meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Hàng chục tỷ cổ phiếu sắp được đổ ra thị trường

Thứ hai, 20/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Trong giai đoạn 2024-2025, thị trường sẽ nhận thêm hàng chục tỷ cổ phiếu mới phát hành ra thị trường với loạt kế hoạch tăng vốn "khủng" của các doanh nghiệp.

Hàng tỷ cổ phiếu sắp “gia nhập” đường đua

Thời điểm từ cuối năm 2023 đến hiện tại, nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đã công bố các kế hoạch phát hành cổ phiếu với một lượng “khủng”. Đặc biệt sau kỳ Đại hội đồng cổ đông thường niên, nhiều phương án tăng vốn đã được đưa ra với các hình thức như chào bán riêng lẻ, phát hành cổ phiếu thưởng, trả cổ tức…

Trong lĩnh vực tài chính, cuộc đua tăng vốn tại các công tin chứng khoán đang nóng hơn bao giờ hết vì phải chuẩn bị nguồn lực để đón sóng nâng hạng trên thị trường trong thời gian sắp tới. Trong đó, phải kể đến kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS) khi dự kiến phát hành gần 900 triệu cổ phiếu với 4 phương án khác nhau.

Một số “ông lớn” khác trong ngành cũng đang có kế hoạch phát hành phải kể đến như Công ty Chứng khoán SSI (HoSE: SSI) cũng dự kiến phát hành ra thị trường 453,3 triệu cổ phiếu mới, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (HoSE: VND) theo kế hoạch sẽ phát hành hơn 304 triệu cổ phiếu mới. Đồng thời, hàng chục công ty chứng khoán khác trên thị trường cũng đang đưa ra những phương án phát hành cổ phiếu để nâng giá trị vốn hóa.

Thời điểm từ cuối năm 2023 đến hiện tại, nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đã công bố các kế hoạch phát hành cổ phiếu với một lượng “khủng”
Thời điểm từ cuối năm 2023 đến hiện tại, nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đã công bố các kế hoạch phát hành cổ phiếu với một lượng “khủng”

Trong lĩnh vực ngân hàng, hai ngân hàng có số lượng cổ phiếu phát hành lớn nhất trên toàn thị trường là Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (HoSE: TCB) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (HoSE: BID), lần lượt phát hành số lượng cổ phiếu là 3,5 tỷ và 1,197 tỷ cổ phiếu. Bên cạnh đó, hàng chục ngân hàng khác cũng đang có kế hoạch để phát hành hàng trăm triệu cổ phiếu ra thị trường trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực xây dựng, những cái tên nổi bật trên thị trường cũng đã có kế hoạch phát hành cổ phiếu trong thời gian tới. Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Novaland (HoSE: NVL) đã chốt xong phương án để chào bán ra thị trường gần 1,2 tỷ cổ phiếu đối với những cổ đông hiện hữu.

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (HoSE: DIG) dự kiến phát hành 410 triệu đồng cổ phiếu với 4 phương án phát hành khác nhau. Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HoSE: HBC) dự kiến sẽ phát hành khoảng 274 triệu cổ phiếu trong thời gian tới…

Trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu, sản xuất các doanh nghiệp cũng đang thống nhất kế hoạch phát hành cổ phiếu “khủng”. Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) dự kiến phát hành hơn 580 triệu cổ phiếu, Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) dự kiến phát hành hơn 140 triệu cổ phiếu...

Những rủi ro dài hạn

Với những kế hoạch phát hành mới trong thời gian sắp tới, ước tính thị trường sẽ đón nhận thêm hàng chục tỷ cổ phiếu. Tuy nhiên, số lượng cổ phiếu lớn như vậy gia nhập thị trường cũng đã khiến cho các nhà đầu tư lo ngại về hàng loạt rủi ro và tiềm ẩn có thể xảy ra nhất là việc pha loãng và khả năng hấp thụ của thị trường.

Theo chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp, CEO Công ty Cổ phần VICK với VietnamFinance đánh giá, những rủi ro này sẽ xảy ra khi các doanh nghiệp đồng loạt phát hành cổ phiếu ồ ạt nên cần phải xác định bức tranh tổng thể trên thị trường đang diễn biến ra sao.

Trong thời điểm hiện tại, 3 yếu tố cơ bản liên quan đến thị trường cần đánh giá là vĩ mô, định giá và dòng tiền đều đang khá tốt để xây dựng được một bức tranh ổn định trên thị trường ở thời điểm trung và dài hạn. Ông Điệp cũng đánh giá trong giai đoạn 2024-2025 bức tranh của thị trường chứng khoán sẽ khá tươi sáng.

Ông Điệp cho biết số lượng các nhà đầu tư chứng khoán đang tăng lên nhưng chưa đạt mức giới hạn khi chỉ chiếm 3% dân số. Vì thế, trong giai đoạn 2024-2025 nếu thị trường có những thông tin tích cực thì mới có thể tăng số lượng nhà đầu tư cũng như dòng tiền đổ vào chứng khoán. Muốn thực hiện được điều này thì cần phải cân bằng lại số lượng cổ phiếu trên sàn, phân chia đều lại số lượng cổ phiếu giữa các nhóm ngành, lĩnh vực.

Ở khía cạnh thứ 2, vị chuyên gia đánh giá phải xác định phương án để sử dụng vốn huy động doanh nghiệp hiệu quả cho việc trả nợ hay đầu tư, sản xuất mới hợp lý. Khi dòng tiền chảy mạnh vào doanh nghiệp để đầu tư sản xuất, thì giá trị mang lại cần phải cao và lâu dài chứ không phải là nhất thời.

Chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp cho biết các doanh nghiệp đang có kế hoạch tăng vốn nhiều nhất trên thị trường tập trung trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán… Đây là điều dễ hiểu khi quy mô vốn hóa thị trường tăng thì nhu cầu giao dịch trên thị trường của các nhà đầu tư cũng tăng theo. Do đó, yêu cầu các đơn vị chứng khoán, ngân hàng cần phải có nguồn vốn ổn định để đảm bảo các hoạt động.

Theo đó, lãnh đạo Công ty Cổ phần VICK nhận định mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường trong năm nay sẽ dao động từ 18-22%. Do đó, khi doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ thì cũng không ảnh hưởng đến chỉ số EPS.

Với những kế hoạch phát hành mới trong thời gian sắp tới, ước tính thị trường sẽ đón nhận thêm hàng chục tỷ cổ phiếu
Với những kế hoạch phát hành mới trong thời gian sắp tới, ước tính thị trường sẽ đón nhận thêm hàng chục tỷ cổ phiếu

Rủi ro trong ngắn hạn

Nếu một lượng lớn cổ phiếu đổ bộ sàn chứng khoán thì giá cổ phiếu phản ứng ngược trong thời gian ngắn sẽ là câu chuyện đơn giản hơn khi mỗi doanh nghiệp sẽ có mức ảnh hưởng ít, nhiều khác nhau. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phải ổn định lại tâm lý không cần e dè hay quá lo lắng khi thấy một số lượng nguồn cung lớn cổ phiếu đổ ra thị trường.

Trường hợp doanh nghiệp phát hành là những doanh nghiệp lớn, có kết quả hoạt động kinh doanh ổn định thì việc phát hành cổ phiếu tăng vốn sẽ có nhiều lợi thế trong tương lai. Trước hết là giá trị cổ phiếu sẽ tăng trở lại nên việc điều chỉnh trong ngắn hạn không phải vấn đề đáng lo ngại.

Nhiều lãnh đạo trong lĩnh vực ngân hàng cũng đưa ra ý kiến trong những phiên họp thường niên, để trấn an những cổ đông trong trường hợp phát hành thêm cổ phiếu sẽ không cần lo ngại về rủi ro giảm giá cổ phiếu trong thời gian trước ngắn hạn trước mắt.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chia sẻ, việc phát hành thêm cổ phiếu là điều cần thiết để tăng vốn giúp ngân hàng nâng cao giá trị trên thị trường, mở rộng mạng lưới phát triển, đầu tư kinh doanh sẽ giúp cho giá trị của cổ phiếu được tăng lên. Vì thế, ông cho rằng việc nâng cao năng lực của ngân hàng là điều tiên quyết và sức mạnh nội tại của ngân hàng sẽ quyết định đến giá trị cổ phiếu.

Ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank đánh giá việc phát hành cổ phiếu của ngân hàng sẽ ảnh hưởng tương đối đến giá cổ phiếu, nhưng đó cũng chính là cơ hội cho những nhà đầu tư khi mua vào cổ phiếu với mức giá phù hợp và cổ phiếu sẽ tăng giá sau một thời gian nhất định đem đến lợi nhuận tốt nhất.

Ban lãnh đạo Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đã chia sẻ với các cổ đông không cần quá lo lắng nếu cổ phiếu bị pha loãng, bởi lẽ việc doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để tiến hành tăng vốn sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn cho TPS, tận dụng thời điểm tốt trong giai đoạn 2024-2025 phát triển cho phù hợp khi thị trường chứng khoán sẽ có những tín hiệu tốt lên rõ ràng./.

Khổng Thị Linh Giang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thuê phòng 5 triệu đồng/tháng để “tất tay” đầu tư mạo hiểm, sau 7 năm vợ chồng trẻ mua được biệt thự 40 tỷ

Đi lên từ 2 bàn tay trắng, bí quyết để những bạn trẻ mua nhà mua xe trước năm 30 tuổi

Bí quyết tiết kiệm 30% thu nhập của cô gái 28 tuổi ở Hà Nội: Ghi chép chi tiêu những gì, quy số tiền tiêu ra giờ lao động

Mới tốt nghiệp đã có ngay 100 triệu đồng tiết kiệm: Bí quyết quản lý tài chính của sinh viên mới ra trường

Vợ đảm Thái Bình khoe thực đơn đi chợ 1 tuần cho gia đình 4 người chỉ hơn 260.000 đồng: Tiết kiệm hay tằn tiện quá đà?

Gen Z làm sếp quá tâm lý khiến ai cũng nể phục 

Các cặp vợ chồng trẻ thấy may mắn vì dám “xuống tay” mua nhà từ sớm

Chàng TikToker 23 tuổi sở hữu tài sản đáng nể: Mua nhà tặng mẹ, thành công nhờ một “công thức” chi tiêu thông minh

Tin mới cập nhật

Đi lên từ 2 bàn tay trắng, bí quyết để những bạn trẻ mua nhà mua xe trước năm 30 tuổi

8 giờ trước

Thuê phòng 5 triệu đồng/tháng để “tất tay” đầu tư mạo hiểm, sau 7 năm vợ chồng trẻ mua được biệt thự 40 tỷ

9 giờ trước

Bí quyết tiết kiệm 30% thu nhập của cô gái 28 tuổi ở Hà Nội: Ghi chép chi tiêu những gì, quy số tiền tiêu ra giờ lao động

9 giờ trước

Mới tốt nghiệp đã có ngay 100 triệu đồng tiết kiệm: Bí quyết quản lý tài chính của sinh viên mới ra trường

9 giờ trước

Vợ đảm Thái Bình khoe thực đơn đi chợ 1 tuần cho gia đình 4 người chỉ hơn 260.000 đồng: Tiết kiệm hay tằn tiện quá đà?

9 giờ trước