Những loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ mà bạn nên lưu ý

Thứ sáu, 13/05/2022-14:05
Trong phong tục người Việt, vào mùng 1 âm lịch, ngày rằm và các ngày lễ, tết đều không thể thiếu một bình hoa tươi đặt trên bàn thờ. Tuy nhiên, không phải loài hoa nào cũng có thể đặt lên bàn thờ. Hãy cùng tìm hiểu về những loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ trong bài viết dưới đây nhé!

Các loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ

Hoa ly

Hoa ly là một loại hoa có vẻ đẹp quyến rũ và màu sắc rất rực rỡ, kiêu sa. Tuy nhiên, tên của loài hoa này sẽ làm người ta nghĩ đến sự ly tán hay chia ly. Chính vì vậy, tốt nhất là bạn không dâng hoa ly lên trên bàn thờ tổ tiên để các mối quan hệ gia đình, dòng họ hay thậm chí là bạn bè, đồng nghiệp không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các Phật tử cũng thường tránh dùng hoa ly khi dâng lễ Phật.

Hoa phong lan

Đây là một loài hoa đẹp và bền, tươi rất lâu. Loài hoa này được nhiều người mua về cắm bàn thờ dịp Tết vì họ cho rằng đây là một loài hoa cao quý. Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng, chữ “phong” trong “phong lan” là đang gợi đến sự phong tình, phóng đãng nên thường không nên dùng để dâng lên bàn thờ Phật.

Hoa lan móng rồng

Đây là loại hoa có mùi thơm nhưng không nên dùng để thờ cúng bởi cánh hoa có hình dáng giống móng rồng và tên gọi của loài hoa này cũng không đẹp.




Cần lựa chọn loài hoa phù hợp để dâng lên ông bà tổ tiên và các vị thần linh
Cần lựa chọn loài hoa phù hợp để dâng lên ông bà tổ tiên và các vị thần linh

Hoa đại (sứ, chămpa)

Hoa đại có mùi thơm, màu đẹp tuy nhiên theo quan niệm của người xưa, loài hoa này không nên để trên ban thờ vì hình dáng của hoa giống với bộ phận nhạy cảm ở nữ giới. Theo sự tích của Lào, hoa đại cũng không thích hợp dùng trong chuyện tình yêu trai gái vì nó sẽ mang lại những điều không may mắn. Theo quan niệm, cây hoa này chính là nơi trú ngụ của khá nhiều hồn ma. Chính vì thế, không nên đặt hoa đại lên bàn thờ.

Hoa nhài

Hoa nhài có một mùi hương dễ chịu và có một màu trắng xinh đẹp, là biểu tượng trong sạch, tinh khiết. Tuy nhiên, trong dân gian đây là loại hoa không đứng đắn, chúng liên quan đến những câu chuyện dân gian về chuyện trai gái và hay gặp nghịch cảnh như câu hoa nhài cắm bãi phân trâu. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng chưng loài hoa này ở chốn linh thiêng là không đứng đắn. Thế nên, hoa nhài cũng là một loài hoa bị liệt vào danh sách những hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ.

Hoa xuyến chi (hoa cúc áo, hoa cứt lợn)

Loài hoa này có bề ngoài xinh xắn, màu sắc đẹp và có thể chữa bệnh rất tốt. Nhưng chúng chỉ nên được cắm chơi được chứ không thể đặt lên bàn thờ, nơi có thần linh và gia tiên bởi cái tên nhân gian là cứt lớn của nó không đẹp.

Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ có một cái tên hay, màu vàng rực rỡ tượng trưng sự may mắn và thịnh vượng, trường tồn và vĩnh cửu. Tuy nhiên, theo các nhà phong thủy, không nên để hoa cúc vạn thọ lên bàn thờ để tránh gặp phải những điều không may mắn. Mặt khác, hoa cúc vạn thọ có mùi rất hôi nên thường không được các gia đình ưa thích sử dụng để thờ cúng tổ tiên.




Cúc vạn thọ là một loài hoa đẹp, tên đẹp và ý nghĩa cũng đẹp nhưng vì mùi hương khó chịu của nó nên không thích hợp để thờ cúng
Cúc vạn thọ là một loài hoa đẹp, tên đẹp và ý nghĩa cũng đẹp nhưng vì mùi hương khó chịu của nó nên không thích hợp để thờ cúng

Hoa dâm bụt là loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ

Hoa dâm bụt có màu đỏ, hình dáng bông cũng đẹp nhưng không được dùng để thờ cúng vì tên hoa có chữ "dâm" đầu tiên. Chính vì cái tên ấy nên hoa dâm bụt không thích hợp dùng để thờ cúng tổ tiên.

Hoa phù dung

Hoa phù dung có tên rất đẹp, vẻ ngoài cũng đẹp kiêu sa nhưng lại rất mong manh. Cuộc đời của hoa phù dung rất ngắn ngủi. Như người xưa có câu là “hoa phù dung sớm nở tối tàn”. Chính vì vậy, người ta cũng không dùng phù dung trong việc thờ cúng.

Hoa giả

Nhiều người tin rằng, không nên bày hoa giả lên bàn thờ mà chỉ nên dâng những loại hoa tươi, hoa thật. Bàn thờ là một nơi linh thiêng, dâng hoa lên bàn thờ là thể hiện lòng thánh kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên hay các vị thần linh. Chính vì vậy, có nhiều ý kiến cho rằng, những vật giả sẽ kém trang nhã và tươi mát hơn so với hoa thật khi đặt trên bàn thờ.

