệp điện tử được gọi là E-Entrepreneurship

Mô hình khởi nghiệp điện tử

Khởi nghiệp điện tử được quan niệm thường dành cho những người muốn trở thành doanh nhân hoặc những chủ sở hữu doanh nghiệp cố gắng tạo ra lợi nhuận thông qua việc đối mặt với những rủi ro và khó khăn khi mới bắt đầu kinh doanh. 

Doanh nhân hay chủ sở hữu là người đóng vai trò then chốt trong việc ra đời và vận hành một doanh nghiệp. Khởi nghiệp điện tử là quá trình một cá nhân hoặc một nhóm sẽ dựa vào các nguồn lực có sẵn để phát triển doanh nghiệp nhằm tạo ra cơ hội kinh doanh đắc lực. Nhiều người quan niệm khởi nghiệp điện tử là khi các doanh nhân sẽ chuyển những nguồn lực kinh tế sẵn có thành động lực phát triển của doanh nghiệp và tạo ra lợi nhuận trong tương lai không xa.Những người làm chủ doanh nghiệp sẽ không nhìn vào những lợi nhuận hay khó khăn trước mắt mà từ bỏ ngược lại họ sẽ tận dụng mọi cơ hội để “lèo lái” doanh nghiệp trong tình cảnh khởi đầu đầy khó khăn. 

Để trở thành một doanh nhân thì cơ hội chia đều cho tất cả mọi người nhưng không phải ai cũng có thể thành công. Để trở thành một doanh nhân lãnh đạo công ty thành công cần phải đáp ứng được những tiêu chí cụ thể như sau:

Đầu tiên, phải tận dụng cơ hội hoặc nguồn lực để tổng hợp lại các biện pháp nhằm tạo ra lợi nhuận.

Thứ hai, khởi nghiệp điện tử đòi hỏi sự khác biệt giữa mọi người và không ai giống ai, miễn phải bắt kịp thời đại để mang đến cho khách hàng những thông tin nhanh chóng, bổ ích.

Thứ ba, chấp nhận rủi ro trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. 

Thứ tư, để có thể khởi nghiệp thành công thì một yếu tố nữa là người lãnh đạo phải biết điều hành tổ chức nguồn lực kinh tế và con người một cách hợp lý. Người làm chủ không có nghĩa phải làm mọi việc mà họ cần phải tận dụng các nguồn lực và khai thác một cách hợp lý để mang lại giá trị tốt đẹp. 

Trong khởi nghiệp điện tử doanh nhân là một yếu tố không thể bỏ qua và là yếu tố quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Doanh nhân chính là nguồn khởi phát cho sự phát triển của doanh nghiệp, người đứng đầu sẽ quyết định rất lớn đến những bước đi tiếp theo và sự tồn tại của doanh nghiệp trên thị trường, cũng chính họ sẽ là người định hình cơ cấu tổ chức và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Để có thể tạo dựng nên một doanh nghiệp ổn định, khai thác các cơ hội kinh doanh cần phải tuân thủ các yêu cầu sau: 

– Xây dựng kế hoạch kinh doanh

– Thuê nhân lực

– Xây dựng nguồn lực kinh tế và vật chất  

– Bồi dưỡng khả năng lãnh đạo

– Mỗi dự án cần phải chịu  trách nhiệm về sự thành công hoặc thất bại 

– Đề phòng các trường hợp rủi ro 


Trong khởi nghiệp điện tử doanh nhân là một yếu tố không thể bỏ qua và là yếu tố quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp.
Trong khởi nghiệp điện tử doanh nhân là một yếu tố không thể bỏ qua và là yếu tố quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp.

Khởi nghiệp điện tử là một hình thức hoàn toàn mới trên thị trường kinh doanh, để đạt được thành công thì bắt buộc người đứng đầu phải có sự nghiên cứu, phân tích thị trường kĩ lưỡng, không được để lọt thông tin một cách đáng tiếc và phải chấp nhận đối mặt với rủi ro. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

TikTok bất ngờ thử nghiệm video 60 phút, lấn sang “sân chơi” của cả YouTube và Netflix

51 phút trước

Tăng trưởng tín dụng ngân hàng có đang phụ thuộc vào bất động sản?

55 phút trước

AI đã "thay đổi cuộc chơi" tài chính số như thế nào?

1 giờ trước

Các startup công nghệ cần làm gì để duy trì “cạnh tranh” trong bối cảnh kinh tế nhiều bất định?

1 giờ trước

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

1 giờ trước