Thông tin về quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures

Thứ năm, 23/03/2023-14:03
Trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures đã quá nổi tiếng với những thương vụ thành công và nâng tầm các công ty của Việt Nam lên một tầm cao mới.

Quỹ đầu tư mạo hiểm là gì?

Quỹ đầu tư mạo hiểm là hình thức góp vốn của nhà đầu tư vào các công ty mới thành lập. Những công ty này có thể là khởi nghiệp hoặc những doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy chưa được niêm yết trên sàn chứng khoán nhưng vẫn được đánh giá là ứng cử viên tiềm năng trong tương lai. Quỹ đầu tư mạo hiểm có nhiều hình thức tổ chức khác nhau nhưng trên thị trường tài chính thì có hai cách thể hiện chính là quỹ dạng hợp đồng và quỹ dạng công ty. 

IDG Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên tại Việt Nam đối với lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ. Năm 2004, IDG đã hợp tác đầu tư và phát triển các công ty vừa và nhỏ với mục tiêu đưa các công ty này vươn lên mạnh mẽ trên thị trường. Hiện nay, quỹ đầu tư IDG Ventures có số vốn xấp xỉ 100 triệu USD với hơn 40 công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và sản phẩm tiêu dùng. Các văn phòng của quỹ trải dài từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Singapore. 


IDG Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên tại Việt Nam đối với lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ
IDG Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên tại Việt Nam đối với lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ

Quỹ đầu tư IDG do công ty nào thành lập? 

Năm 2004, IDG Ventures Vietnam được thành lập nhưng nói về sự xuất hiện của tập đoàn này tại Việt Nam thì đã có mặt từ năm 1992. Thời điểm đó, tập đoàn IDG đã xuất bản ấn phẩm PC World Vietnam về công nghệ thông tin. Năm 1994, ông Patrick McGovern - người sáng lập tập đoàn IDG đã có chuyến công tác đầu tiên tại Việt Nam để nghiên cứu thị trường. Sau sự thành công của IDG Ventures Trung Quốc thì IDG Ventures Vietnam được thành lập dựa trên sự phân tích kĩ càng của thị trường và rút kinh nghiệm từ các quỹ đầu tư mạo hiểm đặt địa điểm ở những quốc gia khác. 

Thông tin về Tập đoàn IDG 

Năm 1964, quỹ đầu tư mạo hiểm IDG được thành lập bởi Tập đoàn dữ liệu quốc tế International Data Group (IDG) và đặt trụ sở chính tại Boston, Massa- chusetts. Đây là tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực truyền thông, công nghệ, nghiên cứu thị trường, đồng thời, tổ chức các sự kiện về công nghệ thông tin. Những sản phẩm và dịch vụ của IDG đã cung cấp được cho hơn 280 triệu người dùng tại 97 quốc gia. Năm 1998, IDG đánh dấu mốc đầu tiên tại Việt Nam khi mở văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

IDG Ventures Vietnam không chỉ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà còn mở rộng hoạt động ở cả lĩnh vực nghiên cứu và dịch vụ tư vấn cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

IDG Việt nam không chỉ đầu tư và phát triển các công ty mà còn cung cấp các khóa học chuyên môn và cơ hội thực tập cho các thực tập sinh muốn làm việc trong lĩnh vực tổ chức sự kiện từ khâu phát triển nội dung sự kiện, bán hàng, quan hệ công chúng, tiếp thị hay lập kế hoạch để mời khách hàng và tổ chức họp báo. Trong khóa học này, sinh viên sẽ có cơ hội để học hỏi và trải nghiệm thực tế các sự kiện lớn nhỏ khác nhau. 

Quy mô hoạt động quỹ IDG Ventures Vietnam

Tại Việt Nam, đội ngũ IDG Ventures Vietnam khá chuyên nghiệp với 4 đối tác chiến lược và 15 chuyên gia tư vấn cấp cao có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam và toàn cầu một cách chi tiết nhất. Các đối tác của IDG đều là những công ty, doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, hoạt động rộng khắp trên Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, IDG Ventures bao gồm 5 quỹ địa phương có mặt tại Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc và Mỹ, tổng số vốn của quỹ này rơi vào khoảng 3.7 tỷ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, IDG Ventures đã tham gia đầu tư vào hơn 350 công ty trên khắp thế giới. 

Người đứng đầu quỹ đầu tư IDG là ai? 

Hiện nay, chi nhánh IDG Ventures Vietnam do Ông Nguyễn Hoàng Bảo (Henry) giữ chức Giám đốc Điều hành. Ông là người có rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm cùng với nhiều năm chinh chiến trên thương trường. 

– Ông Nguyễn Hoàng Bảo Nam có bằng Cử nhân Quản trị kinh doanh Đại học Harvard, Tiến sĩ Y khoa trường Đại học Northwestern và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của trường Kellogg School of Management – Hoa Kỳ. 

– Ông còn là cộng sự đắc lực của Ngân hàng Đầu tư Goldman Sachs ở New York, Trường Đại học Y khoa Harvard và Bệnh viện Northwestern Memorial, là một trong những thành viên sáng lập của S2S Medical Publishing và trang web Medschool.com. Đặc biệt, ông còn giữ chức Giám đốc Nhượng quyền Phát triển của tập đoàn McDonald’s tại Việt Nam.

– Ông còn được vinh danh tại diễn đàn kinh tế thế giới với giải thưởng nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu Young Global Leader, là thành viên của Hiệp hội Asia Society. 

– Ông cũng là một trong những thành viên Hội đồng quản trị của Trường Đại học Anh Quốc tại Việt Nam. 

– Chủ tịch Hội đồng cố vấn của Quỹ Phẫu thuật nụ cười Operation Smile Vietnam và là thành viên của Hiệp hội Thương mại Amcham tại Việt Nam.

– Ông Henry còn giữ chức điều hành của nhiều tập đoàn và công ty lớn nhỏ như: Tập đoàn VC, công ty cổ phần Vật Giá, Công ty cổ phần Truyền thông trực tuyến VTC, Tập đoàn Công nghệ Vega, VinaPay và Công ty cổ phần Truyền thông Mặt Trời Vàng.


Quỹ đầu tư mạo hiểm là hình thức góp vốn của nhà đầu tư vào các công ty mới thành lập
Quỹ đầu tư mạo hiểm là hình thức góp vốn của nhà đầu tư vào các công ty mới thành lập

Lĩnh vực mà quỹ đầu tư mạo hiểm IDG đầu tư là gì? 

IDG Ventures Vietnam thường chọn hợp tác với các công ty mới khởi nghiệp hoặc các công ty nhỏ có tiềm năng phát triển trong lĩnh vực tiêu dùng, công nghệ và truyền thông… Quỹ đầu tư cũng hoạt động rất sôi nổi trong quá trình quản lý và điều hành các công ty được nhận vốn đầu tư. Thông thường, khi ký kết nhận hỗ trợ của IDG các công ty có thể hoàn toàn yên tâm khi IDG sẽ có trách nhiệm tham mưu, đóng góp vào sự hình thành và phát triển của công ty. 

Ngay từ khi thành lập đến thời điểm hiện tại IDG Ventures đã mang đến một “làn gió mới” cho thị trường công nghệ Việt Nam. Hi vọng trong tương lai IDG Ventures sẽ tiếp tục hỗ trợ và đầu tư cho các doanh nghiệp trẻ của Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

6 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

6 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

6 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

6 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

6 giờ trước