Theo quan niệm của người Việt, việc thờ cúng quan trọng nhất ở cái tâm, chính vì thế, hoa tươi sẽ thích hợp để bày tỏ lòng thành kính đối với bề trên hơn. Ngoài ra, bạn cũng không nên dâng hoa héo hay hoa khô lên trên bàn thờ vì theo nhiều ý kiến cho rằng làm như vậy có thể khiến mọi người trong nhà gặp nhiều xui xẻo, bất lợi.




Nhiều người cho rằng dùng hoa nhựa, hoa giả để thờ cúng sẽ kém trang nhã, thiếu tôn trọng bậc tổ tiên
Nhiều người cho rằng dùng hoa nhựa, hoa giả để thờ cúng sẽ kém trang nhã, thiếu tôn trọng bậc tổ tiên

Những loài hoa có thể đặt trên bàn thờ

Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ mang ý nghĩa cát tường có mùi thơm nhẹ, dễ chịu nên rất thích hợp dâng cúng trên bàn thờ. Ngoài ra, trong phong thuỷ, màu đỏ thường được tượng trưng cho sự may mắn. Vì vậy, nếu dâng cúng hoa hồng đỏ, gia chủ sẽ được tổ tiên, thần Phật phù hộ.

Hoa cúc vàng

Hoa cúc vàng mang một màu vàng tươi sáng và bắt mắt với nhiều ý nghĩa tốt đẹp như thể hiện cho lòng hiếu thảo, sự trường tồn vĩnh cửu. Trong phong thuỷ, hành kim có màu vàng là cung tài lộc, vì thế khi cúng hoa cúc sẽ giúp gia chủ gia tăng phúc khí, có nhiều tài lộc và cuộc sống sẽ được như ý. Chính vì vậy, hoa cúc là loài hoa được sử dụng phổ biến nhất để đặt trên bàn thờ.

Hoa lay ơn

Lay ơn còn có tên gọi khác là “kiếm lan" bởi hoa này có hình dáng thẳng đứng giống như một thanh kiếm còn bông hoa thì rất giống hoa lan. Đây là loài hoa có dáng đẹp và thời gian tươi rất lâu. Hoa cũng mang ý nghĩa tốt đẹp, thể hiện cho tình cảm ấm áp, sự chung thuỷ nên thường được dâng cúng rất nhiều vào dịp lễ Tết.

Hoa cúc đồng tiền

Hoa đồng tiền tượng trưng cho sự may mắn, tiền tài, thịnh vượng cũng như thể hiện cho sức khỏe và tuổi thọ của gia chủ. Nếu đặt hoa đồng tiền lên bàn thờ thì nên chọn màu đỏ, vàng hoặc những màu đậm để thể hiện sự biết ơn, lòng thành kính của mình đối với ông bà tổ tiên. 




Không nên chọn hoa có màu hồng nhạt hoặc phớt đỏ để đặt trên bàn thờ
Không nên chọn hoa có màu hồng nhạt hoặc phớt đỏ để đặt trên bàn thờ

Hoa mai

Hoa mai là loài hoa tượng trưng cho sự phú quý, giàu sang. Chính vì vậy, vào dịp tết, một nhánh mai vàng được cắm vào trong bình và dâng lên bàn thờ gia tiên sẽ vô cùng thích hợp. Bên cạnh đó, hoa mai còn có tác dụng giúp xua đuổi tà ma, mang đến nguồn sinh khí cho các thành viên trong gia đình được khoẻ mạnh và bình an.

Hoa đào

Bên cạnh hoa mai ở miền Nam thì hoa đào cũng là một biểu tượng cho ngày Tết ở miền Bắc. Trong phong thuỷ, hoa đào cũng có thể xua đuổi ma quỷ và mang đến một cuộc sống bình an cho mọi người. Bên cạnh đó, hoa đào cũng tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Với những ý nghĩa tốt đẹp đó, hoa đào rất được yêu thích để đặt lên bàn thờ vào dịp tết.

Hoa sen

Hoa sen có vẻ ngoài sang trọng, mùi hương thanh khiết nên loài hoa này trở thành biểu tượng của Phật giáo. Hoa sen tượng trưng cho sự nhẹ nhàng, trong trắng, nó cũng thể hiện sức mạnh, ý chí, niềm tin và nghị lực kiên cường.

Hoa tulip

Hoa tulip thường được đặt trên bàn thờ gia tiên vào những dịp Tết. Hoa này thể hiện cho sự may mắn, niềm vui, hạnh phúc tràn đầy của các thành viên trong gia đình.




Nên lựa chọn những loài hoa có ý nghĩa tốt lành để đặt lên bàn thờ
Nên lựa chọn những loài hoa có ý nghĩa tốt lành để đặt lên bàn thờ

Phần kết

Trên đây là những loài hoa cấm kỵ đặt trên bàn thờ và những loài hoa có thể đặt trên bàn thờ. Mỗi loài hoa có một ý nghĩa riêng của nó, hãy lựa chọn loài hoa thích hợp với nhà bạn để thay lời bày tỏ lòng thành kính với thần linh và ông bà tổ tiên của mình nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

47 phút trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

2 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

6 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

8 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

9 giờ trước